Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Quốc tế Toronto: nơi các ngôi sao điện ảnh cùng âm nhạc hội ngộ

04/08/2011

Liên hoan phim Quốc tế Toronto chỉ mới công bố phân nửa danh sách các nhân vật sẽ có mặt tại sự kiện này năm nay, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều những gương mặt đình đám trong làng điện ảnh, và cả thế giới âm nhạc Rock 'N' Roll nữa.

Ban nhạc rock huyền thoại U2 sẽ mở màn cho liên hoan phim, bởi họ cũng là đề tài chủ đạo của bộ phim tài liệu From the Sky Down do đạo diễn Davis Guggenheim (phim An Inconvenient Truth) từng đoạt giải Oscar thực hiện. Bộ phim này sẽ đánh dấu lần đầu tiên một phim tài liệu được chọn để mở màn sự kiện trong lịch sử 36 năm của liên hoan phim này.

Piers Handling, tổng chỉ đạo và giám đốc của liên hoan phim, cười thật tươi và nói, "Thật tuyệt vời, phải không nào?" khi ông đọc diễn văn công bố vào ngày thứ ba 26/7/2011, và đám đông đã cùng ồ lên kinh ngạc. Ông nói tiếp, "Từ khi còn là một thiếu niên, tôi đã rất hâm mộ ban nhạc U2, và bộ phim của đạo diễn Guggenheim là sự lựa chọn hoàn hảo bởi ý tưởng mà phim khai thác cũng chính là cốt lõi của sự kiện này: bảo tồn sự sáng tạo và những điều mới mẻ."

Ban nhạc huyền thoại U2 sẽ có mặt tại Liên hoan phim Toronto

Cùng sánh vai bộ phim nói về sự nghiệp của U2 là một phim tài liệu về đề tài âm nhạc khác mang tên Pearl Jam Twenty, phim tài liệu khai thác câu chuyện của Pearl Jam (ban nhạc rock nổi tiếng của Mỹ đến từ Seattle, bang Washington), lấy tài liệu từ những thước phim hiếm hoi dài hơn 1.200 giờ đồng hồ. Cameron Crowe, từng đoạt giải Oscar cho phim Almost Famous, là đạo diễn phim này.

Sự hứng khởi tràn ngập sảnh đường chật chội của khách sạn Toronto, nơi những thành viên của giới truyền thông lấy được những thông tin đầu tiên về thành phần tham dự liên hoan phim năm 2011, đặc biệt là khi giám đốc Handling tiết lộ những tên tuổi nổi tiếng như George Clooney, Brad Pitt, Ryan Gosling, Madonna, Jennifer Garner, Kirsten Dunst, Jane Fonda và Vanessa Redgrave, sẽ có mặt tại thảm đỏ vào tháng chín sắp tới. Giám đốc Handling cho biết sau buổi họp báo, "Tôi trông mong mọi người trong danh sách sẽ đến được," sau khi ông đã phá bỏ luật bất thành văn trước đây là giữ kín bí mật danh sách các ngôi sao khách mời tham dự liên hoan phim; danh sách này thường chỉ được công bố rất muộn vào cuối tháng tám như mọi năm. Ông nói thêm, "Những diễn viên này đã đến đây khá thường xuyên, và họ cũng công nhận Liên hoan phim Toronto là một sự kiện phải tham dự để quảng bá cho phim của mình."

Những ngôi sao bản xứ cũng sẽ là một thành phần của dàn sao tham gia Liên hoan phim Toronto: hai đạo diễn David Cronenberg và Sarah Polley sẽ có mặt tại đây để trình làng phim của mình.

Đạo diễn Polley vốn lặng lẽ đã có mặt để nói về bộ phim Take This Waltz của cô. Cô cho rằng Liên hoan phim Toronto là sự kiện lý tưởng để quảng bá cho bộ phim nói về các mối quan hệ tình cảm của mình bởi vì "bộ phim vốn đã là bản tình ca gửi đến Toronto ở nhiều khía cạnh." Phim được quay tại thành phố này trong hơn 35 ngày cuối của mùa hè, với các diễn viên Michelle Williams, Seth Rogen, Luke Kirby và Sarah Silverman, đào sâu về ảnh hưởng của những mối quan hệ tình cảm lâu dài đến tình yêu, tình dục, và hình ảnh mỗi người cảm nhận về bản thân.

Đạo diễn, nữ diễn viên bé nhỏ này còn nói thêm, "Bộ phim thực sự ca ngợi Toronto vào mùa hạ, theo một cách oi bức nhưng cũng sặc sỡ mà tôi chưa từng thấy trên màn ảnh rộng." Cô đã viết kịch bản cho phim sau khi đọc nhiều quyển sách nói về "niềm khát khao và sự trống trải."

Polley miêu tả quá trình thực hiện Take This Waltz rằng "đây là quá trình quay phim suôn sẻ nhất" mà cô từng trải qua. "Mọi người lúc nào cũng rất phấn khởi, và có lẽ đây là dàn diễn viên thoải mái nhất tôi sẽ có cơ hội hợp tác với vai trò đạo diễn. Tôi nghĩ trong sự nghiệp sẽ chỉ có một lần như thế này."

Nữ đạo diễn, diễn viên Sarah Polley

Cronenberg đã và đang quay phim tại Toronto cho dự án tiếp theo của mình, Cosmopolis, một phim ly kỳ có sự tham gia của nam diễn viên chính trong loạt phim ma cà rồng Twilight là Robert Pattinson. Phim đang trong giai đoạn hậu kỳ, và Cronenberg đã không có mặt tại buổi họp báo cho Liên hoan phim Toronto, nhưng bộ phim tham gia liên hoan năm nay của anh là A Dangerous Method vẫn gây được tiếng vang; phim có sự tham gia của Keira Knightley, Viggo Mortensen và Michael Fassbender. Phim lấy bối cảnh lịch sử thời Thế chiến thứ nhất, nói về cuộc tình tay ba có thật của nhà tâm lý học huyền thoại Carl Jung, người thầy của ông Sigmund Freud, và người đàn bà cả hai đều đem lòng yêu thương.

Những phim khác sẽ ra mắt tại liên hoan phim được công bố vào thứ ba tuần qua còn có phim mới của nữ ca sĩ/diễn viên Madonna mang tên W.E - một câu chuyện tình lấy nguồn cảm hứng từ Wallis Simpson và Edward VIII, với sự tham gia của Abbie Cornish (phim Bright Star, Sucker Punch), phim nói về cuộc đời nữ chính trị gia người Myanmar Aung San Suu Kyi được trông đợi của Luc Besson, The Lady, với sự tham gia của Dương Tử Quỳnh và David Thewlis; phim Moneyball, phiên bản chuyển thể điện ảnh của Bennett Miller từ tác phẩm bán chạy của Michael Lewis về Billy Beane, quản lý của đội bóng chày Oakland Athletics, với sự tham gia của Brad Pitt; và phim Twixt của Francis Ford Coppola, một bộ phim án mạng bí ẩn với sự tham gia của Val Kilmer và Elle Fanning.

Trong khi đó, George Clooney có hai phim tại Liên hoan Toronto: phim về đề tài chính trị do chính anh đạo diễn, The Ides of March, với sự tham gia của ngôi sao Canada Ryan Gosling, và Paul Giamatti cũng như Philip Seymour Hoffman, và một phim khác do Clooney thủ vai chính, The Descendants, một bộ phim sẽ làm đau lòng nhiều khán giả về đề tài gia đình của đạo diễn Alexander Payne (phim Sideways), về một người cha bỏ bê hai cô con gái của mình và phải nhìn lại cuộc sống sau khi người vợ của anh ta bị tai nạn tàu thuyền.

Nam diễn viên Ryan Gosling - vào vai một thư ký truyền thông dính vào một vụ bê bối chính trị và khiến cho ứng cử viên anh ta ủng hộ có thể lỡ cơ hội đắc cử tổng thống trong phim The Ides of March - được kỳ vọng là sẽ có mặt để quảng bá cho phim ly kỳ Drive, phim đã đem về cho đạo diễn Nicolas Winding Refn giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes mùa xuân vừa qua.

Những phim khác có mặt trong buổi trình chiếu đặc biệt của Liên hoan phim Toronto bao gồm 11 Flowers của Vương Tiểu Soái, nói về một cậu bé phạm tội giết người, 50/50 của Jonathan Levine, phim hài về ung thư, với Seth Rogen (diễn viên người Canada), Joseph Gordon-Levitt (phim Inception) và Anna Kendrick (phim Up in the Air).

Liên hoan Toronto cũng dự tính trình chiếu một phim ngắn để tưởng niệm ngày 11/9; ngày này vào năm 2001 nước Mỹ đã bị khủng bố tấn công.

Giám đốc Handling thừa nhận đường đến liên hoan phim năm 2011 này chứa đựng nhiều hào hứng, và có thể ngày hội kéo dài 11 ngày tại Toronto "có thể là năm lớn nhất của chúng tôi."


Dịch: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Globe and Mail

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.