Kyoto Animation đã có một năm ra trò. Với Free! Special Series: Take Your Marks, hãng hoạt hình đóng tại Uji, Kyoto sẽ phát hành rạp không dưới năm phim và hai phim truyền hình trong vòng 13 tháng qua.
Free! Special Series: Take Your Marks
|
Nhưng chất lượng còn ấn tượng hơn số lượng xuất phẩm của Kyoto
Animation. KyoAni, như cách gọi của ‘fan’, đã được khen ngợi về cả về
trình độ kỹ thuật làm phim hoạt hình lẫn cách kể chuyện và công tác đạo
diễn thuyết phục đều tay.
KyoAni, có lẽ được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài với các loạt như
K-On! và
The Melancholy of Haruhi Suzumiya,
do Hideaki và Yoko Hatta sáng lập năm 1981. Ban đầu là nhà thầu phụ cho
các hãng phim khác, KyoAni đã sản xuất loạt phim đầu tiên
Full Metal Panic? Fumoffu vào năm 2003 và kể từ đó đã tạo ra một chuỗi thành công bao gồm
Lucky Star,
Free! và
Sound! Euphonium. Năm 2016,
A Silent Voice của hãng, cùng với
Your Name của Makoto Shinkai và
In The Corner of the World của Sunao Katabuchi là một phần trong làn sóng các bộ phim giúp hồi sinh sự quan tâm đến anime chiếu rạp cho khán giả đại trà.
Phần lớn các loạt phim của KyoAni lấy bối cảnh trường cấp hai hoặc cấp
ba và theo mối quan hệ giữa các cô cậu học trò trong các câu lạc bộ
ngoại khóa khi các em chật vật giải quyết những vấn đề về làm việc theo
nhóm, tình bạn và tình cảm thanh mai trúc mã. Không hẳn thay đổi gì lớn
lao, nhưng phép thuật của hãng phim không nằm ở sự độc đáo mà chính là
trong việc làm phim — trong phong cách nhà KyoAni, ánh mắt, nỗi bồn chồn
và sự đỏ mặt cho chúng ta biết về nhân vật nhiều ngang với những gì các
nhân vật đó nói năng. Trong phim người đóng, bạn sẽ gọi đó là diễn xuất
tốt.
Sự kỳ diệu của Kyoto Animation xuất phát từ đâu? Các nhà
sản xuất của hãng phim này rõ ràng có sở trường tìm kiếm những tài năng
thô — họ đã giao cho đạo diễn Naoko Yamada của
A Silent Voice bộ phim đầu tiên vào năm cô 24 tuổi — nhưng họ cũng nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng tài năng đó.
“Chúng tôi tập trung vào sự ổn định và tính bền vững ở Kyoto Animation,”
Mike Toole, nhà báo chuyên mục cho Anime News Network, nói. “Công ty
đối đãi tốt với họa sĩ và nhân viên, và tập trung vào việc giữ và phát
triển nhân tài.”
Điều này làm cho KyoAni có lợi thế trong ngành
nói chung, vốn dĩ, trừ rất ít ngoại lệ, thuê các họa sĩ hoạt hình làm
việc tự do thay vì làm nhân viên có lương. Jun Sugawara, người điều hành
một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ các nhà làm phim hoạt hình trẻ,
cho biết những người mới chỉ có thể kiếm được 60.000 yen một tháng, và
90% bỏ việc trong vòng ba năm.
Đối với Kyoto Animation, trả lương
đủ sống cho nhân viên và đầu tư vào sự phát triển sáng tạo của họ không
phải là một việc làm từ thiện — rõ ràng là phải trả lương theo điều
khoản tài chính và đúng hạn.
A Silence Voice đã giành được giải phim hay nhất của năm tại Giải thưởng của giới phê bình điện ảnh Nhật Bản (vượt hẳn
Your Name), và hãng phim đã công bố thêm ba phim vào năm 2018 cùng với
Violet Evergarden, loạt phim xem trực tiếp trên Netflix.
Hãng hoạt hình ở Kyoto này đang cho thấy rằng đầu tư vào nguồn nhân lực
có thể được lời — bài học kinh nghiệm mà cả ngành nên nhập tâm thì sẽ
tốt hơn.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Japan Times