Tin tức

Vì sao Câu chuyện hoa hồng của Lưu Diệc Phi sục sôi chia rẽ khán giả nữ Trung Quốc

15/06/2024

Nhiều người ở Trung Quốc đang ca ngợi Câu chuyện hoa hồng / The Tale of Rose là một bước tiến cho sự hiện diện của nữ giới trên màn ảnh. Những người khác đang bài bác cho là phim quá khiên cưỡng.

Câu chuyện hoa hồng kể về một người phụ nữ xinh đẹp từ Bắc Kinh dấn thân vào một chuỗi những mối tình lãng mạn trong khi xây dựng sự nghiệp nghệ thuật

Phim bộ truyền hình Câu chuyện hoa hồng / Mai khôi cố sự đã phá kỷ lục phát trực tuyến ở Trung Quốc kể từ khi phát hành ngày 9 tháng 6, nhưng người xem vẫn chưa nhất trí liệu bộ phim có thực sự tiến bộ như người ta tuyên bố hay không.

Được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước CCTV và nền tảng phát trực tuyến Tencent Video, bộ phim đã nhanh chóng thành công rầm rộ, đua lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng phát trực tuyến phim truyền hình Trung Quốc trong vòng 48 giờ sau khi phát hành, theo nền tảng công nghiệp Maoyan.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 1981 của nhà văn Hồng Kông Nghê Diệc Thư, được biết đến nhiều hơn với bút danh Diệc Thư, Câu chuyện hoa hồng kể về một người phụ nữ xinh đẹp từ Bắc Kinh dấn thân vào một chuỗi những mối tình lãng mạn trong khi xây dựng sự nghiệp nghệ thuật.

Câu chuyện hoa hồng không chỉ nói về công cuộc tìm kiếm tình yêu đích thực của nhân vật chính

Những người sáng tạo đã nhấn mạnh rằng chủ đề chính của bộ phim là trao quyền cho phụ nữ, và bộ phim đã nỗ lực rất nhiều để cập nhật cuốn tiểu thuyết cho những năm 2020. Bối cảnh không chỉ được đưa tới thế kỷ 21; cốt truyện và nhân vật cũng có một số thay đổi.

Đối với nhiều người, bộ phim có đủ điều hay, nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ khắc họa các nhân vật nữ giàu sắc thái. Không như nhiều phim bộ truyền hình khác, Câu chuyện hoa hồng không chỉ nói về công cuộc tìm kiếm tình yêu đích thực của nhân vật chính.

Trái lại, nhân vật chính – Hoàng Diệc Mai – thường xuyên chọn sự nghiệp hơn tình yêu. Cô chia tay người bạn đời đầu tiên sau khi từ chối chuyển đến Pháp để ở bên anh ta, sau đó ly hôn người bạn đời thứ hai khi con đường sự nghiệp của họ rẽ đi hai hướng.

Bộ phim cũng lấy được nhiều lời khen ngợi khi thể hiện đa dạng nhân vật nữ phức tạp

Trên nền tảng weibo, hashtag liên quan đến bộ phim đã thu hút hơn 1 tỉ lượt xem, nhiều người bình luận đã so sánh Câu chuyện hoa hồng với những “phim bộ truyền hình thần tượng” khuôn mẫu – những phim bộ truyền hình dài tập về trai xinh gái đẹp yêu và thất tình, vốn rất phổ biến ở Trung Quốc.

“Nếu Câu chuyện hoa hồng là phim bộ thần tượng thì sếp của nhân vật nữ đều là những anh chàng đẹp trai. Sau khi trải qua một mối tình trắc trở, cô ấy sẽ đến với một trong những anh sếp ấy,” một người dùng viết.

Bộ phim cũng lấy được nhiều lời khen ngợi khi thể hiện đa dạng nhân vật nữ phức tạp. Mấy tập đầu tiên đã giới thiệu một số nhân vật phụ, từ một người phụ nữ đang cố gắng vượt qua cuộc chia tay khó khăn cho đến một nữ nghiên cứu sinh tiến sĩ độc lập quyết liệt.

Nhưng phim cũng vấp phải sự phản kháng. Nhiều khán giả chỉ trích nhân vật chính “Mary Sue”, người nổi tiếng, tài năng và xinh đẹp một cách khó tin

“Sức mạnh của bộ phim này nằm ở chỗ không chỉ giữ được tinh thần ‘sự phát triển trong quan niệm của phụ nữ về tình yêu’ của tác phẩm gốc mà còn đặt nỗ lực vào các khía cạnh như bối cảnh khu vực, phát triển nhân vật và kể chuyện chi tiết. Bộ phim phỏng theo tiểu thuyết gốc, xuất bản lần đầu năm 1981, trở nên có căn cứ hơn và gần gũi hơn với đời thực,” tờ People’s Daily bình luận.

Nhưng phim cũng vấp phải sự phản kháng. Nhiều khán giả chỉ trích nhân vật chính “Mary Sue”, người nổi tiếng, tài năng và xinh đẹp một cách khó tin. Trong tập đầu tiên, sếp của cô này thậm chí còn chia tay với vị hôn thê bảy năm của mình chỉ để có cơ hội được ở bên cô.

Trên mạng xã hội, người dùng nhanh chóng chỉ ra rằng một nhân vật có quá nhiều lợi thế như vậy thì chẳng có gì phải lo. Lại do nữ diễn viên ngôi sao Lưu Diệc Phi — nổi tiếng ở Trung Quốc vì sức quyến rũ và ngoại hình xinh đẹp — thể hiện càng làm tăng thêm ý nghĩa đó ở nhân vật này.

Hoàng Diệc Mai do nữ diễn viên ngôi sao Lưu Diệc Phi — nổi tiếng ở Trung Quốc vì sức quyến rũ và ngoại hình xinh đẹp — thể hiện

“Cuộc đời của Hoàng Diệc Mai sẽ không hề hấn gì vì một cuộc hôn nhân thất bại… Nếu tôi xinh đẹp như vậy, tôi sẽ không sợ ly hôn,” một bình luận trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu viết.

Rồi đến vấn đề đặc quyền. Trong phim, Hoàng Diệc Mai là con gái của hai giáo sư Đại học Thanh Hoa danh tiếng của Bắc Kinh, nhiều khán giả nói rằng họ thấy xuất thân của cô thật khó với.

Đặc biệt, có một khoảnh khắc đã gây phản ứng dữ dội: trong khi tham dự phỏng vấn tuyển dụng, Hoàng Diệc Mai đã thẳng thắn nói lẽ ra cô đã tiếp tục việc học, nhưng cô cảm thấy nhận một công việc sẽ khiến cô thoát ra khỏi vùng an toàn của mình. Đối với những khán giả trẻ tuổi — nhiều người trong số họ đang phải chật vật tìm việc làm hoặc kiếm được một suất theo học chương trình sau đại học — khung cảnh này có cảm giác xa rời thực tế.

Người dùng mạng xã hội nhanh chóng chỉ ra rằng một nhân vật có quá nhiều lợi thế như vậy thì chẳng có gì phải lo: Cuộc đời của Hoàng Diệc Mai sẽ không hề hấn gì vì một cuộc hôn nhân thất bại…

Những người khác chỉ trích bộ phim thiếu chú ý tỉ mỉ cho bối cảnh và đạo cụ. “Câu chuyện bắt đầu từ đầu những năm 2000, nhưng tất cả trang phục, trang điểm và đạo cụ đều giống như bây giờ, không có khái niệm về thời kỳ đó, có hơi kỳ lạ”, một người dùng viết.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.