Tin tức

Tương lai phim ảnh không sáng sủa

24/05/2022

Ngày nay bạn có thể xem siêu anh hùng ngoài rạp và xem rất nhiều thứ khác ở nhà. Còn trong tương lai thì…

Bạn có nằm trong số những người ghét Hollywood vì Hollywood chỉ phục vụ phim siêu anh hùng và các phần tiếp theo… phần lớn là phần tiếp theo của các phim siêu anh hùng, không?

The Batman của Warner Bros hiện là phim có doanh thu cao nhất năm — và gần như là dạng phim duy nhất thành công ngoài rạp ngày này

Có một số tin khích lệ đây: Hai trong số những phim có doanh thu cao nhất 2022 là phim tình cảm hài: The Lost City, với Sandra Bullock và Channing Tatum đóng chính, và phim gia đình về một chàng trai và cô chó của anh ta. Đó là phim Dog, cũng… có Channing Tatum đóng chính.

À! Bạn nói: Tôi thích phim chính kịch nghiêm túc cơ. Hay những phim chính kịch ấm lòng có thể xem với gia đình mà không có Channing Tatum đóng chính. Hollywood đáp ứng được ngay cho bạn: The Power of the Dog của Netflix — một phim kiểu cao bồi hơi u sầu — là ứng viên tranh giải Oscar Phim hay nhất hồi tháng 3. Và dĩ nhiên, CODA của Apple, câu chuyện tươi vui về một gia đình đánh cá ở Massachusetts, đã lấy Oscar. Chẳng có Tatum nào ở đây cả.

Bạn vẫn chưa thấy thuyết phục về sức khỏe và bề rộng của ngành phim? Sự thật là đây: Bạn sẽ không thấy đâu.

The Lost City, thể loại tình cảm hài, là một trong những phim có doanh thu cao nhất 2022

Trong khi một số người tâm huyết với ngành phim khẳng định sẽ có một tương lai nhiều người xem tất cả các loại phim tại rạp, hầu hết những người quan sát tỉnh táo đều cho rằng tình thế đã thay đổi rồi, ngoại trừ một ngoại lệ kỳ lạ. Mỗi năm Channing Tatum cũng chỉ có thể tham gia từng ấy phim thôi.

Có nghĩa phim chiếu rạp lúc này đang là các chương trình theo ngách. Những ngách siêu lớn để đảm bảo. Nhưng thời đại mà mọi người đều đi xem phim đã kết thúc.

“Ngoài kinh dị, siêu anh hùng, và gia đình, phim phải có cảm giác như một sự kiện ngoạn mục, đặc biệt bậc nhất” mới hòng khiến người ta ra xem ngoài rạp, nhà sản xuất Jason Blum nói. Vậy thì tốt cho Blum, có Blumhouse Productions chuyên về phim kinh dị mà mọi người rời nhà để đi xem, như Get OutThe Purge.

Phim gia đình về một chàng trai và cô chó của anh ta: Dog, cũng… có Channing Tatum đóng chính

Được rồi. Nhưng tương lai trực tuyến tuyệt vời, hiện đang phát trên những tivi màn hình rộng và rẻ tiền của chúng ta ở nhà thì sao? Ngoài tất cả những phim được đề cử Oscar, hơn bao giờ hết đang có nhiều thứ hay ho — từ những đài truyền hình truyền thống như AMC (Better Call Saul đã quay lại vào tháng 4) và những nền tảng phát trực tuyến như Apple (người viết thực sự quan tâm về Severance) và nền tảng phát kết hợp như HBO Max (ban đầu người viết không hứng thú với Winning Time lắm, nhưng giờ thì có).

Nhưng ở đây cũng có vấn đề: Lượng nội dung dồi dào phát trực tuyến tuyệt vời này dồi dào đúng nghĩa đen nhưng không ai trong ngành nghĩ sẽ mãi là như vậy. Các công ty công nghệ và truyền thông khổng lồ tài trợ cho sự bùng nổ sản xuất này không có ý định làm điều đó vĩnh viễn. Hiện tại, họ đang tự nhủ họ đang ở chế độ vơ vét đất đai, cố gắng cạnh tranh với nhau và thu hút thuê bao đăng ký. Nhưng khi biên giới được vạch ra rồi, họ sẽ có kế hoạch quay trở lại chế độ giống bình thường, khi không phải ai có kịch bản trong tay thì cũng được họ ném tiền cho làm đâu.

The Power of the Dog của Netflix — một phim kiểu cao bồi hơi u sầu — là ứng viên tranh giải Oscar Phim hay nhất hồi tháng 3

Cho nên. Chúng ta đang hướng tới một tương lai khi 1) hầu hết các phim chiếu rạp sẽ được làm cho khán giả đến rạp — tức là những người trẻ thích siêu anh hùng, những người trẻ thích bị dọa sợ, và những gia đình có trẻ em cần ra khỏi nhà, và 2) mọi thứ khác dành cho xem ở nhà. Nhưng, dần dà, kể cả những thứ như thế cũng sẽ không có nhiều như bây giờ.

Bạn nên cảm thấy thế nào về điều đó? Jason Kilar, cựu điều hành của WarnerMedia, đã nói với người viết trong cuộc rời đi vào đầu tháng 4: “Tôi nghĩ đó là một sự phát triển rất tích cực, vì hai lý do,” ông nói. “[Một] đó là mô hình cho phép đầu tư mạnh mẽ hơn vào thể loại chính kịch và hài lãng mạn và [hai] mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn mà tôi nghĩ sau cùng là điều tốt.”

Và, người viết hơi đồng ý với Kilar? Đúng, người viết trân trọng những kỷ niệm đi xem phim cùng gia đình và bạn bè, và đưa con mình đi xem vẫn rất vui. Nhưng cái chính người viết thích ở phim là phim. Và, ít nhất bây giờ, người viết có thể tiếp cận nhiều phim tuyệt vời hơn bao giờ hết, có ngay chỉ với một nút bấm. Và chẳng mất quá nhiều tiền. Ai quan tâm người viết xem chúng bằng cách nào? (Và nếu lượng dồi dào những thứ đó biến mất, ai đó vẫn sẽ tạo ra những thứ hay ho, đúng không? Ý người viết là, Steven Soderbergh vẫn đang mày mò với Web3 nhỉ?)

Hơn bao giờ hết đang có nhiều thứ hay ho — từ những đài truyền hình truyền thống như AMC và những nền tảng phát trực tuyến như Apple

Nhưng điều này cũng khiến người viết tuyệt vọng. Đi xem phim — với bạn bè, với những người xa lạ — và thưởng thức thứ gì đó cùng nhau trong bóng tối suốt vài giờ là một trải nghiệm rất cụ thể và nó đang dần bị tước đi. Và tước khỏi tay người Mỹ: là một quốc gia làm rất nhiều việc giống nhau, nhưng không còn mấy thứ người Mỹ làm cùng nhau nữa. Họ mất đồng bộ và đơn độc. Phim ảnh là một ngoại lệ.

Ta đi đến nông nỗi này như thế nào? Chầm chậm, rồi đột nhiên đồng loạt: Đúng vậy, đại dịch buộc các hãng phim, vì tuyệt vọng, phải phát trực tuyến những bộ phim mà họ có thể đã từng cố gắng đưa ra rạp. Quan trọng hơn, đại dịch đã cho các hãng phim khả năng thực hiện điều họ muốn làm mãi mãi: thu nhỏ “cửa sổ” thời gian giữa thời điểm phim ra mắt ở rạp và thời điểm bạn có thể xem chúng ở nhà.

Ngày xưa, bạn thường phải đợi ba tháng để xem một bộ phim ở nhà. Thậm chí sau đó, bạn phải mua đĩa DVD hoặc trả tiền để tải phim xuống. Giờ đây, tiêu chuẩn của ngành phim là sau 45 ngày — tại thời điểm đó bạn có thể xem chúng trên dịch vụ phát trực tuyến mà bạn đã thuê bao, như Disney+ hoặc HBO Max. Không hoàn toàn miễn phí, nhưng cũng gần như thế — và, như Rich Greenfield, một nhà phân tích tại Lightspeed Partners, chỉ ra, đủ để tạo ra một chu kỳ rất mạnh mẽ: Nếu đó không phải là bộ phim sống chết gì cũng phải xem ngoài rạp, bạn có thể được tưởng thưởng khi bình chân như vại và nhận được bộ phim ở nhà vài tuần sau đó. Bởi thế các hãng phim ngày càng ít muốn ghi điểm ngoài rạp ngoại trừ những cú úp rổ thật mạnh mẽ.

Sau khi tiếp quản năm 2005, Bob Iger quyết định rằng Disney sẽ chỉ làm phim tạo chuỗi thương hiệu liên quan đến các tài sản mà Disney sở hữu: Marvel, Star Wars và Pixar

Nhưng các tập đoàn giải trí lớn đã đưa chúng ta đi theo con đường này từ rất lâu trước khi chúng ta nghe đến Covid. Như nhà báo Ben Fritz đã giải thích trong cuốn The Big Picture: The Fight for the Future of Movies, bạn có thể ghi công phần lớn việc này cho cựu Giám đốc Điều hành Disney Bob Iger.

Sau khi tiếp quản công ty vào năm 2005, Iger quyết định rằng Disney, công ty đã từng làm mọi thể loại phim từ các hãng phim khác nhau của họ (Pretty Woman là một phim của Disney; Rushmore cũng vậy), sẽ chỉ làm phim tạo chuỗi thương hiệu liên quan đến các tài sản mà Disney sở hữu: Marvel, Star Wars và Pixar. Chiến lược đó đã hiệu quả ngoạn mục và buộc hầu hết các đối thủ của Iger phải cố gắng bắt chước ông, với các phim sự kiện gắn liền nhân vật và câu chuyện mà mọi người đã nghe nói đến. Đó là lý do Sony, công ty đã chống lại đường lối của Iger trong nhiều năm, nhượng bộ và bây giờ thành Spider-Man Studio. Và là lý do tương lai của Warner Bros. phụ thuộc vào việc bạn có muốn xem thêm một phim Batman nữa hay không. (Hóa ra là có.)

Cùng lúc đó, các đài truyền hình cáp, dẫn đầu là HBO nhưng theo sau là những bên như FX và AMC, tập trung nhiều vào phim tâm lý và hài kịch thông minh, táo bạo, được chiếu tại nhà. Thật là sáo rỗng khi nói rằng các phim truyền hình như The SopranosBreaking Bad thực ra là những phim lẻ dài hàng chục tiếng đồng hồ, nhưng đó là sự thật. Điều này cũng là sự thật: Bạn đã không phải rời sofa nhà mình đi xem chúng.

Hiện tại, các công ty công nghệ và truyền thông đang ở chế độ vơ vét đất đai, cố gắng cạnh tranh với nhau và thu hút thuê bao đăng ký

Trong vài năm gần đây, các tập đoàn thậm chí còn làm nhiều hơn để đảm bảo rằng bạn không phải rời khỏi nhà. Họ đã tung ra các dịch vụ phát trực tuyến mới và làm cho chúng chứa đầy… thứ: phim bộ dài tập, phim hài-lãng mạn tuổi thiếu niên và phim điện ảnh bạn có thể đã xem ở rạp thời trước. Netflix, công ty mà tất cả các công ty truyền thông lớn đang điên cuồng bắt chước, đang tung ra ít nhất một phim mới mỗi tuần.

Nhưng hãy nhớ: Sẽ không có chuyện tất cả các dịch vụ phát trực tuyến cho bạn chọn lựa hôm nay sẽ còn hoạt động ở tương lai. Ví dụ: hiện tại Discovery, Inc. đã mua lại WarnerMedia. Các nhà quan sát trong ngành mong đợi Discovery sẽ hợp nhất dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình với HBO Max của Warner, và chắc chắn cuối cùng chúng ta sẽ thấy nhiều sự sát nhập hơn, đặc biệt là giữa các công ty quy mô nhỏ như Paramount và AMC. Khi số lượng đối thủ cạnh tranh thu hẹp, chi tiêu cũng vậy. “Điều đó chắc chắn sẽ xảy ra,” Blum nói. “Mức chi tiêu bây giờ sẽ không bền vững dài lâu.”

Đó là phiên bản của tương lai không hào hứng chút nào: Nền kinh tế rạp chiếu chỉ hỗ trợ những loại phim rất cụ thể và ít lựa chọn hơn đang có ở hiện tại.

Phim chiếu rạp lúc này đang là các chương trình theo ngách. Những ngách siêu lớn để đảm bảo. Nhưng thời đại mà mọi người đều đi xem phim đã kết thúc

Và ngay cả phiên bản này cũng không phải là chắc chắn. Khán giả của những phim đó có rất nhiều cách cạnh tranh để giết thời gian, bắt đầu với chiếc máy tính trong túi của họ, cung cấp TikTok không giới hạn và các thứ gây phân tâm khác với giá 0 đôla. Vậy, hãy tận hưởng khi nó còn đây, theo bất cứ cách nào bạn muốn.

Còn Channing Tatum thì sao? Anh ấy đang đóng một phim khác — phần ba trong loạt phim về vũ công thoát y Magic Mike — nhưng bạn sẽ không thể xem ngoài rạp đâu. Phim này được cho là sẽ phát trực tuyến độc quyền trên HBO Max.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox