Tựa phim Trung Quốc duy nhất tranh giải chính thức của Liên hoan phim
Cannes, tác phẩm điện ảnh thứ tư của Điêu Diệc Nam là tác phẩm tham vọng
nhất của anh cho đến nay.
Được các quỹ từ cả Trung Quốc và Pháp hỗ trợ, nhà làm phim Trung Quốc
này một lần nữa cố gắng chiếm lĩnh và Trung Quốc hóa thể loại phim
‘noir’; bộ phim năm 2014 của anh trong thể loại này,
Black Coal, Thin Ice, đã thắng giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Berlin.
Lưu Ái Ái (Quế Luân Mỹ) gạ gẫm Chu Trạch Nông (Hồ Ca, phải) một điếu thuốc
|
Giống như
The Shadow Play mới đây của đồng nghiệp làm phim người Trung Quốc Lâu Diệp,
The Wild Goose Lake
của Điêu Diệc Nam tập trung vào tầng lớp đáy của xã hội ở đô thị của
đất nước, nơi lưu manh, gái mại dâm và cảnh sát thường xuyên làm việc:
những con phố sáng đèn neon. Bộ phim có hình ảnh lộng lẫy, ngay cả khi
cách kể chuyện của nó có lúc ngổn ngang và lời phê bình xã hội của nó bị
gượng ép.
Điêu Diệc Nam cung cấp một cái nhìn thoáng qua về một
khía cạnh của Trung Quốc mà người ta chắc sẽ không bao giờ hình dung
được trong thời tiết chính trị hiện tại, với các nhà kiểm duyệt tìm cách
loại bỏ bất cứ điều gì đi chệch khỏi những thể hiện chính thức về đất
nước này và giấc mơ siêu cường. Thật vậy, phim của anh là một bài học
khách quan về chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc. Ai mà nghĩ rằng ai đó có
thể chỉ trích – dẫu là một người ôn hòa – hệ thống giám sát nhà nước
của Trung Quốc, hoặc những cảnh tượng công khai tôn vinh khả năng duy
trì luật pháp và trật tự của chính quyền?
Lấy bối cảnh năm 2012,
bộ phim chọc ngoáy tất cả các phương pháp diễn dịch của phim ‘noir’ kinh
điển: nó bắt đầu vào một đêm mưa tại một nhà ga yên tĩnh, một người đàn
ông mệt mỏi và một người phụ nữ bí ẩn gặp nhau.
Vạn Thiến trong vai Dương Thục Tuấn, vợ của Chu Trạch Nông
|
Mang vết sẹo và râu ria lâu ngày, Chu Trạch Nông (Hồ Ca) đang đợi vợ.
Mặc trang phục màu đỏ, Lưu Ái Ái (Quế Luân Mỹ) gạ gẫm anh ta một điếu
thuốc và nói với anh về người mình đang đợi. Thông qua một loạt hồi
tưởng, câu chuyện của họ được tiết lộ: Chu là một tay xã hội đen đang
tìm cách trốn khỏi một thành phố không có tên sau khi giết chết cảnh sát
trong một vụ đối đầu băng đảng trở thành đẫm máu. Lưu là “người đẹp áo
tắm” – một uyển ngữ chỉ phụ nữ cung cấp dịch vụ tình dục trên bờ hồ ở
địa phương.
Lưu Ái Ái đã bị gã ma cô dính dáng với xã hội đen
giao việc tìm kiếm người vợ bị bỏ rơi của Chu (Vạn Thiến) và sử dụng cô
này để bẫy anh ta và giao anh ta cho cảnh sát để nhận phần thưởng
300.000 nhân dân tệ (43.300 USD). Nhiệm vụ của cô sớm gặp trục trặc, một
phần do sự bất lực của chính cô và cũng do người vợ của Chu không sẵn
sàng bán đứng chồng mình.
Cùng lúc đó, một sĩ quan cảnh sát, Đại
úy Lưu (Liêu Phàm), và băng đảng đối thủ cũng đang lùng sục khắp mọi
ngóc ngách thành phố để truy lùng Chu.
Liêu Phàm (giữa) trong một cảnh phim
|
Cuối cùng, có cuộc đối đầu trong một khu chung cư ẩm ướt, một cảnh phim
được tôn lên nhờ trò chơi ánh sáng-bóng tối xuất sắc (gợi nhớ
The Third Man của Orson Welles).
Bộ
phim được hưởng lợi từ công tác biên tập chặt chẽ của Mathieu Laclau và
biên đạo hành động hết sức gai góc, bao gồm một trong những cách sử
dụng ô đẫm máu nhất trong lịch sử điện ảnh.
Điêu Diệc Nam đi theo điện ảnh thể loại một cách khéo léo –
The Wild Goose Lake
giàu trí tưởng tượng hơn các bộ phim ‘neo-noir’ của các đồng nghiệp anh
trong Thế hệ nhà làm phim Trung Quốc thứ 6. Nó nổi bật vì đôi khi lảo
đảo về phía kỳ ảo; chẳng hạn, cuộc chạm trán giữa cảnh sát với những
diễn viên xiếc nhào lộn và động vật trong cuộc đột kích vào một công
viên giải trí, mang đến những khoảnh khắc mê sảng thuần túy.
Bộ phim là một chuyến đi hồi hộp cảm xúc đầy cái đẹp và nguy hiểm
|
Dù không phải là một tác phẩm sẽ trở thành kinh điển, bộ phim là một
chuyến đi hồi hộp cảm xúc đầy cái đẹp và nguy hiểm. Hãy thưởng thức khi
phim này đang được chiếu.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post