Phần thứ bảy, mang tính giải trí tuyệt vời tự hào có nhân vật phản diện
AI và là tác phẩm gây sửng sốt nhất mọi thời đại của chuỗi phim.
Đúng ngay cái thời điểm phim ảnh có thể bị trí thông minh nhân tạo
biến thành mớ nhầy nhụa vô định hình, nam diễn viên bắt đầu đơn thương
độc mã lên đường thập tự chinh tiêu diệt nó. Nhiệm vụ của anh là truy
tìm chìa khóa máy chủ của nó
|
Hoan hô Tom Cruise! Đúng ngay cái thời điểm phim ảnh có thể bị trí thông
minh nhân tạo biến thành mớ nhầy nhụa vô định hình, nam diễn viên bắt
đầu đơn thương độc mã lên đường thập tự chinh tiêu diệt nó. Nhân vật
phản diện chính của
Nhiệm vụ bất khả thi mới giải trí cừ khôi
không phải là một đặc vụ lừa đảo hay nhà nước khủng bố, mà là một cấu
trúc AI toàn năng được gọi là Thực Thể, từ một tàu ngầm tàng hình của
Nga tuôn ra và khai thác bí mật của mọi dịch vụ tình báo trên trái đất.
Công
trình thần thánh này có sứ giả trần gian riêng của nó: một sát thủ khéo
léo và nguy hiểm được biết đích danh tên Gabriel (Esai Morales). Nhưng
là một kẻ thù, nó vô hình, vô giá và bất khả xâm phạm — và trong đoạn mở
màn nói về sức mạnh của nó theo những thuật ngữ nguy hiểm nhất, gần như
có thể nghe thấy tiếng Ethan Hunt của Cruise bẻ khớp tay ngoài màn ảnh.
Cao trào tàu hỏa — đỉnh cao của cả chuỗi phim không ngừng làm người ta trố mắt
|
Nhiệm vụ của anh, cho dù chúng ta có chọn chấp nhận giới hạn xa nhất
trong khả năng của một con người phàm trần hay không, là truy tìm chìa
khóa máy chủ của nó, gồm hai phần lồng vào nhau, sau đó tắt dòng mã 0 và
1 chết người tại nguồn. Tìm chìa khóa đòi hỏi phải chạy, đấm, bắn, lái
xe và nhảy dù qua Abu Dhabi, Rome, Venice và cả bên trong và trên mái
nhà Orient Express: một giải pháp kiểu cũ để trấn áp một mối đe dọa chưa
từng có trên đời.
Cũng có thể miêu tả bộ phim thế này. Như
Top Gun: Maverick năm ngoái, cảm giác
Dead Reckoning Part One
giống như một nỗ lực cứu phim bom tấn bằng cách đưa nó trở về những
nguyên tắc ban đầu, vào thời điểm mà hình thức này chìm trong cuộc khủng
hoảng tự gây ra. Và mặc dù thiếu lớp hoàn thiện bóng bẩy hoàn hảo và
thủ pháp ấm áp bất ngờ của
Maverick, nhưng
Dead Reckoning Part One xứng với hành động vừa mạo hiểm tuyệt vời vừa kinh điển ấn tượng trong cách tiếp cận.
Đặc vụ MI6 Ilsa Faust của Rebecca Ferguson (phải)
|
Màn rượt đuổi mèo vờn chuột ở sân bay tỏ lòng kính trọng Brian De Palma, đạo diễn của
Carlito’s Way, Dressed to Kill – và
Nhiệm vụ bất khả thi
đầu tiên. Cuộc truy lùng của cảnh sát khắp thành Rome đã khiến Cruise
bị còng chung với tay trộm bậc thầy của Hayley Atwell, giống như Robert
Donat với Madeleine Carroll trong
The 39 Steps của Alfred
Hitchcock — dù hai người sau không có như hai người trước lái chiếc Fiat
500 cổ điển có động cơ tăng áp qua khắp các địa danh. (“Các nhà sản
xuất muốn nhấn mạnh rằng không có bất kỳ phương tiện nào được lái xuống
Bậc thang Tây Ban Nha theo bất kỳ cách nào, hình dạng hay hình thức
nào,” tuyên bố từ chối trách nhiệm trong phần danh đề đã làm rõ một cách
hữu ích.)
Cao trào tàu hỏa — đỉnh cao của cả chuỗi phim không
ngừng làm người ta trố mắt — bỡn cợt Buster Keaton,* trong khi ngay cả
trường phái hài hước của Looney Tunes cũng xuất hiện trong một cảnh lố
bịch khô khan mà Cruise và Atwell suýt bị chết chẹt dưới một cây đại
dương cầm đang rơi xuống. Ngụy trang, bom hẹn giờ, đoàn tàu mất lái:
Cruise, đạo diễn Christopher McQuarrie và các cộng sự làm việc rất có ý
thức trong truyền thống hàng thế kỷ ở đây, có lẽ để cho thấy ngành kinh
doanh và nghệ thuật thu hút khán giả có thể — nếu chúng ta chọn — bây
giờ cũng giống y như nó đã từng.
Tay trộm bậc thầy của Hayley Atwell, giữa cô và Cruise toàn là động năng
|
Nếu đó là quan điểm của họ, họ sẽ chứng minh một cách không ngừng nghỉ,
và với nhiệt huyết thường chảy vào những lời thoại ba hoa thú vị. Có nhớ
Alec Baldwin đã hùng hồn miêu tả Cruise ở ba phần trước là “biểu hiện
sống của định mệnh” không? Đó là giọng điệu của gần như mọi câu thoại
khác bây giờ, nhưng có đủ sự hài hước vui nhộn được dệt xuyên suốt để
đảm bảo hào quang vị cứu tinh của bộ phim (xét cho cùng thì về cơ bản
Tom Cruise thắng Thượng Đế) không bao giờ trở nên thái quá khiến người
ta khó chịu.
Ngoài chút thiếu thiếu cho đặc vụ MI6 Ilsa Faust của
Rebecca Ferguson, mỗi vai phụ đều có đủ không gian để trở thành một tài
sản. Atwell thật tuyệt vời, mặc dù giữa cô và Cruise toàn là động năng —
thời chỉ mỗi Hunt mệt nhoài với Emmanuelle Béart và Thandiwe Newton đã
qua lâu rồi. Những tân binh như Shea Whigham và Pom Klementieff được
triển khai giống như vệt sơn trên bảng màu - một người đàn ông chỉ điểm
CIA tóc hoa râm lem nhem ở đây, một sát thủ giết thuê tàn bạo phớt ở kia
— trong khi có thể không có hiện thân nào cho niềm vui thứ cấp trong
chuỗi phim này tốt hơn hơn cảnh ngắn của chuyên gia công nghệ luôn ứng
biến Benji Dunn của Simon Pegg đang cố gắng dùng một chiếc nhíp trong
phòng tắm để vô hiệu hóa bom hạt nhân.
Chuyên gia công nghệ luôn ứng biến Benji Dunn của Simon Pegg (phải)
|
Nói cách khác, có rất nhiều chuyện diễn ra. Có không? Xét thời lượng còn
thiếu 15 phút nữa thôi là 3 tiếng, cốt truyện cực tối giản: “lấy chìa
khóa”, với “mở cửa” được giữ lại cho Phần hai của tháng 6 tới. Tất cả
những gì thực sự quan trọng là kỹ năng trình diễn, vẫn tiếp tục ầm ầm
như động cơ tàu hỏa mất kiểm soát đó, bánh xe và pít-tông gầm rít nhưng
bằng cách nào đó vẫn bám sát đường đi.
Đánh giá: ★★★★★
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph
* Cảnh phim đoàn tàu hỏa bị phá hủy khi đi qua một cây cầu hỏng trong bộ phim
The General của đạo diễn lừng danh Buster Keaton (1895-1966) được coi là một trong những cảnh phim tốn kém nhất lịch sử phim câm.