Giải thưởng - LHP

LHP Busan lần thứ 17 khai mạc, mong muốn quảng bá điện ảnh khu vực

05/10/2012

Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 17 khai mạc hôm qua ngày 4/10 với thảm đỏ đầy sao, pháo hoa và phim hành động tội phạm ly kỳ Cold War của Hồng Kông.

Nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy nổi lên từ Sắc, giới trở thành người nước ngoài đầu tiên trong lịch sử BIFF dẫn chương trình lễ khai mạc. Cô nói tiếng Anh và tiếng Quan Thoại còn người đồng dẫn chương trình Ahn Sung Ki, nổi tiếng là “diễn viên quốc gia” của Hàn Quốc, nói tiếng Hàn.

Cặp đôi dẫn chương trình lễ khai mạc BIFF 2012: Thang Duy (trái) và Ahn Sung Ki

Buổi lễ diễn ra trước màn hình cực lớn ngoài trời tại Trung tâm Điện ảnh Busan với 5.500 khán giả. Các bản báo cáo về liên hoan cho biết vé trên mạng dành cho sự kiện này đã bán hết trong vòng 94 giây.

Đến cuối ngày thứ năm 4/10, người hâm mộ đã vào Trung tâm Điện ảnh Busan công nghệ cao trị giá 150 triệu USD và hàng ngàn người đã tụ họp bên ngoài trước khi các ngôi sao bắt đầu đến.

Thang Duy nhận xét Busan là một “thành phố với những kỷ niệm đẹp” đối với cô từ lần cuối cô ở đây quảng bá cho phim của mình, và nhận được tràng pháo tay cổ vũ khi cô nói: “Nếu được cho cơ hội, tôi sẽ làm phim ở Busan.”

Ahn Sung Ki “tung hứng” rằng anh muốn tham gia cùng cô trong thử thách này, nhưng không phải với “tư cách cha-con hay dạng vậy”.

Những ngôi sao khác trên thảm đỏ có hai diễn viên chính của Cold War là Quách Phú Thành và Lương Gia Huy, Lee Byung Hun, Moon So Ri, Agnes Jaoui, Trương Bá Chi, ngôi sao có sự nghiệp được nhìn lại tại BIFF kỳ này là Shin Young Kyun, và Jung Woo Sung.

Jung Woo Sung và các đồng giám khảo ở hạng mục New Currents là Naomi Kawase và David Gilmour cùng chủ khảo Bela Tarr cũng lên sân khấu để chào khán giả. Các thành viên hội đồng Flash Forward Cameron Bailey, Byun Young Joo, Haden Guest và Sergei Loznitsa cũng làm thế; còn chủ khảo của hạng mục này là Arturo Ripstein tuyên bố, “Điện ảnh muôn năm!”

Đạo diễn kỳ cựu người Nhật Wakamatsu Koji

Thị trưởng Busan và trưởng ban tổ chức BIFF là Hur Nam Sik giới thiệu đạo diễn người Nhật Wakamatsu Koji với giải thưởng Nhà làm phim châu Á của năm.

Wakamatsu nói, “Đã 50 năm từ khi tôi bắt đầu làm phim. Tôi đã đi nhiều liên hoan phim nhưng thật vinh dự được ở đây tại một liên hoan lớn thế này, và trình chiếu ba phim. Tôi hy vọng các bạn có thể đến xem.”

Các ứng cử viên cho đợt bầu cử tổng thống sắp tới của Hàn Quốc Park Geun Hye và Moon Jae In cũng xuất hiện trên thảm đỏ, nhưng không được phát biểu để hợp truyền thống cẩn trọng của BIFF là giữ thế trung dung về mặt chính trị.

Theo truyền thống của các phim ly kỳ Hồng Kông như Vô gian đạo (2002) – sau này được Hollywood làm lại thành bản The Departed (2006) đoạt Oscar, bộ phim mở màn liên hoan Busan năm nay là Cold War nhìn vào sự mục ruỗng trong lực lượng cảnh sát tại thành phố Hồng Kông.

“Thật vinh dự khi có phim mở màn BIFF, lần đầu tiên một phim Hồng Kông làm được như thế,” Quách Phú Thành nói tại buổi họp báo khai mạc liên hoan.

“Chúng tôi hy vọng phim sẽ nhắc thế giới nhớ lại ở Hồng Kông có nhiều nhà làm phim tài ba và họ vẫn đang làm những phim hấp dẫn.”

Đồng đạo diễn Longman Leung nói ông hy vọng bộ phim sẽ giúp tái thu thút sự chú ý vào điện ảnh Hồng Kông, vốn trong những năm gần đây đã có sự sụt giảm về số lượng phim lẫn số lượng người xem.

Poster phim Cold War

Đạo diễn chương trình Lee Yong Kwan cho biết khi chọn một phim Hồng Kông mở màn sự kiện, liên hoan phim Busan đang đi theo mục tiêu định trước là quảng bá phim trong khu vực.

“Chúng tôi muốn khuyến khích điện ảnh châu Á và những cuộc bàn thảo về điện ảnh châu Á,” ông nói.

Với hơn 300 phim – và một buổi biểu diễn được nhiều mong đợi vào thứ bảy 6/10 của rapper Hàn Quốc Psy, “Gangnam Style” của anh đã trở thành hiện tượng toàn cầu – các nhà tổ chức hy vọng sự kiện này sẽ thu hút hơn 200.000 người.

Giới truyền thông tập trung sự chú ý vào buổi chiếu phim tình cảm hài Comrade Kim Goes Flying của Bắc Triều Tiên. Đạo diễn Kim Gwang Hun của phim là đạo diễn Bắc Triều Tiên đầu tiên được mời tới dự liên hoan này.

Những điểm sáng khác trong chương trình bao gồm một sự kiện bên lề dành riêng cho các phim Afghanistan đã được Cục lưu trữ Điện ảnh Quốc gia Afghanistan giữ qua thời kỳ Taliban, và hạng mục Window on Asian Cinema với sự tham gia của 49 phim từ 11 nước, trong đó có 13 phim lần đầu trình chiếu.

Quang cảnh buổi khai mạc liên hoan

Điện ảnh Hàn Quốc đang trải qua một năm sáng chói và sẽ có buổi chiếu The Thieves đặc biệt ngoài trời, phim đã trở thành quán quân phòng vé mọi thời đại của đất nước Hàn vào tuần này, với 13 triệu lượt khán giả và đã thu về 93,6 tỉ won (84 triệu USD).

Hạng mục chính của Liên hoan phim Busan – giải thưởng New Currents dành cho các nhà làm phim châu Á chỉ mới có một hoặc hai phim đầu tay – với hai giải thưởng trị giá 30.000 USD năm nay thu hút mười phim từ tám nước, trong đó có Lebanon và Iraq.

BIFF sẽ trình chiếu 304 phim từ 75 quốc gia trong mười ngày. Liên hoan kết thúc vào ngày 13/10 với lễ trao giải và phim hạ màn Television của đạo diễn Mostofa Farooki người Bangladesh.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily và AFP


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi