Bình luận phim

Big Brother: Đại sư huynh Chân Tử Đan đứng lớp... đúng nghĩa đen

31/08/2018

Big Brother không phải là một phim hành động điển hình Chân Tử Đan của bạn. Thậm chí cũng không phải là một phim hành động.

Chân Tử Đan là một cựu đặc nhiệm trở thành thầy giáo

Phim đưa siêu sao hành động này vào vai một cựu đặc nhiệm trở thành giáo viên trung học tên là Henry Trần (Trần Hiệp), đảm nhận một lớp toàn học sinh cá biệt.

Học sinh của anh gồm Jack mồ côi nổi loạn (Lạc Minh Cật), cặp song sinh Bruce và Chris (do Thang Quân Từ và Thang Quân Diệu thủ vai), một tomboy mê xe hơi Gladys (Lý Tĩnh Quân), và nhạc sĩ tham vọng người Ấn-Pakistan Gordon (Lưu Triều Kiện), mỗi em đều có vấn đề riêng ở nhà góp phần vào thái độ và thành tích kém của chúng ở trường.

Sử dụng một số phương pháp giảng dạy khác thường (và đôi khi khá đáng ngờ, và một số kỹ năng chiến đấu không-giống-thầy-giáo), thầy Trần cố gắng truyền cảm hứng cho học sinh của mình làm tốt hơn ở trường. Trong quá trình, anh phải đối mặt với một số tên côn đồ đang tìm cách đóng cửa nhà trường để tái phát triển địa ốc.

Học sinh của anh gồm toàn những đứa trẻ có vấn đề riêng ở nhà góp phần vào thái độ và thành tích kém của chúng ở trường

Đối với Chân Tử Đan, Big Brother là dự án đam mê; đây là bộ phim mang thông điệp ý thức xã hội lớn của anh. Anh nhồi nhét rất nhiều vấn đề vào bộ phim – từ những vấn đề xã hội bản địa Hồng Kông như hệ thống giáo dục áp lực cao và tỷ lệ tự tử gia tăng ở học sinh sinh viên, cho đến các vấn đề thế giới như chiến tranh, phân biệt chủng tộc và hút thuốc lá.

Có lúc, bộ phim xếp tầng tầng lớp lớp hơi quá dày, nhưng dừng lại hụt hẫng ở mức rao giảng thái quá. Một cảm giác tốt đẹp mà đôi khi có phần hơi QUÁ tích cực, được làm nổi bật bằng nụ cười tỏa sáng của Chân Tử Đan hầu như suốt bộ phim.

So với các phim cùng chủ đề như, chẳng hạn Dead Poets Society hay Dangerous Minds, Big Brother thực sự không quá bận tâm với việc làm khó cho thầy Trần – thay vì vậy, phần lớn kịch tính và gian khổ đặt lên vai học trò của anh.

“Nếu chịu khó học hành, em cũng có thể lớn lên và trở thành cao thủ như tôi.”

May mắn thay, dàn diễn viên trẻ có khả năng xử lý những vai diễn cảm xúc hơn trong câu chuyện, với ba người nổi bật là Lạc Minh Cật và cặp song sinh họ Thang (chi tiết thú vị: họ là con trai song sinh của ngôi sao TVB Thang Trấn Nghiệp).

Tuy nhiên, nếu đạo diễn Giảm Gia Vĩ dành nhiều thời gian hơn một chút nữa để phát triển phương pháp giảng dạy của thầy Trần thì hay biết mấy. Trừ một cảnh đứng lớp đầu tiên, trong đó anh lấy được sự chú ý của học sinh bằng cuộc thảo luận mang tính giáo dục về thuốc lá, thực sự chúng ta không được thấy anh DẠY HỌC.

Thay vào đó, chúng ta có những cảnh anh đến thăm gia đình của từng học sinh có vấn đề để giúp chúng thu xếp các vấn đề cá nhân của mình, khiến người ta tự hỏi làm sao anh có thời gian để dạy học. Quỷ tha ma bắt, anh thực sự dành thời gian chiến đấu nhiều hơn là dạy học trong phim.

“Xin lỗi, các cô các cậu trông còn quá trẻ để tham gia Young And Dangerous phần tiếp theo.”

Về chuyện đó, Big Brother đã thu xếp để đo ni đóng giày hai mảng miếng hành động lớn vào cốt truyện, cho Chân Tử Đan cơ hội thi thố những cơ bắp được rèn luyện sắc sảo của anh và đá đít bọn xã hội đen.

Cuộc chiến trong phòng thay quần áo là đặc biệt thú vị và tàn bạo đáng kinh ngạc, xét đây được xem là một bộ phim truyền cảm hứng về người thầy.

Nói thật thì, có lẽ không đủ cảnh chiến đấu để làm hài lòng ‘fan’ Chân Tử Đan. Một lần nữa, như đã nói, đây không phải là một phim Chân Tử Đan điển hình của bạn.

Chỉ cần nghĩ đây như Dead Poets Society, nhưng với ít chất thơ và nhiều, ờ, nắm đấm hơn, thì bạn sẽ tận hưởng phim này được hơn rất nhiều.

Vì lao lên cầu thang là quá thường tình

Big Brother ra rạp ở Việt Nam từ ngày 31/8/2018 với tựa Đại sư huynh.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Star2.com