Khi nhà đạo diễn phim hoạt hình người Hồng Kông Hứa Thành Ngị trở về quê
hương sau một câu thần chú dài 20 năm ở Hollywood để làm Monster Hunt
năm 2015, dù có mơ mộng ngông cuồng nhất, anh cũng không tưởng tượng bộ
phim sẽ làm ăn tốt đến thế nào. Câu chuyện quái yêu và con người của
anh là một thành công hiện tượng, chỉ riêng ở Trung Quốc thôi đã thu
được 2,44 tỉ nhân dân tệ (384 triệu đôla Mỹ).
“Thật bất ngờ,” Hứa Thành Nghị thừa nhận khi gặp người viết tại nhà hàng
trên tầng thượng trong thời gian diễn ra Liên hoan phim quốc tế Berlin.
“Tôi đã hy vọng sẽ hòa vốn. Không ai nghĩ doanh thu phòng vé lại cao
đến thế vì điều đó không xảy ra với phim Trung Quốc.”
Hứa Thành Nghị chụp hình với diễn viên trong hóa trang Wuba, nhân vật chính của Monster Hunt 2, tại Liên hoan phim Berlin 2018, nơi phim trình chiếu không cạnh tranh
|
Khiêm tốn dường như là thiết lập mặc định của Hứa Thành Nghị. Theo hãng nghiên cứu thị trường phim EntGroup, phần tiếp theo
Monster Hunt 2
của anh, được phát hành ở Trung Quốc (và Hồng Kông) từ ngày 16/2, đã
thu về 1,23 tỉ nhân dân tệ (198,2 triệu đôla) trong ba ngày đầu tiên.
Vậy Hứa ý thức gì về sự khởi đầu mạnh mẽ của
Monster Hunt 2? “Đến nay có vẻ tốt đẹp,” anh mỉm cười nói. “Cảm giác sẽ như bộ phim đầu tiên.”
Đã thu được một nửa tổng doanh thu ở Trung Quốc của
Monster Hunt chỉ trong ba ngày, phần tiếp theo sẽ dễ dàng qua mặt phần đầu – dù còn lâu nữa mới bắt kịp kỷ lục 5,68 tỉ nhân dân tệ mà
Chiến lang 2 đã xác lập ở phòng vé Trung Quốc. Nhưng đó là một phim hành động nhằm vào thị trường người lớn, còn
Monster Hunt 2 bao sân khán giả mọi lứa tuổi.
“Trẻ con bốn tuổi là có thể hiểu được bộ phim,” Hứa Thành Nghị nói. “Ông bà, ở độ tuổi bảy mươi, cũng có thể thưởng thức nó.”
Quái vật bốn tay đáng yêu tạo cơn khát vật phẩm ăn theo
|
Vậy là có rất nhiều người mua vé tiềm năng. Khao khát vật phẩm ăn theo –
búp bê, văn phòng phẩm và nhiều thứ khác nữa – và rõ ràng là
Monster Hunt 2 có thể cung cấp dòng thu nhập khổng lồ cho Edko Films của Hồng Kông; Lionsgate phát hành phim này ở Mỹ.
Phim cũng vừa trình chiếu ở Liên hoan phim quốc tế Berlin, không tranh giải, cho phép khán giả quốc tế có cơ hội xem sớm.
Phần
tiếp theo tiếp tục cuộc phiêu lưu của Wuba, quái vật bốn tay đáng yêu
bị tách khỏi cha mẹ con người (Bạch Bách Hà và Tĩnh Bách Nhiên). Với sự
tham gia của ba biên kịch mới (Ngô Vĩ Luân, Trần Vịnh và Tô Lượng) sau
khi Viên Cẩm Lân đã viết kịch bản cho
Monster Hunt rời dự án, môi trường làm việc áp lực “hơn một chút”, Hứa Thành Nghị thừa nhận.
“Bởi
vì phần đầu tiên, không ai biết phim nói gì. Phim này, tất cả mọi
người đều mong đợi,” đạo diễn nói. Tuy nhiên, anh phủ nhận phần 2 được
tung ra để tận dụng thành công của phim đầu tiên. “Chúng tôi không
muốn vội vã. Nếu chúng tôi vội vã, hiệu ứng hình ảnh sẽ không đẹp.”
Lương Triều Vỹ, trái, trong vai Đồ Tư Cốc cùng Lý Vũ Xuân trong vai Chu Kim Chân
|
Hứa Thành Nghị chỉ ra thực tế là anh quyết định lần này không làm bản
3D, không như phim tiền nhiệm. “Phim này, tôi phải lựa chọn làm 3D hoặc
làm nhiều cảnh hiệu ứng hơn, vì vậy tôi chọn [một]. Tôi muốn làm hiệu
ứng nhiều hơn.”
Thực tế,
Monster Hunt 2 đi theo lối mòn của những phần tiếp theo, nhưng mãn nhãn nhiều hơn.
“Phức
tạp hơn [so với phim đầu tiên],” Hứa Thành Nghị nói. “Chúng tôi thêm
nhiều quái vật và tương tác nhiều hơn với con người và tôi cảm thấy
thoải mái hơn khi các diễn viên tương tác với các quái vật đó.
“Phim
đầu, tôi hơi sợ tương tác đó hiệu quả thế nào. Nhưng lần này, các diễn
viên có thể ôm Wuba và khi xem, bạn cảm thấy quái yêu thực sự ở đó.”
Một cảnh diễn tương tác với quái vật hiệu ứng hình ảnh trong phim
|
Sau đó, có thêm Lương Triều Vỹ vào dàn diễn viên. Đối với khán giả quốc tế đã quen xem anh trong các phim như
Tâm trạng khi yêu và
Nhất đại tông sư của Vương Gia Vệ, thật là mới mẻ khi thấy anh bông đùa trong vai Tu Siuu, một tay lừa đảo tinh ranh hợp tác với Wuba.
Lương
Triều Vỹ là lính mới đối với những phim thâm dụng CGI như vầy. “Đôi
khi, anh ấy yêu cầu làm một chuyện gì đó mà chúng tôi không có chuẩn
bị,” đạo diễn Hứa nói, giải thích rằng nam diễn viên có thể gợi ý một
điều gì đó bình thường – chẳng hạn nhân vật của anh dựa vào quái yêu –
mà trong thực tế cần phải chuẩn bị rất nhiều.
Hứa Thành Nghị đã
làm việc với một số công ty hiệu ứng, trong đó có Industrial Light &
Magic của Mỹ. Những mối quan hệ ở Mỹ của anh bắt nguồn từ thời ở
DreamWorks, nơi anh làm việc trong nhiều bộ phim khác nhau như
Antz và chuỗi phim
Shrek; cuối cùng anh đồng đạo diễn
Shrek the Third.
Một đại cảnh đẹp như tranh trong phim
|
Nhưng khi đề cập đến
Monster Hunt, Hứa không quan tâm đến việc
Hollywood làm lại bộ phim của mình. “Họ đã hỏi chúng tôi sau khi Monster
Hunt ra mắt, nhưng Bill [Kong, nhà sản xuất] và tôi đã quyết định rằng
đó không phải là trọng tâm của chúng tôi.”
Bây giờ anh đã nghĩ đến một phim
Monster Hunt
thứ ba. Liệu có thành bộ ba phim? “Tôi hy vọng vậy,” Hứa nói. “Chúng
tôi chưa có kịch bản.” Những gì họ đã có trong tay là một thành công nữa
của quái yêu.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post