Trải nghiệm xem phim bình thường một cách yên tâm mới là điều đáng nói.
Đặt vé trực tuyến tự động thực thi giãn cách xã hội xung quanh chỗ ngồi
bạn chọn. Không thành vấn đề với khán phòng của người viết — chỉ có sáu
người khác ở đây. Có một màn hình mica giữa quầy vé và người mua, một hệ
thống một chiều được căng dây, thời gian bắt đầu so le và bình xịt
thuốc khử trùng tay gắn tường. Một số nhân viên đeo khẩu trang. Bảy con
người xem suất chiếu phim này là những khách hàng duy nhất chọn làm như
vậy.
Nhưng ngoài ra, bầu không khí hầu như thư giãn. Quầy bắp
nước, dù không hẳn đông người, đang bán các lựa chọn quà vặt thông thường. Có người thơ thẩn bước vào và các nhân viên chào đón anh ta
như gặp bạn cũ.
Mặc dù các rạp chiếu phim ở Anh được phép mở cửa
từ ngày 4 tháng 7, nhưng thực sự việc có khách đến rạp là một thách
thức. Đến giữa tháng thì có nhiều lựa chọn hơn, khi hầu hết chuỗi rạp
Odeon và một vài rạp Curzon mở dần hoạt động. Tuy nhiên, Cineworld và
Vue đã hoãn mở cửa trở lại cho đến ngày 31 tháng 7, nhằm hưởng ứng các
bản phát hành được lên lịch lại của
Mulan từ Disney và
Tenet được
trông chờ nóng bỏng của Christopher Nolan. Kinh nghiệm của các nhà điều
hành rạp chiếu phim ở các quốc gia khác cho thấy sự trở lại của khán
giả sẽ nhỏ giọt chứ không phải là một trận lụt. Các quy định an toàn
khác nhau giữa các quốc gia — giãn cách xã hội là bắt buộc ở Rome, nhưng
ở Paris là “được khuyên làm”; khẩu trang toàn thời gian được yêu cầu ở
Hồng Kông nhưng ở Đan Mạch thì không.
Rạp chiếu phim có thể vẫn như trước, nhưng khán giả đã thay đổi. Nỗi sợ hãi đã được cài đặt vào trong chúng ta
|
Quay trở lại rạp Genesis hôm đó, khoảng 45 phút vào phim, có một sự cố
kỹ thuật — loại vấn đề xảy ra khi máy chiếu phủ bụi trong nhiều
tháng. Màn hình nhấp nháy màu xanh lá cây rồi tắt bụp tối thui. Một
khoảng im lặng chìm ngập chốc lát, sau đó, trong bóng tối, một giọng nói
trẻ con đầy nước mắt hỏi: “Có phải là do virus không?” Và khoảnh khắc
ngộ ra. Rạp chiếu phim có thể vẫn như trước, nhưng khán giả đã thay đổi.
Nỗi sợ hãi đã được cài đặt vào trong chúng ta, ngày càng tăng kể từ
thời điểm khán giả điện ảnh và ngành công nghiệp này lần đầu tiên bắt
đầu hiểu ra tính nghiêm trọng của tình hình.
Chuông báo động đã
trở nên không thể phớt lờ đối với thế giới phim ảnh vào ngày 4 tháng 3.
Thông báo rằng bộ phim James Bond mới nhất,
No Time to Die, đã
được rút khỏi ngày phát hành vào tháng 4 và lên lịch lại vào tháng 11,
một viễn tượng cho thấy tác động địa chấn mà Covid-19 sẽ gây ra cho bối
cảnh điện ảnh. Phim Bond mới là một hiện tượng toàn cầu. Hai phim mới
nhất,
Skyfall và
Spectre, đã thu về gần 2 tỉ đôla, với
Spectre lập
kỷ lục phòng vé mới ở Trung Quốc. Nhưng bây giờ đa số các rạp chiếu ở
Trung Quốc vẫn đóng cửa. Chỉ riêng việc mất thị trường này đã làm mất
một khoản khá lớn trong lợi nhuận của bộ phim — và tất nhiên, đâu chỉ
Trung Quốc.
Thay đổi ngày phát hành những phim lớn là tương đương
với việc quay đầu cả một con tàu chở dầu. Và, với một phần đáng kể ngân
sách tiếp thị đã chi, việc thay đổi ngày phát hành có thể sẽ khiến hãng phim mất
từ 30 đến 50 triệu đôla — thay đổi không hề nhỏ, nhưng còn tốt hơn so
với chấp nhận va chạm mạn tàu Covid-19 và mất ước tính khoảng 300 triệu đôla.
Như nhiều rạp chiếu phim độc lập ở Vương quốc Anh, HOME của Manchester đã tận hưởng thành công chưa từng có
|
Sóng va chạm dội khắp thế giới điện ảnh. Đạo diễn Nick Rowland, bộ phim đầu tay
Calm With Horses
của anh, dự kiến phát hành vào ngày 13 tháng 3, nổi bật bởi những bài
bình phim và truyền miệng nồng nhiệt, đầy lo lắng. “Khi tôi bắt đầu thấy
tin tức về virus lan tràn ở châu Âu vào tháng 1 và tháng 2, tôi nhận ra bộ phim của chúng tôi sẽ ra mắt ngay khi virus bùng phát ở
London. Bạn làm gì trong hoàn cảnh đó? Tôi đã rất mâu thuẫn. Đã quá muộn
để tạm dừng phát hành và chúng tôi vẫn phải ra ngoài kia quảng bá nó.
Nhưng cảm thấy kỳ cục khi phải khuyên gia đình và bạn bè ở nhà hơn là ra
ngoài và xem nó. Thật đau lòng khi việc phát hành bị cắt giảm chỉ còn
dăm ba ngày sau một hành trình dài sáu năm làm phim... tôi chỉ còn biết
cố không nghĩ tới nó nữa.”
Trong khi đó, giống như nhiều rạp
chiếu phim độc lập ở Vương quốc Anh, HOME của Manchester đã tận hưởng
thành công chưa từng có. Giám đốc sáng tạo Jason Wood nói: “Chúng tôi
đang trong thời kỳ giao dịch tốt nhất trước giờ. Có
Parasite và
Portrait of a Lady on Fire,
mọi người đổ xô về HOME. Ngay cả khi tin tức về tiềm năng đóng cửa lan
rộng, chúng tôi vẫn bận rộn, với Viva! Spanish và Liên hoan phim
Mỹ-Latinh thường niên của chúng tôi trình diễn ở những rạp chật cứng
người.” Ảnh hưởng của việc cách ly xã hội là “thảm khốc, và cả về ảnh
hưởng đối với cộng đồng, phúc lợi của nhân viên, hủy bỏ các kế hoạch đã
được thực hiện trong nhiều tháng, và dĩ nhiên, mất doanh thu.”
Việc sản xuất phim trên khắp thế giới bị đình trệ, với các phim hãng lớn như phần tiếp theo của
Avatar,
Jurassic World: Dominion, phim tiểu sử Elvis của Baz Luhrmann và
Matrix 4, cùng các xuất phẩm nhỏ hơn như
The Northman, tiếp theo
The Lighthouse, của Robert Eggers,
The Card Counter của Paul Schrader và
Piratesm phim
đạo diễn đầu tay của Reggie Yates đều ngừng giữa chừng việc ghi hình.
Các nhà sản xuất thấy toát mồ hôi, một số phải tổ chức hồi hương khẩn
cấp cho các diễn viên và đoàn làm phim, và hầu hết phải giải quyết câu hỏi
liệu chính sách bảo hiểm của họ có bao gồm đại dịch toàn cầu không.
Cảnh trong phim Hàn Parasite bản đen trắng
|
Trong khi đó, thông báo lịch phát hành lại đã trở thành một trận lũ.
Nhưng kể cả khi nhiều nhà phát hành loại các xuất phẩm của họ ra để
không bị thiệt hại, thì những người khác vẫn quyết định đối mặt với sự
bất định của việc cách ly xã hội. Curzon Artificial Eye, một công ty
phân phối có những thành công gần đây bao gồm
Cold War và
The Souvenir,
cùng một chuỗi các rạp chiếu phim nghệ thuật và hạ tầng phát trực tuyến
của riêng mình, Curzon Home Cinema, đã chọn bám sát nhất có thể lịch
phát hành đã lên kế hoạch, dù thông qua phát trực tuyến chứ không phải
ra rạp.
“Về cơ bản, có hai lý do khiến chúng tôi sẽ sống sót,” người đứng đầu Curzon, Philip Knatchbull, nói. “Một là nhờ
Parasite —
bản phát hành ở Anh bộ phim Hàn Quốc thắng giải Oscar đã thành công lớn
về mặt tài chính và phê bình — và lý do còn lại là nhờ Curzon Home
Cinema (CHC).” Ông nói thêm: “Chúng tôi đang bị tổn thương rất nhiều.
Chúng tôi đang thua lỗ, tôi không biết bao nhiêu một tuần. Chúng tôi
không có bất kỳ khoản tài trợ hay trợ cấp nào. Nhưng chúng tôi đã có thể
thực sự thử nghiệm, để đi đến một cộng đồng rộng lớn hơn nhiều, những
người chưa từng nghe về chúng tôi trước đây. Chắc chắn là một chuyến đi
ra trò.” Khán giả mới đã bị thu hút thông qua kết hợp tiếp thị sáng tạo
và, trong trường hợp không có nhiều cạnh tranh, đưa tin bình phim cùng
khắp. Vào tháng 5, bộ phim chính kịch lấy cảm hứng từ Harvey Weinstein
The Assistant đã đem về những con số doanh thu cuối tuần lớn nhất đến nay của CHC, tăng 340% so với cùng kỳ cuối tuần 2019 của hạ tầng này.
Và
mặc dù Disney+ tăng gấp đôi số lượng thuê bao từ tháng 2 đến tháng 5,
vượt qua 50 triệu theo số liệu cuối cùng, và những người hâm mộ phim bị
kẹt trong nhà đã chuyển sang những đấu thủ phát trực tuyến lớn hơn như
Netflix và Amazon Prime (những thành công bất ngờ bao gồm những gì mà
Variety mô tả là “một phim sex liên tục hết sức khủng khiếp, bị phản đối về chính trị của Ba Lan” có tựa là
365 Days),
các hạ tầng đạo mạo như CHC, Mubi và BFI Player đã cung cấp một giải
pháp thay thế chất lượng cao hấp dẫn cho vùng đầm lầy nội dung giải trí
khó-lèo-lái.
Nhân viên khử trùng ghế ngồi trước khi mở lại một rạp chiếu phim ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào cuối tháng 6 [Ảnh: Tân Hoa xã]
|
Nhưng có lẽ quyết định quan trọng nhất đối với bối cảnh phim trong tương lai là của Universal, với
Trolls World Tour.
Bộ phim thứ hai trong loạt phim hoạt hình vi tính karaoke nổi tiếng đã
bỏ qua các rạp chiếu phim và đến thẳng VOD, phục vụ lượng khán giả biết
ơn gồm những gia đình mệt nhoài nắm bắt các lựa chọn giải trí. Đó là lần
ra mắt kỹ thuật số lớn nhất từ trước đến nay và sau đó đã vượt qua tổng
doanh thu của
Trolls đầu tiên. Thêm vào đó là việc phân phối
trực tuyến đem lại cho hãng phim một tỷ lệ ăn chia doanh thu lớn hơn —
khoảng 80% so với 60% doanh thu bán vé rạp chiếu phim, và những hàm ý
trở nên rõ ràng. Mặc dù trang web giải trí
TheWrap đặt dấu hỏi về mức độ thành công của bộ phim (trích dẫn một giám đốc điều hành cho rằng số liệu của
Trolls kém
ấn tượng đi khi bạn tính đến tiền chi cho tiếp thị), nhưng vẫn đủ để
gây ra căng thẳng giữa Universal và AMC, một trong “ba ông lớn” ở Anh,
sở hữu các rạp chiếu phim Odeon và UCI.
Universal gợi ý rằng
trong tương lai có thể xem xét phát hành đồng thời ở rạp chiếu và giải
trí gia đình, một chiến lược sẽ làm xói mòn biên lợi nhuận của các cụm
rạp chiếu. AMC đánh trả, đe sẽ cấm tất cả phim Universal sắp ra mắt — có
lẽ bao gồm cả
No Time to Die — không cho vào các rạp chiếu
phim của họ. Sau đó, Mooky Greidinger, ông chủ của Cineworld, đã cân
nhắc, nhấn mạnh rằng các rạp chiếu phim của ông cũng sẽ từ chối bất cứ
bộ phim nào không tuân thủ thời gian 16 tuần truyền thống giữa phát hành rạp
chiếu và ngày có sẵn trên VOD và DVD.
Bạn có thể hiểu nỗi lo của
các chuỗi rạp chiếu phim. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Greidinger
tuyên bố rằng các rạp chiếu phim của ông cần phải đầy ít nhất nửa rạp
mới có ý nghĩa về mặt tài chính. Trong khi đó, khán giả đã học được thói
quen nghe nhìn mới trong lúc cách ly.
Đạo diễn Nick Rowland (phải) trên trường quay bộ phim đầu tay Calm With Horses: “Thật đau lòng khi việc phát hành bị cắt giảm chỉ còn dăm ba ngày sau một hành trình dài sáu năm làm phim...”
|
Như Ben Roberts, giám đốc điều hành của Viện Điện ảnh Anh Quốc nói, “Đối
với nhiều người, đại dịch này sẽ thay đổi mãi mãi nhận thức của họ về việc
tiếp cận phim tại nhà, và điều đó thật tuyệt vời. Tôi cũng nghĩ rằng
chúng ta sẽ định giá mọi thứ từ một tách cà phê cho đến giá vé xem phim
theo cách khác. Quốc gia sẽ nghèo hơn, trải nghiệm sẽ phải xứng với chi
phí, đó là lý do tại sao các mô hình thuê bao và thẻ thành viên phổ biến
như vậy. Tuy nhiên! Trải nghiệm xinê là độc nhất vô nhị và tôi tự tin
rằng khán giả sẽ bắt đầu thận trọng quay trở lại.”
Có vẻ như áp
lực đánh cược sẽ đẩy nhanh sự thay đổi mà nhiều người đã nghĩ là không
thể tránh khỏi trong dài hạn. Cửa sổ phát hành 16 tuần sẽ không còn là
tiêu chuẩn và độc quyền chiếu rạp sẽ được đàm phán trên cơ sở từng bộ
phim.
Đối với các rạp chiếu độc lập, cửa sổ phát hành không phải
là mối bận tâm. Jason Wood của HOME cho biết: “Trực tuyến và trải nghiệm
rạp chiếu có thể cùng tồn tại và thực sự có thể cộng lực. Thành công
vang dội của các bộ phim như
Portrait of a Lady on Fire,
Uncut Gems,
Marriage Story và
The Irishman
[tất cả đều có một khoảng cách nhỏ, hoặc không hề có, giữa ngày phát
hành rạp và trực tuyến] đã chứng minh điều đó.” Không phải ngẫu nhiên mà
ba trong số bốn bộ phim Wood liệt kê là sản phẩm của Netflix: cơ bắp
của hạ tầng phát trực tuyến đầy tiền này đã thay đổi hoàn toàn bối cảnh
phim ảnh, nhất là với áp lực dồn lên cửa sổ phát hành 16 tuần.
Một cách tiếp cận, đã được một số nhà phân phối áp dụng trong quá trình đóng cửa, là mô hình “rạp chiếu ảo”
|
Ngay lúc này, các rạp chiếu nhỏ, độc lập có mối quan tâm lớn hơn là cửa
sổ phát hành. Cùng với lực lượng lao động phần lớn là tự do trong lĩnh
vực sản xuất, các rạp chiếu phim nhỏ hơn này — những thực thể được nhiều
người yêu thích như Orion, Burgess Hill hay Plaza, Truro — đặc biệt
phơi nhiễm trong điều kiện khí hậu hiện nay. Thông báo về gói giải cứu
1,57 tỉ bảng của chính phủ Anh dành cho lĩnh vực nghệ thuật hy vọng sẽ
truyền máu. Nhưng điều cổ vũ là, ngay cả trước khi có thông báo của
chính phủ, cả khách hàng lẫn các bộ phận khác của ngành công nghiệp điện
ảnh đều chung tay hỗ trợ các rạp chiếu phim đang đau yếu.
Một
cách tiếp cận, đã được một số nhà phân phối áp dụng trong quá trình đóng
cửa, là mô hình “rạp chiếu ảo”. Thông qua đó, một phần chi phí thuê
phim — ví dụ như bản phát hành gần đây của
The Perfect Candidate
— được tặng cho một rạp chiếu phim được chọn. Ngoài ra, hạ tầng phát
trực tuyến Mubi đã đưa ra sáng kiến gây quỹ để hỗ trợ các rạp chiếu phim
đang gặp khó khăn và BFI đã hành động nhanh chóng, thiết lập một quỹ
phục hồi.
Xem ra những người trong cuộc tin tưởng một cách hợp lý
rằng trải nghiệm điện ảnh cuối cùng sẽ thắng thế, chỉ có điều là khi
nào. Điều này dẫn đến một câu hỏi khác: chính xác chúng ta sẽ xem gì? Sẽ
có tồn đọng những phim chất lượng, hay có nạn đói do sự ngừng hoạt động
sản xuất phim toàn cầu?
Jurassic World: Dominion là dự án phim hãng lớn đầu tiên đề xuất quay phim ở Anh, sau khi 5 triệu đôla được chi cho các quy cách an toàn bổ sung
|
Tin tốt là một số dự án đã bắt đầu sản xuất trở lại. Phần tiếp theo
Avatar của
James Cameron đã trở lại làm việc ở New Zealand vào giữa tháng 6. Mặc
dù nước này vẫn đóng cửa biên giới, nhưng êkíp sản xuất đã thương lượng
điều khoản miễn trừ đối với người nước ngoài được coi là “có giá trị
kinh tế quan trọng”. Khi đó, các diễn viên và đoàn làm phim được yêu cầu
cách ly trong hai tuần. Và
Jurassic World: Dominion là dự án
phim hãng lớn đầu tiên đề xuất quay phim ở Anh, sau khi 5 triệu đôla
được chi cho các quy cách an toàn bổ sung. Chúng bao gồm hàng ngàn xét
nghiệm kháng thể, kiểm tra nhiệt độ hằng ngày, 150 trạm khử trùng tay,
và 60 bồn rửa tăng cường. Ngoài ra, còn có dịch vụ làm sạch kỹ hằng
ngày, với các khu vực có lượt sử dụng cao được xử lý bằng “phun thuốc
chống virus”.
Các xuất phẩm ngân sách trung bình, tức là những dự
án không có lưới đỡ của hãng phim, đang thấy khó cho máy quay hoạt
động trở lại hơn. Nhưng một số nhà làm phim tháo vát ở cuối phổ ngân
sách thấp, quen với việc ngày nào cũng có chuyện phát sinh, đã đi
đường vòng qua sự bất tiện của đại dịch. Nhà sản xuất Laurie Cook, từng
làm phim
Pressure của Ron Scalpello và một số phim của đạo diễn
phim thể loại Christopher Smith, có một phim dự kiến khởi quay vào đầu
mùa thu. Với một điểm quay, hai diễn viên và một êkíp thu nhỏ, đó là một
phim phù hợp hơn nhiều phim khác trước thử thách do Covid-19 đặt ra.
“Những gì chúng tôi dự định làm,” cô nói, “là cách ly hai nhân vật
chính, đạo diễn và một thành viên đoàn phim — người có khả năng trang
điểm, cũng sẽ kiểm tra trang phục — trong hai tuần chuẩn bị cuối cùng.
Họ sẽ được xét nghiệm virus corona hàng tuần. Họ sẽ vào bong bóng riêng
của họ.”
Liên hoan phim lớn đầu tiên được tổ chức vào tháng 8 là Sarajevo, có
thái độ hăng hái rằng nếu liên hoan có thể diễn ra khi thành phố này
đang là vùng chiến sự — liên hoan được thành lập vào năm 1995, trong
thời gian Sarajevo bị bao vây — thì trong đại dịch cũng vậy
|
Trong khi đó, dòng phim nghệ thuật chất lượng đến màn hình của chúng ta
thông qua mạch liên hoan phim đã tạm thời bị dừng lại. Việc hủy bỏ
Cannes và một loạt các sự kiện nhỏ hơn, và giải pháp thu nhỏ của Venice
và Toronto vào mùa thu, tất cả các bệ phóng truyền thống cho loại phim
giành giải thưởng, có thể dẫn đến tắc nghẽn các dự án uy tín. Những phim
thắng giải Oscar gần đây như
Moonlight và
The Shape of Water đều bùng nổ từ các buổi ra mắt liên hoan phim, còn với những phim nhỏ hơn như
Atlantics của Mati Diop, tiếng vang từ cuộc tranh tài tại Cannes là vô giá.
Trong
số các liên hoan phim quan trọng, liên hoan đầu tiên được tổ chức vào
tháng 8 là Sarajevo, có thái độ hăng hái rằng nếu liên hoan có thể diễn
ra khi thành phố này đang là vùng chiến sự — liên hoan được thành lập
vào năm 1995, trong thời gian Sarajevo bị bao vây — thì trong đại dịch
cũng vậy.
Các sự kiện khác cân nhắc hơn trong cách tiếp cận.
Tricia Tuttle, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim BFI London tháng
10, nói: “Tôi nghĩ chuyện đã rõ là chúng ta không thể đưa ra một liên
hoan theo cách vẫn làm.” Thay vào đó, BFI sẽ áp dụng mô hình lai — kết
hợp một liên hoan ảo, có mặt trên khắp Vương quốc Anh, trình chiếu kỹ
thuật số hết mức 50 phim, tất cả đều kèm một yếu tố liên hoan, buổi giới
thiệu hoặc buổi hỏi đáp. “Nhưng bên cạnh đó,” cô nói, “chúng tôi cũng
sẽ làm việc với các nhà rạp và nhà phân phối độc lập; chúng tôi sẽ chọn
12 phim và cung cấp cho các rạp chiếu trên toàn quốc trong thời gian
liên hoan, và chúng tôi sẽ lên chương trình những cùng những phim đó tại
BFI Southbank.”
Cuộc khủng hoảng cũng đã tập trung vào các vấn đề khác, như tính bền
vững và khả năng tiếp cận. “Liên hoan phim mang đến các nhà làm phim từ
khắp nơi trên thế giới, có tác động môi trường tiêu cực rất lớn,” Tuttle
nói. “Vì vậy, một trong những điều tuyệt vời hiện nay là các liên hoan
phim đang nghĩ cách để có mô hình kỹ thuật số trước, kết nối các
nhà làm phim và khán giả — đó chính là một điều tích cực mà chúng ta rút
ra và đưa vào tương lai. Các mô hình kỹ thuật số cũng dễ tiếp cận hơn
về mặt địa lý. Nếu bạn không sống ở khu vực đô thị lớn ở Anh, có rất
nhiều bộ phim quốc tế mà có thể rất lâu sau đó bạn mới tiếp cận được, và
thậm chí lúc đó bạn phải tìm kiếm hết hơi.”
Roberts cũng tìm
thấy một tia sáng tích cực giữa sự bất định. “Tôi nghĩ rằng một trong
những kinh nghiệm quan trọng của nhiều người về cách ly xã hội là họ đã
xem gì. Tôi chắc chắn nhiều người khác cũng giống như tôi đã sử dụng
thời gian để khám phá những bộ phim mới, chương trình truyền hình mới,
mở rộng danh mục phim ảnh của họ và mở khóa những đam mê mới. Chúng ta
đều đánh giá cao giá trị của phim ảnh và bao nhiêu niềm vui và tầm nhìn
mà nó mang lại cho chúng ta.
“Tôi nghĩ sẽ nổi lên đánh giá rộng
hơn về những gì chúng ta mất do không thể tham gia vào văn hóa của
chúng ta như trước. Nó cũng lật đổ tất cả nếp nghĩ truyền thống về cách
chúng ta phát hành phim cho khán giả — chúng ta đang ở trong một thế
giới có vô hạn khả năng kỹ thuật số và những cách sáng tạo ồ ạt để kể
chuyện và tiếp cận khán giả.”
Một trong những rạp Cur Curzon ở London trong thời gian đóng cửa. Hạ
tầng phát trực tuyến tập đoàn này đã nghẽn lịch phát hành theo kế hoạch
dày đặc trong những tháng qua
|
Wood thận trọng hơn. “Bản chất tôi là người bi quan. Trước đây ngành
công nghiệp đã phải đối mặt với những thách thức — và chiến thắng —
nhưng chúng ta chưa từng đối mặt với chuyện gì giống như thế này. Chúng
ta còn cả chặng đường dài để trở lại với cái gì giống với làm ăn bình
thường, và tôi không chắc chúng ta sẽ có bao giờ trở lại được.
“Điều
rõ ràng là nghệ thuật và văn hóa rất quan trọng đối với xã hội, đó là
cách để tất cả chúng ta có thể đến với nhau và tham gia và học hỏi. Điều
này là đúng ngay cả trong những thời khắc nghịch cảnh, không nghi ngờ
gì chính là hoàn cảnh mà chúng ta thấy mình đang lâm vào lúc này.”
LÀM PHIM THỜI COVID-19
Pháp
“Không,
nụ hôn chưa kết thúc,” bộ trưởng văn hóa Pháp lúc đó là Franck Riester
đã tuyên bố, vào tháng trước, xác nhận rằng không chỉ quay phim được
khởi động lại ở trong nước mà cả nụ hôn trên trường quay cũng được cho
phép. Pháp là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu phim lớn nhất
thế giới và hàng chục dự án bị đình chỉ ở Paris vào tháng 3 đã quay lại
làm việc với các biện pháp an toàn phức tạp, bao gồm bộ phim tình cảm
kinh phí lớn Eiffel do Romain Duris và Emma Mackey (từ Sex Education của Netflix) đóng chính.
Emma Mackey và Romain Duris trong phim Eiffel — việc quay phim hiện đã được nối lại ở Pháp
|
Mỹ
Virus corona bùng phát ở các khu vực trọng điểm đang
cản trở mong muốn trở lại làm việc của Hollywood. Vào tháng 6, hướng dẫn
Covid-19 đã được ban hành trong một báo cáo có tên là "The Safe Way
Forward" nhưng vào ngày 1 tháng 7, Variety đưa tin California
đạt kỷ lục số ca nhiễm được xác nhận hàng ngày vào cuối tháng 6, dẫn đầu
là Los Angeles, và rằng lây nhiễm đang gia tăng ở các trung tâm chế tác
khác trên cả nước. Nhiều nhà làm phim đang xem xét chuyển các cảnh quay
sang châu Âu hoặc nơi nào khác. Các hãng phim ở Hungary và Đức, như
Babelsberg ở Berlin, đã báo cáo có sự quan tâm tăng cao đối với việc sử
dụng các cơ sở hạ tầng của họ từ các êkíp sản xuất của Mỹ.
Anh
Những phim bị dừng quay do cách ly xã hội vào tháng 3 bao gồm The Batman, Fantastic Beasts 3 và loạt phim The Witcher
của Netflix. Trong nỗ lực tái khởi động ngành công nghiệp trị giá 9,9
tỉ bảng cho nền kinh tế Anh, bộ trưởng văn hóa Oliver Dowden tuyên bố
rằng các ngôi sao lớn của Hollywood, bao gồm Tom Cruise, đang quay Mission Impossible 7, sẽ được miễn các quy định cách ly. Tháng này Jurassic World: Dominion trở thành một trong những xuất phẩm đầu tiên tiếp tục quay.
Quay phim Batman tại nghĩa trang thành phố Glasgow
|
Cộng hòa Czech
Rất được ưa thích cho các cảnh quay quốc
tế, Cộng hòa Czech là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu nới
lỏng cách ly xã hội do đại dịch vào đầu tháng 5 và triển khai các hướng
dẫn cho việc quay phim. Cùng với các phim bộ cho Netflix, Amazon và
Marvel, những phim sắp ra mắt dự định quay ở nước này trong năm nay bao
gồm phim ly kỳ Thế chiến hai Ruin của Justin Kurzel, và Transatlantic 473,
phim không tặc cho Netflix từ Peter Thorwarth. Nước này đã miễn cho các
đoàn làm phim điện ảnh và truyền hình Mỹ không áp dụng lệnh cấm du lịch
của EU để thu hút các dự án sản xuất phim quay trở lại.
Hàn Quốc
Bộ phim châm biếm Parasite của
Hàn Quốc làm nên lịch sử Oscar với tư cách là phim nói tiếng nước ngoài
đầu tiên lấy giải phim hay nhất mới được vài tuần thì ngành công nghiệp
điện ảnh nước này, sau sự hồi sinh sáng tạo kéo dài hai thập kỷ, đã cảnh
báo gần như sụp đổ vì tác động của các biện pháp giãn cách xã hội. Vào
tháng 4, chính phủ Hàn Quốc đã công bố một gói các biện pháp hỗ trợ
nhưng ngành công nghiệp nói không đủ. Tuy nhiên, phim ly kỳ zombie #Alive được phát hành gần đây đang kích hoạt phòng vé và nhiều phim đã, hoặc sắp sửa, khởi động lại, trong đó có Bogotá của Song Joong Ki.
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian