Tin tức

The Wild Goose Lake: Điêu Diệc Nam cố gắng chiếm lĩnh và Trung Quốc hóa thể loại phim 'noir'

31/05/2019

Tựa phim Trung Quốc duy nhất tranh giải chính thức của Liên hoan phim Cannes, tác phẩm điện ảnh thứ tư của Điêu Diệc Nam là tác phẩm tham vọng nhất của anh cho đến nay.

Được các quỹ từ cả Trung Quốc và Pháp hỗ trợ, nhà làm phim Trung Quốc này một lần nữa cố gắng chiếm lĩnh và Trung Quốc hóa thể loại phim ‘noir’; bộ phim năm 2014 của anh trong thể loại này, Black Coal, Thin Ice, đã thắng giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Berlin.

Lưu Ái Ái (Quế Luân Mỹ) gạ gẫm Chu Trạch Nông (Hồ Ca, phải) một điếu thuốc

Giống như The Shadow Play mới đây của đồng nghiệp làm phim người Trung Quốc Lâu Diệp, The Wild Goose Lake của Điêu Diệc Nam tập trung vào tầng lớp đáy của xã hội ở đô thị của đất nước, nơi lưu manh, gái mại dâm và cảnh sát thường xuyên làm việc: những con phố sáng đèn neon. Bộ phim có hình ảnh lộng lẫy, ngay cả khi cách kể chuyện của nó có lúc ngổn ngang và lời phê bình xã hội của nó bị gượng ép.

Điêu Diệc Nam cung cấp một cái nhìn thoáng qua về một khía cạnh của Trung Quốc mà người ta chắc sẽ không bao giờ hình dung được trong thời tiết chính trị hiện tại, với các nhà kiểm duyệt tìm cách loại bỏ bất cứ điều gì đi chệch khỏi những thể hiện chính thức về đất nước này và giấc mơ siêu cường. Thật vậy, phim của anh là một bài học khách quan về chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc. Ai mà nghĩ rằng ai đó có thể chỉ trích – dẫu là một người ôn hòa – hệ thống giám sát nhà nước của Trung Quốc, hoặc những cảnh tượng công khai tôn vinh khả năng duy trì luật pháp và trật tự của chính quyền?

Lấy bối cảnh năm 2012, bộ phim chọc ngoáy tất cả các phương pháp diễn dịch của phim ‘noir’ kinh điển: nó bắt đầu vào một đêm mưa tại một nhà ga yên tĩnh, một người đàn ông mệt mỏi và một người phụ nữ bí ẩn gặp nhau.

Vạn Thiến trong vai Dương Thục Tuấn, vợ của Chu Trạch Nông

Mang vết sẹo và râu ria lâu ngày, Chu Trạch Nông (Hồ Ca) đang đợi vợ. Mặc trang phục màu đỏ, Lưu Ái Ái (Quế Luân Mỹ) gạ gẫm anh ta một điếu thuốc và nói với anh về người mình đang đợi. Thông qua một loạt hồi tưởng, câu chuyện của họ được tiết lộ: Chu là một tay xã hội đen đang tìm cách trốn khỏi một thành phố không có tên sau khi giết chết cảnh sát trong một vụ đối đầu băng đảng trở thành đẫm máu. Lưu là “người đẹp áo tắm” – một uyển ngữ chỉ phụ nữ cung cấp dịch vụ tình dục trên bờ hồ ở địa phương.

Lưu Ái Ái đã bị gã ma cô dính dáng với xã hội đen giao việc tìm kiếm người vợ bị bỏ rơi của Chu (Vạn Thiến) và sử dụng cô này để bẫy anh ta và giao anh ta cho cảnh sát để nhận phần thưởng 300.000 nhân dân tệ (43.300 USD). Nhiệm vụ của cô sớm gặp trục trặc, một phần do sự bất lực của chính cô và cũng do người vợ của Chu không sẵn sàng bán đứng chồng mình.

Cùng lúc đó, một sĩ quan cảnh sát, Đại úy Lưu (Liêu Phàm), và băng đảng đối thủ cũng đang lùng sục khắp mọi ngóc ngách thành phố để truy lùng Chu.

Liêu Phàm (giữa) trong một cảnh phim

Cuối cùng, có cuộc đối đầu trong một khu chung cư ẩm ướt, một cảnh phim được tôn lên nhờ trò chơi ánh sáng-bóng tối xuất sắc (gợi nhớ The Third Man của Orson Welles).

Bộ phim được hưởng lợi từ công tác biên tập chặt chẽ của Mathieu Laclau và biên đạo hành động hết sức gai góc, bao gồm một trong những cách sử dụng ô đẫm máu nhất trong lịch sử điện ảnh.

Điêu Diệc Nam đi theo điện ảnh thể loại một cách khéo léo – The Wild Goose Lake giàu trí tưởng tượng hơn các bộ phim ‘neo-noir’ của các đồng nghiệp anh trong Thế hệ nhà làm phim Trung Quốc thứ 6. Nó nổi bật vì đôi khi lảo đảo về phía kỳ ảo; chẳng hạn, cuộc chạm trán giữa cảnh sát với những diễn viên xiếc nhào lộn và động vật trong cuộc đột kích vào một công viên giải trí, mang đến những khoảnh khắc mê sảng thuần túy.

Bộ phim là một chuyến đi hồi hộp cảm xúc đầy cái đẹp và nguy hiểm

Dù không phải là một tác phẩm sẽ trở thành kinh điển, bộ phim là một chuyến đi hồi hộp cảm xúc đầy cái đẹp và nguy hiểm. Hãy thưởng thức khi phim này đang được chiếu.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post