Những người hâm mộ đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda đều biết các tác
phẩm của ông thường tập trung vào chủ đề gia đình. Năm này qua năm khác,
bậc thầy điện ảnh Nhật Bản đã tạo ra những câu chuyện nhân văn và
thường đau lòng khám phá sự phức tạp và ý nghĩa của gia đình.
Tác phẩm mới nhất của Korea-eda
Monster tiếp tục làm được điều
đó — nhưng cũng mang đến một cuộc khám phá tuổi mới lớn về sự mong manh
của con người và hỗn loạn của tuổi trẻ.
Hai mẹ con Saori (Sakura Ando, phải) và Minato (Soya Kurokawa)
|
Monster bắt đầu với cảnh một tòa nhà bốc cháy ngùn ngụt, trong
khi hai mẹ con Saori (Sakura Ando) và Minato (Soya Kurokawa) đứng nhìn
từ xa. Sau vụ việc, Minato bắt đầu cư xử kỳ lạ — đột ngột cắt tóc, đi
học về chỉ còn một chiếc giày và mang theo chai nước chứa đầy miểng thủy
tinh. Minato nói với mẹ rằng tại vì ông thầy Hori (Eita Nagayama) mà nó
có những hành động bất thường này. Đây là lúc tựa phim phát huy tác
dụng: ông thầy Hori có phải là quái vật đang giật dây Minato, hay còn
quái vật nào khác hoành hành?
Trả lời cho câu hỏi đó không đơn
giản. Thực tế, Kore-eda đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Nhưng
đó cũng là do ông xuất sắc trong trình bày cho thấy, chứ không kể cho
nghe.
Monster mở ra theo ác mộng kiểu Kafka, với sự bí ẩn và
rùng rợn gần như lạnh sống lưng. Có một cảnh Saori tìm thấy Minato trong
một đường hầm bỏ hoang vào đêm khuya, người đầy bùn đất. Hành vi kỳ lạ
như vậy lan tới cả những người trưởng thành trong phim khi hiệu trưởng
của Minato (Akihiro Tsunoda) chỉ đọc một lời xin lỗi “theo kịch bản” với
Saori mà không làm được bất cứ gì có vẻ giống con người. Kore-eda tạo
ra bầu không khí kỳ diệu, gần giống như giấc mơ, với một con quái vật
hiện ra lờ mờ giữa chúng ta — hay đúng hơn, bên trong chúng ta.
Ông thầy Hori (Eita Nagayama) có phải là quái vật đang giật dây Minato, hay còn quái vật nào khác hoành hành?
|
Lựa chọn cách kể chuyện khó khănSẽ có người có thể cảm thấy
Monster rắc rối phức tạp giống kiểu
Broker
đầy tham vọng năm 2022 của Kore-eda. Cách kể chuyện lặp đi lặp lại có
thể trở nên mệt mỏi, đặc biệt là khi các nhân vật liên tục hiểu sai về
nhau. Ngay khi bạn bắt đầu tiếp thu được phần thứ hai của câu chuyện,
phần thứ ba mở ra, khiến bạn băn khoăn không biết có phần thứ tư hay thứ
năm không. Cấu trúc biến đổi hình dạng quay cuồng trong tâm trí chúng
ta, và Kore-eda không phải là đạo diễn cung cấp câu trả lời tử tế — ông
thường để cho người xem tự đi mà tìm.
Mặc dù cách kể chuyện lặp đi lặp lại, phi tuyến tính có những nhược điểm, nhưng trong
Monster thì
cần thiết để cho thấy do định kiến, giá trị và sự ích kỷ chúng ta có
thể dễ dàng hiểu sai hoặc bỏ qua điều quan trọng như thế nào. Kore-eda
rất giỏi che giấu thông tin, nhấm nhá và để khán giả đoán xem chuyện gì
đang diễn ra. Ví dụ, Kore-eda trở lại cảnh tòa nhà đang cháy đầu phim
những ba lần, đưa ra ba góc nhìn khác nhau về chuyện gì có thể đã xảy
ra. Cung cách này lặp lại trong các cảnh khác, tích lũy căng thẳng để
tạo ra một bước ngoặt hấp dẫn ở cuối phim.
Monster sẽ tập trung vào nạn bắt nạt học đường và nỗi đau của việc
làm mẹ đơn thân, rồi chuyển sang một hướng khác và khám phá sự mong manh
của tuổi trẻ
|
Đáng chú ý là bộ phim cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ
Maborosi năm 1995, Kore-eda không tự mình viết kịch bản. Nhà biên kịch truyền hình nổi tiếng Yuji Sakamoto đã quán xuyến
Monster,
thắng giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 năm
2023. Rõ ràng ban giám khảo đã đồng ý rằng cấu trúc ba phần phức tạp của
bộ phim làm phong phú thêm cho thế giới và các nhân vật trong phim,
mang đến những góc nhìn mới về những thứ thoạt đầu có vẻ không đáng kể
nhưng giờ đây lại có ý nghĩa lớn hơn.
Trong tất cả chúng ta đều có quái vậtTựa phim
Monster thật
sự đánh lạc hướng. Người xem có thể tin là có quái vật thực sự — một
con quái vật to lớn. Thật vậy, thậm chí Minato dường như còn tìm kiếm
một con quái vật hữu hình trong một số cảnh nhất định. Tuy nhiên, có thể
đây là ý định của Kore-eda; một phần nhờ vào cách kể chuyện phức tạp,
bộ phim là bậc thầy đánh lạc hướng. Đúng như bạn nghĩ
Monster sẽ
tập trung vào nạn bắt nạt học đường và nỗi đau của việc làm mẹ đơn
thân, rồi chuyển sang một hướng khác và khám phá sự mong manh của tuổi
trẻ.
Trong khi Minato của Soya Kurokawa có vẻ cô đơn và xa cách, thì
Kore-eda đưa Hinata Hiiragi vào vai Yori, một người bạn cùng lớp làm nền
lạc quan hơn và cuối cùng giữ một vai trò quan trọng trong câu chuyện;
hai diễn viên nhí có phản ứng hóa học tuyệt vời trong việc tạo ra thế
giới riêng, tránh xa sự lộn xộn của người lớn
|
Tuy
Monster gần như lạc vào mức độ xoắn não của
Broker,
Kore-eda giữ cho bộ phim không đi quá xa bằng cách triển khai dàn diễn
viên và nhạc phim. Dàn diễn viên của
Monster — đặc biệt là các
diễn viên nhí — giữ tông điệu u sầu kỳ quặc, cân bằng một cách nhất
quán, xuyên suốt các thắt nút của bộ phim. Trong khi Minato của Soya
Kurokawa có vẻ cô đơn và xa cách, thì Kore-eda đưa Hinata Hiiragi vào
vai Yori, một người bạn cùng lớp làm nền lạc quan hơn và cuối cùng giữ
một vai trò quan trọng trong câu chuyện; hai diễn viên nhí có phản ứng
hóa học tuyệt vời trong việc tạo ra thế giới riêng, tránh xa sự lộn xộn
của người lớn. Sakura Ando, đóng vai Saori và cũng đóng vai chính trong
Shoplifters năm
2018 của Kore-eda, giúp tạo nền tảng cho thế giới người lớn mà Minato
và Hinata phải đối phó. Nhà soạn nhạc quá cố Ryuichi Sakamoto đem đến
nhạc phim tuyệt vời, tăng thêm cảm xúc buốt nhói trong từng cảnh phim.
Cuối cùng, diễn xuất trong
Monster đóng góp vào thông điệp trung tâm của bộ phim: quái vật không phải là người; đó là quỷ dữ do sự hiểu lầm lẫn nhau. Với
Monster, Kore-eda tiếp tục thể hiện nét nhân văn và mang đến sự cứu rỗi xuất sắc sau những tác phẩm lộn xộn trước đây của ông.
Diễn xuất trong Monster đóng góp vào thông điệp trung tâm của bộ phim: quái vật không phải là người; đó là quỷ dữ do sự hiểu lầm lẫn nhau
|
Monster ra rạp ở Việt Nam từ ngày 21 tháng 7 năm 2023 với tựa đề
Quỷ dữ.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist