Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 6-8/1: The Devil Inside hù dọa lấy hơn 34 triệu đôla

12/01/2012

Phòng vé năm 2012 khởi hành với xuất phát điểm tốt của kỳ cuối tuần kết thúc ngày 8/1, khi "các đoạn phim tự làm" (có đúng không nhỉ) của bộ phim kinh dị The Devil Inside của Paramount, mà hãng này thu mua chỉ tốn có 1 triệu đôla, làm ra một số tiền khổng lồ là 34,5 triệu chỉ sau ba ngày ra rạp, trở thành ngôi sao đột phá của phòng vé kể từ sau The Lion King 3D.

Người thắng cuộc: The Devil Inside, bộ phim kinh dị kinh phí cực thấp của Paramount - chưa đến một triệu đôla - giờ xem như một món hời muốn chết sau khi đạt gấp ba lần kỳ vọng và thu được 34,5 triệu đôla trong tuần đầu công chiếu.

Thực ra, bộ phim có doanh thu mở màn mạnh này là phim xếp thứ ba trong số những phim có doanh thu công chiếu vào tháng 1 lớn nhất mọi thời đại, đứng sau Cloverfield (40,1 triệu) và một Star Wars tái phát hành (35,9 triệu). Liệu đây là tín hiệu cho tình hình sắp tới của năm 2012 chăng?

Có thể. Nhưng nhiều khả năng hơn là tín hiệu của sự ưa chuộng dành cho phim ma ám. Những câu chuyện ma quỉ đã trở lại trong vòng vài năm qua - bắt đầu với thành công của The Exorcism năm 2005, thu được 75,1 triệu đôla tại thị trường Bắc Mỹ. Từ đó, những tựa phim tương tự như A Haunting in Connectictut năm 2009 (55,4 triệu), The Last Exorcism năm 2010 (41 triệu), và Insidious năm 2011 (54 triệu) đều có lời nhờ kinh phí cực nhỏ. Ví dụ, Insidious chỉ tốn có 1,5 triệu đôla. Tất nhiên, loạt phim Paranormal Activity (cũng trong tuần rồi việc làm phần bốn đã được công bố) là câu chuyện thành công nhất trong toàn bộ các phim theo xu hướng này. Tốn tổng cộng 8 triệu đôla để làm ba bộ phim “tự quay”, thế mà cả ba phim đã kiếm được 296,7 triệu đôla tại thị trường Bắc Mỹ.

Người thua cuộc Thật là những ngày tháng lạ kỳ khi hai phim của Steven Spielberg đều ra rạp và dường như không phim nào thu hút được khán giả Mỹ. Số liệu phòng vé ở thị trường ngoài Bắc Mỹ có thế nào thì cũng mặc lòng, cả War Horse (thu 8,6 triệu đôla tuần này) và The Adventures of Tintin (6,6 triệu) đều loạng choạng ở quê nhà, với Horse chỉ mới đi nước kiệu đạt 57 triệu còn Tintin 62 triệu. Càng lạ lùng hơn nữa là một phim gớm ghiếc bị xếp loại R như Devil Inside lại có thể có doanh thu mở màn gấp ba lần The Girl With the Dragon Tattoo của David Fincher, phim này chỉ xoay sở kiếm được có 11,3 triệu đôla hồi tuần rồi.

Cớ sự thế nào?
Thế nhưng, phải công nhận Devil, hoặc ít ra là, bộ phận tiếp thị của Paramount Pictures. Nhà phát hành này không chỉ kỳ vọng Devil Inside trở thành một Paranormal Activity kế tiếp, họ còn phát chiến dịch quảng cáo trên truyền hình cho bộ phim này bằng những thước phim đầy hạt kiểu như ghi hình bằng máy quay phim cầm tay tương tự cảnh phòng ngủ nổi tiếng của Oren Peli hồi năm 2007, cho dù "cảnh phim tự làm" trong phim này thì mượt mà hơn xa.

Chưa hết, trong một chiêu thức tiếp thị bậc thầy, Paramount bí mật chiếu bộ phim loại R này ở một nhà thờ tại Pasadena hồi tháng trước để có được cảnh phim giá trị bằng vàng cho thấy các giáo dân la hét trong kinh hoàng từ chỗ ngồi của họ trong nhà thờ. Thông điệp ẩn của chiêu quảng cáo này: Nếu kính Chúa, những người đi lễ nhà thờ có đâu mà túm tụm lại với nhau sợ hãi như thế này giữa chốn thiêng liêng, vậy thì bạn sẽ còn sợ hãi tới mức nào khi bạn cùng với đám bạn bè vô thần xem bộ phim này trong rạp chứ?

Mánh khóe đã hiệu nghiệm, nhưng có những sự khác biệt đáng kể: So với Paranormal Activity, Devil Inside là một phim không gây chất vấn, thể hiện qua việc giới phê bình đồng lòng tán dương bộ phim. Devil Inside còn trở thành một trong những phim hiếm hoi nhận xếp loại “F” của CinemaScore từ khán giả, đưa Devil Inside vào nhóm cho tới nay chỉ mới có sáu phim được xếp loại này, trong đó có Bug do Ashley Judd đóng chính (2006) và The Box với diễn xuất của Cameron Diaz (2009). Chúng ta không thể nào hình dung lại có chuyện này trên đời: bộ phim như thế lại qua mặt doanh thu War Horse của Spielberg. Đó mới là kỳ.

Cuối cùng, cũng có tin tốt lành về Tinker Tailor Soldier Spy, đạt doanh thu bình quân một rạp chiếu cao nhất, kể cả sau khi Focus Features thêm vào 750 điểm chiếu. Trong khi đó, Mission: Impossible: Ghost Protocol, giảm chưa đến một phần ba lượng khán giả của tuần rồi, ước tính kiếm được 20,5 triệu đôla, giữ vị trí số hai; phần phim này đang ngon lành trên đường trở thành phần phim có doanh thu cao nhất loạt Điệp vụ bất khả thi.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi