Việt Nam

Tái hiện trận “hỏa hồng Nhựt Tảo”

26/09/2011

Đúng 150 năm sau ngày bị đốt cháy trên dòng sông Nhựt Tảo, chiến hạm L’Espérance (Hy Vọng) đã xuất hiện trở lại ở nơi thờ tự người anh hùng “Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”.

Những phân cảnh cuối của bộ phim lịch sử Anh hùng Nguyễn Trung Trực (dài 20 tập, đạo diễn Phan Hoàng, Hãng phim Cửu Long sản xuất) đang được thực hiện tại thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Đoàn phim đã nỗ lực hết sức mình để thực hiện đại cảnh cuối cùng của bộ phim.

Chiến hạm L’Espérance của thế kỷ XXI

150 năm trước, trên vàm Nhựt Tảo, trưa 10/12/1861, Nguyễn Trung Trực cùng 59 nghĩa quân đã dùng mưu kế đánh úp chiến hạm L’Espérance, tiêu diệt hàng chục sĩ quan, binh lính Pháp cùng lính Ma Ní, lính tập và đốt cháy tan tành “pháo đài nổi” bọc đồng, được trang bị vũ khí hiện đại.

Đạo diễn Phan Hoàng chia sẻ: “Bằng mọi giá phải có được chiến hạm L’Espérance vì trận đánh trên vàm Nhựt Tảo vô cùng quan trọng, là dấu mốc khắc tên anh hùng Nguyễn Trung Trực như một tượng đài của lòng dân.”

Mô hình chiến hạm L’Espérance

Chiến hạm L’Espérance được phục dựng có chiều dài 33m, rộng 8m cùng cột buồm cao 16m đậu sừng sững trên dòng sông Cái Lớn (khu vực cảng cá Tắc Cậu, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), nơi sử dụng làm bối cảnh quay cho nhiều phân cảnh trong phim. Trên chiến hạm, như một điểm nhấn nổi bật giữa nền trời xanh, đoàn phim hàng chục người phơi nắng phơi gió thực hiện các cảnh quay cuối cùng trong đó có cảnh trận “hỏa hồng” làm kinh bạt kẻ thù trên vàm sông Nhựt Tảo…

Thực tế, những cảnh quay không khó khăn bằng sự sắp xếp làm sao để “chiến hạm bối cảnh” đến đúng vị trí cần thiết. Con tàu mô hình được thực hiện để… “lên phim” hoàn toàn không có khả năng cân bằng khi ra cửa biển. Để thực hiện đại cảnh sau cùng, đòi hỏi chiến hạm L’Espérance mô hình này phải được đưa ra cửa sông Cái Lớn (nơi chọn làm bối cảnh sông Nhựt Tảo). Đạo diễn Phan Hoàng phải nhờ đến Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang hỗ trợ hai chiếc phà chạy song song, “kè” chiến hạm ra địa điểm quay và cũng tiếp tục “án ngữ” hai bên khi tàu Hy Vọng không thể căng buồm.

Trận “hỏa hồng Nhựt Tảo” diễn ra đúng như lịch sử đã ghi. Đó là một đám cưới giả của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực nhằm ngụy trang để bất ngờ đánh úp giặc Pháp trên chiến hạm L’Espérance. Riêng phần “hỏa hồng” sẽ được xử lý bằng kỹ xảo 3D, bảo đảm chiến hạm trên phim bốc cháy ngút trời nhưng trên thực tế vẫn còn nguyên vẹn để đưa về làm công trình lưu niệm và khai thác du lịch cho tỉnh Kiên Giang.

Cảnh anh hùng Nguyễn Trung Trực tự nộp mình cho giặc Pháp

Bộ phim mất nửa năm để ghi hình thì đạo diễn Phan Hoàng và ê kíp thực hiện mất gấp đôi thời gian để có được bối cảnh hoàn chỉnh cho trận “hỏa hồng Nhựt Tảo”. Bắt đầu từ nguồn tư liệu ít ỏi về tàu Hy Vọng, đạo diễn Phan Hoàng đã phải liên lạc với Bảo tàng Paris để có được hình ảnh chính xác nhất về con tàu này neo đậu trên dòng Nhựt Tảo vào năm 1861, khi quân đội Pháp có đến ba chiến hạm mang tên L’Espérance ở những thời điểm khác nhau. Có được hình ảnh rồi vẫn chưa yên tâm, đạo diễn lại phải nhờ chuyên gia người Pháp Gerard nghiên cứu tư liệu chính xác về từng chi tiết con tàu, sau đó chuyển ngữ sang tiếng Việt và bắt tay vào bản vẽ - dưới sự giám sát, thẩm định của Gerard.

Họa sĩ Trần Xuân Chức, chịu trách nhiệm chính việc phục dựng mô hình tàu, đã phải mất nhiều tháng ròng rã một mình một xe máy lặn lội đến Vũng Tàu, Kiên Giang, Bến Tre… để tìm cho được một “xác tàu” ưng ý, phù hợp với mô hình phục dựng. Sàng lọc, thương thảo hàng chục lần mới mua được “cái sườn tàu” ở xứ dừa, đưa về xưởng đóng tàu tại Kiên Giang, thực hiện dựa trên bản thiết kế đã được chăm chút từng chi tiết từ khung sườn, cabin, ống khói, các khẩu súng thần công… Riêng cột buồm phải thuê một đơn vị chuyên làm cột buồm từ Đà Nẵng thực hiện.

Họa sĩ Trần Xuân Chức nói: “Cái khó không phải là quá trình thực hiện con tàu mà phải làm sao để có được những chi tiết chính xác nhất của chiến hạm L’Espérance.”


Làm bằng tất cả nhiệt huyết

Đạo diễn phim cũng bộc bạch rằng anh làm phim bằng tất cả nhiệt huyết, sự tôn kính và trên hết là tấm lòng dành cho người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Tình cảm này cũng đã được người dân vùng đất Kiên Giang ghi nhận và góp sức. Hàng chục diễn viên phụ tại địa phương đã nhiệt tình vào vai quần chúng trên phim. Đoàn Nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh cùng tham gia các tiết mục múa hát cho những cảnh quay tiệc mừng của lính Pháp trên chiến hạm. Các cơ quan, ban, ngành tỉnh cũng nhiệt tình hỗ trợ. Con tàu khổng lồ với kinh phí 1,5 tỉ đồng này được tỉnh Kiên Giang hỗ trợ 1 tỉ đồng.



Nguồn: Người lao động

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.