Tin tức

Bi kịch Kyoto Animation và những mất mát về con người lẫn nghệ thuật

14/08/2019

Từ “animate” xuất phát từ “anima”, nghĩa là con người, và theo các thông tin thu thập được, Kyoto Animation Studio (KyoAni) có rất nhiều con người.

Việc xưởng phim bị phóng hỏa hôm 18/7 khiến 33 người thiệt mạng trong một vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất của nước này gần 20 năm qua, là một mất mát khủng khiếp cho cả nhân loại và nghệ thuật.

Kyoto Animation Studio

KyoAni đã là một lực lượng chính truyền bá anime cả trong và ngoài Nhật Bản. Kể từ khi thành lập bởi hai vợ chồng Hideaki và Yoko Hatta vào những năm 1980, hãng này còn được biết đến là một nơi làm việc độc đáo truyền cảm hứng tốt nhất cho các họa sĩ của mình.

Trong một ngành công nghiệp do nam giới thống trị và, theo truyền thống, nhắm vào khán giả nam giới, hãng phim nổi tiếng tuyển dụng nhiều phụ nữ - kể cả ở cấp độ đạo diễn - hơn nhiều đối thủ cạnh tranh.

Hãng cũng sử dụng các họa sĩ hoạt hình có lương cơ bản, cung cấp thu nhập và an sinh cho phép họ tạo ra các tác phẩm có chất lượng cao. Trong nhiều năm, hãng đã vận hành một trường đào tạo họa sĩ hoạt hình, trong đó rất chú trọng cộng tác và hợp tác - tuyên bố sứ mệnh của hãng bao gồm đòi hỏi sự chân thành, và là nơi ưu tiên tôn trọng họa sĩ.

Hiện trường vụ phóng hỏa Kyoto Animation Studio

Nằm ở thành phố Kyoto xinh đẹp, hàng trăm năm tuổi, nhiều đền miếu, hãng phim ở gần một trong những nơi bí ẩn nhất khu vực, đền Fushimi-inari. Du khách đi theo con đường dốc lượn quanh ngôi đền sẽ bất ngờ bắt gặp những bức tượng bí ẩn giống cáo.

Hãng phim đã thể hiện cả những điều huyền bí và trần tục trong các tác phẩm của mình. Họ nổi tiếng với các loạt phim đại chúng, như Melancholy of Suzumiya Haruhi, lấy bối cảnh một trường trung học gần Kyoto, trong đó một cô gái trẻ kỳ lạ và cuốn hút tạo ra sự nguy hiểm và phấn khích, buộc các bạn cùng lớp phải đối phó với các sinh vật ở thế giới khác và những tình huống kỳ quái. Dựa trên một bộ truyện tranh, Suzumiya Haruhi còn lấy cảm hứng từ các trò chơi video, một phần quan trọng khác trong sản phẩm đầu ra của hãng.

Nhiều tác phẩm sáng tạo của KyoAni lấy bối cảnh ở Nhật Bản, mang lại cảm nhận rõ ràng về địa điểm và thời gian. Đồng thời, KyoAni nổi tiếng tạo ra các loạt phim trong đó cuộc sống bình thường bị các yếu tố siêu nhiên, kỳ ảo và giả tưởng xâm lăng - từ người ngoài hành tinh đến ma. Sự kết hợp giữa thực tế và kỳ ảo có lẽ là lý do chính khiến nhiều bộ phim của họ nổi tiếng toàn cầu trong giới hâm mộ anime.

Cảnh trong phim Melancholy of Suzumiya Haruhi

Dịch vụ phát trực tuyến Netflix gần đây đã chọn loạt phim Violet Evergarden của hãng, bối cảnh hậu tận thế với nhiều yếu tố khoa học giả tưởng nhưng xoay quanh một phụ nữ trẻ tìm kiếm sự lãng mạn và chuộc lỗi. Trong thế giới căng thẳng và phức tạp của chính chúng ta, khán giả trẻ đang tự mình tìm kiếm cái đẹp và siêu việt giữa những áp lực và thách thức của chính họ.

Không thể nói hết vẻ đẹp của hoạt hình KyoAni. Thần đạo truyền thống của Nhật Bản nhấn mạnh sự linh thiêng trong tất cả mọi thứ - từ thác nước cổ xưa đến chiếc ô bị vứt bỏ - và hãng phim đưa niềm tin cổ xưa này theo các hướng hiện đại.

Hoạt hình lộng lẫy của hãng biến thứ gì đó đơn giản như một cái bàn trong lớp học cấp ba rung động với cuộc sống. Một khung cảnh thiên nhiên thoáng qua cửa sổ mang đến sự sống động đặc biệt, gợi cho người xem cảm nhận sự bí ẩn và những khả năng trong cuộc sống thường nhật. Các nhân vật cũng rất đẹp, đặc biệt nhan nhản “shojo”: nhân vật chính là những cô gái trẻ thường sở hữu những khả năng đời thường, dù tình cờ họ là những người trẻ dễ nhận biết và mong manh.

Violet Evergarden

Trong 30 năm qua, anime đã phát triển từ một sản phẩm được biết đến gần như độc quyền tại Nhật Bản thành một loại hình nghệ thuật được công nhận trên toàn cầu. Nguồn gốc của anime trong văn hóa truyền thống Nhật Bản mang đến cho nó một sức hấp dẫn thị giác đặc biệt. Nó cũng cung cấp sự tin cậy tâm lý và sự phức tạp, mà tác giả tin rằng đến từ truyền thống tự vấn nội tâm của văn học và thơ ca Nhật Bản.

Đồng thời, anime cũng bao hàm các giá trị phổ quát. Các hãng phim như Studio Ghibli hay các đạo diễn như Makoto Shinkai đã tạo ra những bộ phim chạm đến khán giả khắp thế giới bằng những khám phá về sự mất mát, bi kịch, niềm vui và sự cứu chuộc, trong khi bắt nguồn từ văn hòa Nhật Bản.

Mặc dù ít nổi tiếng thế giới, nhưng Kyoto Animation cũng thể hiện rất đẹp sự hòa trộn giữa đặc thù văn hóa và tính phổ quát ấy. Vụ phóng hỏa là một đòn choáng váng, không chỉ với Nhật Bản mà cả thế giới. Đó là một mất mát đáng kể theo nghĩa bi kịch khủng khiếp về nhân mạng lẫn mất mát tác phẩm sáng tạo có thể đã được lưu trữ trong hãng qua lịch sử tồn tại gần 40 năm.

Free!, loạt anime truyền hình về bơi lội rất được ưa chuộng của Kyoto Animation dự tính có bản điện ảnh hoàn toàn mới vào hè 2020. Dự tính đó giờ đây đã phải hủy bỏ

Thiêu rụi một hãng phim hoạt hình thực sự mang lại linh hồn cho những thứ vô tri vô giác thật là mỉa mai và tàn bạo.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN