Tin phòng vé

5 điều rút ra từ phòng vé Bắc Mỹ nửa đầu năm 2018

03/07/2018

Phòng vé Bắc Mỹ đang bùng nổ, và tất cả đều nhờ vào những siêu anh hùng mạnh nhất Trái Đất, gã Merc with a Mouth, và gia đình chống tội phạm ai cũng yêu thích. Đã đi đến giữa năm 2018, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ tăng hơn 8%, đạt gần 6 tỉ USD trong sáu tháng đầu năm, theo ComScore. Đây là lần đầu tiên phòng vé Bắc Mỹ đạt đến con số đó sớm nhất từ trước đến nay.

“Nếu bạn phải nói chung về năm 2018 đến giờ, bạn có thể sử dụng một từ thôi — siêu anh hùng,” Shawn Robbins, giám đốc phân tích của BoxOffice.com, nói.

Incredibles 2

Thực ra, ba phim có doanh thu cao nhất năm nay — Avengers: Infinity War, Black PantherIncredibles 2 — đều thể hiện các siêu anh hùng phục trang. Có rất nhiều lý do để lạc quan, trừ khi, tất nhiên, tình cờ là bạn ghét phim truyện tranh. Các chuyên gia phân tích phòng vé tin rằng hè năm nay có thể đạt doanh thu cao thứ hai trong lịch sử và dự đoán ngành kinh doanh này có thể kết thúc năm với doanh thu hơn 11 tỉ USD. Đó là sự hồi phục thành công sau một năm 2017 ế ẩm; một năm sụt giảm về tổng doanh thu và lượt xem. Phần lớn sự cải thiện này là nhờ thành tích của các phim bắp rang mùa hè. Năm ngoái, các phim lớn như The MummyTransformers: The Last Knight đã sụp đổ ở phòng vé, kéo doanh thu chung xuống theo. Năm nay, trừ Solo: A Star Wars Story, hầu hết các niềm hy vọng bom tấn đều ăn nên làm ra.

Eric Handler, nhà phân tích của MKM Partners cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi tốt đẹp so với năm trước. Dường như mùa hè này có chiều sâu hơn. Thực sự là những kết quả tuyệt vời.”

Handler lập luận rằng không chỉ những tay thu lớn như Jurassic World: Fallen Kingdom nâng doanh thu chung lên và nhăm nhe lấy hơn 1 tỉ đôla. Các phim như Oceans 8, Book Club A Quiet Place đều kết nối với khán giả, thường là đám đông người lớn, và giúp lan truyền sự thịnh vượng cho những bộ phim có thể không có nhân vật mặc đồ bó sát.

Black Panther

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của ComScore cho biết: “Khi các bộ phim được phát hành, người ta muốn đến rạp. Năm 2018, Hollywood và các hãng phim đã cho mọi người lý do hết sức chính đáng để tới rạp xem phim.”

Dưới đây là 5 điều rút ra từ nửa đầu năm 2018:

Mệt mỏi truyện tranh là một ảo tưởng

Marvel không có dấu hiệu chậm lại. Nhà sản xuất truyện tranh này tiếp tục thu hút đông đảo khán giả và có thể điểm trúng hệ tư tưởng thời đại với Black Panther bằng cách khiến khán giả háo hức muốn xem bộ phim siêu anh hùng đầu tiên có dàn diễn viên gần như toàn da màu. Trong quá trình này, công ty cũng tiết lộ một Avengers đột phá mới, đảm bảo đội ngũ anh hùng nghĩa hiệp phục trang sẽ có thể chịu đựng được sự ra đi của Robert Downey Jr. nếu anh quyết định gác chiếc mũ sắt của Iron Man khi Marvel bước vào Giai đoạn 4. Không để bị vượt qua: Avengers: Infinity War là cỗ xe ủi toàn cầu như mọi người đã dự đoán, dù một số nhà phê bình cho là quá nhồi nhét nhân vật. Phần tiếp theo của mùa hè năm tới sẽ có khả năng thành công đình đám ngang mức này, củng cố địa vị của Marvel là một thương hiệu mạnh nhất trong điện ảnh.

Một Avengers đột phá mới, đảm bảo đội ngũ anh hùng nghĩa hiệp phục trang sẽ có thể chịu đựng được sự ra đi của Robert Downey Jr. nếu anh quyết định gác chiếc mũ sắt của Iron Man khi Marvel bước vào Giai đoạn 4

Bây giờ mọi con mắt sẽ nhìn sang DC. Đối thủ của Marvel đã vật lộn để sản xuất những bộ phim được đón nhận tốt mà không có sự tham gia của Wonder Woman, nhưng sự cải tổ hàng ngũ lãnh đạo của công ty có thể báo hiệu một cách tiếp cận mới trong việc đưa những người hùng phục trang của họ lên màn ảnh rộng. Mùa thu năm nay mang đến Aquaman, bộ phim sẽ cố gắng xua đuổi tất cả nghĩ ngợi về Justice League bằng những miêu tả về các trận chiến dưới biển, đấu đinh ba, và cơ bụng gợn sóng của Jason Momoa. Nhưng DC có nhiều đất để bày binh bố trận nếu họ muốn sánh kịp với một năm mà Marvel đang tận hưởng. Và Marvel đã xong đâu. Tháng 7 mang đến sự ra mắt của Ant-Man and the Wasp, hiện đang trên đà mở màn với con số 75 triệu đôla.

Phim hài không mang lại tiếng cười hoặc đôla

Ngày xửa ngày xưa, các hãng phim không thể nào thấy đủ với phim hài, đặc biệt là phim kinh điển loại R. Trainwreck, Bridesmaids, Ted Hangover chỉ là một vài trong số các phim hài tục đã dịch chuyển các câu chuyện đùa vượt rào thành lợi nhuận lớn. Không còn nữa. Bộ phim hài doanh thu cao nhất năm 2018 là Game Night, một thành công khiêm tốn thu được 69 triệu đôla. Đó là một kết quả vững chắc, nhưng còn xa so với những doanh thu 100 triệu đôla mà các bộ phim hài được tính toán là phải đem về được. Các bộ phim hài khác như Blockers, Life of the Party I Feel Pretty nhợt nhạt khi so với những ‘hit’ trong quá khứ, kết thúc thời gian chiếu rạp với doanh thu tầm tầm. Vấn đề là do các bộ phim như Deadpool 2 giờ đây cung cấp loại hài hước khiêu khích từng là mặt hàng chính của các sao hài như Amy Schumer và Melissa McCarthy, nhưng kết hợp vào gói siêu anh hùng. Có lẽ sự xuống dốc của thể loại này sẽ đảo ngược vào tháng 8 với Crazy Rich Asians, chuyển thể tiểu thuyết bán chạy cùng tên sẽ làm nên lịch sử là một trong những phim đầu tiên do Mỹ sản xuất có dàn diễn viên chủ yếu gốc Á.

Game Night, một phim hài thành công khiêm tốn thu được 69 triệu đôla

Disney/Fox sẽ ngự trên đỉnh Hollywood

Nếu Disney thành công trong việc mua hầu hết các tài sản phim điện ảnh và truyền hình của Fox, công ty kết hợp sẽ tạo phủ bóng lên toàn cảnh kinh doanh điện ảnh. Sẽ không có cạnh tranh với cỗ máy làm phim này chính là kết quả của sự kết hợp hai hãng phim. Như đã thấy, Disney và Fox tự hào với 48,5% thị phần Bắc Mỹ. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của họ, Warner Bros., chỉ kiểm soát hơn 10%. Và đưa các hãng phim kết hợp lại với nhau có nghĩa là Disney sẽ không chỉ kiểm soát Pixar, Star Wars Avengers mà còn cả Avatar, X-MenDeadpool. Đó là một dãy thương hiệu bom tấn sát thủ. Không ngạc nhiên khi Comcast đã tuyệt vọng muốn giữ Fox thoát khỏi nanh vuốt của Disney.

Cấp cứu! Cấp cứu! Star Wars gặp nạn

Trước khi trở nên phấn khích quá mức bởi khả năng in tiền của Disney, đáng chú ý là một trong những trụ cột của đế chế điện ảnh của hãng này có vẻ đang lung lay. Solo: A Star Wars Story không chỉ là bom xịt, thu về 354,8 triệu đôla trên kinh phí 250 triệu đôla (chưa kể chi phí tiếp thị). Đó là một kiểu thất bại làm lu mờ viễn cảnh dài hạn cho những nỗ lực của Disney trong việc tạo ra một vũ trụ điện ảnh Star Wars để cạnh tranh với vũ trụ Marvel đã có uy tín. Với việc The Last Jedi đã truyền cảm hứng cho rất nhiều ‘fan’ phàn nàn vì đã chệch quá xa tính chính thống của Jedi và vì thời lượng ê mông hai giờ và 32 phút, có lý do để lo ngại rằng nhiệt tình với chuỗi phim này đang phai tàn. Trông đợi J.J. Abrams lấy lại được sự phấn khích với Star Wars: Episode IX sắp tới. Trong hoàn cảnh này, Disney và Lucasfilm đang gửi đi tín hiệu cho thấy họ sẽ tạm dừng các phim ăn theo, ít nhất cho đến khi họ có thể tìm ra cách làm cho viễn cảnh của một cuộc phiêu lưu Star Wars khác có vẻ giống như một sự kiện hơn là để lấy tiền.

Hãy sẵn sàng cho mùa lễ cuối năm phập phù

Nửa đầu năm 2018 là một trong những sách kỷ lục. Nửa sau có thể là để quên đi. Nói đến phòng vé, nửa cuối năm được lấp đầy rất nhiều dấu hỏi, và thiếu những phim chắc ăn rõ rệt. Mary Poppins Returns, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, The Predator, và The Grinch có thể được khán giả yêu thích, nhưng sẽ khó sánh với bốn tháng cuối năm 2017. Bởi vì năm ngoái được coi là một năm phòng vé ế ẩm, thật khó nhớ nó đã kết thúc ở nốt cao. The Last Jedi, The Greatest Showman, Thor: Ragnarok, It Wonder cùng nhau rải suốt thu đông. Ngoại trừ một số đột phá bất ngờ, 2018 sẽ khó sánh kịp những kết quả như thế.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety