Giải thưởng - LHP

Restoration của Israel thắng Giải thưởng lớn tại Karlovy Vary

20/07/2011

Restoration, bộ phim đạo diễn đầu tay một mình của nhà làm phim người Israel Yossi Madmoni, một bộ phim tâm lý gia đình nói về những nỗ lực cứu vớt việc kinh doanh phục hồi đồ cổ, đã thắng giải Grand Prix Crystal Award (30.000 đôla) tại Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary diễn ra ở thị trấn suối nước khoáng cùng tên ở Cộng hòa Czech.

Trước đó bộ phim đã đoạt giải kịch bản ở hạng mục World Cinema Dramatic tại Liên hoan phim Sundance. Không giống như các bộ phim Israel khác thắng giải quốc tế gần đây, Restoration không xoay quanh các xung đột chính trị (Waltz With Bashir, Lebanon).

Madmoni không đến Karlovy Vary cho đến khi ông nghe về việc thắng giải, và đã nói với khán giả đêm bế mạc 9/7 rằng ông ngắt quãng thời gian quý báu dành cho cô con gái để đến nhận giải thưởng, cho biết mặc dù cô thất vọng trước sự bỏ đi đột xuất của bố, ông đã an ủi con mình bằng cách mang “bức tượng đẹp này” về, ý nói bức tượng Quả cầu pha lê khá lớn và tuyệt đẹp đi cùng với giải thưởng. Ông cũng cảm ơn người đứng đầu ban giám khảo và nhà làm phim Hungary Isvtan Szabo, người mà ông xem như là một “nguồn cảm hứng”.

Restoration của đạo diễn người Israel Joseph Madmony thắng giải
Grand Prix Crystal Award
[Ảnh: AP]

Nam diễn viên người Mỹ David Morse thắng giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai Gus trong Collaborator, bộ phim đầu tay của Martin Donovan, một nam diễn viên thường góp mặt trong các phim của Hal Hartley.

Giải thưởng Thành tựu trọn đời năm nay thuộc về Judi Dench và John Turturro. Dench đã đến tham dự liên hoan phim từ những ngày đầu để nhận giải Quả cầu pha lê (Crystal Globe) cho hạng mục Cống hiến nghệ thuật xuất sắc (Outstanding Artistic Contribution) và Turturro có mặt vào nửa cuối liên hoan phim để nhận giải của chủ tịch liên hoan phim và ủng hộ buổi chiếu ra mắt bộ phim lấy bối cảnh ở New York Somewhere Tonight của nhà sản xuất châu Âu Michael Di Jiacomo, trong đó Turtutto đóng vai chính với người vợ Katherine Borowitz. Trên đường đến Nga để tham gia vở nhạc kịch ở St Petersburg, người đoạt giải thưởng của chủ tịch liên hoan phim lần trước John Malkovich đã nhân tiện giới thiệu một chương trình bộ sưu tập nhãn hiệu trang phục Technobohemian mới nhất của ông.

Những phim thắng giải khác bao gồm Gypsy do Czech-Slovak đồng sản xuất của Martin Szulik, đã đoạt giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo, European Cinemas Label Award, giải Don Quixote của Liên đoàn quốc tế các hiệp hội làm phim và một giải đặc biệt cho vai diễn của nam diễn viên Jan Mizigar trong phim.

Một giải thưởng đặc biệt khác dành cho Generation P của nhà làm phim Nga-Mỹ Victor Ginzburg, một tác phẩm chuyển thể biên niên sử sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo của Nga thời hậu Xô Viết của tác giả người Nga Vikto Pelevin. Ginzburg đã cảm ơn ban giám khảo công nhận một bộ phim mà ông cảm thấy “rất quan trọng cho nước Nga.”

Thị trấn Karlovy Vary có sự hiện diện của nhiều người Nga những năm gần đây, và liên hoan phim này đã trở thành một kênh quan trọng cho điện ảnh Nga đương đại. Những phim Nga khác chiếu ở liên hoan phim này là Elenaand Bedouin, phim thắng giải Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes của Andrei Zvyagintsev, một phim tâm lý xã hội của đạo diễn đầy triển vọng Igor Voloshin (Nirvana, I Am).


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.