Sự thành công của thể loại phim tình cảm - hài lâu nay có thể nói là do sự chắc tay của các đạo diễn.
Cách dẫn dắt cốt truyện khéo léo và tiết chế vừa đủ, không quá phô
trương. Không khí phim vừa hoạt náo, vui vẻ nhưng xúc động thể hiện ở
lối ứng xử khéo léo, sự chia sẻ giữa con người với con người. Điều này
đã làm thay đổi về quan niệm lâu nay chỉ những bộ phim có nội dung thật
sâu sắc, cao siêu mới có thể mang tính định hướng thẩm mỹ cho người
xem...
Chỉ sau ba ngày khởi chiếu, tính đến ngày 29/8, bộ phim Long Ruồi
của đạo diễn Charlie Nguyễn đã thu hút 150.000 khán giả trên khắp cả
nước tới rạp, mang về hơn 9 tỉ đồng cho nhà sản xuất và trở thành một
trong những phim Việt có tốc độ tăng doanh thu bán vé nhanh nhất từ
trước đến nay. Trước đó không lâu, trong mùa phim Tết, Cô dâu đại chiến
(đạo diễn Victor Vũ) đã tạo nên một cơn sốt kéo khán giả tới rạp. Điều
đó đã cho thấy một tín hiệu vui của phim Việt và khẳng định không phải
phim Việt nào cũng chịu sự thờ ơ của khán giả.
Tâm lý + hài = "hút khách"
Có thể nói, cho tới thời điểm này, Long Ruồi
đang là đề tài nóng hổi đối với khán giả yêu điện ảnh. Theo thống kê,
chỉ trong vòng 0,10 giây từ khóa "Long Ruồi" đã mang lại hơn 7 triệu kết
quả. Đơn vị sản xuất bộ phim này đã tạo được một tiền lệ hy hữu, đó là
tổ chức "suất chiếu đặc biệt" cho các khán giả yêu mến Long Ruồi
đồng loạt tại hai thành phố Hà Nội và TPHCM trước ngày phim công chiếu.
Tại lần chiếu thăm dò này, trước suất chiếu 30 phút, những tấm vé cuối
cùng đã được bán hết. Không ít khán giả tỏ ra tiếc nuối vì không thể
tham dự suất chiếu đặc biệt này. Không chỉ hơn đứt các bộ phim khác về
doanh thu, Long Ruồi cũng đã vượt mặt chính người anh em của mình là Để Mai tính bằng việc chỉ trong ba ngày đầu đã đạt doanh thu cao gấp ba lần bộ phim kia. Điều gì khiến Long Ruồi
trở thành hiện tượng như vậy khi nội dung phim xoay quanh nhân vật Tèo
(Thái Hòa đóng) quyết định từ bỏ quê lên Sài Gòn đổi đời sau khi để mất
người con gái anh yêu vào tay gã Việt kiều nhiều tiền. Số phận đưa đẩy
anh gặp những tay xã hội đen khét tiếng đang tìm kiếm người thế vai cho
Long Ruồi - tên trùm đầu sỏ của băng đảng đang sống thực vật sau khi bị
kẻ thù thanh toán. Nhờ có gương mặt giống Long Ruồi như đúc, Tèo nhảy
phắt từ một anh trai quê mùa lên cuộc sống xa hoa bậc nhất của tên đại
ca xã hội đen với biệt thự, xe hơi và các cô gái chân dài. Tuy nhiên,
chàng đầu bếp nhà quê chân chất không hiểu hết được những âm mưu quỷ
quyệt của thế giới ngầm mà anh đang bị sử dụng như một quân cờ... Một
kịch bản không quá cầu kỳ. Sự diễn xuất của diễn viên chính Thái Hòa
nhận được nhiều ý kiến khen - chê lẫn lộn của khán giả. Tuy nhiên, một
thực tế là phim Long Ruồi vẫn đang khiến khán giả đến rạp ùn ùn và nhà sản xuất thu về bội tiền.
Từ hiện tượng Long Ruồi, nhìn nhận lại một số bộ phim ăn khách của điện ảnh Việt Nam thời gian qua như Để Mai tính, Cô dâu đại chiến, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Dòng máu anh hùng...
đều dễ nhận thấy rằng những phim này có một công thức chung, đó là tâm
lý pha hài hước nhẹ nhàng. Về mặt kịch bản, không cần quá nặng nề, cao
siêu. Nội dung phim thường đơn giản, dễ hiểu, không quá lên gân trong
việc truyền tải nội dung, thông điệp. Nhưng mọi tình huống đều được giải
quyết triệt để và hợp lý. Dàn diễn viên đẹp và diễn xuất sinh động.
Quay phim hấp dẫn và khai thác triệt để yếu tố bổ trợ đắc lực của âm
nhạc. Ở phim nào cũng có thể tìm thấy một vài diễn viên ấn tượng như ở Long Ruồi, khán giả thích thú với những tràng cười đậm chất Hollywood mà nam diễn viên Thái Hòa cùng các nhân vật đem tới. Ở Để Mai tính cũng là Thái Hòa với vai Hội "đồng tính", Cô dâu đại chiến là Lê Khánh trong vai đầu bếp Quyên nam tính nhưng quyến rũ. Công chúa teen và ngũ hổ tướng lại là sự quy tụ của một dàn "sao" hài: Hiếu Hiền, Chí Tài, Phước Sang...
Bộ phim "Long Ruồi" đang thu hút rất nhiều khán giả đến rạp
Sự thành công của thể loại phim tình cảm - hài bởi sự chắc tay của đạo
diễn. Cách dẫn dắt cốt truyện khéo léo và tiết chế vừa đủ, không quá phô
trương. Không khí phim vừa hoạt náo, vui vẻ nhưng xúc động thể hiện ở
lối ứng xử khéo léo, sự chia sẻ giữa con người với con người. Điều này
đã làm thay đổi về quan niệm lâu nay chỉ những bộ phim có nội dung thật
sâu sắc, cao siêu mới có thể mang tính định hướng thẩm mỹ cho người xem.
Chính cái hài hước nhẹ nhàng lại là phương cách hữu hiệu nhất để người
xem cảm nhận thông điệp của phim. Không xử lý tình huống theo lối mòn là
điều cần thiết. Đơn cử như ở Cô dâu đại chiến, việc đảo đám
cưới Linh và Thái lên đầu phim và sự xuất hiện của bốn cô gái hiếu chiến
từng là người yêu của Thái trong cùng một thời điểm đã khiến khán giả
tò mò và hồi hộp theo dõi. Nội dung phim đời thường, gần gũi. Ngay cả
những phim bom tấn của thế giới chúng ta cũng đều nhận thấy nội dung
phim thường nhẹ nhàng, đơn giản nhưng đạo diễn luôn có cách xử lý tình
huống, xây dựng tính cách nhân vật độc đáo, tinh tế. Đặc biệt lời thoại
nhân vật thông minh, dí dỏm, đời thường, phù hợp với hoàn cảnh. Nhưng
ngược lại, ở không ít phim Việt, nhân vật trong phim thường trở thành
những con người tẻ nhạt, nhàm chán, nói những câu hết sức vô duyên.
Bên
cạnh việc xử lý kịch bản tinh tế của các đạo diễn thì một phần không
nhỏ làm nên sự thành công ở những bộ phim này là cách quảng bá phim
chuyên nghiệp. Ngay từ khi phim bắt đầu bấm máy, khán giả đã được thường
xuyên cập nhập về hoạt động của đoàn làm phim, những tình huống hậu
trường để khán giả có thói quen quan tâm, chờ đón xem phim. Dàn diễn
viên tham gia phim thường xuyên chia sẻ về kỷ niệm đóng phim, về nhân
vật mà mình tham gia. Điều này lâu nay đã được các nhà sản xuất phim
chuyên nghiệp trên thế giới thường xuyên áp dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam,
không phải đơn vị sản xuất nào cũng quan tâm đến.
Và những ngộ nhận
Làm
phim ăn khách là điều mơ ước của bất kỳ đạo diễn nào khi dấn thân vào
phim trường. Đó cũng là mong muốn của rất nhiều khán giả. Nhưng lâu nay,
mơ ước này gần như quá xa vời. Cho nên hằng năm, số lượng những bộ phim
ăn khách vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhìn dòng người đông đúc vào
mua vé xem phim Việt thì rõ ràng, công chúng không hề thờ ơ, xa lánh với
phim Việt hay. Họ chỉ thờ ơ với những bộ phim tồi mà thôi.
Chạy
theo xu hướng câu khách, nhiều đạo diễn quan niệm cứ có một dàn diễn
viên đẹp, nhiều cảnh "hot" là dẫn dụ được khán giả đến rạp mà quên mất
yếu tố quan trọng hơn cả là diễn xuất. Bộ phim quy tụ một dàn nghệ sĩ
nổi tiếng, hứa hẹn những pha võ thuật bắt mắt, chi phí thực hiện khá cao
nhưng cuối cùng cũng vẫn thất bại trong công cuộc chinh phục khán giả
như Lệnh xóa sổ. Có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại
này: kịch bản lỏng lẻo, thiếu chất liệu đời sống, nhiều chi tiết vô lý,
sống sượng... Chính bởi ham diễn viên xinh đẹp, các đạo diễn thường lấy
diễn viên từ nhiều nguồn khác nhau: sàn diễn thời trang, sân khấu kịch,
ca nhạc, các cuộc thi nhan sắc... nên diễn xuất hay gần như là một nhiệm
vụ "bất khả thi" với họ. Chưa kể, những nhan sắc ấy còn ngộ nhận sự đa
tài của bản thân mình, lên phim chỉ cố sức sao cho mình đẹp nhất, ăn mặc
mốt nhất mà không biết có phù hợp với nhân vật hay không.
Phim
hài hước thường ăn khách nhưng lạm dụng những tình huống hài một cách
thái quá, tình huống hài vô lý, xử lý kém tinh tế lại khiến phim bị mất
điểm. Sự thất bại của phim Em hiền như ma sơ trong đợt phim Tết
2011 là một ví dụ điển hình. Quy tụ một dàn diễn viên gồm những người
nổi tiếng là ca sĩ Siu Black, người mẫu Anh Thư, kiện tướng dancesport
Khánh Thi nhưng phim vẫn thất bại thảm hại, khán giả chê tơi tả.
Chỉ
còn không lâu nữa, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17 sẽ được tổ chức
tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây sẽ là cuộc hội ngộ của những
nhà làm phim với cùng một mục tiêu làm thế nào để có nhiều hơn nữa những
bộ phim hay, để khán giả không phải thất vọng mỗi lần đến rạp. Sự thành
công của một số bộ phim gần đây như Để Mai tính, Cánh đồng bất tận, Dòng máu anh hùng... là một tín hiệu mừng, mở ra một hướng mới cho các nhà làm phim.
Nguồn: Công an Nhân dân