Hầu hết những người dân Hàn Quốc lớn lên trước thập niên 90 của thế kỷ
20 đều đã rất quen thuộc với các nhân vật hoạt hình như chuột Mickey
hoặc thỏ Bunny hoặc những nhân vật xuất phát từ Nhật Bản như Astro Boy
hay Anpanman.
Vào đầu những năm 2000, những nhân vật hoạt hình Hàn Quốc mới bắt đầu
xuất hiện. Một trong số những nhân vật ấy, được khai sinh bởi công ty
Hàn Quốc Iconix Entertainment, chính là chú chim cánh cụt Pororo. Chú
chim cánh cụt này cũng vừa có buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của
mình tại Hội chợ Nhân vật và Bản quyền Seoul 2013 (diễn ra từ ngày 17
đến 21 tháng 7 năm 2013).
Chú chim cánh cụt Pororo
Tháng 1 năm nay, Tổng thống mới đắc cử Park Geun Hye đã tham gia vào buổi chiếu thử bộ phim hoạt hình
Pororo: The Racing Adventure (phát hành ở Việt Nam với tựa
Pororo: Đường đua mạo hiểm)
– đây là bộ phim hoạt hình chiếu rạp được sản xuất nhằm kỷ niệm hành
trình mười năm của nhân vật nổi tiếng này. Trong bài phát biểu mở màn sự
kiện, Tổng thống Park đã nhấn mạnh vai trò không ngừng gia tăng của các
yếu tố văn hóa. “Xem Pororo, tôi đã có thể đặt niềm hi vọng to lớn vào
sự khả thi của nền văn hóa Hàn Quốc”, bà nói. “Như tôi đã từng cam kết
trong chiến dịch tranh cử tổng thống, chúng ta phải hỗ trợ một cách tích
cực những ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có cả công nghiệp sản
xuất phim hoạt hình – với tư cách là một ngành chủ lực mới, một động lực
mới của sự phát triển, và chúng ta đang thực sự làm điều đó.”
Ngày
nay, nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất Hàn Quốc, không còn nghi ngờ gì
nữa, chính là Pororo. Chú chim cánh cụt nhí Pororo là phim hoạt hình dài
tập vẽ bằng máy tính được chiếu trên tivi từ năm 2003. Có thể chắc chắn
về mức độ phổ biến của Pororo – không chỉ riêng đối với lứa tuổi nhi
đồng mà còn với đại bộ phận khán giả nói chung – từ những cái tên thân
mật mà người hâm mộ đã dành cho chú: “Tổng thống Pororo” hay “Thánh
Poporo”. Cộng đồng những người hâm mộ nhân vật Pororo đã tăng lên nhanh
chóng và mở rộng phạm vi ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc, bắt đầu bằng việc bộ
phim được phát sóng ra mắt trên kênh truyền hình lớn TF1 của Pháp. Cho
tới thời điểm hiện tại,
Pororo đã được phát sóng trên 130 quốc gia.
Trong
bài phát biểu tại lễ nhậm chức của mình vào ngày 25/5/2013, Tổng thống
Park Geun Hye đã tuyên bố rằng “một nền kinh tế sáng tạo” sẽ trở thành
hình mẫu phát triển mới của Hàn Quốc.
Các sản phẩm "ăn theo" Pororo
“Trong thế kỷ 21, văn hóa là sức mạnh. Có một vùng lãnh thổ, nơi mà trí
tưởng tượng của một cá nhân trở thành nội hàm của sự sáng tạo,” bà phát
biểu. “Khắp nơi trên thế giới, làn sóng Hàn được chào đón với một tầm
ảnh hưởng khổng lồ; không chỉ mang lại niềm hạnh phúc và niềm vui mà còn
truyền cho mỗi người dân Hàn Quốc một niềm kiêu hãnh vĩnh cửu.” Bà cũng
nói rằng nền công nghiệp sáng tạo nên được hỗ trợ, và những ngành công
nghiệp bên trong nó – hòa quyện văn hóa với tiến bộ khoa học kỹ thuật –
cần phải được nuôi dưỡng. Để làm được điều ấy, chính phủ sẽ kích thích
guồng máy của một ngành kinh tế sáng tạo và tạo ra nhiều việc làm.
Có thể thấy rằng các yếu tố văn hóa đã trở thành chìa khóa của công nghiệp Hàn Quốc.
Theo
thống kê của Hãng thông tấn Nội dung sáng tạo Hàn Quốc – KOCCA, giá trị
thương hiệu của Pororo là 85 tỉ won, và tổng giá trị các sản phẩm kinh
tế liên quan đến nó đạt 5,7 nghìn tỉ won. Đã có tới khoảng 1.500 loại
sản phẩm được sản xuất, từ đồ chơi và ấn phẩm cho tới các loại hình nghệ
thuật biểu diễn và hợp đồng bảo hiểm. Chỉ tính riêng trong năm 2010,
doanh thu của những mặt hàng này đã lên đến 50 tỉ won.
Tiếp theo
sự thành công phi thường của Pororo, một loạt các nhân vật hoạt hình
khác đã được nhắm đến ngôi vị “người kế thừa” của Pororo.
Các nhân vật trong Robocar Poli
Đầu tiên, có
Robocar Poli – “chiếc xe biến hình thành người máy siêu phàm để cứu giúp bạn bè và những người xung quanh khi họ gặp nguy hiểm”.
Robocar Poli
là chương trình truyền hình dành cho các bé chưa đi học được nhắc đến
rộng rãi nhất tại Hàn Quốc trong năm 2011. Nhân vật này phổ biến tới độ,
trên thực tế, nó đã được đặt cho biệt danh “Thủ tướng Pol”.
Sau Robocar Poli là Kioka, một cô bé tò mò với một trí tưởng tượng siêu phàm.
Kioka
được phát sóng không chỉ trên kênh truyền hình thông thường mà còn cả
trên hệ thống truyền hình cáp và IPTV (truyền hình xem qua mạng
internet).
Những gương mặt còn lại trong nhóm này gồm gồm: chú
gấu Bắc cực rắc rối Backkom, chú khỉ hình cây xúc xích Cocomong, bé khỉ
đột Doongdoong, hoàng tử ngoài hành tinh I-Kooo, và chiếc xe bus Tayo.
Hãy nhớ rằng tất cả các nhân vật trên đều mới chỉ xuất hiện trong vòng
mười năm trở lại đây.
Nhân vật Kioka
Hoạt hình Hàn Quốc trên toàn thế giớiKhông chỉ được yêu
thích tại quê nhà, phim hoạt hình Hàn Quốc còn nhận được những phản hồi
rất tốt từ các liên hoan phim và hội chợ quốc tế. Từ năm 2008 ở Hàn
Quốc, hoạt động xuất khẩu những bộ phim hoạt hình nhận được sự đánh giá
tích cực từ phía các nhà phê bình tăng cả về số lượng và chất lượng, và
thị trường xuất khẩu cũng vì thế phát triển đa dạng hơn.
Tại MIP
Junior – buổi triển lãm toàn cầu những chương trình truyền hình thiếu
nhi được tổ chức thường niên tại thành phố Cannes của Pháp, hoạt hình
Hàn Quốc đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn và mang về cho nước Hàn
những giải thưởng danh giá. Năm 2010,
Robocar Poli đã được trao tặng giải thưởng MIP Junior Licensing Challenge. Sau sự kiện đó,
Robicar Poli
đã được phát sóng trên kênh chính thức của 50 quốc gia trên toàn thế
giới, trong đó có kênh Canal Plus của Pháp, YoYo TV của Đài Loan, Al
Jazeera, CTC của Nga, TV Tokyo của Nhật, Nick Jr. của Israel và Disney
Asia.
Cũng trong năm đó,
Canimals được một ban giám khảo
gồm các trẻ em từ 7 đến 10 tuổi lựa chọn là phim hoạt hình xuất sắc
nhất. Công ty Hàn Quốc đã sáng tạo ra Canimals – Vooz, đã được biết đến
rất lâu trước đó trên toàn thế giới bởi nhân vật Pucca nổi tiếng của họ.
Công ty này giờ đây đang tiến hành một chiến dịch tiếp thị trên quy mô
toàn cầu với mục đích không chỉ hướng đến thị trường châu Á mà còn bao
gồm cả châu Âu và Bắc Mỹ.
Cannimals
The Airport Diary, nhận được một giải Grand Prix hạng mục Trẻ
em bình chọn tại MIP Junior 2012, bắt đầu được phát sóng tại Trung Quốc
vào cuối tháng 4/2013. Công ty sản xuất của bộ phim này tại Hàn Quốc,
DPS, đã thành lập công ty PDL, liên doanh với Pinggo – đối tác của họ
tại Trung Quốc. Và giờ đây, PDL đang bắt đầu cho phát sóng những chương
trình truyền hình của hãng trên 150 kênh truyền hình khắp lãnh thổ Trung
Quốc.
Kioka đã thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất
tại Liên hoan truyền hình Thượng Hải 2012; một hợp đồng bán quyền phát
sóng bộ phim này trên quy mô toàn cầu sau đó đã được ký kết với nhà phát
hành chính của Pháp AWOL. Trong tuần phát sóng đầu tiên trên kênh
truyền hình quốc gia Úc ABC, bộ phim đã trở thành chương trình truyền
hình trẻ em được đón xem nhiều nhất, và xếp thứ tư trong danh sách các
chương trình được đón xem nhiều nhất trên toàn hệ thống. Tháng 8 năm đó,
Kioka trở thành chương trình được đón xem nhiều nhất trên toàn
hệ thống này. Những hợp đồng khác đã được ký kết với trên 20 kênh
truyền hình lớn trên toàn thế giới.
Bộ phim
Tickety Toc
đã đạt được thỏa thuận để được phát sóng trên kênh truyền hình của
khoảng 170 quốc gia. Vào tháng 4/2012, phim được phát sóng tại Anh thông
qua kênh Nick Jr. Cho tới thời điểm hiện tại, phim đã được chiếu ở 35
quốc gia, trong đó có Mỹ, Úc và các nước châu Âu. Tại Mỹ và toàn lãnh
thổ Anh,
Tickety Toc trở thành bộ phim được đón xem nhiều nhất
trên kênh Nick Jr.; phiên bản lồng tiếng Pháp của phim là chương trình
được xem nhiều nhất trên kênh Disney Junior của Canada.
Tickety Toc
Việc sản xuất phim hoạt hình đòi hