Hơn 100 năm qua, điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển thần tốc, trở thành thị
trường lớn thứ tư trên thế giới với doanh thu phòng vé trị giá 1,6 tỉ
USD năm 2019, theo báo cáo của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, đứng sau Bắc
Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Hành trình của bộ phim ly kỳ thắng nhiều giải thưởng của đạo diễn Bong Joon Ho
Parasite
(2019), làm người hâm mộ điện ảnh toàn cầu ngỡ ngàng khi lấy bốn giải
Oscar sau một giải Quả Cầu Vàng, và Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim quốc
tế Cannes năm 2019, cho thấy tiềm năng thành công của điện ảnh Hàn
Quốc. Bộ phim trở thành phim đầu tiên của Hàn Quốc thắng giải Oscar.
Hwang Hyo Kyun, trái, và Kwak Tae Yong, đồng giám đốc Technical Art
Studio CELL, công ty hiệu ứng và hóa trang hàng đầu Hàn Quốc, trong buổi
phỏng vấn với Korea Times ở trụ sở công ty tại Ilsan, Gyeonggi hôm 23/7
|
Cùng với Bong, một số nhà làm phim Hàn Quốc khác như đạo diễn Park Chan
Wook đã đạt được tiếng tăm toàn thế giới với những tuyệt tác của mình.
Những thành tựu kỳ diệu của họ ở nước ngoài đã làm mạnh thêm danh tiếng
của phim Hàn Quốc.
Đằng sau hào quang, có một công ty hóa trang
hiệu ứng đặc biệt mà Bong, Park và nhiều đạo diễn lừng lẫy khác đều dựa
dẫm tin tưởng. Technical Art Studio CELL là nhóm chuyên gia lớn nhất
và cũng được săn đón nhất trong ngành, đã tham gia khoảng 190 bộ phim
điện ảnh và truyền hình từ khi thành lập năm 2003.
Parasite và
Kingdom
là hai tác phẩm màn ảnh họ đã tham gia vào. Tự nhận là không có đối thủ
ở Hàn Quốc, có khi cả châu Á luôn. Công ty này cũng nhận được hàng tá
giải thưởng tại Giải Điện ảnh châu Á, Giải thưởng Điện ảnh Daejong, và
Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh.
“Nghề của chúng tôi là đánh lừa
khán giả,” Kwak Tae Yong, đồng giám đốc Technical Art Studio Cell, cho
biết trong buổi phỏng vấn gần đây với
Korea Times. “Chúng tôi
sử dụng những nguyên liệu và thành phần khác nhau để làm mọi thứ trông
như thật. Về cơ bản, chúng tôi chuyển tải thành hình ảnh những ý tưởng
mà các đạo diễn gợi ý.”
Êkíp của công ty tại trường quay bộ phim Netflix Okja [Ảnh: Technical Art Studio CELL]
|
Nhiều người sẽ nghĩ nghề của họ chỉ là hóa trang “xác sống” cho các diễn
viên. Nhưng công việc của họ vượt “ngoài tầm” tưởng tượng của mọi
người. Ngoài hóa trang, họ còn làm những đạo cụ đặc biệt, vật thế thân,
và robot mà nhiều người sẽ nghĩ là thật. Ví dụ, thiết bị để rải khí độc
trong phim điện ảnh
Exit (2019) và những chiếc sọt mà các diễn
viên sử dụng để thoát ra là sản phẩm của họ. Họ cũng làm một con robot
vai chính trong bộ phim khoa học giả tưởng
Doomsday Book (2012) do Kim Jee Woon chỉ đạo.
“Chúng
tôi làm ra gần như mọi thứ không có sẵn trong bộ phận nghệ thuật. Ví
dụ, chúng tôi không đơn giản chỉ làm những hình nộm, chúng tôi đưa máy
móc vào bên trong để chúng có thể di chuyển như người thật. Chúng tôi có
thể làm người gầy thành béo trong khi biến người châu Á thành da trắng
với hóa trang,” Hwang Hyo Kyun, đồng giám đốc công ty cho biết.
Đương
nhiên, sử dụng đồ họa vi tính là một lựa chọn khi nói tới những hình
ảnh siêu thực trong phim, nhưng đâu đó những đạo cụ và hóa trang đặc
biệt lại cần thiết để bảo vệ diễn viên tránh bị thương và giúp họ diễn
tự nhiên hơn khi tương tác với các đồ vật.
Hòn đá trong phim Parasite do Technical Art Studio CELL làm bằng chất liệu mềm
|
“Trong
Parasite, chúng tôi làm hòn đá bằng chất liệu mềm để nam diễn viên không bị đau khi bị đập phải,” Hwang nói.
“Chúng tôi cũng làm quả đào trong
Parasite
luôn để có thể thấy rõ hơn được lông tơ của quả đào. Nhưng quan trọng
hơn, chúng tôi chủ ý làm ra nó vì dạo đó khi quay phim không phải mùa
thu hoạch đào,” Kwak nói.
Kwak nhấn mạnh rằng công ty anh vượt
qua những nơi khác trong khả năng tạo ra các nhân vật là động vật nhồi
bông, đến mức làm ngạc nhiên những nhà sáng tạo hiệu ứng đặc biệt
Hollywood.
“Khi chúng tôi tạo ra các nhân vật nhồi bông cho
Okja
với đội ngũ quốc tế, Erik-Jan de Boer, người giám sát hiệu ứng hình ảnh
và tạo vật cho bộ phim, khen ngợi khả năng của chúng tôi. Chúng tôi làm
ra những con vật nhẹ hơn sau khi nhận được dữ liệu về hình dáng nhân
vật dưới dạng đồ họa vi tính và làm ra các mẫu ba chiều, điều không hề
phổ biến ở Hollywood. Chúng tôi đưa máy móc vào bên trong nhân vật để nó
có thể chạy nhảy tự nhiên. Tôi nghe nói một số phim Hollywood đã bắt
đầu sử dụng phương pháp này giống chúng tôi,” Kwak nói.
Technical Art Studio CELL chịu trách nhiệm hóa trang tạo hình xác sống trong phim bộ Kingdom của Netflix
|
Nhưng không hề đơn giản như vậy khi để ý tới chất lượng đầu ra mà đạo
diễn muốn. Ví dụ, nhắc đến hóa trang xác sống trong những phim dài tập
và điện ảnh như
Kingdom (2009),
Train to Busan (2016),
Alive (2020) và
Peninsula (2020), họ phải làm không biết bao nhiêu lần hóa trang thử để tạo ra một bộ dạng xác sống độc nhất và nguyên bản.
“Mỗi
đạo diễn lại muốn một diện mạo xác sống khác với những phim điện ảnh và
truyền hình trước đó. Hơn nữa, khi bản thân xác sống xuất hiện từ văn
hóa phương Tây, chúng tôi phải cố gắng hết sức có thể để tìm ra một diện
mạo hợp tự nhiên với các diễn viên Hàn Quốc. Chúng tôi đã thử muôn vàn
kiểu hóa trang,” Hwang nói.
Ngành điện ảnh Hàn Quốc phát triểnChất
lượng của các nhân vật và hình nộm robot của công ty này không phải một
sớm một chiều mà có. Nó được gây dựng cùng với sự phát triển của điện
ảnh Hàn Quốc.
Con robot vai chính trong bộ phim khoa học giả tưởng Doomsday Book (2012) của đạo diễn Kim Jee Woon do Technical Art Studio CELL chế tạo
|
Khi không có cơ sở hạ tầng để tạo ra những bộ phim điện ảnh sau khi Nhật
Bản chiếm đóng và Chiến tranh Triều Tiên, những nhà kiến tạo đã phải
xây dựng nền móng sản xuất phim từ cát bụi. Nhưng khi nền kinh tế đất
nước đi lên, chính phủ và các công ty tư nhân đã đầu tư vào điện ảnh.
“Chúng
tôi thật may mắn đã lướt trên làn sóng bùng nổ điện ảnh Hàn Quốc. Nên
chúng tôi rất vui được cống hiến cho sự phát triển của ngành công nghiệp
này và trải nghiệm nhiều thay đổi trong ngành,” Kwak nói.
Kinh
phí làm phim điện ảnh và truyền hình đã tăng lên cực điểm trong những
năm gần đây. Cùng lúc lượng bán ra của ngành giải trí nước này cũng tăng
lên. Lượng bán ra đạt 58,13 nghìn tỉ won trong sáu tháng đầu năm ngoái,
tăng 3,1% so với 2018, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Nội
dung Sáng tạo Hàn Quốc. Tầm cỡ của ngành điện ảnh đạt 6,1 nghìn tỉ won
về lượng bán ra và 226 triệu khách hàng năm 2019 theo Viện Điện ảnh Hàn
Quốc.
Đạo cụ sử dụng trong Ashfall (2019) [Ảnh: Technical Art Studio CELL]
|
Nhà đài và các kênh cáp cũng mở rộng đầu tư vào tạo nội dung. Bộ phim
Arthdal Chronicles (2019) của tvN được đầu tư nhiều nhất, được biết bỏ ra 3 tỉ won mỗi tập trong khi bộ phim sắp tới
Sweet Home, dựa trên truyện tranh trên Naver nguyên tác Netfix chuẩn bị ra mắt trong năm nay, được biết cũng tiêu tốn từng đó tiền.
Sự
thay đổi trong tiêu thụ truyền thông những năm gần đây cũng mang đến
đòn bẩy cho thị trường. Sự nổi lên của các dịch vụ truyền trực tuyến đại
diện là Netflix, cho các nhà sáng tạo nội dung cơ hội giới thiệu sản
phẩm của mình cới khán giả toàn cầu dễ dàng hơn. Thêm vào điều kiện của
phân phối số, Netflix đã xóa đi rào chắn giữa truyền thông trực tuyến và
các kênh phân phối truyền thống như rạp chiếu phim và truyền hình, bằng
việc tích cực đầu tư vào làm những loạt phim nguyên tác thông qua bắt
tay với các công ty điện ảnh và truyền hình địa phương, và phân phối
chúng qua kênh phát trực tuyến của họ.
Okja (2017) của
đạo diễn Bong là một trong những ví dụ. Nó được làm với kinh phí từ, và
cũng được phân phối bởi, Netflix, một điều chưa có tiền lệ cho phim điện
ảnh Hàn Quốc. Bộ phim dài tập khác của Netflix,
Kingdom, phim
bộ kinh dị ly kì do các công ty chế tác Hàn Quốc thực hiện, đã tận hưởng
danh tiếng rộng khắp khán giả quốc tế với hình ảnh chất lượng và cốt
truyện gây nghiện xoay quanh xác sống. Netflix được biết đã tiêu tốn 2
tỉ won (1,6 triệu USD) mỗi tập cho
Kingdom. Gần đây, các dự án
chéo sân đã bắt đầu được thực hiện trên các hạ tầng khác nữa. Wavve, một
trong những dịch vụ truyền hình trực tuyến của Hàn Quốc, được biết đến
với việc đầu tư một khoản lớn cho
SF8, loạt phim khoa học giả tưởng nguyên tác.
Nhu cầu cao của khách hàng muốn có những bộ phim chất lượngPhim
điện ảnh Hàn Quốc không thể so được với phim Hollywood về tài chính và
sự đa dạng. Nhưng đứng sau là công sức của êkíp Hàn Quốc lành nghề và
tinh tế qua hàng thập kỷ, 1.100 bộ phim chất lượng và đa dạng, trải từ
hành động tới khoa học viễn tưởng, được phát hành mỗi năm.
Qua
nhiều năm khi ngành điện ảnh phát triển và hạn mức phim nước ngoài thoải
mái hơn, nhiều người Hàn Quốc có thể tận hưởng phim nước ngoài bao gồm
cả phim Hollywood. Và họ dần dần có kỳ vọng cao hơn về chất lượng phim
Hàn Quốc. Thế nên, với nhiều đạo diễn, những người muốn thể hiện những
hình ảnh như mơ, đồ họa vi tính và hiệu ứng đặc biệt trở nên cần thiết
với họ.
CELL tham gia trung bình 20 phim mỗi năm – đa số là đặt
hàng từ các đạo diễn nổi tiếng. Thêm nữa, nhiều nhà làm phim lừng lẫy
châu Á đã trở thành khách hàng của họ. Các đạo diễn Hồng Kông Từ Khắc và
Ngô Vũ Sâm và đạo diễn Đài Loan Ngụy Đức Thánh đã trở thành những người
hợp tác lâu năm.
Hóa trang xác sống trong Peninsula 2020
|
Kwak nói lý do cho sự nổi tiếng của CELL là công việc của họ rất kinh tế khi thêm vào là tay nghề cao và tầm hoạt động rộng.
“Tóm
lại, làm việc với chúng tôi là rất kinh tế. Chúng tôi tạo ra sản phẩm
chất lượng với chi phí thấp, thực ra có hơi buồn… tôi chưa từng tin câu
ngạn ngữ, “’Kỹ năng thủ công Hàn Quốc là rất tốt.’ Nhưng bất cứ khi nào
chúng tôi làm việc với êkíp từ các nước khác, tôi nhận ra câu đó đúng.
Người Hàn Quốc rất siêng năng và cống hiến cho công việc với những kỹ
năng cao tay hơn rất nhiều người khác trên thế giới này… Trên tất cả,
khi mà chúng tôi các thể tìm ra những phương án dễ và nhanh với những kỹ
năng đúc kết qua 20 năm rồi, và với rất nhiều nhân viên, hai tới ba lần
lớn hơn những công ty hóa trang hiệu ứng đặc biệt khác ở Hàn Quốc, có
thể hoàn thành dự án của chúng tôi mà không cần thuê gia công.”
Danh
tiếng đến vậy đã cắm rễ trong sự hy sinh của những nhân viên cùng tư
tưởng hy vọng đẩy nền điện ảnh Hàn Quốc lên một cấp độ mới.
Bộ đồ chống khí độc trong phim Exit 2019
|
“Cuối những năm 1990, một số nhân viên làm nhiều năm không lương chỉ để học kỹ năng hóa trang hiệu ứng đặc biệt,” Kwak nói.
Sự
mở rộng của điện ảnh Trung Quốc cũng là một mối đe dọa với giải trí Hàn
Quốc. Giờ thì, nhiều công ty sản xuất Trung Quốc đầu tư lượng tiền
khổng lồ vào phim điện ảnh và truyền hình nguyên tác của họ và cũng
không ngại thuê người Hollywood làm đồ họa và hiệu ứng đặc biệt. Nhưng
Hawng và Kwak nhất định làm cho phim Hàn Quốc trước, để giữ sự tin tưởng
của các đạo diễn Hàn Quốc đã thuê họ từ thuở ban đầu của công ty.
“Nếu
chúng tôi không sẵn sàng tham gia các dự án nước ngoài của các đạo diễn
Hàn Quốc, những người đã làm việc cùng chúng tôi nhiều năm không thể
tạo ra bộ phim của họ. Ưu tiên các dự án nội địa hơn là nước ngoài không
phải vì tiền. Đâu đó phần nhiều là vì sự tin tưởng và chất lượng của
phim Hàn Quốc,” Hwang bổ sung.
Nữ diễn viên Lee Jung Eun được hóa trang thể hiện dị ứng do trái đào trong phim Parasite [Ảnh: Technical Art Studio CELL]
|
Nhưng họ cũng cởi mở với việc làm các dự án nước ngoài vì đó là điều cần thiết để tồn tại.
“Rất
nhiều người thích văn hóa Hàn Quốc. Nên chúng tôi cũng cần mở mang đầu
óc để có thể mang lại những nội dung có thể được tiêu thụ bởi khán giả
quốc tế và tiến ra thị trường nước ngoài. Tôi tin làm việc chéo sân có
thể hoàn thiện cách thể hiện của chúng tôi,” Kwak nói.
Họ hy vọng
công việc của họ sẽ là một hình mẫu cho đội ngũ trong ngành có thể học
hỏi và hưởng lợi từ công ty này như họ ngày trước.
Kwak Tae Yong, đồng giám đốc Technical Art Studio CELL, thử chiếc chân giả đạo cụ do công ty làm ra [Ảnh: Technical Art Studio CELL]
|
“Chúng tôi học được rất nhiều kỹ năng công việc từ các video nước ngoài.
Nên là, một ngày nào đó, tôi hy vọng rằng kiến thức của chúng tôi có
thể giúp người khác làm ra hóa trang, hiệu ứng đặc biệt và đạo cụ tốt
hơn,” Kwak nói.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times