Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 14-16/6: 8 lý do đằng sau chiến thắng cỡ siêu đại của Man of Steel

18/06/2013

Man of Steel (phát hành ở Việt Nam với tựa Người đàn ông thép) có lẽ đã đặt ra kỷ lục mới của tháng 6 với con số 113,1 triệu đôla phim kiếm được từ thứ sáu đến chủ nhật (tính từ thứ năm là 125,1), nhưng thành công của phim này là một điều trên cả chắc cú.

Suy cho cùng, phim do một ngôi sao còn chưa được nhiều người biết đến (Henry Cavill) thể hiện và một cách kể chuyện có vẻ tạo nên ý kiến trái chiều giữa người hâm mộ và giới phê bình, trong một tác phẩm tái kích hoạt một phim chuỗi đã vắng bóng trên màn ảnh rộng bảy năm rồi. Ngay cả nhà phát hành phim, Warner Bros., cũng dự đoán một doanh thu mở màn ở mức khiêm tốn độ 75-80 triệu đôla, trong khi chỉ một vài chuyên gia dự đoán một doanh thu mở màn trên 100 triệu đôla.

Vậy thì, làm thế nào Cavill và bản tái kích hoạt loạt phim về Siêu Nhân của anh lại có thể búng một phát nhảy vọt qua mọi lời ong tiếng ve tiêu cực như vậy? Thích hay không thì tùy, nhưng dưới đây là tám điều mà Man of Steel đã làm đúng:

Tất cả là nhờ nhân vật. Đó là sao. Đi với một diễn viên không tên tuổi thực ra không đến nỗi là khó như lên trời. Christopher Reeve còn vô danh trước khi anh đóng trong loạt phim Superman của thập niên 70 và 80 đã trở thành chuẩn so sánh. Mọi diễn viên từng đóng vai Siêu Nhân trên truyền hình (Tom Welling, Dean Cain, George Reeves) cũng thế. Và Brandon Routh cũng vậy, dù bạn nghĩ gì đi nữa về Superman Returns năm 2006, đã bán được gần 400 triệu đôla tiền vé toàn cầu khi anh đã khoác lên người chiếc áo choàng đỏ.

Êkíp sau máy quay. Đó là sao. Warners đã làm tốt cái việc đảm bảo ai cũng biết rằng êkíp sáng tạo đằng sau Man of Steel là nhà sản xuất Christopher Nolan và biên kịch David S. Goyer, hai bậc thầy đã cho chúng ta bộ ba phim bom tấn Người Dơi của Warners. Triển vọng về một đội ngũ Dark Knight đem lại một sự thay hình đổi dạng khắc nghiệt tương tự cho Big Blue Boy Scout (tức Siêu Nhân) làm đám 'fanboy' nức lòng. Còn với đạo diễn Zack Snyder, bảng thành tích của anh là một hỗn hợp (anh có thành công vang dội với phim chuyển thể truyện tranh 300, một thất bại thê thảm với Sucker Punch, một câu chuyện siêu người hùng xét lại với Watchmen, và, ừm, còn có một phim hoạt hình về loài cú), nhưng năng khiếu về hình ảnh không thể phủ nhận của anh, cùng với sự cổ vũ của Nolan, khiến anh xứng đáng được hưởng một đánh giá thuận lợi.

Các trailer. Những quảng cáo chúng ta đã xem đi xem lại trên mạng suốt mùa xuân vừa rồi quả là thấm thía, đem lại nhiều cảm xúc mà không cần tiết lộ cốt chuyện. Hơn nữa, phải trố mắt trước những hiệu ứng thị giác lộng lẫy phi thường của Snyder.

Nhờ khoản phụ phí.Man of Steel là phim đòi hỏi được xem trên màn ảnh cực đại đầy tầm mắt. Kỳ cuối tuần mở màn chứng kiến phim thu được 11% trong doanh thu từ các rạp IMAX và 41% từ các điểm chiếu 3D.

Một cảnh trên trường quay Man of Steel

Nhờ lời truyền miệng. Các bài phê bình có nhiều ý kiến trái chiều -- chắc chắn rồi, có nhiều hành động hơn là suy gẫm nội tâm như trong Superman Returns, nhưng một số nhà phê bình cảm thấy người hùng trầm tư này là một kiểu vô công rỗi nghề. Nhưng 'fan' thì sung sướng và say sưa tuyên truyền cho bộ phim, như điểm A- trên CinemaScore chứng thực.

Đúng thời điểm. Phim hài thế giới hậu khải huyền This Is the End thực sự đã chứng minh là một chương trình đối trọng (counterprogramming) sắc sảo, kiếm được khoảng 20,5 triệu đôla từ thứ năm đến chủ nhật và 32,8 triệu kể từ khi phim ra mắt vào thứ tư. Thậm chí lẽ ra phim còn giật mất một phần nhỏ khán giả nam trẻ của Man of Steel nữa kia. Nhưng không, trường thiên siêu người hùng đã một mình một sân chơi. Đây là phim hành động thương mại hè hoành tráng đầu tiên mở màn trong vòng hai tuần qua, và ngẫu nhiên thay phim trước đó, bom xịt After Earth, đến lúc này đã quá yếu không còn đe dọa gì được nữa.

Kỳ vọng khiêm tốn. Kỳ vọng của Warner Bros. từ 75-80 triệu đôla doanh thu công chiếu giờ đây xem như đặt giá thấp, một cách để khiến ai nấy cảm thấy ngạc nhiên sung sướng khi doanh thu thực tế của phim vượt xa điềm báo u ám kia. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia tin tưởng những con số ấy và, kết quả là, có vẻ sửng sốt vào ngày thứ sáu khi rõ ràng là phim sẽ vượt hơn 100 triệu đôla doanh thu mở màn.

Thẻ lưu niệm từ đợt quảng bá của các cửa hàng Walmart cho Man of Steel

Tiếp thị dồn dập. Hơn bất kỳ việc gì khác, sự có mặt cùng khắp của bộ phim trước khi phát hành có lẽ đã làm nên trò. Ngoài việc quảng cáo phủ dày đặc và những trailer được lan truyền kia, có hơn 100 đối tác quảng bá là những nhà bán lẻ, góp thêm một sự hỗ trợ quảng bá miễn phí trị giá 160 triệu đôla. Ngay cả những người không ái mộ từng nghĩ rằng sẽ không đi xem phim này cũng không tránh khỏi bị tấn công tới tấp bởi quảng cáo cường điệu của Man of Steel mỗi khi họ đi mua sắm. Clark Kent có thể không phải là phóng viên dũng cảm nhất thế giới nhưng một khi gỡ kính ra, anh là một Người bán hàng Siêu đẳng.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi