Không như Emmy, Grammy và Tony, Oscar đến vào cuối một mùa dài dằng dặc
những phát biểu và tự chúc mừng trong ngành với nhau. Đủ loại giải
thưởng hiệp hội nghề đã cung cấp vô số manh mối về cách các thành viên
Viện Hàn lâm bỏ phiếu như thế nào, và trong nhiều trường hợp, tất cả
những gì còn phải làm là khắc tên người chiến thắng chắc chắn không sai
chạy đâu được lên cúp. (Chúc mừng, êkíp Coco!)
Tuy nhiên, đề cử Oscar đã đặt lại sân chơi.
The Shape of Water đã nhận danh hiệu hàng đầu của Hiệp hội Các nhà sản xuất (PGA), và
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
qua được giải của Hiệp hội diễn viên điện ảnh (SAG). Nhưng, về lý
thuyết, tất cả chín đề cử phim hay nhất đều có ‘cửa’ đoạt giải Oscar.
Đây là phiên bản mùa giải thưởng của kỳ tập huấn mùa xuân môn bóng
chày. Hy vọng tràn trề!
Tất nhiên, đây là Hollywood, vì vậy, thực
tế, bi quan, hoang tưởng và lo âu ấn định luật chơi. Nhưng chúng ta hãy
chơi theo luật và tưởng tượng một đường chạy mà mỗi đề cử phim hay nhất
có thể về đích vinh quang Oscar. Tùy chọn chiến dịch vận động ngầm.
Richard Jenkins và Sally Hawkins trong The Shape of Water
|
The Shape of WaterTỷ lệ đặt cược hiện tại: 4-5 (theo Gold Derby)
Luận
điểm: Đây không phải chỉ là một phim người-cá hạng B. Đây là một ngụ
ngôn, ngụ ngôn về “cái khác”. Đây là về đoàn kết chống phân biệt
chủng tộc và phân biệt giới tính, kỳ thị người đồng tính và bài ngoại.
Bạn hiểu hết mà, phải không? Tất nhiên bạn hiểu. Chúng tôi trình bày hơi
quá câu chuyện ngụ ngôn này, phòng khi bạn đã bị phân tâm bởi sinh vật
trên phim (thương cho con mèo) và tất cả những cảm hứng đang lụi tàn từ
thời hoàng kim của Hollywood.
Frances McDormand và Woody Harrelson trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
|
Three Billboards Outside Ebbing, MissouriTỷ lệ đặt cược hiện tại: 10-3
Luận
điểm: Gần đây, có thể bạn đã nghe một số phản đối bộ phim này từ những
người phát hiện cách xử lý bất cẩn và vô trách nhiệm về chủng tộc của bộ
phim. Tin chúng tôi đi. Đây là bộ phim ít kỳ thị nhất mà bạn đã xem.
Hiệp hội phê bình điện ảnh người Mỹ gốc Phi gọi
Three Billboards
là phim hay nhì của năm và trao cho Frances McDormand giải nữ diễn viên
chính. Liệu một bộ phim trong cốt lõi chứa đựng định kiến có được vinh
danh như vậy không? Một lần nữa: Đáng chúc mừng nhất. Ít kỳ thị chủng
tộc nhất.
Allison Williams và Daniel Kaluuya trong Get Out
|
Get OutTỷ lệ đặt cược hiện tại: 14-1
Luận điểm:
Phim ly kỳ hiện thực xã hội của Jordan Peele đã ra mắt cách đây một năm —
và bạn vẫn đang xem, đang phân tích cú pháp và tranh luận về nội dung
của nó. Trong khi đó, có lẽ bạn đã quên mất nửa số phim được đề cử
khác. Còn cách nào để tạo tính đương thời cho Oscar tốt hơn là tưởng
thưởng bộ phim sở hữu tính phổ biến xã hội cao nhất, chưa kể tổng
doanh thu phòng vé lớn nhất?
Saoirse Ronan và Laurie Metcalf trong Lady Bird
|
Lady BirdTỷ lệ cược hiện tại: 14-1
Luận điểm: Hiệp
hội các nhà phê bình điện ảnh quốc gia đã xướng tên bộ phim của Greta
Gerwig là phim hay nhất năm, Hiệp hội phê bình điện ảnh New York
cũng vậy. Và trong thời điểm bất bình đẳng giới tiếp tục trở thành tiêu
đề, có cảm giác đúng đắn và thích hợp, và, lịch sử để thưởng cho một bộ
phim do phụ nữ viết kịch bản và đạo diễn, kể câu chuyện một cô gái
trẻ khẳng định mình. Bạn biết mẹ bạn sẽ duyệt.
Di tản trên bờ biển trong Dunkirk
|
DunkirkTỷ lệ cược hiện tại: 50-1
Luận điểm: Sau
khi trao giải Oscar cho một phim độc lập nhỏ xíu năm ngoái, đã đến lúc
Viện Hàn lâm làm lớn. Imax lớn. Và chỉ để bạn không quên chúng tôi, đừng
ngạc nhiên nếu một sớm mai bạn thức dậy và có anh chàng mặc áo khoác
lính này bên ngoài cửa sổ phòng ngủ của bạn, nhạc nền của Hans Zimmer từ
hộp loa chụp đầu anh ta vẳng ra om sòm trong ánh dương ngày mới, hợp âm
sôi động đã ‘đốn’ màng nhĩ của các nhà bầu chọn (và trái tim họ).
Timothée Chalamet trong Call Me by Your Name
|
Call Me by Your NameTỷ lệ cược hiện tại: 66-1
Luận
điểm: Bạn đã nhìn thấy đề cử Oscar nam chính, Timothée Chalamet đang
làm những bài phát biểu vụng về đáng yêu, đúng không? Hãy cứ tiếp tục
như thế, trên nền tiếng nhạc guitar bập bùng tinh tế của nhà soạn nhạc
được đề cử Oscar Sufjan Stevens nếu có thể. Và nhắc nhở tất cả mọi người
rằng biên kịch James Ivory sắp trở thành người thắng giải Oscar cao
tuổi nhất — trừ khi nhà làm phim tài liệu Agnès Varda, kém ông tám ngày
tuổi, cũng thắng. Có quá muộn để Ivory viết một quyển sách nấu ăn phù
hợp, với công thức món mì ống và cocktail đào ngon lành nhà làm không
nhỉ?
Daniel Day-Lewis đo kích cỡ Vicky Krieps trong Phantom Thread
|
Phantom ThreadTỷ lệ cược hiện tại: 80-1
Luận điểm:
Là sự lựa chọn đúng đắn cho phim hay nhất bởi vì đó là sự lựa chọn đúng
đắn. Không ư? Có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ thay đổi khẩu vị. Cái gì?
Bạn sẽ không thay đổi sao? Vâng, vậy thì, có thể bạn không có khẩu vị gì
sất. Đừng cãi. Người viết không thể bắt đầu một ngày mà không có tranh
luận. Đơn giản là lúc này không có thời gian để tranh cãi. Bây giờ mời
bạn đứng lên, cần ghế cho đối thủ tranh cãi tiếp theo ngồi.
Lily James và Gary Oldman trong Darkest Hour
|
Darkest HourTỷ lệ cược hiện tại: 100-1
Luận điểm: Đừng quên rằng tỷ lệ cũng chấp người Anh, chống Hitler. Vì vậy, ...một phiếu cho
Dunkirk cũng
là một phiếu chống Hitler. Quá nhiều sao? OK. Vậy thì nhắc nhở các
thành viên của Viện Hàn lâm rằng
Darkest Hour đã kiếm được nhiều tiền
nhất trong số tất cả những phim độc lập được đề cử phim hay nhất. Bạn
biết bạn thích phim này, bạn 63 tuổi, tuổi trung bình của thành viên
Viện Hàn lâm. (Nhưng trông bạn không già hơn 62 tuổi chút nào đâu, cưng.
Thật đó). Đừng cảm thấy bị áp lực khi bỏ phiếu cho một trong những bộ
phim khác, hay hơn. Hãy tin tưởng cảm nhận của mình.
Tom Hanks và Meryl Streep trong The Post
|
The PostTỷ lệ cược hiện tại: 100-1
Luận điểm: Ai sẽ giải thích điều gì đã xảy ra? Cách đây một tháng, ngay trước khi lễ trao giải bắt đầu, Seth Meyers đã đùa rằng
The Post
rất hay, rất đúng lúc đến nỗi sẽ giành được một Quả cầu vàng. Và phần
thưởng là? Hai đề cử. Nhớ nhé. Hai đề cử. Và một trong hai đề cử là dành
cho Meryl, được đề cử dù cô ấy có đang ở trạng thái diễn xuất
hạng A-trung tâm không. Nhưng bạn biết đấy. Đây là phim cao quý, cấp
bách. Đây là phim kêu gọi.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times