Tin tức

Vì sao Scarlett Johansson là lựa chọn tốt nhất cho phim Ghost in the Shell

07/12/2016

Trailer đầy đủ đầu tiên của bộ phim do người đóng Ghost in the Shell đã ra lò, và rất nhiều tranh luận trực tuyến cũng lại tập trung vào những lời lẽ biện minh cho việc “tẩy trắng” tiếp tục gây khó khăn cho bộ phim kể từ khi thông báo tuyển Scarlett Johansson. Giống như Doctor Strange, bộ phim Ghost in the Shell cũng bị chỉ trích vì đã chọn diễn viên da trắng để thể hiện nhân vật châu Á.


Thông tin cho những người không biết đến loạt phim, Ghost in the Shell là câu chuyện khoa học viễn tưởng có bối cảnh tương lai khi xã hội do công nghệ máy tính thống trị, ở nơi đó con người có thể tải trí não của mình lên không gian ảo và thay thế thân thể thật mong manh dễ vỡ bằng cơ thể giả lập, từ đó đưa đến câu hỏi là khi nào nhân loại diệt vong và máy móc bắt đầu.

Câu chuyện nói về “Thiếu tá” Motoko Kusanagi, một bộ não người được tải vào một “cái vỏ” nhân tạo. Phiên bản mà tác giả bài viết này biết là bản phim hoạt hình năm 1995 liên quan đến những màn đấu súng đầy chất anh hùng thì ít hơn là suy nghĩ về bí ẩn về ý thức của con người, và cách xác định chính xác điều đó.

Khi xem đoạn phim giới thiệu thì có vẻ bộ phim là màn trình diễn hình ảnh hơn là một bài triết học, nhưng rõ ràng còn hơi quá sớm để nói thế. Bộ truyện tranh gốc của Nhật được chuyển thể thành phim điện ảnh, phim truyền hình và trò chơi điện tử, tất cả tất nhiên đều có phân cảnh riêng dựa trên tài liệu gốc. Và miêu tả về Motoko đều có chút khác biệt trong những phiên bản đó.

Đôi khi Motoko có đôi mắt xanh sáng. Có lúc màu tím, có lúc lại là màu cam. Phong cách hình ảnh đặc biệt của truyện tranh và phim hoạt hình tạo ra gương mặt vô cảm giống hệt nhau cho hầu hết mọi nhân vật, khiến việc phân biệt những điểm đặc trưng dân tộc trở nên rất khó khăn. Có thể giả định cái tên Motoko có nghĩa nhân vật này là người Nhật, nhưng cũng có thể nói Motoko thực ra là bí danh, và nhân vật đã quên tên và danh tính thật của mình. Trên thực tế, cô thường được gọi là thiếu tá, và toàn bộ điểm mấu chốt của câu chuyện là cô không được xác định bằng cơ thể nhân tạo mà bằng trí óc của mình. Với cô, cơ thể là có thể thay thế, và việc chuyển sang cơ thể khác cũng dễ dàng như thay quần áo. Thậm chí còn không rõ liệu thiếu tá có phải là phụ nữ hay không.

Tuy nói như vậy nhưng tại sao không chọn diễn viên khác? Về cơ bản thì không có gì ngăn cản hãng phim sử dụng diễn viên Nhật cả. Nhưng có đấy. Xét đến phần hình ảnh đáng kinh ngạc và những cảnh hành động kỳ công trong trailer, đây là một phim đắt tiền. Bộ phim dựa trên một tác phẩm khoa học viễn tưởng đầy sức ảnh hưởng đã từng gợi cảm hứng mạnh mẽ cho phim Ma trận, nhưng khi xem qua các cảnh hành động có hiệu ứng ngưng đọng thời gian thì thấy niềm cảm hứng đã quay lại từ đầu. Ghost in the Shell không được biết đến rộng rãi ngoài cộng đồng người hâm mộ phim hoạt hình và thể loại khoa học viễn tưởng, và hãng phim thì phải tạo động lực để mọi người xem phim của họ. Cách tốt nhất là kèm theo một ngôi sao hạng A mà công chúng liên tưởng đến thể loại này hay loại vai này.

Và khi cân nhắc xem nên tuyển ai vào vai người máy gợi cảm nhưng nguy hiểm chết người, thật khó nghĩ đến ai khác ngoài Scarlett Johansson. Từ lâu Johansson củng cố địa vị bản thân ở thể loại khoa học viễn tưởng bằng cách đóng các vai phụ nữ quyến rũ lạnh lùng. Cô đóng vai một sát thủ lạnh lùng trong phim The Avengers, người ngoài hành tinh sát nhân trong Under The Skin, một trí tuệ nhân tạo không hữu hình trong Her, và phần ý thức siêu phàm ở phim Lucy. Trong tất cả các phim này, cơ bản cô đảm nhiệm một vai, và vai đó là người phụ nữ quyến rũ nhưng nguy hiểm không ở thế giới thực. Thực ra, bằng việc xem Johansson trong tất cả các phim này hội tụ lại, chúng ta đã tuyển cô cho vai Thiếu tá rồi. Chỉ có một nữ diễn viên khác cũng cùng lĩnh vực là Milla Jovovich, và cô không được nổi tiếng bằng Johansson.

Điện ảnh và truyền hình bao giờ cũng nên thử nghiệm điều mới mẻ và đặt vấn đề hiện trạng, nhưng khi đụng đến những phim bom tấn kinh phí cao, chấp nhận quá nhiều rủi ro không phải là ý tưởng thông minh. Sự đa dạng các dân tộc rõ ràng là vấn đề cực lớn trong ngành giải trí, nhưng giám đốc điều hành của các hãng phim ở Hollywood không phải là những triệu phú xấu xa đẩy việc đó cho công chúng. Họ chỉ đơn giản đáp ứng với việc điều gì giúp kiếm được nhiều tiền nhất. Nếu chúng ta thực sự muốn thấy sự đa dạng sắc tộc trên màn ảnh nhiều hơn, thì cần bắt đầu xem những bộ phim không có diễn viên da trắng.

Cũng giống như bất kỳ ngành công nghiệp nào khác, điện ảnh không thể đi ngược lại với khán giả, và Scarlett Johansson đã được chọn vào vai Thiếu tá vì theo doanh số bán vé, đây chính xác là người chúng ta muốn.

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes