Phim truyền hình dài tập dựa trên bối cảnh lịch sử có thể là phương tiện
hiệu quả để học hỏi hoặc gợi nhớ về các sự kiện lịch sử có thật.
Và đó là mục tiêu của những người sáng tạo phim bộ Netflix
Gyeongseong Creature / Sinh vật Gyeongseong.
Đạo diễn Chung Dong Yoon và biên kịch Kang Eun Kyung muốn kể cho thế
giới biết về lịch sử bi thảm của Hàn Quốc dưới sự chiếm đóng của Nhật
Bản (1910-1945).
Lấy bối cảnh năm 1945 ở Gyeongseong, nay là Seoul, phim bộ bí ẩn đầy
hành động xoay quanh chủ tiệm cầm đồ giàu có Jang Tae Sang (Park Seo
Joon, trái) và một thám tử tên Yoon Chae Ok (Han So Hee, phải), sống
dưới ách thống trị của thực dân Nhật Bản
|
"Thông thường, các tác phẩm thuộc thể loại lịch sử ít được quốc tế chú ý
hơn. Tuy nhiên, đạo diễn và tôi có động lực mạnh mẽ để đảm bảo câu
chuyện này đến được với nhiều khán giả. Chúng tôi tin rằng Netflix, một
nền tảng phát trực tuyến toàn cầu, có sức mạnh để tạo ra ảnh hưởng cho
nội dung mà chúng tôi hình dung,” biên kịch Kang nói trong một phỏng vấn
gần đây với
Korea Times.
“Trên thực tế, Netflix Hàn
Quốc đã nói với chúng tôi ngay từ đầu rằng ‘loạt phim này có thể không
thành công ở nước ngoài. Nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ được đón nhận
nồng nhiệt ở trong nước.’ Tuy nhiên, tôi bày tỏ mong muốn nó được xem
rộng rãi ở nước ngoài, thế nên Netflix đã rất nỗ lực để biến điều đó
thành hiện thực.”
Lấy bối cảnh năm 1945 ở Gyeongseong, nay là
Seoul, phim bộ bí ẩn đầy hành động xoay quanh chủ tiệm cầm đồ giàu có
Jang Tae Sang (Park Seo Joon) và một thám tử tên Yoon Chae Ok (Han So
Hee), sống dưới ách thống trị của thực dân Nhật Bản. Khi cả hai thâm
nhập vào một bệnh viện với những mục đích khác nhau, họ gặp phải một con
quái vật được tạo ra thông qua các thí nghiệm sinh học bí mật của quân
đội Nhật Bản.
Khi cả hai thâm nhập vào một bệnh viện với những mục đích khác nhau,
họ gặp phải một con quái vật được tạo ra thông qua các thí nghiệm sinh
học bí mật của quân đội Nhật Bản
|
“Có thể là do khác biệt về quan điểm, nhưng nếu câu chuyện chỉ đơn giản
là cuộc phiêu lưu chống lại quái vật thì chúng tôi đã không chọn thời
đại này. … Năm 1945 là một thời kỳ quan trọng trong lịch sử đất nước
chúng tôi. Vì vậy tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có nhiều người trên thế
giới biết về thời kỳ đó. Thế cho nên tôi tiếp cận ý tưởng về những sinh
vật này,” đạo diễn Chung nói.
Nổi tiếng với phim bộ ăn khách
Bread, Love and Dreams (2010) và
Dr. Romantic (2016), biên kịch Kang cho biết từ lâu cô đã muốn kể một câu chuyện về thời đại đó.
“Miêu
tả thời đại này được coi là quá nghiêm túc và đừng chỉ coi đó là giải
trí… Thời đại này là câu chuyện mà từ lâu tôi đã muốn xây dựng và kể. Có
nhiều trở ngại trong thực tế về hoàn cảnh, chẳng hạn không có diễn viên
nào sẵn sàng đảm nhận vai diễn,” biên kịch Kang nói.
Câu chuyện của Jang Tae Sang vẫn chưa được kể trong mùa 1
|
“Tôi tập trung vào lịch sử nhiều hơn là quái vật. Tôi muốn viết câu
chuyện về những người khốn khổ trong thời kỳ đó, và tôi nghĩ thứ đặc
trưng cho thời đó chính là quái vật. Vì vậy tôi đã đưa hai khía cạnh ấy
vào kịch bản bằng câu chuyện thí nghiệm sinh học vào tác phẩm.”
Câu
chuyện được lấy cảm hứng từ lịch sử đời thực của Đơn vị 731, một nhánh
khét tiếng của quân đội đế quốc Nhật Bản đã tiến hành các thí nghiệm
chết người trên con người để phát triển vũ khí hóa học và sinh học trong
những năm 1930 và 1940.
Biên kịch Kang lưu ý rằng một trong
những thí nghiệm của đơn vị này đã sử dụng các bà mẹ để kiểm tra bản
năng làm mẹ của họ khiến cô tạo ra câu chuyện về Yoon Chae Ok và người
mẹ bị biến thành quái vật.
Yoon Chae Ok của Han So Hee trong một cảnh phim
|
“Trong số các nguồn mà tôi tìm hiểu về các thí nghiệm sinh học của đơn
vị này, chắc chắn có nhiều câu chuyện gây sốc, nhưng ‘thí nghiệm bản
năng làm mẹ’ là kinh hoàng nhất. Nó bao gồm thử các bà mẹ đang bế con để
quan sát xem trước cái chết cận kề thì họ ưu tiên mạng sống của mình
hay tình mẫu tử. Đọc xong, tôi thấy đau lòng đến mức mất ngủ nhiều
ngày,” cô nói.
Đạo diễn và biên kịch đã chia sẻ thoáng qua về mùa hai của chuỗi phim, dự kiến ra mắt cả bảy tập vào cuối năm nay.
“Mùa
2 sẽ có một con quái vật, nhưng đó có thể không phải là quái vật mà
chúng ta biết. Mùa 1 tập trung vào lòng tham và bản năng của con người,
trong khi với mùa 2, chúng tôi muốn kể câu chuyện về sự tái hợp của Yoon
Chae Ok và Jang Tae Sang cũng như câu chuyện về hậu quả, về mọi chuyện
đã thay đổi như thế nào vào năm 2024 và những gì không xảy ra,” đạo diễn
nói.
Câu chuyện được lấy cảm hứng từ lịch sử đời thực của Đơn vị 731 của
quân đội đế quốc Nhật Bản đã sử dụng các bà mẹ để kiểm tra bản năng làm
mẹ của họ khiến biên kịch Kang tạo ra câu chuyện về Yoon Chae Ok và
người mẹ bị biến thành quái vật
|
Biên kịch Kang nói thêm, “Bi kịch của (Yoon Chae Ok và Jang Tae Sang)
vẫn chưa kết thúc. Cuối mùa 1, Tae Sang tưởng Chae Ok đã chết. Và câu
chuyện của anh vẫn chưa được kể nên phần còn lại sẽ diễn ra trong mùa
2.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times