Trên truyện tranh Marvel, mà Disney là chủ sở hữu, Avengers đánh bại X-Men trong một cuộc đối đầu được biết với tựa đơn giản là Avengers vs X-Men. Tuy nhiên, ở phòng vé cuộc chiến giữa loạt phim Avengers của Disney gần đây với X-Men của 20th Century Fox, các dị nhân có lẽ đang đáp trả.
X-Men: Days Of Future Past / X-Men: Ngày cũ của tương lai, ra
rạp hôm 23/5, đang trên đà gặt hái doanh thu cao thứ năm mọi thời đại ở
kỳ cuối tuần ngang qua ngày lễ Tưởng niệm chiến sĩ trận vong (Memorial
Day) ở mức 110 triệu đôla ở Mỹ.
Poster phim
Mặc dù các số liệu không có gì là khác thường, đây là một khởi đầu tươm
tất, và những bài bình luận rất tích cực sẽ giúp ích cho dài hạn. Tính
thời điểm của bộ phim cũng tốt, cướp lấy sự chú ý từ
The Amazing Spider-Man 2 và
Captain America: The Winter Soldier mà lại không đụng độ bất cứ phim chuyển thể truyện tranh nào cho đến khi
Guardians of the Galaxy
ra rạp vào tháng 8. Và phim có sức mạnh ngôi sao, với Hugh Jackman cùng
Jennifer Lawrence, cộng thêm Michael Fassbender, Patrick Stewart, Ian
McKellen, Ellen Page, Peter Dinklage, siêu sao Trung Quốc Phạm Băng Băng
và nhiều người khác nữa.
Quan trọng nhất là, phim X-Men mới này
có vẻ là bước hiệu quả trong việc tung ra một thế giới siêu anh hùng mới
và có thể tiêu thụ được. Tức, tựu trung là, điều mà mọi hãng phim đều
đang cố gắng làm kể từ khi Marvel Studios, Nhà Chuột đã mua hãng này hồi
năm 2009, bung ra loạt phim nổi tiếng và cao sản
Avengers —
bao gồm Iron Man, Captain America, Thor, và Hulk, cùng êkíp siêu đẳng
của họ — đã thu hoạch hơn 6,3 tỉ đôla kể từ năm 2008 và đang mở rộng
nhanh chóng các phim ăn theo và phần tiếp theo. Chỉ riêng
The Avengers của Marvel (2012) thôi đã là phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại với 1,5 tỉ đôla.
Hugh Jackman trong vai Wolverine
Bắt kịp Disney hầu như là bất khả trong những năm gần đây.
Sony,
có nhượng quyền Spider-Man từ Marvel trong thập niên 1990, đã cho ra một
chuỗi phim thành công nhưng được đón nhận trái chiều của giới phê bình
và chật vật giới thiệu một thế giới mở rộng.
Spider-Man 3 (2007) bị công kích cùng khắp;
The Amazing Spider-Man (2012) đỡ hơn;
The Amazing-Spider-Man 2 (2014)
cũng bị nện, với việc các nhà phê bình chĩa mùi dùi dồn dập vào các nỗ
lực què quặt của hãng dựng lên những phim ăn theo chẳng ai quan tâm cỡ
như
The Sinister Six và
Venom làm một phần trong kế hoạch mỗi năm đều đặn cho ra những phim liên quan đến Spider-Man.
Warner
Bros., chủ sở hữu các nhân vật DC Comics như Batman, Superman, bên cạnh
những siêu người hùng kém nổi tiếng hơn, có nhiều điều phải làm khi tái
ra mắt hay lần đầu giới thiệu tất cả nhân vật trừ Superman trong một
phần tiếp theo bộ phim xoàng
Man of Steel (2013) có tên gọi
Batman V Superman: Dawn Of Justice (2016).
Jennifer Lawrence trong vai Mystique
Fox, được nhượng quyền các nhân vật X-Men và Fantastic Four từ Marvel
trong thập niên 1990, mất đà ở loạt phim X-Men sau phần phim buôn may
bán đắt nhưng bị phê bình tệ hại
X-Men: The Last Stand (2006) và phim ăn theo
X-Men Origins: Wolverine (2009). Nhưng hãng này lặng lẽ khởi động một màn đáp trả với việc tái ra mắt hoài niệm
X-Men: First Class (2011) và một phim tiếp theo được cải thiện cho Jackman trong
The Wolverine,
thành công cả với giới phê bình lẫn thương mại, doanh thu của hai phim
này lần lượt là 350 triệu và 415 triệu đôla nhưng vẫn là nhỏ nhoi so với
chuẩn
Avengers.
Thế rồi
X-Men: Days Of Future Past tham
chiến. Có lẽ là xuất phẩm đắt đỏ nhất từ trước đến nay của Fox với kinh
phí dự tính là 250 triệu đôla, phim là một nỗ lực đầy tham vọng đưa
X-Men trở lại giải ngoại hạng trong không chỉ một phim này mà còn trong
các phim ăn theo và tiếp theo mà hãng đã lên kế hoạch hoặc đang hướng
tới.
"Phim này rất cần trở thành một trong năm phim hàng đầu của
hè năm nay, về mặt doanh thu. Mà đó chỉ là nói về chuyện lời lãi," Jeff
Bock, chuyên viên phân tích phòng vé cao cấp tại Exhibitor Relations
Co., nói với CNBC. "Phim phải thành công ở một cấp độ ưu việt."
Liệu phim có thành công? Còn cả chặng đường dài để tiếp tục bán vé, nhưng một lần nữa, lời khen truyền miệng sẽ giúp ích.
Trên trường quay: Bryan Singer chỉ đạo Ellen Page (vai Kitty Pryde, trái)
trong cảnh cô chuyển nhân vật Wolverine của Hugh Jackman (nằm) trở về
năm 1973 để ngăn chặn hiểm họa cho tương lai của các dị nhân
Do Bryan Singer đạo diễn kể từ sau
X2 rất nổi tiếng,
X-Men: Days Of Future Past
có một cốt truyện gắn kết dễ hiểu một cách đáng ngạc nhiên đối với một
câu chuyện du hành thời gian, các nhân vật phức tạp và đáng tin, lời
thoại và diễn xuất thông minh, chỉ đạo sắc sảo, bối cảnh tinh tế từ một
tương lai hoang tàng cho đến thập niên 1970 kỳ ảo, và những pha hành
động xuất sắc trong đó có cảnh của Quicksilver gây há hốc mà ai nấy đều
đang nói tới. Phim thực sự hay hơn màn trình diễn mới nhất của Disney,
Captain America: The Winter Soldier ngớ ngẩn một cách chán ngán nhưng vẫn nổi tiếng, ở hầu hết mọi khía cạnh.
Hơn
nữa, Singer và biên kịch-kiêm-nhà sản xuất Simon Kinberg kết hợp các
ngôi sao từ các loạt phim X-Men cũ lẫn mới một cách lão luyện, biến nhân
vật Wolverine của Jackman thành một thành phần của loạt phim mới; cô
lập loạt phim cũ trong một vòng lặp đem lại thỏa mãn làm đảo ngược một
số vấn đề của
X-Men: The Last Stand; và dọn đường cho một loạt phim mới tiến vào một vùng đất hào hứng và lạ lẫm.
Hiện
Singer khẩn khoản yêu cầu kiềm chế những sự so sánh với Avengers, nói
với SciFiNow: “[Các phim Marvel của Disney] là những loạt phim ‘khủng’
đầy ắp những nhân vật, mà một lần nữa, là rất nổi tiếng và thế nên đúng
vậy, Fox sẽ tổng lực các nhân vật [X-Men] ở một mức nào đó và quá trình
này đang bắt đầu tiến triển chậm chạp, nhưng hoàn toàn khác với việc đưa
doanh thu phim này lên ngấp nghé tỉ đôla và sau đó nhồi cục chúng thành
những phim khổng lồ."
Michael Fassbender trong phiên bản Erik Lehnsherr/Magneto thập niêm 1970
Nhưng sự so sánh có lẽ không quá cường điệu. Fox, dưới sự lãnh đạo của Kinberg, đã lên kế hoạch nối tiếp phim này bằng
Fantastic Four tái ra mắt năm 2015,
X-Men: Apocalypse
2016, bằng việc nói về một Wolverine phần tiếp theo , một X-Force ăn
theo, các phim Deadpool và Gambit, một cuộc đối đầu giữa Fantastic Four
và X-Men, và nhiều nữa. Đáng lưu ý, Jackman, sau khi từng nói
Wolverine mới nhất sẽ là phim cuối cùng của anh, giờ nói anh sẽ cân nhắc lại vì "cảm thấy mọi thứ mới mẻ hơn bao giờ hết với tôi."
Là
một trong những khán giả thuộc phân khúc quan trọng hơn hết thảy là
khán giả nam lứa tuổi 18–35, tác giả bài viết này sẽ nói rằng ít ra thấy
hào hứng với các phim X-Men sắp tới hơn bất kỳ phim chuỗi siêu anh hùng
nào khác.
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider và Entertainment Wekkly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi