19 phim trong vũ trụ điện ảnh Marvel đã thu về hơn 6 tỉ USD ở phòng vé nội địa và 15 tỉ USD toàn cầu.
Những bộ phim vũ trụ kết nối của Marvel Studios, giờ đã trải dài 10 năm
và 19 dự án riêng rẽ, thu về 6 tỉ USD doanh thu nội địa và gần 15 tỉ USD
toàn cầu, theo dữ liệu từ Box Office Mojo.
Không hề tệ khi xét
năm 1996 Marvel xém nữa phá sản, rồi một thập kỷ sau cho ra đời chuỗi
phim non trẻ về một siêu anh hùng thứ cấp gọi là Iron Man.
“Đã có
rất nhiều nghi hoặc lúc ban đầu,” Barton Crockett, chuyên gia phân tích
truyền thông và giải trí tại B. Riley FBR, nói với
TheWrap.
“Những người này nghĩ mình là ai mà thử đi làm phim từ những nhân vật
trước đó người ta chưa nghe đến bao giờ? Ai mà muốn xem phim về Iron
Man? Điều làm tôi ngỡ ngàng là khả năng khiến các nhân vật hạng ba này
nổi tiếng, và điều đó đến ngay từ đầu.”
Robert Downey Jr. trong vai Iron Man trên phim cùng tên năm 2008,
đưa nhân vật hạng ba của truyện tranh Marvel không chỉ trở nên nổi tiếng
mà còn mở ra cả một vũ trụ điện ảnh
|
Iron Man, bộ phim giúp kéo Robert Downey Jr. từ sự nghiệp lún
sâu vào bê bối, đã thu về 318,4 triệu USD nội địa và 585,2 triệu USD
toàn cầu.
Năm 1996, Marvel bị buộc phải tuyên bố phá sản theo
Chương 11 luật phá sản Mỹ sau khi ngành công nghiệp truyện tranh bắt đầu
sụp đổ vào những năm 90. Sau những trận chiến luật pháp căng thẳng và
chật vật trả nợ, công ty này được giải cứu năm 1997 và sáp nhập với Toy
Biz của Isaac Perlmutter.
Hãng sản xuất đồ chơi của Israel tin
tưởng cộng sự Avi Arad giúp kéo Marvel ra khỏi hố sâu. Arad dỗ dành các
ngân hàng và diễn giải về giá trị của các nhân vật Marvel, theo một bài
báo năm 2012 trên
Slate về sự nổi lên của hãng phim này.
Câu hỏi không phải là những đứa trẻ nào muốn xem phim màn ảnh rộng,
mà hình tượng hành động nào chúng muốn chơi cùng. Câu trả lời là Iron
Man
|
Marvel cũng đấu giá mua lại quyền làm phim những nhân vật có giá nhất.
Spider-Man đã về Sony, Hulk theo Paramount còn 21st Century Fox đã mua
Daredevil, X-Men và Fantastic Four.
Lúc đó, Marvel không còn
quyền làm phim của những nhận vật có lời nhất. Thế nên Arad và cộng sự
tìm ra “một cách thiên tài để hoạt động không dính tới bản quyền” trong
cái mà họ tự làm được, Crockett nói.
Với nghề bán đồ chơi nằm
trong mã di truyền, trước tiên công ty này nghĩ: Nhân vật nào có thể bán
được nhiều đồ chơi nhất? “Perlmutter không mong chờ làm ra được nhiều
tiền từ bộ phim, nhưng chúng có thể là quảng cáo lớn cho đồ chơi,” Ben
Fritz viết trong cuốn sách
The Big Picture: The Fight for the Future of Movies.
“Câu hỏi không phải là những đứa trẻ nào muốn xem phim màn ảnh rộng, mà
hình tượng hành động nào chúng muốn chơi cùng. Câu trả lời là Iron
Man.”
Dưới quyền Kevin Feige, một nhà sản xuất trẻ được thăng chức lên làm chủ
tịch sản xuất của Marvel năm 2007, công ty nhấn mạnh gấp đôi vào chiến
lược của mình. Năm tiếp theo, Paramount phát hành
Iron Man – cái tên đầu tiên trong loạt bon tấn từ nguyên liệu mà ít người nghĩ rằng sẽ đem về thành công đại chúng.
“Bắt
đầu với truyện tranh và chúng tôi cứ thế xé nguyên trang ra, dán lên
tường và lấy cảm hứng,” Feige nói với báo chí trong sự kiện phim Marvel
mới nhất,
Avengers: Infinity War. “Luôn là kim chỉ nam đối với chúng tôi khi đưa những sản phẩm lớn vào thực tế chính từ những quyển truyện nơi tất cả bắt đầu.”
Thành công của
Iron Man
thu hút sự chú ý của Disney, và hãng này mua Marvel với 4 tỉ USD năm
2009. Vụ thu tóm này mang đến cho Marvel nền tảng cũng như ngân sách để
theo đuổi dự án đa siêu anh hùng, đa phim đan xen nhau táo bạo dẫn đến
thành quả với
Avengers: Infinity War và phần tiếp theo
Avengers chưa có tựa mùa hè năm sau.
Có lẽ phép thử đầu tiên thực sự cho việc liệu Marvel có thể tạo ra loạt
phim vũ trụ dựa trên những nhân vật truyện tranh gần như không ai biết
là
The Guardians of the Galaxy năm 2014 — dựa trên truyện tranh đã lâu không xuất bản nữa mà chỉ những fan trung thành ít ỏi còn nhớ.
Khi
Korath của Djimon Hounsou đùa rằng anh không biết Star Lord (Chris
Pratt) là ai, đâu chỉ có mỗi nhân vật này như thế. Một con gấu mèo biết
nói? Một cái cây có tình cảm? Hai người ngoài hành tinh da màu lạ lùng
và một thuyền trưởng nửa người nửa ngoài hành tinh? Những nhân vật này
là ai mà Disney, với lịch sử tận dụng tài sản trí tuệ đã có tên tuổi,
lại sẵn sàng đầu tư gần 200 triệu USD vào.
Từ khi bộ phim này phá
kỷ lục phòng vé tuần mở màn tới con số 773,3 triệu USD toàn cầu, Marvel
đã có thể tạo ra thành công từ những nhân vật cũng ít ai biết tương tự
như
Black Panther và
Doctor Strange.
Marvel có thể tạo ra thành công từ những nhân vật ít ai biết (ảnh trên từ phim Doctor Strange năm 2016)
|
“Thật phi thường. Toàn bộ ý tưởng đều hiệu quả,” Crockett nói. “Chúng
tôi đang tiến đến một cuối tuần mà một phim Marvel có thể là phim có
doanh thu mở màn lớn nhất mọi thời đại, một điều thật kinh khủng khi xét
từ chúng từ đâu mà ra.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap