Mùa phim mùa hè rất quan trọng với Hollywood. Giai đoạn bốn tháng này
thường chiếm khoảng 40% doanh thu phòng vé hàng năm, nhờ bọn trẻ không
phải đi học và sức hấp dẫn của máy điều hòa lẫn các phim bom tấn thân
thiện với tuổi trẻ.
Năm nay các hãng thậm chí còn có nhiều phim hơn trên dây chuyền, để
bù cho phòng vé năm ngoái giảm không đáy từ tháng 5 đến cuối tháng 8.
Hè 2017 mang về 3,8 tỉ USD, giảm 15% so với năm 2016, và là doanh thu
phòng vé tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua.
Mặc dù có một nhúm phim thắng đậm và một vài thành công bất ngờ — như
Wonder Woman của Warner Bros,
Spider-Man: Homecoming của Sony và
Girls Trip của Universal — hè năm ngoái đã sụp đổ bởi những phim kinh phí lớn làm ăn kém, trong đó có
Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales của Disney,
The Mummy của Universal cùng
Transformers: The Last Knight và
Baywatch của Paramount.
Chắc
chắn Hollywood không muốn lặp lại năm vừa rồi. Dưới đây là một số đặt
cược rủi ro nhất, các hãng phim chắc đang cầu nguyện được tưởng thưởng
(ngày phát hành ở Mỹ):
Solo: A Star Wars Story(Disney/Lucasfilm, 25/5)
Xuất phẩm rất được trông đợi của Disney về sự tiếp tục vũ trụ
Star Wars mở rộng đã vụn vỡ vì khủng hoảng. Các đạo diễn ban đầu cho
Solo: A Star Wars Story, Phil Lord và Chris Miller (
The Lego Movie), bị loại khỏi dự án do khác biệt sáng tạo với hãng phim — thay bằng Ron Howard vào giữa chừng.
Đã
có những bài báo đặt câu hỏi về giọng điệu và thể hiện của Alden
Ehrenreich trong vai diễn mà Harrison Ford đã nổi tiếng. Như thể còn
chưa đủ, rủi ro còn cao hơn — cho những người hâm mộ
Star Wars thường
xuyên cáu tiết — vì đây là bộ phim đầu tiên của Lucasfilm sau khi Disney
thu tóm thăm lại một trong những nhân vật biểu tượng nhất của hãng
(không như tiền truyện Rogue One trước đó tập trung vào các nhân vật hầu
hết là mới).
Kinh phí sản xuất cho bộ phim chưa được báo cáo, nhưng có thể nói chắc rằng cũng phải cỡ cỡ như
Rogue One (200 triệu USD) và
The Force Awakens (245 triệu USD) — có khi còn nhiều hơn một chút, vì phải quay bổ sung. May mắn thay,
Solo dường như có màn trình diễn ngôi sao từ Donald Glover, người sáng tạo
Atlanta, và có thương hiệu Star Wars đứng phía sau nữa, biết đâu đó.
[Phim dự kiến ra rạp cùng ngày ở Việt Nam với tựa
Solo: Star Wars ngoại truyện]
Ocean’s 8 (Warner Bros., 8/6)
Giống như hầu hết các phim chuỗi không mang thương hiệu Marvel, bộ ba phim
Ocean’s
có doanh thu giảm dần khi George Clooney, Brad Pitt và êkíp cùng nhau
hợp tác lần cuối năm 2007. Nhưng Warner Bros. và biên kịch-đạo diễn Gary
Ross (
The Hunger Games) sẽ cố gắng thổi sức sống mới vào băng cướp với một dàn diễn viên toàn nữ do Sandra Bullock và Cate Blanchett đứng đầu.
Có
hai thách thức lớn ở đây: khuấy động lại chuỗi phim sau hơn một thập kỷ
và khởi động lại một tài sản quen thuộc bằng dàn nữ chính (đặc biệt là
sau
Ghostbusters gây thất vọng của Paul Feig hai năm trước).
Tuy
nhiên, hãng phim đã phòng vệ rủi ro cho đặt cược này. Mặc dù dàn diễn
viên hạng A gồm cả Mindy Kaling, Anne Hathaway, Helena Bonham Carter,
Sarah Paulson, Awkwafina và Rihanna, kinh phí sản xuất 70 triệu đôla của
phim này thấp hơn 85 triệu đôla của
Ocean’s 13 và
Ocean’s 11 — và là món hời so với chi phí 110 triệu đôla của phần giữa.
[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 15/6, chưa có tựa ra rạp]
The Incredibles 2(Disney/Pixar, 15/6)
Điều đáng kinh ngạc nhất về tài sản hoạt hình này là Walt Disney
Pictures mất 14 năm để tạo ra phần tiếp theo. Công ty điện ảnh đồ sộ ấy
thường không cho để một tài sản trí tuệ với độ nổi tiếng toàn phần đồ
thị dân số ở yên lâu như vậy.
Brad Bird quay lại đạo diễn phần
tiếp theo với các ngôi sao lồng tiếng từ phần đầu Holly Hunter, Craig T.
Nelson và Samuel L. Jackson — về một gia đình trong thành phố mà việc
sa thải hàng loạt siêu anh hùng dẫn đến hai bên đều thiệt hại như, bạn
biết rồi đó, các tòa nhà chọc trời bị phá hủy và thường dân bị thương.
Buộc phải che giấu do luật pháp quy định khiến việc sử dụng năng lực đặc
biệt của họ là bất hợp pháp, gia đình siêu nhân này chẳng thể khoanh
tay làm ngơ khi họ được huy động cứu thế giới.
Bọn trẻ thế hệ
thiên niên kỷ mặc pijama xem phim này có lẽ đã quá tuổi để lại kích
doanh thu phòng vé lên con số đáng kể — nhưng tính đương đại văn hóa lâu
bền của bộ phim (chủ yếu nhờ vào một nhân vật được phỏng theo hình mẫu
của biên tập viên tạp chí
Vogue Anna Wintour) không chừng có thể làm cho canh bạc này đáng giá với nhà chuột.
[Phim dự kiến ra rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa
Gia đình siêu nhân 2]
Sicario: Day of the Soldado(Sony/Columbia, 29/6)
Chính xác tại sao chúng ta sắp có phần tiếp theo của
Sicario năm
2016 vậy? Có ai thực sự yêu cầu phim này không? Phim ly kỳ hành động
năm 2015 của Denis Villeneuve thu về 46,9 triệu đôla ở Bắc Mỹ với kinh
phí sản xuất 30 triệu đôla — không phải kiểu số liệu thường sẽ biện
minh cho một phần tiếp theo.
Rủi ro hơn, ngôi sao phần đầu Emily
Blunt không tham gia phần tiếp theo — mặc dù Benicio del Toro và Josh
Brolin trở lại cho một vụ xung đột dọc theo biên giới Mỹ-Mexico có thể
kết thúc có hậu hơn cuộc đụng độ của họ trong
Avengers: Infinity War.
Ant-Man and the Wasp(Disney/Marvel, 6/7)
Chúng ta nên nói chắc cú rằng bộ phim này sẽ ổn thôi. Có gì mà lo chứ, đây là xuất phẩm của Marvel và thế là đủ.
Việc
hãng này thậm chí còn làm được phim dựa trên nhân vật hạng ba này, và
sống sót sau biến động đạo diễn hồi năm 2015 là một chứng nhận cho
Marvel Studios và thương hiệu Marvel.
Tuy nhiên, phim tiền nhiệm của
Ant-Man and The Wasp là một trong những phim Marvel có thành tích kém nhất trong MCU.
Ant-Man đầu
tiên thu hơn 180 triệu đôla ở Bắc Mỹ trên kinh phí 130 triệu đôla.
Những phim duy nhất trong MCU có doanh thu Bắc Mỹ thấp hơn là
Captain America: The First Avenger (176,7 triệu đôla) và
The Incredible Hulk (134,8 triệu), mà người ta thường quên mất cũng là thành phần trong MCU.
Tuy nhiên,
Ant-Man and The Wasp xuất hiện sau màn ra mắt lực lưỡng của
Avengers: Infinity War mới
được hơn một tháng. Dường như khá rõ rằng chứng mỏi mệt siêu anh
hùng không phải là chuyện có thật, và Marvel đã bắt đầu tiếp thị bộ phim
bằng một chiến dịch ăn theo
Infinity War rồi.
[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 29/6, chưa biết tựa ra rạp]
Christopher Robin (Disney, 3/8)
Năm ngoái chúng ta không có xem phim này sao? Không ư? Đây là một phim khác à? Sau bộ phim tiểu sử
Goodbye Christopher Robin
của Fox Searchlight năm ngoái về AA Milne, người sáng tạo nhân vật
Winnie-the-Pooh, Disney sẽ phát hành một bộ phim hài chính kịch,
Christopher Robin, về một Christopher Robin trưởng thành (do Ewan McGregor thủ vai) mất đi khả năng tưởng tượng.
Disney
không tiêu tiền của Marvel cho bộ phim này, nhưng nói đến phim người
đóng không phải từ Marvel, Lucasfilm hoặc là chuyển thể trực tiếp
từ kho phim hoạt hình kinh điển, thì Disney không từng có thành
tích tuyệt vời nào.
[Phim dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp]
Crazy Rich Asians(Warner Bros., 17/8)
Crazy Rich Asians toàn là về những thú trụy lạc mùa hè, chuyển
thể cuốn tiểu thuyết bán chạy của Kevin Kwan hoàn hảo cho những ngày
nóng bức của tháng 8. Rủi ro ở đây sẽ chính điều làm cho
Crazy Rich Asians
trở nên đặc biệt đến thế — đã 25 năm rồi mới có một phim lớn duy nhất
với dàn diễn viên toàn châu Á (lần cuối cùng là bộ phim lấy nước mắt
Joy Joy Club).
Constance
Wu và Henry Golding cơ bắp là cặp đôi giáo sư NYU đính hôn, nhưng khi
kế hoạch đám cưới đến gần, nhân vật của Wu bắt đầu ép hôn phu gặp cha mẹ
mình. Hóa ra ở Singapore anh ta có địa vị xã hội cỡ Hoàng tử William —
và một tài khoản ngân hàng tương xứng địa vị đó.
Nếu hiệu quả,
đây sẽ là khoảnh khắc bước ngoặt về tính dung hợp. Nếu không, Hollywood
trì trệ sẽ càng ngần ngại bật đèn xanh với bất cứ gì tương tự. Không thể
đợi thêm 25 năm nữa.
Happytime Murders(STX Entertainment, 17/8)
Với Melissa McCarthy vào vai thám tử nghiện rượu, chán đời trong bộ phim
hài tục ly kỳ loại R thì có rủi ro gì? À, lần này cô ấy là bồ tèo của
một con rối màu xanh, thông minh.
Brian Henson, con trai của Jim Henson, nhà sáng tạo
Muppets,
chỉ đạo bộ phim châm biếm về những bí ẩn giết người khủng khiếp — đã
thu hút được rất nhiều chú ý tại CinemaCon tháng trước cho cảnh phim
những đấu thủ rối hít ma túy và tham gia vào những trò cực khoái ngớ
ngẩn.
Miễn là bọn trẻ choai đừng lang thang vào rạp không có người trông nom, phim này không thể thua được.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap