Việt Nam

Hai phía chân trời: Bốn năm để ý tưởng thành hiện thực...

30/10/2012

Từ ý tưởng đến hiện thực, phải mất bốn năm với nhiều dấu mốc quan trọng để VFC làm nên bộ phim Hai phía chân trời. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phim truyền hình Việt Nam...

Hình ảnh đoàn làm phim tại Cộng hòa Séc [Ảnh do đoàn làm phim cũng cấp]

Những dấu mốc quan trọng...

Ý tưởng thực hiện một bộ phim về người Việt ở nước ngoài đã được những người làm phim ở VFC - Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam ấp ủ từ đầu năm 2009. Sau nhiều chuyến đi công tác, khảo sát và thực tế về cuộc sống của người Việt ở châu Âu, lãnh đạo VFC đã quyết định thực hiện dự án phim Hai phía chân trời, kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết Máu của tuyết của nhà văn Trần Hoài Văn.

Trong suốt năm 2010, nhiều kế hoạch khảo sát các nước ở châu Âu đã được lên lịch, để thực hiện kèm trong các chuyến công tác của các thành viên thuộc VFC.

Tháng 4/2011, nhà văn Phạm Ngọc Tiến được cử sang Cộng hòa Séc để thực tế đời sống của cộng đồng bà con tại đó và thu thập thêm chất liệu về đời sống, tinh thần người Việt tại châu Âu để cùng nhà văn Trần Hoài Văn chuyển thể kịch bản.

Tháng 9/2011, đạo diễn Đỗ Thanh Hải và một nhóm sản xuất của VFC sang châu Âu để kết nối kế hoạch sản xuất bộ phim với Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt tại Cộng hòa Séc để bộ phim đạt hiệu quả cao nhất, tận dụng được nhiều bối cảnh ở các thời tiết khác nhau.

Tháng 2/2012, êkíp tiền trạm của VFC cùng đạo diễn Quốc Trọng, đạo diễn Vũ Trường Khoa đã chính thức lên đường sang Cộng hòa Séc chọn cảnh, tuyển lựa diễn viên, lựa chọn trang phục cùng những công việc khác.

Ngày 12/4/2012, cả êkíp làm phim, hai đạo diễn cùng các diễn viên tổng cộng lên tới 40 người đã chính thức lên đường sang thành phố Praha, Cộng hòa Séc để khởi quay bộ phim. Tại Praha, đoàn làm phim đã chia làm hai êkíp làm việc liên tục trong vòng một tháng rưỡi để có được các cảnh quay. Và khoảng thời gian đó, đoàn làm phim được sống trong tình cảm gắn bó, sự sẻ chia và giúp đỡ tận tình của cộng đồng người dân nơi đây.

Sau khi thực hiện các cảnh quay ở châu Âu, đoàn làm phim đã tiếp tục quay các bối cảnh khác tại Việt Nam vào tháng 8/2012.

Ngày 11/9/2012, cảnh quay cuối cùng của Hai phía chân trời đã được hoàn tất.

Phim đánh dấu sự trở lại của Xuân Bắc với phim truyền hình sau nhiều năm vắng bóng

Phần tiền kỳ đã xong, nhưng xử lý hậu kỳ cũng là cả một vấn đề nan giải khi có quá nhiều cảnh quay phức tạp trong phim. Một lần nữa, hai đạo diễn tạo thành hai ê kíp xử lý hậu kỳ song song.

Trong suốt khoảng thời gian giữa tháng 9 đến đầu tháng 10/2012, 10 tập phim đầu tiên đã được duyệt. Hiện tại, hai đạo diễn vẫn đang miệt mài với công việc để kịp tiến độ cho phim lên sóng vào 2/11 tới đây.

Dàn diễn viên khủng và êkíp làm phim hùng hậu

Ngoài khoảng thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng để làm phim, một êkíp hùng hậu lên tới 40 người, thì Hai phía chân trời thành công được còn nhờ dàn diễn viên giàu kinh nghiệm và khá bắt mắt của Việt Nam như: Nghệ sĩ Ưu tú Mạnh Cường, Lê Vi, Lê Vũ Long, Kiều Thanh, Quỳnh Hoa, Kiều Anh, Vi Cầm.

Điều mới lạ trong Hai phía chân trời mà khán giả sẽ được, đó là bộ phim "gọi" được dàn diễn viên ngoại khá xuất sắc: Damian Odess-Gillett, Andrea Ayber Camona, Irina Jorgensen, Tatiana Evonuk, Abra hasmova, Kurbanova, Lâm Visay… là những diễn viên chuyên nghiệp đến từ Nga, Mỹ, Đức và Séc. Giàu kinh nghiệm, có nhiều thành tựu trong diễn xuất, các diễn viên nhập vai cực chuẩn, ấn tượng và chính họ đẩy diễn xuất của dàn diễn viên Việt Nam thăng hoa.

Lâm Vissay vào vai Mạnh, một người chồng độc ác luôn đánh chửi vợ con

Hai phía chân trời - một bộ phim lần đầu tiên thực hiện với phần lớn các bối cảnh ở châu Âu, vì vậy, khi thực hiện bộ phim, không chỉ phải chuẩn bị kỹ lưỡng với đội ngũ làm phim hùng hậu, chuyên nghiệp mà còn nhờ vào rất nhiều yếu tố khác, và quá trình làm phim cũng gặp không ít khó khăn.

Nguồn: VTV


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi