Tin tức

Cảnh sát vũ trụ Lightyear là phim khoa học giả tưởng người lớn chứ không phải tiếp tục phim hoạt hình cho trẻ em

31/05/2022

Và đúng, đây không phải một phim ‘Buzz Lightyear người thật’.

Hãy cùng làm rõ một điều: Bộ phim mới nhất của Pixar, Lightyear, không phải về “Buzz Lightyear người thật”, theo nghĩa một phi hành gia người thật truyền cảm hứng cho món đồ chơi yêu quý trong Toy Story.

Buzz vẫn ngoan cố tiếp tục các nhiệm vụ không gian của mình

Nằm trong sự tưởng tượng của Pixar, Lightyear là một bộ phim khoa học giả tưởng ra đời trong thế giới Toy Story, nhiều năm trước các sự kiện của Toy Story đầu tiên. Nhân vật chính của Toy Story, Andy, có thể đã bắt gặp nó trên băng VHS hoặc khi phát lại trên tivi. Trong vũ trụ này, sử thi khoa học giả tưởng Lightyear là lý do thế giới của Andy có phim bộ hoạt hình truyền hình Buzz Lightyear, trò chơi điện tử, và dòng đồ chơi.

Nhưng mặc dù về lý thuyết, Lightyear là một phim được thực hiện để tồn tại trong vũ trụ Toy Story, các nhà làm phim không muốn dựa quá nhiều vào bất kỳ mối liên hệ nào với bộ phim nguyên tác của Pixar.

“Tôi không nghĩ chúng tôi xem phim này như một sự tri ân, dù cho chúng tôi một chút cơ sở, một cái gì đó rất cụ thể để bắt đầu và kể câu chuyện riêng của chúng tôi,” nhà sản xuất Galyn Susman nói.

Thế giới đã thay đổi đáng kể so với những gì anh biết — và các nhiệm vụ của anh đã bị hủy bỏ

Tông điệu của Lightyear hoàn toàn khác với tông điệu của câu chuyện Toy Story. Một điều mà đạo diễn Angus McLane muốn ghi lại trong phim của mình là thời gian trôi qua. Đối với anh, món đồ chơi Buzz Lightyear luôn khiến anh cảm thấy nó giống một nhân vật nhất khi đối đầu với môi trường xung quanh, cho dù nó đang nghĩ mình là người hùng vũ trụ thực sự giữa dàn đồ chơi trẻ em hay đang được đặt lại ở chế độ tiếng Tây Ban Nha. Nhưng động lực thực sự cho chủ đề của bộ phim đến từ kinh nghiệm cá nhân của McLane khi làm việc ở Pixar.

“Nó dựa trên ý tưởng về cách chúng tôi làm phim ở đây. Chúng thực sự có tuổi thọ bốn hoặc năm năm,” McLane nói. “Vì vậy, đó là ý tưởng — sẽ như thế nào nếu bạn cảm thấy mình đang nhảy xuyên thời gian? Đó thực sự là cảm giác của chúng tôi khi [chúng tôi] làm những bộ phim này. Phải mất quá nhiều thời gian để cuối cùng mới hoàn thành, thế giới dường như đã thay đổi. Và vì vậy, ý tưởng đó luôn thực sự cộng hưởng cảm xúc, bởi vì tất cả chúng ta đều có cảm nhận về thời gian, nhưng chỉ khi ta liên hệ với những con người đã lâu không gặp hoặc những nơi lâu rồi chúng ta không đến.”

[Lưu ý: Có tiết lộ chút nội dung Lighyear.]

Buzz vẫn muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình, dù có gì xảy ra đi chăng nữa, ngay cả khi có nghĩa là đánh cắp bạn đồng hành mèo robot do cảnh sát không gian cấp cho anh và bỏ chạy

Trong bối cảnh giả tưởng, thời gian trôi qua có thể được khuếch đại đến mức tối đa. Lightyear bắt đầu với Buzz (Chris Evans) và một con tàu vũ trụ đầy cảnh sát không gian và dân thường bị mắc kẹt trên một hành tinh vì tính toán sai lầm của anh. Quyết tâm đưa họ rời khỏi thế giới xa xăm đó, Buzz bắt tay vào một nhiệm vụ bay thử đầy rủi ro. Nhưng trong khi bốn phút trôi qua đối với anh trong không gian, bốn năm đã trôi qua trên hành tinh. Người bạn thân nhất của anh Alicia Hawthorne (Uzo Aduba) sống cuộc đời viên mãn — cô ấy yêu một người phụ nữ khác (và hôn cô này, trong nụ hôn đồng tính đầu tiên trên màn ảnh của Pixar), cô ấy vươn lên trong sự nghiệp và đã có gia đình. Trong khi đó, Buzz vẫn ngoan cố tiếp tục các nhiệm vụ không gian của mình, quay lai sau mỗi lần thử để thấy thế giới đã thay đổi trong bốn năm trôi qua khi anh vắng mặt.

Sau nhiều lần lặp đi lặp lại như vậy, Buzz trở về và thấy thế giới đã thay đổi đáng kể so với những gì anh biết — và các nhiệm vụ của anh đã bị hủy bỏ, vì các mục tiêu khác được ưu tiên hơn là thoát khỏi hành tinh. Buzz thấy mình ở một thế giới mới cô đơn, một thế giới nơi anh được coi là huyền thoại hơn là một con người. (Điều đó khiến Evans, người đã đóng vai siêu anh hùng Captain America đứng ngoài thời gian trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel từ năm 2011, trở thành người phù hợp tự nhiên cho vai trò lồng tiếng.) Từ đó, bộ phim bắt đầu triển khai toàn lực — Buzz vẫn muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình, dù có gì xảy ra đi chăng nữa, ngay cả khi có nghĩa là đánh cắp bạn đồng hành mèo robot do cảnh sát không gian cấp cho anh và bỏ chạy.

Tông điệu của Lightyear hoàn toàn khác với tông điệu của câu chuyện Toy Story

Khoảng nửa giờ đầu tiên của Lightyear là khoa học giả tưởng cứng nhắc, theo cách cảm thấy khác với câu chuyện lãng mạn thiên hà sâu rộng của WALL-E, phim khoa học giả tưởng có thời lượng dài khác của Pixar. Cảm giác gai góc hơn hầu hết các phim hoạt hình Mỹ, nhưng đó thực sự không phải là một sự bứt hẳn khỏi Pixar. Mặc dù phim của Pixar vẫn thân thiện với gia đình, hãng này chưa bao giờ tránh né việc tập trung vào các nhân vật người lớn giải quyết các vấn đề của người lớn, cho dù đó là Mr. Incredible trong The Incredibles gặp khủng hoảng tuổi trung niên và khao khát được sống lại những ngày huy hoàng của mình, Joe từ Soul đối mặt với những gì thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống, hoặc người cha bảo vệ quá mức Marlin đang tìm kiếm đứa con trai cuối cùng còn sót lại trên biển trong Finding Nemo. Những bộ phim gần đây của Pixar như Turning Red, Luca Onward thiên về những câu chuyện của lứa tuổi mới lớn, nhưng ngay từ đầu, McLane đã biết chắc mình muốn làm loại phim nào.

“Khi tôi còn nhỏ, những bộ phim tôi đã xem và cảm thấy cộng hưởng nhất là phim người lớn đóng vai chính,” anh nói. “Tôi thực sự chưa bao giờ thấy liên hệ với những phim về trẻ em, bởi vì mức độ cảm nhận rất thấp hoặc nhân vật không có nhiều điều để nói. Tôi muốn được đưa đến những nơi khi tôi lớn hơn. Vì vậy, với tôi, đó luôn là điều tôi muốn khám phá, qua từng bộ phim. Nên mới dẫn đến việc cố gắng làm một bộ phim về người lớn cố gắng giải quyết những khó khăn của chính họ. Tôi cảm thấy có sức hút lớn trong phim hoạt hình là đưa trẻ em vào mọi chuyện và điều đó không sao cả. Nhưng đó không thực sự là [câu chuyện] tôi muốn kể.”

Mặc dù phim của Pixar vẫn thân thiện với gia đình, hãng này chưa bao giờ tránh né việc tập trung vào các nhân vật người lớn giải quyết các vấn đề của người lớn

Ở Mỹ vẫn tồn tại một quan niệm bao trùm rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, vì vậy, như McLane nói, họ có xu hướng ưu tiên nhiều cho các nhân vật chính là trẻ em. Nhưng ngay cả khi Pixar không làm phim hoạt hình dành cho người lớn, hãng phim đã cho thấy hết lần này đến lần khác rằng những câu chuyện về nhân vật người lớn giải quyết các vấn đề của người lớn vẫn có thể tiếp cận được khán giả nhỏ tuổi. Có thể giải quyết các chủ đề nặng ký hơn mà không cần thanh lọc.

“Về việc làm phim này cho trẻ em, chắc chắn sẽ có những nội dung bạn phải cẩn thận, nhưng trẻ con thông minh lắm,” McLane nói. “Chúng sẽ hiểu cả đấy.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon