Nhân vật & Sự kiện

Man of Steel với đạo diễn Zack Snyder: Một Siêu Nhân lạ mà quen

12/06/2013

Trong buồng biên tập phim tối lờ mờ ở hãng Warner Brothers, sự tối tăm giữ được tối đa bí mật và các bức tường trang trí những bảng hiệu và poster Star Wars, Indiana JonesGame of Thrones, Zack Snyder nói về triết lý của anh đối với nhân vật có tính vật tổ được cho là gia tăng qua từng loạt truyện kỳ ảo suốt 75 năm qua: Siêu Nhân.

Bao lâu nay, Snyder, đạo diễn Man of Steel nói, một phim Siêu Nhân mới mà Warner Brothers sẽ phát hành vào ngày 14/6, diễn dịch hiện đại về siêu anh hùng của DC Comics này đã phải tạ lỗi vì sự lỗi thời của nguyên bản; người ta tìm cách che giấu anh trong những cái bẫy đương đại thay vì bám lấy một huyền thoại cốt lõi mà, anh nói, đạn không xuyên thủng là chính bản thân nhân vật..

Đạo diễn Zack Snyder

“Khi người ta tìm cách chưng diện cho anh ấy,” Snyder nói, “cho anh mặc jean và áo thun hoặc áo khoác da có chữ S trên đó, tôi bảo: ‘Cái gì? Thôi được rồi đấy, các cậu. Đây là Siêu Nhân. Tất cả các cậu nên cúi chào anh ấy.'”

Anh nói, điều mà bộ phim của anh cố gắng làm được đó là “kính trọng chữ S”.

Ở điểm này, Deborah Snyder, vợ của đạo diễn Snyder và là đối tác sản xuất, phải sửa cho anh một chi tiết nền tảng mà người ta đã cập nhật cho Man of Steel. “Đây không phải chữ S,” cô cười nói. “Đây là biểu tượng của hy vọng.”

Hy vọng là một phẩm chất mà Snyder, đạo diễn của những bản chuyển thể truyện tranh như Watchmen 300, cùng các đồng nghiệp của anh lâu nay kiên trì giữ vững cho đến khi họ hoàn thành công việc với Man of Steel, một tay mơ mới vào trận trong cuộc đua mùa phim hè đông đúc trang bị vũ khí tận răng, từ cách đây hơn hai năm với độ chừng 175 triệu USD để làm phim.

Đúng vậy, Man of Steel là nỗ lực mới nhất làm trẻ lại loạt phim mang tính văn hóa đại chúng có tuổi đời đã hàng thập kỷ, và trong lúc làm điều đó, hồi sinh cả một gia tài của Warner Brothers khi hãng này đang tìm kiếm những phim bom tấn mới, cùng sự nghiệp của Snyder sau những bom xịt gần đây. Nhưng phim được xây dựng trên nền của một nhân vật, vì thường xuyên các biên kịch và nhà làm phim cố gắng tái tạo anh, đã chứng tỏ là không hề hấn gì trước những nỗ lực biến anh trở nên có tính đương thời hơn. Xem ra khán giả muốn anh được tiếp đất, đồng thời họ cũng muốn tin là anh biết bay.

Đạo diễn Zack Snyder (trái) và nữ diễn viên Amy Adams trên trường quay Man of Steel

Lạ lùng thay Siêu Nhân, nhân vật dẫn đường vào một kỷ nguyên truyện tranh siêu anh hùng, sẽ chật vật ở các rạp chiếu trong một thời buổi mà mọi hãng phim cỏ vẻ đều có một nhân vật mặc áo choàng, đeo mặt nạ với hai tai dơi nhọn hoắt hoặc là một bộ giáp sắt công nghệ cao. Những phẩm chất từng làm cho Siêu Nhân phi thời gian không nhất thiết khiến anh có tính đương thời trong giai đoạn cụ thể này, bảng phân vai của thời này gồm những nhân vật chính diện bạo lực và mỉa mai, nhưng nghịch lý đó lại chính là điều khiến Snyder hăng hái muốn dấn thân vào Man of Steel.

“Anh ấy là một mâu thuẫn bí ẩn độc đáo,” Snyder nói, ở tuổi 47 anh vẫn trẻ con và lôi thôi. “Anh hết sức quen thuộc với nền văn minh Mỹ và người ngoài hành tinh, ngoại lai, xứ Bizzaro, nhưng đan xen một cách tuyệt đẹp.”

Anh nói thêm: “Tất cả chúng ta, đều có mâu thuẫn tương tự như thế một cách kỳ cục — không ai đơn giản.”

Ngôi sao Henry Cavill của The Tudors trong vai Kal-El, một người sống sót của hành tinh Krypton bị tàn phá, trên trái đất trở thành Siêu nhân vô địch nhưng ẩn mình trong lốt con người bình thường Clark Kent.

Man of Steel giữ lại những yếu tố truyền thống, như sự căng thẳng giữa cha ruột của anh trên hành tinh Krypton, Jor-El (Russell Crowe), với cha nuôi trên trái đất, Jonathan Kent (Kevin Costner), và sức hấp dẫn của anh đối với cô phóng viên tờ Daily Planet Lois Lane (Amy Adams) lúc nào cũng gặp nguy hiểm.

Siêu Nhân (Henry Cavill, đứng sau) và Lois Lane (Amy Adams)

Phim cũng nhấn mạnh vào thế giới của hành tinh Krypton trước khi nó bị hủy diệt — một hành tinh trống trải lạnh lẽo, thực dụng một cách tinh vi nếu nói về công nghệ dễ sợ — và sự phản bội của nhân vật phản diện Zod, người hành tinh Krypton (Michael Shannon) tìm ra Kal-El trên trái đất. Kết quả là một câu chuyện giả tưởng không biện giải bủa vây Siêu Nhân, và mặc dù điều này có thể đập tan những kỳ vọng của khán giả về một chủ nghĩa hiện thực thuần khiết trong Man of Steel, Snyder nói rằng cách tiếp cận này đã được đưa vào ADN của nhân vật.

“Nếu bạn theo dõi anh một cách logic và cố gắng hiểu anh,” Snyder nói, “bạn sẽ kết thúc bằng một giải pháp khoa học giả tưởng.”

Đây cũng là kết thúc tương tự mà Christopher Nolan đã đạt được, các phim Dark Knight đình đám của anh hiện đại hóa Người Dơi vì chứng hoang tưởng hậu 11/9, và biên kịch David S. Goyer hình thành ý niệm cho Man of Steel trong khi đang khó xử với The Dark Knight Rises.

Dù Goyer rất ngưỡng mộ cái duyên kiểu Norman Rockwell của phim Superman năm 1978, do Richard Donner đạo diễn và Christopher Reeve đóng chính, ông không hề cảm thấy liên hệ gì nhiều với người hùng của phim này.

“Tôi từng tưởng tượng mình là Người Dơi,” Goyer nói, “chứ không phải Siêu Nhân.”

Biên kịch David S. Goyer

Suy nghĩ của ông đã thay đổi khi ông xem Siêu Nhân trong hiện thân đầu tiên, do Jerry Siegel và Joe Shuster viết và vẽ minh họa vào những năm cuối thập niên 1930. Đây là nhân vật có một huyền thoại căn cơ vẫn đang cuồn cuộn chảy — dù khả năng bay làm nên tên tuổi của anh còn chưa hình thành, và thay vì thế anh nhảy được rất xa — và khả năng biến đổi hình dạng lớn nhất của anh dường như chưa bao giờ được nắm bắt.

“Nếu anh thực sự là người ngoài hành tinh,” Goyer nói, “khi thế giới phát hiện anh tồn tại, thì tự thân chuyện này là một sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Điều đó sẽ thay đổi thế giới này mãi mãi.”

Trong lúc viết kịch bản cho Man of Steel, Goyer trở thành cha dượng, làm cha và mất đi cha ruột, những trải nghiệm cho ông biết cảm giác lo lắng mình-là-ai mà Siêu Nhân của ông cũng phải đấu tranh với nỗi lo lắng đó.

“Trong phim có một cảnh,” Goyer nói, “khi Clark còn trẻ nói với Jonathan Kent, ‘Tại sao tôi phải nghe lời ông? Ông đâu phải cha tôi.’ Chính xác đó là điều con trai riêng của vợ tôi nói với tôi.”

Nolan, một nhà sản xuất của Man of Steel, nói rằng anh nghĩ đến Snyder đạo diễn phim này vì phong cách làm phim của anh với 300 Watchmen, và “năng khiếu bẩm sinh trong việc xử lý siêu người hùng như những nhân vật có thật” của anh.

Nolan (trái) trên trường quay Man of Steel với Snyder

“Đó là cách tiếp cận mới mà Siêu Nhân đòi hỏi,” Nolan nói. “Anh ấy hiểu sức mạnh của hình tượng, nhưng anh còn hiểu cả những người đằng sau hình tượng đó.”

Đạo diễn Snyder đó phá bỏ hết mọi lề thói thông thường của lối kể chuyện truyện tranh trong Watchmen, chuyển thể từ tiểu thuyết bằng tranh của Alan Moore và Dave Gibbons về những siêu người hùng trong một thế giới thực chán chường thất vọng, đã không ngăn cản Nolan giao việc cho anh.

“Mỉa mai nhưng là một sự mỉa mai hết sức có ích,” Nolan nói với một cái cười lặng lẽ. “Bạn đang làm việc với một nhà làm phim đã hạ bệ huyền thoại này và giờ đây phải xây dựng lại nó. Đó là một thách thức hấp dẫn đối với anh ta.”

Ấy vậy mà, khi Snyder tiếp cận Man of Steel, có chuyện khiến anh và vợ phải suy nghĩ. “Cả hai chúng tôi đều thế này, ‘Anh không biết,'” anh kể lại. “Siêu Nhân có bảnh không? Có hay không? Chúng ta có muốn làm phim Siêu Nhân không?”

Giống như các đồng sự của anh trong Man of Steel, Snyder gặp nhiều khó khăn trong việc thấu hiểu nhân vật từ ngoài không gian và có sức mạnh toàn năng này, lại chắng được giúp ích gì bởi các nỗ lực tái tạo Siêu Nhân trong những năm gần đây.

Clark Kent (Henry Cavill, trái) trong một cảnh phim

Chỉ riêng thập kỷ vừa qua, đã tập trung vào rất nhiều bản tái kích hoạt loạt truyện tranh này, phim truyền hình Smallville và phim Superman Returns của Bryan Singer năm 2006, một sự tôn kính dành cho các phim của Donner mà chưa bao giờ hoàn toàn làm được như những phim Dark Knight đã làm được. Tuy Siêu Nhân vẫn là một nhân vật không ai muốn từ bỏ, vì lý do hoài niệm lẫn kinh tế, và vì, như Snyder nói: “Hình tượng truyện tranh này được 'test'. Trong tinh thần của chúng ta.”

Điều thu hút Snyder trong lần đầu tiên đọc kịch bản của Man of Steel (trong lúc Nolan và vợ Snyder và đối tác sản xuất, Emma Thomas, chờ anh ở lối chạy xe vào nhà) là một tầm nhìn về nhân vật vừa cổ điển vừa đương đại. Mặt khác, Snyder đề nghị Clark Kent hoàn toàn trần tục, không phải mọi khoảnh khắc trong quá trình trưởng thành của nhân vật này đều cần được miêu tả.

“Chúng tôi giả định rằng Clark không là trai tân — tôi giả định vậy,” anh nói. "Bạn không thấy chuyện ấy, nhưng đó là giả định.”

Nhưng là phiên bản mới nhất của một câu chuyện quen thuộc, về một chàng trai trẻ đấu tranh tìm chỗ đứng cho mình trong thế giới này — “nỗi lo lắng tuổi mới lớn trên các hành tinh,” Snyder gọi như vậy — đây là câu chuyện Siêu Nhân chứa những yếu tố mà anh và vợ anh trước giờ chưa từng xem.

Bà Snyder nói, “Tìm thấy Siêu Nhân có râu trên một tàu tời, thì cũng như, đợi đã, đó không phải là Siêu Nhân mà chúng tôi từng biết.”

Russel Crowe trong vai Jor-El, cha ruột của Siêu Nhân

Đối với Snyder, còn có niềm vui trong việc chọn vai cho những diễn viên thượng thặng như Costner và Crowe, cũng như Cavill, người từng được thuê đóng Siêu Nhân trong một bộ phim năm 2004 đã bị hủy bỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Cavill miễn cưỡng nói về sự dây dưa trước đây của anh với Siêu Nhân. “Cả bộ phim đó tan tành,” anh nói, “rồi phim khác được làm, không liên quan đến tôi.”

Rốt cuộc lại đóng Man of Steel gần một thập kỷ sau đó, Cavill nói anh đã biết trân trọng một người hùng đã dành cả cuộc đời để nghe nói rằng anh đặc biệt, trong khi cũng thường xuyện được bảo phải che giấu điều làm cho anh độc đáo.

“Sự hoàn hảo không có nỗ lực là, tự thân, không hoàn hảo,” anh nói. “Đó chỉ là năng khiếu. Chỉ đúng vì bạn tồn tại thì đâu có hay. Làm điều đúng, qua nỗ lực khó nhọc và những quyết định đúng, là một tính cách hay hơn.”

Snyder nhận ra rằng Man of Steel không vừa khớp với những tác phẩm phim loại B của anh như Dawn of the Dead bản làm lại và 300, kể lại cuộc chiến của Thermopylae, nhưng anh nói anh thấy có sự liên kết tổng thể.

Kenvin Kostner trong vai Jonathan Kent, cha nuôi của Siêu Nhân

“Tôi cảm thấy dường như các phim của tôi lúc nào cũng có tính lật đổ, kể cả khi người ta không cảm thấy thực sự chúng lật đổ như thế nào,” anh nói một cách tự tin. “Với tôi, điều có tính lật đổ về Siêu Nhân là phim này không có tính lật đổ.”

Bản thành tích tóm tắt đó còn bao gồm phim hành động năm 2011 Sucker Punch của Snyder, về một đội nữ bất thường, đã bị giới phê bình bêu rếu và bán được 89 triệu đôla tiền vé trên toàn thế giới trên một kinh phí 82 triệu. Nói về bộ phim đó, Snyder có vẻ dao động giữa việc chấp nhận rằng Sucker Punch là một thất bại với nỗi thất vọng rằng những ý tưởng rộng lớn hơn của bộ phim này, về việc khắc họa phụ nữ trong câu chuyện kỳ ảo, đã không được đông đảo công chúng đón nhận.

Có lẽ điều nản lòng lớn hơn cho Snyder là việc Sucker Punch — được làm phim từ kịch bản gốc anh viết cùng với Steve Shibuya, chứ không chuyển thể từ bất kỳ truyện tranh, video game hay thứ vớ vẩn nào khác — đã bị từ chối vào cái lúc mà người xem phim đang gào thét đòi ý tưởng nguyên bản, mặc dù họ vẫn cứ kéo nhau đi xem phim chuỗi (trong đó có, tiềm năng là, Man of Steel).

“Người ta phàn nàn nhưng đây là vấn đề cung cầu,” anh nói. “Ngành kinh doanh điện ảnh là ngành kinh doanh đầu tiên làm thay đổi cán cân này. Nếu đột nhiên mọi người nói, ‘Ồ, người ta muốn xem phim về thỏ,’ thì đó là tất cả những gì bạn sẽ được xem.”

Nhân vật phản diện Zod (Michael Shannon)

Khi được hỏi liệu anh có đối đầu với sức ép để làm Man of Steel phải hiệu quả ngay từ điểm xuất phát vì chuỗi phim này phải tiếp tục hay không, Snyder nói, “Bộ phim cần phải được ra mắt,” trước khi bất kỳ vấn đề lớn hơn nào có thể được xử lý. “Nếu bạn bắt đầu nghĩ, chẳng hạn, tôi cần tạo lập một phim chuỗi khổng lồ cho hãng phim vì đã hết các phim Harry Potter rồi thì không thể được đâu,” Snyder nói, bổ sung thêm rằng điều này sẽ dẫn tới sự tê liệt.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi