Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trung Quốc chọn phim tài liệu The Sinking of the Lisbon Maru dự tranh Oscar 2025

06/10/2024

Lựa chọn này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa phim tài liệu ứng thí.

Trung Quốc đã chọn The Sinking of the Lisbon Maru, bộ phim tài liệu về Thế chiến II của đạo diễn Phương Lệ, làm đại diện dự tranh Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 97 hạng mục phim truyện quốc tế. Lựa chọn này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa phim tài liệu ứng thí, kể từ khi bắt đầu gửi phim đến Oscar năm 1979, nhưng lựa chọn này cũng tiếp tục xu hướng Trung Quốc chọn những bộ phim khơi dậy tình cảm dân tộc trong nước.

Là phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải hồi tháng 6, làm sống lại một sự kiện tương đối mơ hồ từ năm 1942 trong Thế chiến II, khi một tàu quân sự không có biển báo của Nhật Bản — The Lisbon Maru — bị hải quân Mỹ phóng ngư lôi. Vào thời điểm đó, con tàu đang được sử dụng để vận chuyển tù nhân chiến tranh, và hơn 800 quân nhân Anh đã thiệt mạng khi tàu chìm, do chết đuối hoặc do hỏa lực của Nhật Bản. Gần 380 tù binh chiến tranh Anh khác đã được ngư dân Trung Quốc gần đó cứu, những người đã liều mạng để giải cứu và che chở cho các tù nhân trước quân đội Nhật Bản. Bộ phim tìm thấy cốt lõi cảm xúc trong lòng dũng cảm và sự hy sinh của những thường dân Trung Quốc anh hùng này.

Phương Lệ, đạo diễn và nhà sản xuất của bộ phim, đã đi khắp nơi để ghép lại câu chuyện về vụ chìm tàu ​​và trải nghiệm của những người sống sót. Có sự nghiệp lâu dài trong ngành công nghiệp Trung Quốc và cũng tình cờ có kinh nghiệm làm khảo sát đại dương, đạo diễn Phương nói với truyền thông Trung Quốc rằng ông đã đi khắp Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Mỹ và Canada, tìm lại những tù binh chiến tranh còn sống sót hoặc gia đình của họ. Ông cũng nỗ lực khám phá ra những gì được cho là vụ đắm tàu ​​​​thực sự của Lisbon Maru, ghi lại quá trình này trên phim.

Phương Lệ, đạo diễn và nhà sản xuất của bộ phim (thứ tư từ phải qua), đã đi khắp nơi để ghép lại câu chuyện về vụ chìm tàu ​​và trải nghiệm của những người sống sót

Đạo diễn Phương cho biết cuối cùng ông đã phỏng vấn hơn 130 hậu duệ và thu thập hàng chục nghìn bức ảnh lịch sử để làm rõ câu chuyện của bộ phim. Những tiếng nói khác trong phim bao gồm ngư dân Trung Quốc duy nhất còn sống được biết đến đã tham gia vào cuộc giải cứu, cũng như nhà sử học đầu tiên thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về sự kiện này.

The Sinking of Lisbon Maru đã trở thành bộ phim được truyền miệng vang dội ở Trung Quốc sau khi phát hành vào ngày 6 tháng 9. Phim có điểm đánh giá cao đáng nể 9,3 trên trang web phim Douban và 9,6 trên ứng dụng bán vé Maoyan. Theo Maoyan, bộ phim đã thu về khoảng 5 triệu đôla tại các rạp chiếu phim Trung Quốc — một thành tích mạnh mẽ bất thường đối với một phim tài liệu ở quốc gia này.

Trong 25 năm kể từ khi Trung Quốc bắt đầu tham gia cuộc đua Oscar, họ đã hai lần được đề cử ở hạng mục phim quốc tế hay nhất. Trương Nghệ Mưu đã mang về cho đất nước mình đề cử Oscar đầu tiên năm 1990 với bi kịch lãng mạn Cúc Đậu có sự tham gia của Củng Lợi, và sau đó ông đã lặp lại thành tích này với bộ phim võ thuật kinh điển Anh hùng năm 2002. Chưa có phim Trung Quốc nào từng thắng giải Oscar.

