Phim Hàn Quốc nhận vinh dự cao nhất tại Venice, Paul Thomas Anderson vang danh với giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Phim ly kỳ phức tạp của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk
Pieta, kể
về một tay cho vay nặng lãi keo kiệt trở nên mềm yếu sau khi gặp một phụ
nữ tự nhận là mẹ hắn ta, đoạt giải Sư tử vàng của Liên hoan phim Venice
lần thứ 69.
Đạo diễn Kim cảm ơn ban giám khảo, do Michael Mann đứng đầu, bằng việc hát một ca khúc Hàn Quốc.
Tuy nhiên trong khi
Pieta, được coi là sự trở lại với đỉnh cao của dòng phim nghệ thuật châu Á được mến chuộng, giành giải cao nhất tại Venice,
The Master của Paul Thomas Anderson mang về nhiều giải thưởng nhất, khơi mào tranh luận về phương thức trao giải năm nay.
Đạo diễn Kim Ki Duk nhận giải Sư tử vàng
The Master, phim tâm lý có sức lay động mạnh mẽ của Anderson kể
về ràng buộc mong manh giữa một nhân vật được phóng tác từ người sáng
lập Khoa luận giáo L. Ron Hubbard, do Philip Seymour Hoffmann thủ vai,
và một môn đồ độc lập, nghiện rượu, phóng túng (Joaquin Phoenix), đoạt
cả giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất lẫn giải Nam diễn viên xuất
sắc nhất, đồng trao cho Hoffman và Phoenix.
Việc
The Master
đoạt nhiều giải thưởng, gợi ra tác phẩm này là chủ đề trong cuộc thương
lượng phức tạp giữa các thành viên ban giám khảo, theo như Mann gián
tiếp thừa nhận.
Trong lễ bế mạc, đầu tiên Mann ca ngợi
Pieta của Kim Ki Duk, nói tác phẩm này đặc biệt xuất sắc vì “cám dỗ đến tận tâm can của bạn.”
Sau đó ông nói ban giám khảo cố gắng “trao đúng giải đúng phim” mà không coi các giải thưởng là một hệ thống khắt khe.
Mann
còn nói thêm tại buổi họp báo sau lễ trao giải, lưu ý rằng các quy định
của Liên hoan phim Venice không cho phép một tác phẩm đồng thời đoạt
giải Sư tử vàng và các giải về diễn xuất.
“Thế nên chúng tôi quyết định cách tốt nhất là dành cho
The Master
sự công nhận trọn vẹn nhất, theo nguyên tắc không theo thứ bậc, trao
cho tác phẩm này giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc
nhất,” Mann nói.
Hoffmann thay mặt đạo diễn Anderson nhận giải Sư tử bạc
Hoffmann, trông nhếch nhác, sau khi xuống máy bay từ Toronto và “thay đồ trong phòng tắm,” tỏ lòng kính trọng Phoenix.
“Joaquin Phoenix là nguồn sinh lực cho bộ phim, tôi phần nào thuận theo nguồn lực ấy mà diễn,” ông nói.
Nhận
giải thay cho Anderson, Hoffmann ca ngợi vị đạo diễn này là “một trong
những nhà làm phim vĩ đại nhất thế giới. Tôi nghĩ ông ấy là người tuyệt
vời nhất.”
Đạo diễn người Áo Ulrich Seidel nhận giải đặc biệt của ban giám khảo với phim hài châm biếm khiêu khích
Paradise: Faith, kể về một nữ truyền giáo có tuổi tự roi vọt chính mình trước thập tự giá.
Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Hadas Yaron người Israel với
Fill The Void
của Rama Bursthein, tác phẩm nổi bật tại liên hoan trong đó Yaron vào
vai một phụ nữ trẻ trong cộng đồng Do thái Orthodox Hasidic, cuộc hôn
nhân của cô rơi vào phức tạp bi thảm đẩy đến tình cảnh tiến thoái lưỡng
nan.
Đạo diễn người Pháp Olivier Assayas đoạt giải Kịch bản xuất sắc nhất với
Something in the Air,
tác phẩm nói về thanh niên thập niên 1970 thu hút nhiều lời ca ngợi và
được kỳ vọng đoạt một trong ba giải thưởng chính của liên hoan.
Olivier Assayas nhận giải Kịch bản xuất sắc nhất
Giải Marcello Mastroianni cho Diễn viên triển vọng thuộc về nam diễn viên trẻ người Italy Fabrizio Falco với vai diễn trong
Dormant Beauty của Marco Bellocchio và
It Was The Son của Daniele Cipri.
It Was The Son,
tấn bi hài kịch về mafia, cũng đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất. Mặt
khác, các bộ phim Italy ra về tay trắng, gây ra các cuộc bút chiến hậu
Venice như thường lệ.
Giải Sư tử tương lai cho Phim đầu tay xuất sắc nhất thuộc về phim tâm lý
Mold
của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ Ali Aydin, tác phẩm tham gia hạng mục
Critics’s Week kể về một người đàn ông trong sứ mệnh, 18 năm sau vụ
việc, nhằm khám phá sự thật về cái chết của con trai ông ta ở nơi tạm
giam của cảnh sát.
Đạo diễn Trung Quốc Vương Binh đoạt giải
thưởng cao nhất trong hạng mục Horizons dành cho các tác phẩm cách tân
hơn với phim tài liệu
Three Sisters kể về cảnh bần hàn cơ cực tại một làng quê hẻo lánh ở Vân Nam.
Bất
chấp vài nhầm lẫn bối rối trong lễ bế mạc và các cuộc bút chiến có thể
xảy ra xung quanh các giải thưởng năm nay, Liên hoan phim Venice lần thứ
69 bao trùm ghi nhận tích cực với sự ca ngợi đạo diễn phim nghệ thuật
Alberto Barbera, quay lại vị trí đạo diễn sau hơn một thập kỷ.
Triển
lãm thu nhỏ các tác phẩm của Barbera được các nhà phê bình đón nhận
nồng nhiệt, Hội chợ phim Venice mới mẻ do ông khai trương thành công, và
không có sự cố lớn về mặt tổ chức.
Quang cảnh bên ngoài Palazzo del Cinema – nơi diễn ra các sự kiện chính của Liên hoan phim Venice
Nhìn chung lượng người tham dự giảm do khủng hoảng kinh tế, số phòng
khách sạn được đặt trước ít hơn, nhưng Hội chợ phim Venice năm nay thu
hút nhiều người trong ngành hơn và sự hiện diện của báo chí quốc tế
tương đương trước kia.
Danh sách thắng cuộc các giải thưởng chính thức của Liên hoan phim Venice lần thứ 69
|
Giải thưởng của ban giám khảo hạng mục tranh giải quốc tế
|
Giải Sư tử vàng:
Pieta (Kim Ki Duk, Hàn Quốc)
Giải Sư tử bạc:
The Master (Paul Thomas Anderson, Mỹ)
Giải đặc biệt của ban giám khảo:
Paradise: Faith (Ulrich Seidl, Áo, Đức, Pháp)
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Philip Seymour Hoffman và Joaquin Phoenix (
The Master)
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Hadas Yaron (
Fill The Void, Israel)
Giải Marcello Mastroianni cho Diễn viên trẻ: Fabrizio Falco (
Dorman Beauty và
It Was The Son, Italy)
Kịch bản xuất sắc nhất: Olivier Assayas (
Something in the Air, Pháp)
Quay phim xuất sắc nhất: Daniele Cipri (
It Was The Son, Italy)
Giải Sư tử tương lai Luigi de Laurentiis:
Mold (Ali Aydin, Thổ Nhĩ Kỳ)
Giải thưởng của ban giám khảo hạng mục Horizons |
Phim xuất sắc nhất:
Three Sisters (Vương Binh, Pháp, Hồng Kông)
Giải đặc biệt của ban giám khảo:
Tango Libre (Frederic Fonteyne, Pháp, Bỉ, Luxembourg)
Giải Horizons Youtube cho Phim ngắn xuất sắc nhất:
Cho De (Yoo Min Young, Hàn Quốc)
Giải thưởng điện ảnh châu Âu 2012:
Titloi Telous (Yorgos Zois, Hy Lạp)
Dịch: Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi