Bình luận phim

Cars 2

12/07/2011

Những chiếc xe bóng lộn hơn và nhiều cảnh hành động theo sau Lightning và Mater khi họ gặp rắc rối với lũ gián điệp và những tay đua Công thức 1 trong phần tiếp theo của phim đoạt giải của Pixar.

Cars được phát hành năm 2006 của Pixar được quan tâm rộng rãi giữa hàng tá phim hoạt hình ít thu hút, nên thật công bằng khi tưởng tượng John Lasseter và cộng sự cảm thấy có động lực để bỏ thêm công sức nhằm chuyển tải hình mẫu mới được hoàn thiện. Nhìn chung, họ đã đạt được điều đó, khi Lightning McQueen và chiếc xe cẩu trung thành Mater nhanh chóng rời khỏi Radiator Springs buồn tẻ để tham dự vòng đua Grand Prix vòng quanh thế giới tư bản, ở đó họ vướng vào một mưu đồ gián điệp quốc tế. Phô diễn những chiếc xe hào nhoáng hơn và nhiều cảnh hành động hơn Fast Five, Cars2 kém tinh tế và nhiều huyên náo hơn những viên đá quí phim nghệ thuật của Pixar gần đây. Nhưng về mặt thương mại, nó sẽ nổi tiếng trên đường đua mùa hè này, với triển vọng quốc tế lớn hơn phần trước.

Không cần có kiến thức đặc biệt nào hay ký ức về phần trước, vì phần sau được xây dựng tuyệt vời này hoàn toàn độc lập. Là một người si mê xe hơi từ thời trẻ, Lasseter tận dụng những địa điểm toàn cầu để đưa dàn diễn viên với nhiều chiếc xe nổi tiếng thế giới, từ chiếc Aston Martin được trang bị tận răng theo phong cách Bond cho tới chiếc Trabant Đông Đức tầm thường; Thêm vào đó, ông còn tô điểm thêm cho Big Ben, tháp Eiffel và, ở phần ghi nhận cuối phim, trụ sở của Pixar với hiệu ứng quyến rũ. Cũng nhiều như những phim hoạt hình mà một người có thể kể tên, luôn có điều gì đẹp đẽ hoặc thông minh hoặc vui nhộn để xem và, không thường có cho lắm, để nghe những chiếc xe được nhân cách hóa rít vèo qua với tinh thần cao và quyết tâm.

Lightning McQueen

Câu chuyện, do Lasseter và đồng đạo diễn Brad Lewis và Dan Fogelman nghĩ ra và Ben Queen biên kịch, đơn giản và không phải lúc nào cũng hoàn toàn có thể nhận rõ theo từng khoảnh khắc. Khi bắt đầu, thực tế, việc phối hợp bí hiểm về mặt địa lý và khó hiểu kỳ lạ; về mặt vật lý, những pha hành động thật ra bắt đầu ở biển, trên những giàn khoan dầu đầy nguy hiểm giữa đại dương bị những tên gián điệp Anh Finn McMissile (một chiếc xe Aston Martin do Michael Caine lồng tiếng) và Holley Shiftwell giống Miata (Emily Mortimer lồng tiếng) xâm nhập. Những kẻ đó sử dụng hết tất cả những “đồ chơi” đặc biệt - cánh, vũ khí hạng nặng, khả năng lặn dưới nước - để đào thoát vào ban đêm với vẻ đường hoàng và không hề bị trầy xước.

Một thế giới tít trong sa mạc Mỹ, một chiếc Lightning McQueen (Owen Wilson lồng tiếng) đỏ rực được gia cố động cơ và tốc độ cùng với anh bạn thân xe kéo Mater (Larry the Cable Guy) khi anh bị thuyết phục để tham gia một loạt các cuộc đua sắp tới, trong đó gã khổng lồ Land Rover Sir Miles Axlerod (Eddie Izzard) hy vọng sẽ chứng minh tính khả thi của nhiên liệu cách mạng sạch Allinol của mình sẽ thay thế cho xăng dầu. Ở đây, như ở các nơi khác,thực tế, những câu đùa bằng lời nói, hình ảnh và âm nhạc vượt quá giới hạn tốc độ; xuất hiện trong tíc tắc mái che của tiệm thức ăn nhanh ở địa phương quảng cáo "The Incredimobiles".

Điểm dừng đầu tiên là Tokyo, nơi những chiếc xe tham gia đấu vật sumo và ánh đèn của khu Ginza trông rất tươi sáng, bạn đang vui mừng với hiệu ứng mờ nhẹ của kính 3D (Pixar thường tăng độ sáng của hình ảnh để bù đắp cho việc kính làm tối đi).

Trong cuộc đua ở Paris, khu Les Halles cũ kỹ được tái dựng một cách kỳ diệu thành một khu chợ đồ cũ, nhà hàng Gusteau trong Ratatouille là một phần của cảnh thành phố, đỉnh tháp Eiffel và Khải hoàn môn cũng được tái dựng tự động hóa và Mater, người trở về nhà sau khi đến Tokyo, quay lại quá sớm. Ở liều lượng nhỏ vô hại, cái thói quen "hi hô" của Mater trở nên lạc hậu nhanh chóng và trở nên áp đảo quá đáng bộ phim với kiểu nhận xét dí dỏm của anh chàng.

Điểm dừng kế tiếp là Porto Corsa giả tưởng, một viên ngọc bên bờ biển ở Ý giống với phiên bản công viên giải trí ở Monaco. Nhà vô địch Ý, Francesco (John Turturro), muốn khẳng định uy quyền của mình với Lightning McQueen ở đây, trong lúc Mater cải trang cố xâm nhập băng đảng những chiếc xe châu Âu rẻ tiền thay mặt những ông trùm vô danh tìm cách hạ uy tín những phương tiện dùng Allinol để duy trì nhu cầu sử dụng xăng dầu. Thông điệp rất rõ ràng.

Mater

Cuộc chiến trở nên hết sức dữ dội trong vòng đua cuối tại London trước mặt Queen, trong khi bản thân bộ phim trở nên khôi hài và điên rồ nhiều hơn mức cần thiết theo đó nhân vật phản diện tối hậu bị phơi bày, các gián điệp người Anh được minh oan và những người Mỹ, trong lúc vui mừng với thành công của họ, quyết định không có nơi nào bằng ở nhà.

Ngay cả khi gần đây những phim của Pixar thu lợi từ tính đơn giản được nâng lên và sự chuyển biến giọng điệu và hiệu ứng, Lasseter luôn giữ Cars 2 kịch tính từ đầu đến cuối không có nghỉ ngơi để tiếp nhiên liệu. Cân bằng mà nói, phim vui hơn là mệt mỏi, nhưng có những khoảnh khắc những mối họa quá tải xảy ra. Nhiều hơn là tốt hơn dường như là từ tốt nhất để diễn tả, nhưng lẽ ra ít hài hước và điên khùng kiểu Looney Tunes trong suốt chặng đường dài sẽ tạo nên sự cân bằng được chấp nhận hơn.

Các giọng nói tài năng được tập hợp để lồng tiếng thật sự đa dạng và có chiều sâu một cách ấn tượng; thậm chí đối với những vai nhỏ mà người ta cũng tìm thấy những tên tuổi đáng mến như Vanessa Redgrave, Jason Isaacs, Jenifer Lewis, Franco Nero, Katherine Helmond và Paul Dooley, chưa kể Cheech Marin, Brent Musburger, ngôi sao Deadliest Catch Sig Hansen và những tay đua xe như Darrell Waltrip, David Hobbs và Jeff Gordon. Giọng của Michael Giacchino có hiệu ứng đối với siêu ngựa chiến trong phim, như nó thực sự cần có.

Ra mắt quốc tế: 24/6 (Disney)
Sản xuất: Pixar Animation
Lồng tiếng: Larry the Cable Guy, Owen Wilson, Michael Caine, Emily Mortimer, Eddie Izzard, John Turturro, Brent Musburger, Joe Mantegna, Thomas Kretschmann, Peter Jacobson, Bonnie Hunt, Darrell Waltrip, Franco Nero, Dvid Hobbs, Tony Shalhoub, Jeff Garlin, Michel Michelis, Jason Isaacs, Jenifer Lewis, Sig Hansen, Vanessa Redgrave, Cheech Marin, Jeff Gordon, Paul Dooley, Katherine Helmond
Đạo diễn: John Lesseter
Đồng đạo diễn: Brad Lewis
Biên kịch: Ben Queen
Cốt truyện: John Lasseter, Brad Lewis Dan Fogelman
Nhà sản xuất: Denise Ream
Đạo diễn hình ảnh: Sharon Calahan (ánh sáng), Jeremy Lasky (quay phim)
Thiết kế sản xuất: Harley Jessup
Giám sát thiết kế kỹ thuật: Apurva Shah
Âm nhạc: Michael Giacchino
Hạng PG, 107 phút


Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.