Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Tokyo với chính sách dân chủ

07/01/2011

Bước vào năm thứ 23, Liên hoan phim Quốc tế Tokyo (TIFF) là một trong những liên hoan phim hàng đầu ở châu Á. Tuy nhiên, trong mười năm qua, TIFF nằm dưới cái bóng của Liên hoan phim Pusan trẻ trung, diễn ra ngay trước Liên hoan phim Tokyo và được coi là thú vị hơn, hay hơn và quan trọng hơn nếu xét trên tổng thể.

Dưới sự lãnh đạo của Tom Yoda, một doanh nhân thành đạt trong ngành âm nhạc và điện ảnh, lần thứ ba giữ ghế chủ tịch liên hoan, TIFF nỗ lực nâng cao chất lượng của các lựa chọn, trước hết là cuộc đua giữa 15 đề cử, và củng cố thị trường Tiffcom, hiện đã diễn ra được bảy năm.

Liên hoan cũng có một chủ đề thân thiện môi trường mới (khẩu hiệu: Hành động vì trái đất), biểu hiện bằng chương trình phim tài liệu về thiên nhiên và tấm thảm xanh làm từ nguyên liệu tái chế được trải trong lễ khai mạc.

 

Poster Liên hoan phim Quốc tế Tokyo

Để chuẩn bị cho liên hoan năm nay, diễn ra từ ngày 23 tới ngày 31/10, Yoda và các cộng sự đã kí hợp đồng với nhà sản xuất Jeremy Thomas và nhà tư vấn kinh doanh cao cấp quốc tế Ken Umehara làm cố vấn chương trình trong khi thêm vào danh sách đề cử nhiều quan điểm dân chủ hơn.

“Chúng tôi không chỉ chọn những bộ phim nghệ thuật chất lượng cao mà còn có các bộ phim thương mại hấp dẫn,” Yoda nói. “Chúng tôi đang tiến gần hơn tới đại bộ phận công chúng.”

Hai ví dụ cho chính sách này là tác phẩm mở đầu liên hoan The Social Network, phát hành tại Nhật Bản vào ngày 15/1, và tác phẩm bế mạc The Town, phát hành tại Nhật vào năm 2011.

“Phản hồi từ phòng vé đối với các bộ phim khai mạc và bế mạc năm vừa rồi – Ocean, Avatar, và Up – rất khả quan,” Yoda nói. “Chúng tôi cũng hy vọng nhận được kết quả tương tự trong năm nay.”

Bên cạnh việc hướng tới khán giả bình dân với các tác phẩm của Hollywood và các bộ phim thương mại nội địa trong chương trình chiếu phim đặc biệt, bao gồm phần chiếu trước Tron: Legacy 3D, chương trình liên hoan năm nay có những phim gây tranh cãi hơn, đặc biệt là The Cove, phim tài liệu đạt giải Oscar năm 2009 với những thước phim sinh động về cuộc tàn sát cá heo hàng năm tại Taiji, Nhật Bản. Được thêm vào chương trình năm vừa rồi ở phút cuối, The Cove chuốc lấy sự phẫn nộ không chỉ của ngư dân Taiji và những đại diện của họ mà còn của những nhà hoạt động môi trường, chỉ trích liên hoan vì sự ôm đồm có vẻ miễn cưỡng này.

“Chúng tôi tin tưởng vào sự tự do biểu đạt – đó là điều cực kỳ quan trọng,” Yoda bào chữa cho sự lựa chọn trên.

“Đây là một liên hoan phi lợi nhuận, thế nên chúng tôi phải công bằng với tất cả mọi người. Chúng tôi phải tạo cơ hội cho nhiều thể loại khác nhau. … Tôi tự hào về quyết định đó (chiếu The Cove). Đáng tiếc là năm nay, chúng tôi không có những bộ phim như thế.”


Áp phích phim tham dự TIFF 2010 tại ga Roppongi

Thị trường Tiffcom, diễn ra từ ngày 25 tới ngày 28/10, đại diện cho một kiểu công bằng khác – tự do cạnh tranh giữa 219 đơn vị tới từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ đã kí kết triển lãm ở tổ hợp thương mại/ mua sắm/ giải trí Roppongi Hills. Số lượng các gian trưng bày nhiều hơn 3% so với năm ngoái, trong đó có 40 đơn vị lần đầu tiên tham gia.

“Tiffcom và Liên hoan phim Quốc tế Tokyo tựa như những chiếc bánh của một chiếc ô tô,” Yoda diễn giải. “Chúng đều phải hoạt động tốt thì xe mới chạy. Tiffcom đang trở thành một trong những thị trường hàng đầu thế giới. Cũng như chất lượng các tác phẩm tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo đang được cải thiện, vì thế xe đang lướt êm.”

Nhưng liệu có đủ nhanh để bắt kịp Pusan và vượt trội so với các đối thủ khác trong cùng khu vực? Yoda cho biết Liên hoan phim Quốc tế Tokyo không cạnh tranh với các liên hoan khác ở châu Á: “Chúng tôi có quan hệ hợp tác với các liên hoan ở Hồng Kông, Hàn Quốc và Trung Quốc.”

Ông cho biết thêm, đây không chỉ là chính sách của Liên hoan phim Quốc tế Tokyo, mà còn đặc trưng cho xu hướng chung hướng tới hợp tác sản xuất và hợp tác phát triển nhiều hơn của nền giải trí châu Á.

“Nếu (nền điện ảnh tại) tất cả các quốc gia châu Á phát triển, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn,” ông giải thích. “Quan niêm cho rằng tất cả thuộc về người chiến thắng không còn giá trị. Sự phát triển của các nền điện ảnh trong toàn khu vực và sự phát triển của điện ảnh Nhật Bản đi đôi với nhau.”

Một ví dụ mà ông chỉ ra là Camellia, bộ phim đa nội dung do các đạo diễn Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc thực hiện, do chủ tịch Liên hoan phim Quốc tế Pusan Kim Dong Ho sản xuất với tư cách là một dự án được liên hoan tài trợ.

“Đó là một phương thức hợp tác của chúng tôi,” Yoda nói.

Một nguyên nhân cho sự thành công của Liên hoan phim Pusan là Kim Dong Ho liên tục chỉ đạo liên hoan từ năm 1996. Ngược lại, Tokyo có một chuỗi lãnh đạo trong cùng khoảng thời gian – dù sự thay đổi không nhanh như thay các đời thủ tướng Nhật Bản. Yoda không cho biết khi nào ông dự định từ chức, nhưng ông muốn đưa Liên hoan phim Quốc tế Tokyo vào tiến trình vững chắc, dài hạn. “Tiếp tục mới là quan trọng,” ông nói. “Ở Nhật có câu, ‘Sự tiếp diễn là sức mạnh,’ tương tự như câu, ‘Kiên trì sẽ được đền đáp,’ trong tiếng Anh.”

 

 Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety