Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim châu Á Hồng Kông đề cao các phim siêu người hùng và điện ảnh Đài Loan

17/10/2011

Liên hoan phim mùa thu – diễn ra từ ngày 18/10 đến ngày 8/11 – khai mạc và bế mạc với các bộ phim Hồng Kông của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong và Hoàng Tinh Phủ

Đài Loan đã cho thấy sức ảnh hưởng phòng vé, giá trị của Trung Quốc, và các siêu người hùng xuất hiện khắp châu Á tại Liên hoan phim châu Á lần thứ tám. Đạo diễn Trung Quốc Vương Tiểu Soái và Lâu Diệp được phong danh hiệu Đạo diễn nổi bật, và những bộ phim được tuyển chọn từ Đài Loan phản ánh sự hồi sinh của ngành công nghiệp điện ảnh Đài Loan.

Liên hoan phim châu Á Hồng Kông được tổ chức từ ngày 18/10 đến ngày 8/11, khai mạc và kết thúc với những bộ phim Hồng Kông: Life Without Principle của Đỗ Kỳ Phong và Let’s Go của Hoàng Tinh Phủ, đây cũng là buổi chiếu ra mắt trên toàn thế giới của Let’s Go.

Một cảnh trong Life Without Principle

Do Hội Liên hoan phim châu Á và chi nhánh công ty Edko Films - Broadway Cinematheque tổ chức, liên hoan phim sẽ dành một tiết mục quan trọng có tên “Trung Quốc trong sự chuyển mình” cho các đạo diễn Trung Quốc thế hệ thứ sáu, giới thiệu những tác phẩm cũ của Vương Tiểu Soái và Lâu Diệp kể cả bộ phim mới nhất của hai người, 11 Flowers của đạo diễn họ Vương và Love and Bruises của đạo diễn họ Lâu

Vương Tiểu Soái cũng là thành viên ban giám khảo trong hạng mục Giải thưởng tài năng mới (New Talent Award) của liên hoan phim.

Các đạo diễn được vinh danh vì sẵn sàng thảo luận thẳng thắn các vấn đề của xã hội Trung Quốc đương thời mà ít nhà làm phim nào dám đề cập đến, chẳng hạn như ly hôn, tình nhân/vợ lẽ, đồng tính, và các chủ đề nhạy cảm về chính trị bao gồm cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và cuộc cách mạng văn hóa, giám đốc của Broadway Cinematheque, Gary Mak cho The Hollywood Reporter biết.

Áp phích phim You Are the Apple of My Eye

Các bộ phim được chọn năm nay cũng báo hiệu sự hồi sinh của điện ảnh Đài Loan, bao gồm bộ phim bom tấn của Ngụy Đức Thánh Seediq Bale: Warrior of the Rainbow, đã đạt được 290 triệu đài tệ (9,5 triệu USD) ở Đài Loan trong hai tuần, và You Are the Apple of My Eye, bộ phim đầu tay với vai trò đạo diễn của nhà viết kịch bản Kha Cảnh Đằng. Cũng tham gia trình chiếu là Jump, Ashin do Lâm Dục Hiền đạo diễn, Blowfish của Lý Khải Nguyên, và Starry Starry Night của Lâm Thư Vũ (Winds of September) được chuyển thể từ tiểu thuyết đồ họa cùng tên của họa sỹ vẽ tranh minh họa nổi tiếng Kỷ Mễ.

“Điện ảnh Đài Loan thực sự nổi bật trong số những phim châu Á năm nay,” Mak nói. “Các bộ phim Đài Loan đang hốt bạc ở phòng vé địa phương. Rất có thể tỷ lệ các phim địa phương vào phòng vé cuối năm ở Đài Loan sẽ là cao nhất trong những thập kỷ gần đây. Trong khi điện ảnh Hàn Quốc ở thời hoàng kim, điện ảnh Đài Loan đang dần trở lại. Chúng tôi hy vọng phản ánh xu hướng này trong liên hoan phim, để chọn ra những bộ phim có giá trị nghệ thuật cũng như sức ảnh hưởng phòng vé.”

Tuy nhiên, có thể nói chắc chắn rằng không thể loại phim nào có sức ảnh hưởng như thể loại phim siêu anh hùng ở thị trường quốc tế, các nhà làm phim khắp châu Á cũng mang những người bảo vệ công lý mang mặt nạ giản dị ra màn ảnh rộng. Dẫn đầu là bộ phim bế mạc của Hồng Kông Let’s Go do Hoàng Tinh Phủ đạo diễn và có Mạch Tuấn Long đóng chính, các bộ phim về “những siêu anh hùng châu Á” bên lề liên hoan có Karate Robot Zaborgar của Nhật, Madame X của Indonesia, Red Eagle của Thái Lan, và Invasion of Alien Bikini của Hàn Quốc.

Red Eagle của Thái Lan

“Thể loại siêu người hùng luôn hiện hữu trên những phương tiện truyền thông khác ở châu Á, ví dụ như Red Eagle được chuyển thể từ loạt truyện trên báo vào những năm 1960, trong khi các siêu anh hùng xuất hiện dưới hình thức các vị đại hiệp ở Trung Quốc và Hồng Kông, đều thực hiện nhiệm vụ tương tự,” Mạch Tuấn Long cho biết. “Quả là sự trùng hợp tài tình khi nhiều nhà làm phim khắp châu Á lưu ý đến xu thế siêu anh hùng của Hollywood trong năm nay. Điều này nhắc nhở rằng chúng ta cũng có một truyền thống anh hùng mà khán giả trong nước có thể đồng cảm.”

Liên hoan phim cũng ca ngợi hãng phim hoạt động lâu đời nhất ở Nhật với tiết mục “Nikkatsu Cinema: Youth, Action and Pink”, nêu bật 10 bộ phim phát hành từ những năm 1950 đến 1970 cho thấy sự đa dạng của các dòng phim, bao gồm Pigs and Battleships của Shohei Imamura, Kanto Wanderer của Seijun Suzuki, Lovers Are Wet của Tatsuro Kumashiro, và bộ phim không cần phải giải thích gì thêm Stray Cat Rock: Sex Hunter của Yasuharu Hasebe.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi