Việt Nam

Đau đầu tìm đại diện Việt Nam đi Oscar 2010

10/01/2011

Phim được đánh giá cao thì lại vi phạm điều lệ của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ. Nhiều phim dù đủ điều kiện xem xét nhưng lại chẳng có "cơ".

Bị loại đầu nước vì vi phạm quy chế

Cục Điện ảnh đã nhận được thư mời của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ cách đây khá lâu và dự kiến trong tuần này Hội đồng tuyển chọn phim dự Oscar sẽ họp lại để quyết định chọn đại diện cho Việt Nam gửi tranh đề cử hạng mục Phim nước ngoài hay nhất năm tới.

Theo ông Đỗ Duy Anh, Trưởng ban quốc tế Cục Điện ảnh Việt Nam, thì nhiều phim năm nay không đạt tiêu chuẩn mà cụ thể là không có phụ đề tiếng Anh trong khi đây là yêu cầu bắt buộc. Đơn cử trong số này là phim Nhìn ra biển cả của hãng phim Hội Điện ảnh hay một số phim tết.

Tuy nhiên, nếu chiếu theo quy chế thứ 14 tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar 83 thì có không ít phim bị loại ngay từ vòng ngoài chỉ vì chưa kịp công chiếu ngoài rạp. Theo quy định, mỗi nước chỉ được cử một đại diện duy nhất đi Oscar năm tới và điều kiện bắt buộc là phải có phụ đề tiếng Anh.


Giao lộ định mệnh vừa ra rạp tuy nhận được nhiều lời khen nhưng khó được chọn vì phim làm theo phong cách
của Alfred Hitchcock, đạo diễn người Anh nổi tiếng thế giới với những bộ phim thuộc thể loại hồi hộp

Các phim được đề cử phải được công chiếu tại nước sở tại trong khoảng thời gian từ 1/10/2009 đến 30/9/2010, sớm hoặc muộn hơn khoảng thời gian này đều bị loại. Thêm nữa những bộ phim dù ra rạp trong khoảng thời gian này nhưng không đảm bảo yêu cầu chiếu thương mại (tức là chiếu phim có bán vé) trong bảy ngày liên tiếp thì cũng coi như mất cơ hội được xem xét.

Cứ chiếu theo quy chế này thì có khá nhiều bộ phim mất hy vọng có thể được làm đại diện cho Việt Nam đi Oscar năm tới dù có đảm bảo về mặt chất lượng hay không. Bộ phim Vũ điệu đam mê vốn được coi là Step Up của Việt Nam tới ngày 8/10 mới công chiếu. Long thành cầm giả ca thì phải chờ đến 1/10 mới ra mắt công chúng. Vượt qua bến Thượng Hải, bộ phim tiền tỉ của hãng phim Hội Nhà văn thì chưa hoàn tất những công đoạn hậu kỳ cuối cùng, thậm chí còn không kịp chiếu trong Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội từ ngày 1 đến ngày 10/10 tới như dự kiến ban đầu. Coi như ba bộ phim này đã không còn hy vọng.


Bi, Đừng sợ không đủ tiêu chuẩn dự Oscar vì chưa được chiếu thương mại tại thị trường Việt Nam

Tiếc nhất là hai bộ phim nghệ thuật được công chúng hết sức chờ đợi là Bi, Đừng sợ! của Phan Đăng Di và Cánh đồng bất tận của Nguyễn Phan Quang Bình vì chưa được công chiếu tại thị trường Việt Nam nên nằm đầu danh sách những bộ phim bị loại đầu tiên.

Phim Bi, Đừng sợ! dù mới đây giành tới hai giải tại Tuần lễ của các nhà phê bình quốc tế ở Liên hoan phim Cannes danh giá gồm ACID/CCAS Support và SACD Prize, đã ra mắt công chúng nước ngoài, được đánh giá cao về chuyên môn nhưng lại chưa biết khi nào sẽ ra rạp tại Việt Nam.

Cánh đồng bất tận thì chọn Liên hoan phim Pusan, Hàn Quốc (diễn ra từ ngày 7 đến 15/10) để ra mắt trước sau đó mới chính thức công chiếu vào cuối tháng 10 nên chắc chắn sẽ phải chờ đến kỳ Oscar 2012 vì không thỏa mãn tiêu chí chiếu tại thị trường trong nước.



Để Mai tính cũng là một trong những phim được cân nhắc lần này

Nhiều phim nhưng ít lựa chọn

Tuy nhiên, các phim hợp lệ cũng còn khá nhiều để Hội đồng tuyển chọn phim đi Oscar cân nhắc. Đó là: Trăng nơi đáy giếng, Chơi vơi, Để Mai tính, Bẫy rồng, Giao lộ định mệnh, Nhật ký Bạch Tuyết, Khi yêu đừng quay đầu lại, Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa teen và Ngũ Hổ Tướng. Song các phim chiếu tết như Nhật ký Bạch Tuyết, Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa teen và Ngũ Hổ Tướng gần như không có cơ hội được ngó ngàng đến vì chỉ dừng lại ở việc giải trí, không hơn.


Các bộ phim thuộc dòng giải trí vừa có doanh thu cao lại vừa được khen ngợi như Để Mai tính, Bẫy rồng, Giao lộ định mệnh thì khó có thể làm đại diện cho Việt Nam tranh Oscar bởi ít nhiều bị ảnh hưởng bởi phong cách làm phim Hollywood, không có gì đặc biệt nếu mang đi thi thố tại sân chơi điện ảnh lớn nhất hành tinh.


Do vậy, điểm đi điểm lại chỉ còn hai ứng viên nặng ký đều thuộc dòng phim nghệ thuật là Chơi vơiTrăng nơi đáy giếng. Cả hai bộ phim này đều được nhắc đến nhiều năm 2009 khi tham dự hàng loạt liên hoan phim quốc tế nhưng lại được công chiếu muộn tại Việt Nam nên để lỡ chuyến tàu Oscar 2010. Chơi vơiTrăng nơi đáy giếng không những thỏa mãn quy chế phim nước ngoài tranh Oscar mà còn có nhiều điểm nổi trội xứng đáng giành tấm vé duy nhất của điện ảnh Việt Nam đi Oscar kỳ tới.


Chơi vơi nhiều khả năng đại diện cho Việt Nam đi Oscar năm tới

Nếu như Trăng nơi đáy giếng khai thác rất sâu nét văn hóa Huế cũng như tính cách những con người rất Huế, rất Việt, nghiêng về truyền thống nhiều hơn thì Chơi vơi lại xoay quanh cuộc sống của những người trẻ hiện đại lấy bối cảnh Hà Nội hôm nay. Bộ phim này không chỉ gây chú ý tại Liên hoan phim Venice 2009 với giải FIPRESCI Prize danh giá mà còn nhận được những nhận xét tích cực trên các trang báo lớn như New York Times.

Ngày 1/10 tới là hạn chót đăng ký gửi phim đại diện cho Việt Nam dự tranh đề cử Oscar năm tới. Dự kiến trong tuần này Hội đồng tuyển chọn phim dự Oscar của Việt Nam sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Năm ngoái, phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh được chọn là đại diện của Việt Nam đi Oscar. Trước đó, các phim Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Chuyện của Pao cũng từng được Hội đồng tuyển chọn phim dự Oscar của Việt Nam lựa chọn để gửi sang Mỹ nhưng đều ra về tay trắng.

Nguồn: Vietnamnet