Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 8-10/6: Ocean's 8 thành công ở chỗ mà Ghostbusters đã sai lầm như thế nào

12/06/2018

Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong Ocean’s 8, bản cập nhật đổi giới tính của Gary Ross cho các phim Ocean’s 11 của Steven Soderbergh, đến từ ứng dụng hẹn hò Tinder.

Dàn đồng diễn của Ocean’s 8 có chỗ để thở và các quý cô tự do là chính mình

Khoảng giữa chừng bộ phim và không có lý do rõ ràng, cô nàng diệu thủ Constance (do ca sĩ rap và diễn viên hài Awkwafina thủ vai) quyết định dạy nhà chế tạo đồ trang sức Amita (Mindy Kaling) cách sử dụng ứng dụng hẹn hò. Trong hang ổ tội phạm của họ, Constance và Amita đột ngột dừng việc lên kế hoạch ăn trộm dữ dằn để tập trung vào nỗ lực lãng mạn. Họ xoáy sang trái. Họ vụt sang phải. Họ tìm thấy một đối tượng — mãi mới được sau khi Constance kiên nhẫn giải thích đầu vào đầu ra của ứng dụng hẹn hò trên di động với một Amita hoàn toàn mù tịt.

Mảng miếng chớp nhoáng đó hoàn toàn không liên quan đến tuyến truyện chung của Ocean’s 8 — vốn xoay quanh một vụ trộm lớn, tất nhiên rồi — nhưng đó là một sự thăng hoa tuyệt vời cho cả hai nữ diễn viên. Amita cuối cùng cũng có bữa ăn tối với anh chàng đẹp trai ở cuối phim, nhưng sự phát triển đó là một phần thưởng thứ yếu từ việc đào tạo của Constance. Giá trị thực sự của khoảnh khắc ứng dụng Tinder là nó mang lại một chút màu sắc thực tế, hiện đại và đương thời cho hai người phụ nữ này. Không giống những nỗ lực trước đó khi đảo ngược giới tính cho những bản khởi động lại các phim thành công đình đám trong quá khứ, Ocean’s 8 đã tìm ra chìa khóa làm cho mô hình này hiệu quả: các nhân vật cực ngầu.

Debbie Ocean (Bullock), là em gái của anh chàng phản anh hùng láu cá của Clooney, Danny Ocean

Ocean’s 8 ra rạp ở Mỹ cuối tuần vừa rồi, ăn theo các bộ phim của Soderbergh hơn một thập kỷ sau khi Ocean’s 13 được phát hành. Sau Ghostbusters khởi động lại năm 2016, đây là phim đầu tiên thay nhân vật nam bằng nữ của một hãng phim lớn.

Trở lại năm 2014, khi Sony bắt đầu đề máy quay lại Ghostbusters, dự án lập tức vấp phải phản ứng bút chiến. Đối với những người bảo vệ, bộ phim là một nỗ lực khẳng định phim chuỗi cho phụ nữ, những người hiếm khi dẫn dắt hệ thống phim bom tấn của hãng lớn vốn luôn ưu ái các ngôi sao nam. Đối với những kẻ gièm pha, đó là một mối đe dọa đối với thời thơ ấu của họ — và với những kẻ quá khích nhất trong số họ, đó là thẳng thừng làm mất thể diện bản sắc nam nhi nói chung. Bộ phim cực kỳ phân cực, và tệ hơn, nó củng cố một xu hướng mới trong chào hàng phim bom tấn biếng nhác: Lấy tài sản trí tuệ có sẵn, từ The Expendables đến The League of Extraordinary Gentlemen tới Kung Fu, và thay đàn ông bằng phụ nữ. Đánh tung bọt lên, sửa qua loa, rồi lặp lại.

Thoạt nhìn, Ocean’s 8 đạo trơ tráo kế hoạch chi tiết của Ghostbusters: Cốt truyện băng-ăn cắp-đồ-đắt tiền-pha tạp quen thuộc, nhưng George Clooney, Brad Pitt, Matt Damon, Bernie Mac, và những người khác biến đi, để Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Rihanna, Sarah Paulson, Helena Bonham Carter, Kaling, và Awkwafina nắm lấy dây cương từ những người đàn ông đó.

Lou (Blanchett), cánh tay phải của Debbie

Nhưng Ocean’s 8 phân biệt với Ghostbusters theo hai cách then chốt. Thứ nhất, các phim Ocean’s 11 không có sức hấp dẫn hoài niệm của Ghostbusters; không ai tuyên bố rằng Ocean’s 8 làm hỏng những ký ức tuổi mới lớn của những bộ phim Ocean trước đây. Nhưng quan trọng hơn, Ocean’s 8 không đơn giản chỉ là sự thay đổi bảng màu. Không như Ghostbusters mới, xảy ra trong thế giới riêng và tách khỏi quy chuẩn của các phim năm 1984 và 1989 của Ivan Reitman, Ocean’s 8 diễn ra trong cùng một thế giới như các phim Ocean’s 11. Nhân vật chính, Debbie Ocean (Bullock), là em gái của anh chàng phản anh hùng láu cá của Clooney, Danny Ocean.

Khác biệt đó có vẻ là chi tiết tầm thường, nhưng tuyệt đối quan trọng cho việc Ocean’s 8 hiệu quả như thực tế đã diễn ra. Và cung cấp một bài học giá trị cho những hãng phim nào đang khao khát truyền vào những phim chuỗi nổi tiếng yếu tố nữ tính ngoan cường một cách hấp dẫn.

Các nhân vật của Ocean’s 8 có những điểm tương đồng chính họ: Debbie cùng kiểu ranh ma như Danny tuy ít có cái vẻ khoe khoang khoác lác của ông anh. Lou (Blanchett), cánh tay phải của Debbie, phục vụ cô ấy như Rusty (Pitt) phục vụ Danny, xét duyệt các ứng cử viên cho băng ăn cắp bảy người của họ, định hình kế hoạch, và tạo điều kiện thực hiện kế hoạch. Constance (Awkwafina) móc túi dễ như Linus (Damon); cô ấy nhanh nhẹn, không bao giờ chưng diện, và luôn lặng lẽ ý thức được tài năng của mình. Ngay cả âm mưu trả thù tình cũ của Debbie, Claude (Richard Armitage), âm hưởng mối thù truyền kiếp giữa Reuben Tishkoff (Elliott Gould) với Terry Benedict (Andy Garcia) trong Ocean’s 11.

Anne Hathaway (trái) trong vai Daphne Kluger và Bonham Carter trong vai nhà thiết kế thời trang

Nhưng khi bạn viết lại một chuỗi phim đã thành danh, không phải là sao chép bằng giấy carbon những điểm tương đồng. Giữ Ocean’s 8 theo khuôn của Ocean’s 11 khiến các nhân vật của Ross trở nên độc đáo. Suy cho cùng, họ không thể giống hệt những nhân vật cũ, bởi vì những anh chàng đó vẫn đang tồn tại trên đời. Lou tương đồng với Rusty, nhưng cô không phải là Rusty — không thể, bởi vì mỗi lần Debbie nhắc đến anh trai, xác nhận rằng Rusty, như những thành viên còn lại của Danny, vẫn đang đâu đó. Những ám chỉ gia đình của Debbie nhắc nhở chúng ta rằng những trò hề của anh trai cô cũng xảy ra trong thế giới của Ocean’s 8 — và những trò nhộn của cô khác với anh ta.

Đối với Ocean’s 8, đó là một điểm có lợi. Ross không cần phải sơn phết diễn viên của mình theo những tính cách nhân vật của Soderbergh. Thực ra, ông không được tạo bản sao đơn giản. Khiến cho dàn đồng diễn của Ocean’s 8 có chỗ để thở và cho các quý cô tự do là chính mình.

Có vẻ như có một thông điệp tiềm ẩn gây băn khoăn trong tuyên bố này: rằng bất kỳ việc khởi động lại lấy trung tâm là nữ nào cho các chuỗi phim trước đây do nam giới dẫn dắt phải tránh phạm thượng bản gốc của họ, mà phải giữ nguyên diễn đạt về bản gốc nam. Nhưng dòng tư duy này bỏ lỡ lợi ích bẩm sinh trong phương pháp của Ocean’s 8, cũng như vấn đề của Ghostbusters: Đóng thế cũng được, nhưng không bền, và Ghostbusters đem lại cảm giác như đóng thế. Những phim như vậy chẳng đòi hỏi nghệ thuật và thậm chí còn kém trí tưởng tượng. Nghĩa là đổi giới tính ở mức độ vẻ ngoài không tương xứng với tính sáng tạo vốn có — và điều đó đặc biệt lãng phí khi bạn đưa những người phụ nữ hết sức tài năng vào những vai diễn không gì khác hơn là phản chiếu những hình tượng của các vai nam đang tồn tại.

Đạo diễn Gary Ross chỉ đạo trên trường quay. Ocean’s 8 của ông neo giữ rung cảm về các phim Ocean’s của Soderbergh và sử dụng nó một cách thành thạo để giới thiệu nhân vật mới của mình

Ngược lại, bạn không thể vạch những lằn ranh đơn giản giữa những phụ nữ của Ocean’s 8 với các ông của Ocean’s 11. Họ có thể chịu ảnh hưởng phong cách và quy ước của chuỗi phim, nhưng họ vẫn là những nhân vật độc lập. Thay vì xem Hathaway cố gắng bắt chước, Bernie Mac chẳng hạn, chúng ta có diễn xuất tinh hoa của Hathaway khi cô đóng vai nữ diễn viên hư hỏng và quyến rũ Daphne Kluger, bắn tỉa, mồi chài, và bĩu môi suốt phim. (Xem cô òa khóc khi vừa với bộ trang phục Met Gala của nhà thiết kế thời trang gàn dở do Bonham Carter đóng là một cảnh đặc biệt tuyệt vời.)

Cũng không có cảm giác giả tạo: Xem Constance hướng dẫn Amita ứng dụng Tinder, bạn có cảm giác Awkwafina và Kaling hợp nhau trong đời thực. Còn hơn cả ‘ngầu’, các cảnh trộm cắp xoắn não, chính rung cảm về các phim Ocean’s của Soderbergh khiến việc xem họ thú vị đến thế. Ocean’s 8 của Ross neo giữ rung cảm đó và sử dụng nó một cách thành thạo để giới thiệu nhân vật mới của mình.


Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Week