Tin tức

Mãn giang hồngLưu lạc địa cầu 2 thắng lớn mùa tết bằng câu chuyện và giá trị Trung Quốc

30/01/2023

Sau bữa tối ngày thứ tư của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Wan Fang, cư dân Vũ Hán, đã cùng gia đình đến rạp chiếu phim địa phương xem bộ phim mới ra mắt Mãn giang hồng của đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu.

Vì xem suất chiếu lúc 10 giờ tối, Wang Fang tưởng sẽ chỉ có một vài người trong rạp chiếu thôi, nhưng khi cửa thang máy mở ra, cô đã bị sốc bởi đám đông trước mặt.

Áp phích Mãn giang hồng hút khách bên ngoài một rạp chiếu ở Thượng Hải ngày 25/1/2023

Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ở một rạp chiếu phim khác khi cô chọn xem bộ phim bom tấn khoa học giả tưởng Lưu lạc địa cầu II.

“Mọi người đang thỏa sức nhiệt tình với phim sau khi bị dịch COVID-19 kìm hãm,” Wan nói.

Tổng doanh thu phòng vé của kỳ nghỉ lễ đã đạt 6,73 tỉ nhân dân tệ (992,11 triệu USD) tính đến tối thứ sáu 27/1, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên kể từ khi Trung Quốc hiệu chỉnh phản ứng với COVID-19. Con số này đã vượt qua con số 6,039 tỉ nhân dân tệ thu được ở kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, trở thành doanh thu phòng vé Tết Nguyên đán cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Cả khán giả và các nhà phê bình điện ảnh đều đánh giá cao những bộ phim kỳ nghỉ tết này, khen ngợi cách kể cảm động những câu chuyện và giá trị của Trung Quốc cũng như hình ảnh tuyệt đẹp.

Áp phích Lưu lạc địa cầu II ở một rạp chiểu tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, ngày 23 tháng 1 năm 2023

Xu Shuming, một nhà nghiên cứu văn hóa, nói với Global Times rằng những bộ phim chứa đựng tinh thần Trung Hoa được lưu truyền từ thời cổ đại, như lòng can đảm và sự lạc quan thể hiện trong các phim khoa học giả tưởng khi đối mặt với khủng hoảng và thảm họa, là lý do chính cho sự gia tăng doanh thu phòng vé vì chúng “dễ tiếp cận với khán giả và phù hợp với sự đồng thuận về văn hóa chung của họ.”

Hấp lực lõi

Tổng cộng có bảy phim ra rạp trong kỳ nghỉ, thuộc nhiều thể loại khác nhau, bao gồm phiêu lưu khoa học giả tưởng, ly kỳ cổ trang, chính kịch thể thao, hài và hoạt hình kỳ ảo.

Một số nhà phê bình nói với Global Times rằng chất lượng của các bộ phim đã được cải thiện nhiều so với những năm trước và một số thậm chí còn vượt xa mong đợi của họ.

Lưu lạc địa cầu phần đầu tiên đã thu hút được một lượng lớn khán giả, nhưng cốt lõi câu chuyện thể hiện hoạt động khám phá không gian của Trung Quốc mới là điều khiến khán giả tò mò và đưa họ đến rạp chiếu phim

Một trong những lý do quan trọng nhất dẫn đến thành công là những tác phẩm xuất sắc này có hấp lực lõi dựa trên những câu chuyện và giá trị Trung Quốc, không chỉ tập trung vào quốc gia mà còn có tầm nhìn bao quát về việc mang lại lợi ích cho toàn nhân loại, theo Luo Luo, một nhà làm phim nhà phê bình sống ở Bắc Kinh.

Mãn giang hồngLưu lạc địa cầu II, lần lượt đạt vị trí số 1 và số 2 trên bảng xếp hạng phim tết, là hai ví dụ tiêu biểu cho cốt lõi tinh thần này.

Phim hay nhất mùa lễ diễn ra tại một tiền đồn quân sự dưới triều đại Nam Tống (1127-1279). Lấy cảm hứng từ một bài thơ nổi tiếng được cho là của vị tướng yêu nước Nhạc Phi, bộ phim cho thấy một lần nữa đạo diễn Trương quay về quá khứ xa xưa của Trung Quốc sau chuyến du ngoạn vào các bối cảnh thời chiến thế kỷ 20 với Cliff Walkers (2021) và Snipers (2022).

Thường dân hy sinh để truyền lại bài thơ yêu nước của Nhạc Phi trong Mãn giang hồng

Chứng kiến lớp lớp thường dân hy sinh để truyền lại bài thơ yêu nước của Nhạc Phi, khán giả Trung Quốc xúc động trước khí tiết của “thảo dân” và cảm phục tinh thần yêu nước được lưu truyền hàng nghìn năm của người Trung Quốc.

“Cảnh những người lính đọc thuộc lòng bài thơ của Nhạc Phi khiến tôi bị sốc và cảm xúc trào dâng. Đây là kho báu thực sự của đất nước chúng ta,” Xiao, cư dân Bắc Kinh, nói với Global Times.

Lưu lạc địa cầu II, do Quách Phàm đạo diễn, tiếp tục tiêu chuẩn cao nhờ hiệu ứng đặc biệt tuyệt đẹp của phần đầu trong khi thể hiện trách nhiệm của Trung Quốc đối với thế giới và lời kêu gọi liên tục đoàn kết giữa các quốc gia và khu vực khác nhau.

Trong phim, nhà ngoại giao Trung Quốc Chu Triết Trực (do Lý Tuyết Kiện thủ vai) thể hiện tinh thần này với lời thoại: “Trong thời kỳ khủng hoảng, đoàn kết là trên hết. Hãy nhớ ngày mà lòng dũng cảm của con người vượt qua lịch sử.”

Khán giả Trung Quốc xúc động trước khí tiết của “thảo dân” và cảm phục tinh thần yêu nước được lưu truyền hàng nghìn năm của người Trung Quốc

Niềm tin, lòng dũng cảm của người Trung Quốc

Cả người trong ngành điện ảnh lẫn khán giả đều cảm thấy rằng một mùa xuân mới đã rạng cho ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Giáo sư Đại học Bắc Kinh Zhang Yiwu nói với Global Times rằng ngoài lượng khán giả xem phim tăng vọt sau khi Trung Quốc hạ cấp quản lý COVID-19, bộ phim “high concept” Lưu lạc địa cầu II đã chiếm được cảm tình của mọi người nhờ kết hợp độc đáo giữa chủ đề “khám phá vũ trụ” thú vị với niềm tin và câu chuyện Trung Quốc.

“Mặc dù bộ phim đầu tiên đã thu hút được một lượng lớn khán giả, nhưng cốt lõi câu chuyện thể hiện hoạt động khám phá không gian của Trung Quốc mới là điều khiến khán giả tò mò và đưa họ đến rạp chiếu phim.”

Vào năm 2020, đại dịch do virus corona gây ra tác động đến thị trường điện ảnh Bắc Mỹ lớn hơn so với thị trường Trung Quốc. Đó cũng là năm phòng vé Trung Quốc đạt được bước đột phá lịch sử trở thành phòng vé lớn nhất thế giới. Thị trường Trung Quốc giữ ngôi đầu phòng vé toàn cầu năm 2021, nhưng mất ngôi vào năm 2022 vì ảnh hưởng của đại dịch.

Thị trường Trung Quốc có sự bền bỉ mạnh mẽ và sức bật lên lại trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là bằng chứng cho điều đó

Nhưng những người trong ngành cho biết thị trường Trung Quốc có sự bền bỉ mạnh mẽ và sức bật lên lại trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là bằng chứng cho điều đó. Khi cả thế giới vẫn đang vật lộn để phục hồi sau cái bóng của đại dịch COVID-19, thị trường điện ảnh đang bùng nổ của Trung Quốc chắc chắn sẽ là tấm gương sáng cho toàn ngành và mang lại dũng khí cũng như niềm hy vọng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times