Khi Sâm Tú thức dậy sau những giấc mơ lạ lùng vào một buổi sáng, em thấy
mình được đưa ra giữa biển cả mênh mông, bồng bềnh trên một chú vịt bơm
hơi khổng lồ.
Đây là đoạn mở đầu trong phim hoạt hình của nhà biên kịch–đạo diễn Điền
Hiểu Bằng — và là phần kém kỳ diệu nhất trong hành trình của nhân vật
chính trẻ tuổi.
Sâm Tú, cô bé bất hạnh bị mẹ bỏ rơi và bị người cha đã tái hôn có con trai bỏ mặc
|
Câu chuyện
Thâm Hải nói về Sâm Tú, cô bé bất hạnh bị mẹ bỏ rơi
và bị người cha đã tái hôn có con trai bỏ mặc. Trong chuyến đi chơi biển
với gia đình mới của người cha, tinh linh biển cả đã đưa em vào thế
giới biển sâu thơ mộng đầy sức sống và màu sắc và vào nhà hàng tàu ngầm
Thâm Hải, ở đó cô gặp bếp trưởng khôi hài, Nam Hà, và đội rái cá cùng
hải mã đáng yêu của anh.
Tinh linh biển cả dường như có giải pháp
cứu công việc kinh doanh đang chìm trong nợ nần của Nam Hà — suy cho
cùng, thực đơn thử nghiệm có kem hàu và xúc xích sôcôla có thể không
dành cho tất cả mọi người — và biết tung tích mẹ của Sâm Tú. Song sinh
vật ma thuật này trốn thoát và biệt đội sinh vật biển hỗn tạp này dấn
thân vào hành trình đầy nguy hiểm tìm đến nhà tinh linh, tất cả bị quái
vật màu đỏ nhầy nhụa đe dọa nhận chìm mọi thứ trên đường đi.
Sâm Tú và những sinh vật dễ thương của Thâm Hải
|
Nỗi kinh hoàng màu đỏ thẫm này trở thành hiện thân của nỗi buồn và sự cô
đơn, dệt một khía cạnh tăm tối, có phần khó hiểu của mạch truyện thành
những kỳ quan và cảnh tượng đẹp của biển cả. Ở cuối phim, hầu hết những
mảnh ghép này ráp lại đúng chỗ và cho khán giả hiểu ra, ngoại trừ cách
giải quyết nhân vật Sâm Tú. Chủ đề trầm cảm u ám được xử lý tùy tiện và
biến thành một câu chuyện bi lụy thất vọng ngay cuối phim, khiến Sâm Tú
không có sự phát triển nhân vật có thể tin được trong câu chuyện về tuổi
mới lớn của em.
Do cái kết chưa trọn vẹn đọng lại nhiều điều đáng mong đợi,
Thâm Hải
không được đón nhận nồng nhiệt. Phim đạt số điểm kha khá 7,3/10 trên
nền tảng bình luận Douban. Tuy nhiên, mặc dù có cơ hội cải thiện phần
kịch bản, ý nghĩa thật sự của
Thâm Hải không nằm ở câu chuyện, mà là ở sự đổi mới cho hoạt hình Trung Quốc.
Nhà hàng tàu ngầm Thâm Hải
|
Trong khi hầu hết phim hoạt hình Trung Quốc thành công trước đây đều lấy
cảm hứng từ văn học kinh điển và thần thoại, gồm cả phim đình đám của
Điền Hiểu Bằng
Monkey King: Hero Is Back (2015) được chuyển thể từ
Tây du ký,
Thâm Hải bắt nguồn từ trí tưởng tượng. Tuy không có câu chuyện đáng tin nhưng Vương quốc dưới nước dường như có sức ảnh hưởng lớn.
Tinh linh biển cả gợi nhớ đến Vô Diện trong phim hoạt hình nổi tiếng
Spirited Away
của Ghibli. Cả hai đều là sinh vật màu đen bán trong suốt có thể phát
triển lớn hơn, gây ra hủy diệt, và có thể khai thác để lấy những tài
nguyên đáng thèm muốn: nếu Vô Diện có thể tạo ra vàng bằng thuật giả
kim, tinh linh biển cả tạo ra chất nhờn gây ảo giác kích thích sự thèm
ăn (đúng rồi, có nhiều tình tiết hài hước trong phim). Ngoài ra rõ ràng
là ám chỉ đến mỹ nhân ngư trong thần thoại Hy Lạp và câu chuyện trong
Kinh thánh về vượt qua Hồng Hải (trong một cảnh phim, Nanhe rẽ biển để
trốn thoát quỷ đỏ.)
Nam Hà rẽ biển để trốn thoát quỷ đỏ
|
Đây không phải lần đầu tiên đạo diễn Điền Hiểu Bằng ấn định chuẩn mực
trong lịch sử hoạt hình Trung Quốc đương đại. Cách đây bảy năm trong
Hero Is Back,
thay vì mang đến một câu chuyện khác về chiến thần hùng mạnh, đạo diễn
Điền miêu tả Hầu Vương là nhân vật cũng có nhược điểm và thiếu tự tin,
gây tiếng vang với khán giả đương thời. Bản chuyển thể giàu tưởng tượng
này đã đổi mới tiềm năng sáng tạo và tài chính của ngành công nghiệp
hoạt hình vốn không còn nhiều sức kể từ khi chia tay “thời kỳ hoàng kim”
vào thế kỷ trước.
Hero Is Back không chỉ trở thành phim hoạt
hình Trung Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 956 triệu nhân
dân tệ ở phòng vé, mà còn được khán giả nồng nhiệt đón nhận qua việc
được đánh giá 8,3 trên trang Douban.
Tiếp đó là những phim hoạt hình khác thành công về mặt tài chính lẫn phê bình chẳng hạn như
Na Tra và
Hùng sư thiếu niên, lần lượt là phim Trung Quốc có đánh giá cao nhất trên Douban năm 2019 và 2021.
Na Tra
cũng là phim hoạt hình không phải do Mỹ sản xuất có doanh thu cao nhất
với 5 tỉ nhân dân tệ ở phòng vé toàn cầu — gấp năm lần doanh thu
Hero Is Black.
Hero Is Back miêu tả Hầu Vương là một nhân vật cũng có điểm yếu và thiếu tự tin
|
Tuy nhiên, dù khi đó, chất lượng hoạt hình vi tính trong hầu hết phim
hoạt hình Trung Quốc, đặc biệt là phim 3D, vẫn còn tụt hậu so với đối
thủ ở Mỹ và Nhật Bản. Ví dụ điển hình, tìm đâu xa ngoài những lời bàn ra
tán vào và chế nhạo bản chuyển thể
The Three Body Problem /
Tam thể được nhiều trông đợi, trong phim nhân vật chính được thể hiện bằng bốn khớp ngón tay. Song kỹ xảo đẹp mắt trong
Thâm Hải cho thấy tiềm năng của phim hoạt hình Trung Quốc ở tầm mới vượt xa những hình ảnh kém chất lượng đó.
Trong
bộ phim kỳ ảo lung linh này, Điền Hiểu Bằng và đội ngũ sáng tạo cố gắng
tạo ra một diện mạo khác biệt. Để xây dựng một thế giới chưa từng có
trong hoạt hình Trung Quốc, họ đã lấy cảm hứng từ tranh thủy mặc Trung
Quốc. Xuất hiện vào đời Đường và sau đó lan sang Nhật Bản, loại tranh
này sử dụng phong cách vẽ tự do (theo nghĩa đen là “tả ý”) nhằm nắm bắt
bản chất và hay tinh thần chủ đề, trái ngược với phong cách vẽ tỉ mỉ
(hay “tinh xảo”) chú trọng mô phỏng cẩn thận, chi tiết vẻ ngoài.
Nam Hà và Sâm Tú vượt qua nhiều thử thách trong hành trình xuyên qua thế giới kỳ ảo dưới đáy biển
|
Những gì xảy ra đằng sau bộ phim khiến thành tích này đáng ngưỡng mộ
hơn. Hần như không có các hãng hoạt hình ngoại quốc ở phần danh sách
thực hiện phim hứa hẹn sự hồi sinh về sáng tạo và kỹ thuật của lĩnh vực
hoạt hình Trung Quốc.
Hero Is Back được vinh danh là Phim hoạt hình hay nhất tại Giải Kim Kê năm 2015. Giờ ở năm 2023,
Thâm Hải vươn xa toàn cầu. Phim ra mắt quốc tế trong khuôn khổ tranh tài của Liên hoan phim quốc tế Berlin đầy uy tín hồi tháng 2.
Để xây dựng một thế giới chưa từng có trong hoạt hình Trung Quốc,
Điền Hiểu Bằng và đội ngũ sáng tạo đã lấy cảm hứng từ tranh thủy mặc
Trung Quốc
|
Dù không thắng giải,
Thâm Hải vẫn có chỗ đứng trong lịch sử
hoạt hình Trung Quốc. Giờ đây, chúng ta chờ đợi phim hoạt hình tiếp theo
— phim mà có thể kết hợp hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc và câu chuyện
hấp dẫn với nhân vật phát triển tốt — và hy vọng là không phải đợi thêm
bảy năm nữa.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The World of Chinese