Gia tài của ngoại đại diện Thái Lan ứng thí Oscar 2025 hạng mục phim truyện quốc tế

Thái Lan đã chọn bộ phim bom tấn ấm lòng How to Make Millions Before Grandma Dies (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Gia tài của ngoại) của đạo diễn Pat Boonnitipat dự tranh Oscar 2025 hạng mục phim truyện quốc tế. Liên đoàn các Hiệp hội phim Thái Lan (MPC) đã công bố lựa chọn này vào thứ sáu 4 tháng 10.

Do Boonnitipat và Thodsapon ‘Ped’ Thiptinnakorn đồng sáng tác, How to Make Millions Before Grandma Dies đã trở thành một hiện tượng văn hóa ở Thái Lan, thu về doanh thu cao hơn bất kỳ bộ phim nào trong năm nay tại quốc gia này. Do hãng phim ăn khách GDH có trụ sở tại Bangkok sản xuất, bộ phim đã đốn tim khán giả với câu chuyện bất kính nhưng cuối cùng lại ấm lòng về một chàng trai trẻ mưu mô bỏ việc để chăm sóc bà ngoại đang hấp hối những mong thừa kế gia tài. Yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn của bộ phim tại địa phương là người cháu trai do nam ca sĩ nhạc pop chuyển sang làm diễn viên Putthipong Assaratanakul (còn được gọi là Billkin) thủ vai.

How to Make Millions đã thu về 34 triệu đôla từ các lần chiếu rạp ở Đông Nam Á và Australia/New Zealand, trở thành phim Thái Lan có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar, Australia và New Zealand. Sau các lần ra rạp gần đây ở Mỹ và Trung Quốc, GDH cho biết bộ phim hiện đang tiến gần đến mốc 50 triệu đôla phòng vé toàn thế giới.

Khi công bố lựa chọn Oscar, GDH cho biết tại Thái Lan, bộ phim “đã thu hút mọi thế hệ đến rạp, với những khán giả trong độ tuổi từ 20 đến 50 đưa ông bà 70 đến 80 tuổi của họ cùng nhau trải nghiệm bộ phim, một cảnh tượng ngày càng hiếm hoi trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.”

Thái Lan đã gửi phim tham gia Giải thưởng Viện Hàn lâm phim truyện quốc tế kể từ năm 1994 nhưng vẫn chưa từng được đề cử.

Danh sách rút gọn cho các phim truyện quốc tế xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 97 sẽ được công bố vào ngày 17 tháng 12. Các đề cử sẽ được công bố vào ngày 17 tháng 1 và những người chiến thắng Giải thưởng Viện Hàn lâm năm 2025 sẽ được công bố vào chủ nhật, ngày 2 tháng 3.

Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu mở hạng mục phim hay nhất cho phim tài liệu, phim hoạt hình

Dahomey

Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu đã thay đổi hệ thống bỏ phiếu cho phép phim tài liệu và phim hoạt hình đủ điều kiện nhận giải thưởng cao nhất của Giải Điện ảnh châu Âu, phim châu Âu hay nhất.

Thay đổi này sẽ có hiệu lực ngay lập tức kể từ Giải Điện ảnh châu Âu lần thứ 37, sẽ được tổ chức ở Lucerne, Thụy Sĩ vào ngày 7 tháng 12.

“Mục đích của thay đổi này là để phản ánh tốt hơn thực tế rằng phim tài liệu và phim hoạt hình là một phần thiết yếu, góp phần tạo nên sự đa dạng tuyệt vời của văn hóa điện ảnh châu Âu,” Viện Hàn lâm cho biết trong một tuyên bố. “Cả phim tài liệu và phim hoạt hình đều có vô số thể loại, truyền thống kể chuyện và hình thức tường thuật, dành cho mọi đối tượng khán giả.”

Phim tài liệu dài và phim hoạt hình sẽ đủ điều kiện tham gia tranh giải ở các hạng mục phim tài liệu châu Âu và phim hoạt hình châu Âu cũng như phim châu Âu hay nhất.

“Quyết định của Hội đồng Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu phản ánh mong muốn lâu dài của các thành viên về một cơ hội công bằng và bình đẳng hơn để tất cả các phim dài đều được tranh giải thưởng này,” CEO Viện Hàn lâm Matthijs Wouter Knol cho biết. “Quyết định này phản ánh nhận thức đang thay đổi trong ngành của chúng tôi về giá trị của tất cả các bộ phim được thực hiện.”

Trong số những bộ phim có thể được hưởng lợi từ sự thay đổi quy tắc này có phim tài liệu Dahomey của Mati Diop từng thắng giải tại Liên hoan phim Berlin; phim tài liệu chính trị No Other Land, một phim chiến thắng khác tại Liên hoan phim Berlin, nói về những người Israel định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng; phim hoạt hình Flow của Gints Zilbalodis thắng giải Annecy sẽ đại diện Latvia chính thức tham gia tranh giải Oscar năm 2025; và Sauvages, phim hoạt hình đất sét mới nhất của đạo diễn người Thụy Sĩ được đề cử Oscar Claude Barras (My Life as a Zucchini).

Julia Roberts sẽ nhận Giải César danh dự của Pháp

Julia Roberts sẽ nhận César danh dự tại Lễ trao giải César lần thứ 50 sắp tới tại Paris.

Ngôi sao của Pretty Woman sẽ được vinh danh tại sự kiện long trọng vào ngày 28 tháng 2 năm 2025, tại Olympia Hall lịch sử ở Paris. Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên Canal+.

“Julia Roberts không chỉ là minh tinh điện ảnh mà còn là một biểu tượng văn hóa có tầm ảnh hưởng vượt xa các màn trình diễn của cô,” Viện Hàn lâm Điện ảnh Pháp, nơi trao giải César, cho biết trong một tuyên bố. “Ngoài màn ảnh, cô cống hiến cho các hoạt động từ thiện, làm đại sứ UNICEF và hỗ trợ nhiều nỗ lực nhân đạo trên toàn thế giới. Là một người ủng hộ môi trường, cô đã lên tiếng trong các bộ phim tài liệu về việc bảo vệ hành tinh và tích cực vận động cho quyền của phụ nữ.”

Roberts có bước đột phá trong sự nghiệp diễn xuất với bộ phim Mystic Pizza năm 1988, nhưng chính vai diễn Vivian Ward của cô cùng với Richard Gere trong Người đàn bà đẹp / Pretty Woman năm 1990 đã đưa cô trở thành siêu sao toàn cầu. Cô đã có một loạt phim ăn khách — The Pelican Brief, My Best Friend’s Wedding, Closer, Noting Hill, Eat Pray Love — trong sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình, thể hiện phạm vi diễn xuất ấn tượng, từ phim hài hành động tập thể của chuỗi phim Ocean’s Eleven đến phim chính kịch gia đình Ben Is Back. Cô đã nhận được tổng cộng bốn đề cử Oscar, với một chiến thắng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2001 cho Erin Brockovich. Gần đây hơn, cô đã thêm truyền hình vào danh mục, với các vai diễn trong hợp tuyển Homecoming của Amazon Prime và cùng với Sean Penn trong phim bộ tài liệu được đề cử Emmy Gaslit của Robbie Pickering, vào vai người tố giác Watergate Martha Mitchell.

Lần xuất hiện tiếp theo trên màn ảnh rộng của cô là trong phim kinh dị sắp ra mắt After the Hunt của Luca Guadagnino.

Roberts gia nhập danh sách những người được vinh danh tại giải César bao gồm bạn diễn của cô trong Ocean’s Eleven là George Clooney, Penélope Cruz, Robert Redford, Cate Blanchett và Scarlett Johansson.

Ghibli ký thỏa thuận phát hành lại các tác phẩm hoạt hình kinh điển của Hayao Miyazaki tại các rạp chiếu phim trên khắp Đông Nam Á

Hãng Ghibli Nhật Bản đang hợp tác với mm2 Entertainment có trụ sở tại Singapore để phát hành lại các tác phẩm anime kinh điển được yêu thích của Hayao Miyazaki tại các rạp chiếu phim trên khắp Đông Nam Á trong năm năm tới.

Thỏa thuận phân phối sẽ chứng kiến ​​mm2 phát hành 21 bộ phim mang tính biểu tượng của Ghibli, bao gồm những bộ phim được người hâm mộ yêu thích như Spirited Away, Howl’s Moving CastleMy Neighbor Totoro, trên bảy vùng lãnh thổ: Singapore, Malaysia, Brunei, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Campuchia.

Kế hoạch này tiếp tục tận dụng lợi thế cực kỳ sinh lợi từ thư viện của Ghibli những năm gần đây. Thực hiện chiến lược tương tự ở Trung Quốc Đại lục, công ty đã kiếm được hàng chục triệu đôla bằng cách cung cấp tác phẩm của Miyazaki cho thế hệ khán giả Trung Quốc mới. My Neighbor Totoro của bậc thầy này đã kiếm được 26 triệu đôla từ việc phát hành lại tại Trung Quốc năm 2018, tiếp theo là Spirited Away với 69 triệu đôla vào năm 2019. Các tựa phim khác cũng đã theo sau.

Mm2 cho biết những tựa phim đầu tiên trong thư viện Studio Ghibli sẽ được phát hành lại tại Đông Nam Á vào cuối năm nay. Công ty mẹ của công ty, mm2 Asia, điều hành chuỗi rạp chiếu phim tại Singapore và Malaysia, sẽ trực tiếp xử lý hoạt động tiếp thị và phân phối các phim của Ghibli. Ở các thị trường khác, công ty sẽ hợp tác với các đối tác.

Ghibli đã tận hưởng một chặng vinh quang trong thời gian gần đây. Hồi tháng 5 tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77, hãng phim đã được trao Cành Cọ Vàng danh dự, củng cố thêm vị thế là một biểu tượng văn hóa toàn cầu. Và bộ phim mới nhất của Miyazaki, The Boy and the Heron, đã thu về hơn 250 triệu đôla vào năm ngoái tại phòng vé toàn cầu, sau đó thắng giải Oscar phim hoạt hình hay nhất. Tại Singapore, triển lãm “Thế giới Studio Ghibli” sắp ra mắt tại Bảo tàng ArtScience ở Singapore sẽ cho người hâm mộ trong khu vực trải nghiệm độc đáo các câu chuyện và nhân vật của hãng phim.

Princess Diaries 3 có Adele Lim của Joy Ride làm đạo diễn

Adele Lim và Anne Hathaway

Disney đang trở lại Genovia.

Hãng phim đang bắt tay vào phần mới của chuỗi phim về tuổi mới lớn The Princess Diaries, tuyển dụng Adele Lim, biên kịch từng làm việc cho Crazy Rich AsiansJoy Ride, để đạo diễn phim này.

Anne Hathaway, đã trở thành ngôi sao nhờ cú ăn khách bất ngờ năm 2001 và phần tiếp theo năm 2004, sẽ đóng vai chính và sản xuất. “Câu chuyện cổ tích vẫn tiếp diễn,” ngôi sao viết trên Instagram.

Hãng phim đang có kế hoạch quay phim vào năm sau.

“Là một người hâm mộ cuồng nhiệt Princess Diaries bản gốc, tôi vô cùng phấn khích khi được tham gia vào quá trình đưa phần thứ ba của chuỗi phim được yêu thích này vào cuộc sống,” Lim cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi mong muốn được tôn vinh những giá trị cốt lõi của sức mạnh, niềm vui và tình bạn nữ với khán giả trên toàn thế giới.”

Gary Marshall đạo diễn bản gốc, chuyển thể từ cuốn sách của Meg Cabot và kể về thiếu nữ Mia Thermopolis phát hiện ra mình là người thừa kế ngai vàng một quốc gia châu Âu tên là Genovia. Người bà lịch lãm và rất quý phái của cô, do Julie Andrews thủ vai, chuẩn bị cho cô thiếu nữ này sẵn sàng làm nhiệm vụ. Dàn diễn viên bao gồm Mandy Moore, Heather Matarazzo và Hector Elizondo, cùng nhiều người khác.

Debra Martin Chase, một trong những nhà sản xuất bản gốc, trở lại để sản xuất. Naia Cucukov, đối tác sản xuất của Lim, là điều hành sản xuất cũng như Melissa Stack. Flora Greeson (High Note, 2020) viết kịch bản mới nhất.

Lim đã tham gia Disney nhờ từng làm việc trong bộ phim hoạt hình Raya and the Last Dragon năm 2021. Biên kịch này đã bắt đầu sự nghiệp làm biên kịch truyền hình, tham gia biên kịch cho nhiều chương trình từ One Tree HillLife on Mars đến ReignLethal Weapon, nhưng đã tạo tiếng vang lớn khi là một trong những biên kịch của Crazy Rich Asians, hiện tượng văn hóa đại chúng đã thu về gần 175 triệu đôla năm 2018.

Cô ra mắt trong vai trò đạo diễn với Joy Ride, phim hài hành trình có sự tham gia của Ashley Park và Stephanie Hsu, do Seth Rogen và Point Grey Pictures của Evan Goldberg sản xuất và được Lionsgate phát hành vào năm 2023.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.