Mùa phim thu hiu hắt của Hollywood vẫn còn tiếp tục như phòng vé hồi năm
2010 ì ạch suốt bốn tuần liền. Nhờ có doanh thu công chiếu ỉu xìu một
cách đáng ngạc nhiên của Sherlock Holmes: A Game of Shadows và Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked, 12 phim đầu bảng tuần này kiếm được ít hơn khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người thắng cuộc:
Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma / Mission: Impossible - Ghost Protocol chứng minh rằng càng lớn thì càng tốt là đúng, và rằng ít mà nhiều:
Điệp vụ bất khả thi 4
kiếm được 13 triệu đôla từ chỉ 425 rạp IMAX và các điểm chiếu định dạng
cực lớn khác, so với tổng cộng 3.700 điểm chiếu mà hai phim khác khởi
chiếu cuối tuần rồi,
Sherlock Holmes và
Alvin and the Chipmunks, gộp lại.
Một cảnh trong Điệp vụ bất khả thi
Những người thất bại: Cả hai phim tựa dài ngoằng:
Sherlock Holmes: A Game of Shadows (40 triệu đôla) và
Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked
(23,5 triệu đôla) có doanh thu công chiếu thua xa phần đi trước. Ở
trường hợp các sóc chuột hát giọng eo éo, mà chúng ta dùng thuật ngữ là
"The Weak-quel", kiếm chưa được bằng một nửa
The Squeakquel năm 2009.
Sự thể thế nào: Cho đến nay, câu chuyện phòng vé tuần này là câu chuyện về quyết định của hãng Paramount công chiếu
Mật lệnh bóng ma
tại những rạp IMAX giá vé đắt đỏ trước khi tung ra đại trà. Paramount
quyết định đây là cách tạo sự bàn tán xôn xao và phô trương 30 phút phim
đạo diễn Brad Bird quay bằng máy quay IMAX.
“Chưa từng ai làm
thế bao giờ, và tôi không cho là có người thực sự biết kết quả của họ là
gì,” một nhà điều hành cấp cao ở hãng phim đối thủ nói, vị này hiển
nhiên tự biện hộ cho việc Warner Bros. phát hành đoạn mở đầu dài sáu
phút của
Dark Knight ở các rạp IMAX (vì đã rò rỉ trên mạng) trước
Mission , trớ trêu thay, lại kêu om sòm trước một phim khác của Warner Bros. cũng ra rạp, chính là
Sherlock Holmes.
Thực
tế điệp vụ đã hoàn thành. Bộ phim kinh phí 145 triệu đôla này đạt doanh
thu trung bình 31.000 đôla/rạp và ghi kỷ lục doanh thu công chiếu IMAX
trong tháng 12 lớn nhất (11 triệu), vượt
TRON: Legacy (10,5 triệu) và
Avatar (9,5 triệu).
Trong khi đó, chỉ xuất hiện ở đâu chừng 40 rạp IMAX, đoạn mở đầu của
Dark Knight không làm động đến chân lông một
Mission: Impossible được hâm mộ rộng khắp, nhưng rõ ràng là đã không giúp được gì cho
Holmes, phim này chỉ đạt doanh thu trung bình 10.000 đôla/rạp — kém ba lần điệp vụ của Tom Cruise kiếm được.
Sự thất bại của việc tung ra loạt phim luôn đáng trông cậy
Chipmunks gây
lo lắng, có lẽ vì nó nói lên rất nhiều điều về nền kinh tế vì liên quan
đến điều có thể sẽ là một cơn thủy triều ghét bỏ những sự bắt chước dễ
dãi đang dâng lên. Thời buổi này, ngành bán lẻ thể hiện tiềm năng tăng
trưởng hai chữ số trong mùa Giáng sinh, do sự tiêu pha mạnh hơn của
người tiêu dùng. Nhưng tặng quà hào phóng có nghĩa phòng vé khỏi nhận
quà của ông già Noel đúng không?
Các chú sóc chuột hát giọng không vui trong tuần công chiếu
Có lẽ vậy, nhưng chất lượng mới là vấn đề ở đây. Phim gia đình có thể
không chịu tác động của các bài bình luận, nhưng tình báo của
New York Magazine
ở hãng phim cho biết, “Tôi cho là phụ huynh có đọc bình luận phim này
đấy, và khi nhìn thấy 13% đánh giá tích cực [trên RottenTomatoes.com]
cho Alvin, bạn có thể dễ dàng tìm chuyện gì khác mà làm trong thời gian
rảnh của mình được rồi.”
Khó biết liệu doanh thu công chiếu hụt hẫng của
Chipwrecked
có báo hiệu kết thúc cho loạt phim hoạt hình vi tính sóc chuột bị bình
luận tệ hại này không. Phim có kinh phí khá khiêm tốn 80 triệu đôla và
có thể trụ tốt trong mùa lễ khi các gia đình tìm kiếm lựa chọn giải trí
thân thiện với trẻ em. Rốt cuộc thì đành trông chờ thành tích của phim
này ở thị trường ngoài Bắc Mỹ vậy.
Cuối cùng, chúng ta cũng hy vọng phim hài bị giới bình luận chê tơi tả
Young Adult của đạo diễn Jason Reitman có thể giành được nhiều khán giả như
Up In the Air
(cùng đạo diễn), nhưng dù đã tăng thêm 978 rạp chiếu kỳ cuối tuần rồi,
doanh thu trung bình trên một rạp của phim vẫn chưa đến 4.000 đôla, thật
quá nhỏ nhoi. Tình báo của
New York Magazine nói, đơn giản là,
“Tham vọng kể câu chuyện về một con người vô phương cứu chữa, từ đầu
chí cuối, không kết nối được với khán giả.”
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine và Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi