Người đi xem phim đang ở mốc thấp nhất kể từ năm 1992, khi chỉ có 1,17
tỉ vé được bán ra ở Mỹ và Canada. Khi bài báo này (bản gốc) được xuất
bản thì chỉ còn chưa đến một tuần nữa là kết thúc năm 2011, khoảng 1,23
tỉ vé đã được bán ra - ít hơn 106 triệu so với năm 2010, 279 triệu so
với năm 2009 và 108 triệu so với năm 2008.
Trong khi đó, người mua vé đi xem phim trở nên già hơn, khán giả trẻ tiếp tục sụt giảm.
Tính
đến lúc này (lúc bài báo gốc được phát hành) doanh thu vé năm 2011 giảm
4,9% so với cùng kỳ năm 2010 và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2009.
Và
có lẽ điều quan ngại nhất, đó là tính sáng tạo cũng giảm - trong số 10
phim có doanh thu cao nhất năm 2011, hết bảy phim là phần tiếp theo, một
là phim tái kích hoạt và hai phim dựa theo truyện tranh.
Tất nhiên, trong một năm mà lĩnh vực điện ảnh cứ bỡn cợt với thảm họa rất nhiều lần, sự đời có thể xấu đi.
Thị
trường sụt giảm hơn 20% so với cùng kỳ các năm trước trong quí đầu
tiên, nhưng một mùa hè vùng lên - được tiếp sức bằng ba phần tiếp theo
trị giá bạc tỉ,
Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides,
Transformers: Dark of the Moon và
Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2 - giúp cho ngành điện ảnh ít ra có một cơ hội ngàn vàng gỡ gạc cho cả năm.
Muppets có được một khởi đầu tươm tất
Cơ hội ấy đã bị phí phạm trong tuần lễ ngang qua Lễ Tạ ơn, khi các hãng
phim làm bão hòa các cụm rạp bằng các bộ phim gia đình, và chỉ có
Muppets của Disney có được một khởi đầu tươm tất.
Lẽ
ra sự thể trở nên trầm trọng nữa trong kỳ Lễ Giáng sinh, khi tám bộ
phim công chiếu rộng rãi trong vòng chỉ có chín ngày. Nhưng thị trường
rốt cuộc tăng 8% so với kỳ cuối tuần bốn ngày Lễ Gáng sinh của năm 2010.
Lại còn thị trường quốc tế, đã làm doanh thu vé khu vực Bắc Mỹ thêm còi cọc vì những phim lớn trong đó có
Pirates - thu được gần 80% trong tổng doanh thu toàn cầu 1,04 tỉ đôla của phim này.
Thực
ra, tổng doanh thu vé ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ có thể làm mọi
người quên mất thị trường nội địa yếu kém và thậm chí còn giúp ngành
điện ảnh phá kỷ lục doanh thu toàn cầu 31,8 tỉ đôla của năm 2010.
Với những xu thế ồ ạt đó, sau đây là những điều chúng ta học được về phòng vé năm 2011:
Phim hài dành cho nữ giới rất được ưa chuộng2011 sẽ được nhớ đến là một năm có một dòng phim phụ được ra đời - phim hài dành cho các cô gái trẻ xếp loại R.
Bridesmaids của
Universal chứng tỏ là một phát hiện lớn - một màn biểu diễn thô tục
dành cho phụ nữ có doanh thu toàn cầu lên đến 288,4 triệu đôla trên một
kinh phí 32,5 triệu đôla.
Bridesmaids có doanh thu toàn cầu lên đến 288,4 triệu đôla
Thực ra, với 67% khán giả xem phim này trong tuần công chiếu là phụ nữ, thành công của bộ phim có ngôi sao chương trình
Saturday Night Live Kristen Wiig đóng chính khiến giới trong nghề sáng mắt ra trước sự thật là phụ nữ thích phim xếp loại R.
Nối gót
Bridesmaids,
Bad Teacher (phát hành ở Việt Nam với tựa đề
Cô giáo lắm chiêu)
của Sony có Cameron Diaz đóng chính tóm thu 216,2 triệu đôla doanh thu
vé toàn cầu trên một kinh phí chỉ có 20 triệu, củng cố thêm quan điểm
này.
Ngoài xu hướng mới phát triển của phim hài dành cho nữ giới,
có một sự công nhận phổ quát rằng giờ đây phụ nữ cũng thích cười
nghiêng ngả -
The Hangover - Part II công chiếu với 51% hán giả là phụ nữ, là một ví dụ.
Trong
khi đó, bên cạnh phim hài, lực lượng khán giả nữ còn giúp làm nên một
thành công bất ngờ khác của năm 2011, phim chính kịch về Thời kỳ nô lê
của hãng DreamsWork,
The Help, kiếm được 170 triệu đôla trên một kinh phí 25 triệu.
Thời cạn kiệt tính sáng tạoĐúng
vậy, ngành điện ảnh trở nên quá dựa dẫm vào hậu truyện, tiền truyện,
tái khởi động và chuyển thể truyện tranh/tiểu thuyết bằng tranh.
Dựa dẫm đến mức nào, bạn sẽ muốn biết chứ gì?
Bảy phim có doanh thu cao nhất năm 2011 -
Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2,
Transformers: Dark of the Moon,
The Twilight Saga: Breaking Dawn - Part 1,
The Hangover Part II,
Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides,
Fast Five và
Cars 2 - đều là phần tiếp theo.
Thor và Captain America: The First Avenger (Kẻ báo thù đầu tiên) đều dựa trên truyện tranh
Phim có doanh thu cao thứ tám và thứ 10 của năm 2011,
Thor và
Captain America: The First Avenger (
Kẻ báo thù đầu tiên), dựa trên truyện tranh. Còn phim đứng thứ chín,
Rise of the Planet of the Apes, là một sự tái khởi động.
Trong số 15 phim có doanh thu cao nhất thị trường Bắc Mỹ năm 2011, chỉ có một phim -
Bridesmaids - tự trèo lên bằng ý tưởng phim gốc (
The Help dựa theo một tiểu thuyết bán chạy).
Xu thế này trở nên ảm đạm hơn một chút khi bạn xét đến việc những loạt phim lớn như
Harry Potter,
Twilight và
The Dark Knight
hoặc là đã kết thúc hoặc là đang trong quá trình khép lại. Và trong năm
2011, nhiều hãng phim lớn đã chẳng làm gì để đưa ra loạt phim mới (
Green Lantern, còn ai nữa không?).
3D tới thời, tốt hơn và xấu điHơn 40 phim phát hành ở định dạng 3D trong năm 2011, nghĩa là giờ đây 3D đã là một tiêu chuẩn hơn là một sự kiện xem phim.
Có những phim 3D thành công lớn như
Harry Potter và
Transformers - mà khán giả giá nào cũng lũ lượt đi xem. Tương tự, giá nào họ cũng tránh những "bom xịt" -
Conan the Barbarian,
Mars Needs Moms,
Hugo.
Tất
nhiên, trong cơn suy thoái toàn cầu với tỷ lệ thất nghiệp lên tới hai
chữ số, giá vé tăng thêm 2-4 đôla có thể là vấn đề. Và, quan trọng nhất
là, phải thừa nhận rằng trừ một ít ngoại lệ, những phim có thêm chiều
thứ ba này không xứng với tiền vé.
Tệ hơn, 3D đẩy chi phí vé lên
vào một thời điểm tồi tệ. Vé vào rạp đã ổn định sau khi đạt đỉnh ở mức
7,89 đôla, theo Hiệp hội chủ rạp - nhưng giá này vẫn cao hơn mức bình
quân 6,88 đôla năm 2007, ngay trước khi đại suy thoái xảy ra.
Tuy
nhiên, tình thế đã đảo chiều với bản chuyển thể 3D kinh phí chưa đến 10
triệu đôla cho bộ phim gia đình đã phát hành năm 1994 của Disney,
The Lion King, kiếm được 94,2 triệu đôla khi tái ra mắt vào mùa hè 2011.
Và năm 2012 sẽ chứng kiến một sự nhộn nhịp của những bản phát hành lại - không chỉ có những phim kinh điển của Disney như
Beauty and the Beast, mà còn có
Star Wars và
Titanic, thế nên định dạng này rốt cuộc sẽ khiến ngành điện ảnh tiến bộ theo một cách chuyên biệt.
Tom Cruise đã trở lại
Có thể anh không bình thường – chết tiệt, anh ta đúng là không bình thường – nhưng Tom Cruise là một siêu sao điện ảnh.
Mission: Impossible là phim lớn nhất của anh kể từ sau vụ nhảy lên ghế sô-pha trong chương trình của Oprah. Phim
Knight and Day năm 2010 và
Valkyrie năm 2008 của anh đều thất bại.
Vai diễn của anh trong
Tropic Thunder năm 2008 nhỏ đến mức không đáng kể còn
Lions for Lambs năm 2007 là - nói một cách độ lượng thì - đáng quên.
Mission: Impossible III năm 2006 thì tốt, nhưng
Mission Impossible 4 sẽ làm tốt hơn. Còn trước đó nữa thì, anh chỉ là một gã nhảy dựng lên ghế sô-pha.
Mission Impposible 4 chứng minh rằng Cruise - từng là siêu sao điện ảnh của thế giới - có thể vẫn tiếp tục ra mắt một bộ phim.
Và anh còn nhiều phim đang chờ: anh đóng trong
Rock of Ages năm 2012.
Anh cũng đã quay
One Shot
cho Paramount, trong đó anh đóng vai Jack Reacher. Thám tử này là nhân
vật chính trong loạt tiểu thuyết rất nổi tiếng của Lee Childs.
Cruise còn đóng trong dự án năm 2013 của Warner Bros.
All You Need Is Kill và
Oblivion của Universal.
Đã đến lúc ngừng đổ lỗi cho AvatarSuốt
quí đầu năm 2011, khi từng tuần lễ thua kém xa so với cùng kỳ năm 2010,
các nhà điều hành các hãng phát hành phim lại ca điệp khúc rằng thị
trường năm nay không thể so với cái lúc có bộ phim đột phá
Avatar của James Cameron được.
Quả có vậy - với doanh thu ở Bắc Mỹ của
Avatar lên tới 760,5 triệu đôla trong quí 1/2010, lập luận này cũng có lý.
Đổi
lại, các nhà phát hành có thể phải nghĩ thêm lần nữa về thành tích mùa
Giáng sinh, nếu họ so số tiền "hốt" được ở năm 2011 với cùng kỳ năm 2010
chỉ có hai phim ra rạp đại trà -
Little Fockers và
True Grit - là thấy có chuyện ngay.
Thực
tế, cho dù có phát hành gấp đôi số phim thực tế đã ra rạp trong thời
gian năm cùng tháng tận của 2011, thì thị trường cũng chỉ tăng trưởng
một cách có hạn.
Hô, hô, hô...
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Reuters
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi