Phim tâm lý quy mô nhỏ
Dog năm 2022 với Channing Tatum đóng chính, về một cô chó không chết ở cuối phim, đã bán được nhiều vé ở Mỹ hơn
House of Gucci,
phim xa hoa đậm giọng Ý của Ridley Scott năm 2021 với sự tham gia của
Lady Gaga, Adam Driver, và một số diễn viên hai chân nổi tiếng khác.
Thành công của Dog tại hơn 3.600 rạp chiếu hoặc là một dấu hiệu nữa cho thấy việc ra rạp xem phim đang nhích dần trở lại bình thường trong năm nay
|
Thành công của
Dog tại hơn 3.600 rạp chiếu hoặc là một dấu hiệu
nữa cho thấy việc ra rạp xem phim đang nhích dần trở lại bình thường
trong năm nay, hoặc là điềm báo về một tương lai kỳ lạ, trong đó những
phim duy nhất có khả năng đột phá là có Tatum hoặc một siêu anh hùng
Marvel.
Nhưng đột phá còn có ý nghĩa gì khi doanh thu khổng lồ
vào cuối tuần mở màn không còn là dấu hiệu chính cho thành công của phim
nữa?
Red Notice năm ngoái được cho là đã phá kỷ lục trên Netflix mà chẳng cần ra cụm rạp nào và
Everything Everywhere All at Once năm 2022 đã phá kỷ lục của A24 trong khi chỉ chiếu tại 10 khán phòng.
Mùa phim hè, theo lịch sử là thời điểm của những bộ phim bom tấn, sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 với sự ra mắt của
Top Gun: Maverick,
có thể thu về đến 395 triệu USD trong thời gian chiếu ở Bắc Mỹ. Nó có
thể là bộ phim lớn nhất — ý là, lấy nhiều tiền nhất — của mùa hè không?
Hay một đột phá điện ảnh đích thực thì toàn né phòng vé ra? Liệu một
hãng phim độc lập có mang đến một phim ăn khách chậm-mà-chắc khác sẽ
thống trị các cuộc trò chuyện trong nhiều tháng không? Hay một phim kinh
dị sẽ cuỗm hết doanh thu bán vé và những lời bàn tán?
Vulture có một số ý tưởng.
Phim chiến thắng phòng véPhim lớn nhất hè năm nay sẽ là
Jurassic World: Dominion,
ra rạp ngày 9 tháng 6, được số đông mong đợi sẽ ngốn doanh thu cỡ khủng
long bạo chúa ở phòng vé để trở thành bom tấn lớn nhất mùa hè.
Theo các ước tính “đo lường” trước phát hành, phần ba trong bộ ba phim
Jurassic World
(và với người cai quản chuỗi phim Colin Trevorrow trở lại ghế đạo diễn)
có thể thu về hơn 200 triệu USD cuối tuần mở màn, lật đổ
Doctor Strange in the Multiverse of Madness để có doanh thu mở màn cao nhất trong năm. Phim sẽ có khởi đầu bùng nổ như các tài sản trí tuệ
Jurassic Park
đã làm trong ba thập kỷ qua, và sẽ giữ vững đà trên đường kiếm về doanh
thu khoảng 10 chữ số. Phim cũng ra rạp tròn một tháng trước đối thủ
cạnh tranh có tiềm năng bom tấn gần nhất,
Thor: Love and Thunder.
Với dàn diễn viên ban đầu của Jurassic Park là Sam Neill, Laura Dern (ảnh) và Jeff Goldblum tham gia cùng các diễn viên chính của Jurassic World là Chris Pratt và Bryce Dallas Howard, Dominion sẽ lấy khán giả bằng sức hấp dẫn kinh điển với cả “bốn góc phần tư” khán giả
|
Sự hiện diện gần như xuyên thời gian của chuỗi phim thông qua hai chùm ba phim nối nhau liên tiếp mang lại lợi thế cho nó trước
Top Gun: Maverick, có tài sản trí tuệ gốc đã ngủ đông 36 năm sau khi biến Tom Cruise trở thành một thương hiệu. Với dàn diễn viên ban đầu của
Jurassic Park là Sam Neill, Laura Dern và Jeff Goldblum tham gia cùng các diễn viên chính của
Jurassic World là Chris Pratt và Bryce Dallas Howard,
Dominion
sẽ lấy khán giả bằng sức hấp dẫn kinh điển với cả “bốn góc phần tư”
khán giả. Đó là: thu hút nam giới và phụ nữ, người già và trẻ nhỏ — một
sức hút rộng rãi mà
Maverick hoặc
God of Thunder (với
người đi xem chủ yếu lần lượt là Thế hệ X và các cậu trai hâm mộ) khó có
thể địch lại. “Các nhân vật quay trở lại khiến tôi nhớ rất nhiều về
cách
Spider-Man: No Way Home gói ghém mọi thứ nhằm khiến khán
giả cảm thấy hân hoan,” Jeff Bock, nhà phân tích phòng vé cấp cao của
Exhibitor Relations Co, nói. “Và điều đó thường chuyển hóa thành doanh
thu phòng vé.”
Nhà phân tích cũng chỉ ra, vào thời điểm bất ổn
địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Mỹ và lãnh thổ xem phim lớn nhất
thế giới, Trung Quốc,
Dominion đã trở thành một trong những
xuất phẩm ngày càng hiếm của hãng phim Hollywood có lịch phát hành ở
Trung Quốc, hướng đến vị thế bom tấn quốc tế. Các phần tiếp theo của
Doctor Strange và
Thor năm nay, cùng với
Eternals và
Shang-Chi and Legend of the Ten Rings năm ngoái, đều đã không làm được điều đó.
Bryce Dallas Howard và bạn diễn Chris Pratt phát biểu với khán giả qua video thu trước tại buổi chiếu ra mắt Jurassic World Dominion ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 30/5/2022
|
Phim độc lập ăn kháchMarcel the Shell With Shoes On,
dựa trên loạt phim ngắn nổi tiếng do Jenny Slate và Dean Fleischer Camp
sáng tạo, kể về một vỏ ốc bé tí có một con mắt và hoạt động như người,
sống với người bà yêu quý của cậu và một mảnh xơ vải. Phim được công
chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Telluride năm 2021 và đã có thể lọt vào
danh sách Top 10 nếu nó ra mắt năm ngoái. Do đó thật vui khi phim cuối
cùng cũng được phát hành ở Mỹ vào ngày 24 tháng 6.
Dự là một khi
khán giả xem bộ phim ấm áp và có sức thuyết phục này, nó sẽ trở thành
một phim ăn khách cả với giới phê bình và ngoài rạp. Trước hết, có cảm
giác đây là một phim giật gân trong lúc mọi người đã ngập trong những
tin tức khủng khiếp và những câu chuyện đen tối, thảm khốc. Dòng giới
thiệu ngắn lạ lùng của phim không thể hiện đủ sự dí dỏm, châm biếm nhẹ
nhàng, phong cách giả tài liệu vui tươi, hay cao trào cảm xúc bất ngờ.
Thật vậy, bộ phim cuối cùng cảm động đến mức chỉ nghĩ về nó thôi cũng
xúc động rồi.
Marcel the Shell With Shoes On được A24 phát hành. Hãng phim đã chứng minh nhiều lần là họ hiểu cách tiếp thị những sản phẩm dị thường
|
Quan trọng hơn,
Marcel được A24 phát hành. Hãng phim đã chứng minh nhiều lần là họ hiểu cách tiếp thị những sản phẩm dị thường (xem:
Everything Everywhere All at Once)
và nhận ra tiềm năng lan truyền của một thứ như thế này; xét cho cùng,
các phim ngắn gốc đã rất nổi trên YouTube. Thêm điểm cộng khác: A24 cam
kết giữ phim của họ ngoài rạp. Đời sống rạp kéo dài sẽ cực kỳ quan trọng
với thành công của
Marcel, vì đoan chắc là cám dỗ (và áp lực) mau mau đưa phim như thế này lên phát trực tuyến sẽ rất khủng.
Hiện tượng phát trực tuyếnKhông
có cách để thực sự biết phim phát trực tuyến lớn nhất mùa hè sẽ là phim
nào. Các dịch vụ phát trực tuyến chỉ công khai dữ liệu lượt xem của họ
trong những tuyên bố thành công được đóng khung nhọc nhằn — ba phút đầu
tiên được xem nhiều nhất của một phim bộ, phim lẻ dự kiến sẽ đạt kỷ lục
vào cuối tháng — trong khi các công ty bên ngoài dựa vào các cách tiếp
cận khác để đưa ra những phỏng đoán có học thức về chuyện gì đang thực
sự diễn ra.
Nhưng có thể an toàn cược rằng
The Gray Man
sẽ được tuyên bố là một phim ăn khách khổng lồ ngay cả khi nó đạt điều
đó bằng cách được lập trình tự động phát ngay khi mọi người bật ứng
dụng, bởi vì Netflix cần điều đó. Khi được công bố vào 2020, các tin đã
đưa là
The Gray Man có ngân sách cao nhất so với bất kỳ bộ phim
nào khác của Netflix, và với sự suy yếu gần đây và các biện pháp thắt
lưng buộc bụng của công ty, không rõ trong tương lai có bao nhiêu dự án
sẽ được họ trả từng này tiền nữa.
The Gray Man là thiên truyện gián điệp xuyên địa cầu và có tiềm năng mở ra một phim chuỗi, là câu trả lời của Netflix dành cho James Bond
|
Được đạo diễn bởi các gương mặt quen thuộc của Marvel là Anthony và Joe
Russo, với Ryan Gosling (trong vai diễn đầu tiên của anh kể từ
First Man)
và Chris Evans (đổi sang phe phản diện với vai một cựu điệp viên CIA
rối loạn nhân cách chống đối xã hội) đóng chính và được chuyển thể từ
quyển đầu tiên trong loạt sách của Mark Greaney,
The Gray Man
là thiên truyện gián điệp xuyên địa cầu và có tiềm năng mở ra một phim
chuỗi, là câu trả lời của Netflix dành cho James Bond. Nghe như có chất
liệu của một phim ăn khách, thông thường hay phát trực tuyến, với các
nhân tài đi kèm và được dẫn dắt bởi anh em nhà Russo, những người cầm
cương đáng tin cậy nếu không muốn nói là luôn xuất chúng của phim hành
động.
Nhưng vẫn phải chờ xem bộ phim có vượt qua được chất lượng
hàng phế đã cản trở những nỗ lực làm phim bom tấn từ trước đến nay của
Netflix hay không. Đó là cảm giác ngay cả khi có ngôi sao đi kèm và tiền
được vung ra, bản thân bộ phim trông nhạt nhẽo như một xuất phẩm cũ
được chiếu lại. Các phim đắt đỏ trông rẻ tiền và không có gì khác lạ,
các cốt truyện cũ được xào lại, những người nổi tiếng trở nên thiếu
quyến rũ và không ăn nhập gì. Dù thế nào đi nữa, hãy mong chờ được nghe
một dạng số lượt xem kinh khủng sau khi phim phát trực tuyến ngày 22
tháng 7, sau bảy ngày phát hành ngắn quy củ ở rạp.
Ứng cử viên Oscar
Tilda Swinton trong phim lãng mạn kỳ ảo Three Thousand Years of Longing của đạo diễn tác giaGeorge Miller
|
Phim nhắm Oscar có ra rạp vào mùa hè không? Có đấy: Phim chiến thắng lớn của mùa giải trước,
CODA,
được phát hành vào tháng 8 (dù phải thừa nhận rằng hầu hết những người
bình chọn đã không phát hiện ra nó cho đến gần cuối năm). Và bạn không
cần lùi về quá xa để tìm những phim hè nhận đề cử phim hay nhất như
Dunkirk,
Blackkklansman và
Hell or High Water.
Lá bài tốt nhất trong năm nay là gì? Có thể chọn người có phim phát
hành sát hè đã dẫn đầu cuộc đua Oscar vũ bão gần nhất: George Miller,
đạo diễn tác gia của
Mad Max có phim lãng mạn kỳ ảo
Three Thousand Years of Longing
được công chiếu tại Cannes. Phim là một câu chuyện ngụ ngôn hào phóng
về một học giả (Tilda Swinton), một Jinn (Idris Elba) và phép màu của
nghệ thuật kể chuyện. Nói cách khác, Miller đã tạo ra
The Shape of Water của ông ấy, và chúng ta nhớ cái kết của câu chuyện đó, phải không?
Nhưng xét không khí ở Pháp, thì nên chọn
Elvis,
cỗ máy rock-and-roll không ngừng nhún nhảy của Baz Luhrmann. Không bởi
vì những bài bình phim, hiện đang lẫn lộn khen chê hoặc tích cực, mà bởi
chuyện xảy ra ở buổi công chiếu. Mọi phim ở Cannes đều nhận những tràng
vỗ tay hoành tráng ở cuối phim; nhưng
Elvis nhận được ngay giữa phim. Sự khinh thường của giới phê bình dành cho
Bohemian Rhapsody và
Rocketman không ngăn những phim này cầm tượng Oscar về, và điều tương tự có thể xảy ra ở đây.
Hãy đặc biệt để ý tới Austin Butler, đang được khen là điều hay nhất của Elvis
|
Nếu ăn khách khi phát hành ở Mỹ ngày 24 tháng 6 — một màn đánh cược, biết mà — thiện chí có thể tiếp cho
Elvis
sức mạnh chạy dài qua mùa giải thưởng mùa thu. Hãy đặc biệt để ý tới
Austin Butler, đang được khen là điều hay nhất của bộ phim. Dù tài tử 30
tuổi này trẻ hơn tầm tuổi Oscar hay nhắm đến, những người bình chọn hay
thích những màn hóa thân vào một nhân vật biểu tượng của thế kỷ 20, và
cách Butler truyền tải linh hồn Ông Hoàng nhạc rock-n-roll đặc biệt ấn
tượng. Liệu anh có cơ hội để nói với Viện Hàn lâm “Cảm ơn, cảm ơn rất
nhiều” không?
Phim kinh dị nguyên tác gây bất ngờMùa
hè nào cũng có phim kinh dị nổi bật và năm nay chắc chắn đó sẽ là phim
điện ảnh thứ ba của Jordan Peele trong vai trò biên kịch và đạo diễn.
Chỉ cần xem xét một chút tác phẩm năm 2018 của anh,
Get Out. Bộ
phim láu cá đó — kịch tính hóa cảm giác khó chịu khi là người da đen
trong không gian của người da trắng — còn hơn cả được yêu thích; nó đã
trở thành một trong những phim được nhắc đến nhiều nhất không chỉ giữa
những mọt phim kinh dị mà còn cả những khán giả có đa dạng khẩu vị và
xuất thân. Có thể dễ dàng nghĩ
Get Out là một phim hè với sự
đông đúc náo nhiệt tại rạp và nằm ở trung tâm các cuộc trò chuyện văn
hóa một thời gian dài. Nhưng thực ra phim đó phát hành vào tháng 2. Tuy
nhiên,
Nope đảm bảo là phim hè, với ngày phát hành 22 tháng 7 củng cố sự thăng tiến của Peele ở Hollywood kể từ năm 2017.
Mùa hè nào cũng có phim kinh dị nổi bật và năm nay chắc chắn đó sẽ là Nope, phim điện ảnh thứ ba của Jordan Peele trong vai trò biên kịch và đạo diễn
|
Nope có rất nhiều lợi thế, bao gồm cả bí ẩn xung quanh cốt
truyện và các nhân vật (bộ phim tái hợp Peele với ngôi sao Daniel
Kaluuya, cùng Keke Palmer dễ có cảm tình và Steven Yeun xuất sắc). Các
giả thuyết của người hâm mộ đã râm ran sau khi một trailer không rõ ràng
được tung ra, báo hiệu sự tò mò điên cuồng sẽ chỉ củng cố lợi nhuận
phòng vé của phim. Cho dù Peele có thành công trong mắt các nhà phê bình
hay không, phần kết dễ gây bất ngờ của phim chắc chắn sẽ khiến khán giả
điên cuồng, sản sinh các ảnh chế và các kiểu nhại đã làm nên kiếp sau
rạp của
Get Out và
Us. T
Trong thời đại điện
ảnh bị thống trị bởi các tác phẩm chuyển thể sít sao, phim khởi động lại
và các màn trình diễn siêu anh hùng nhạt nhòa, ý tưởng về một đạo diễn
duy trì danh tiếng bằng tư liệu nguyên tác ngông cuồng không phải là
điều mới mẻ, mà là cực kỳ cấp tiến.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture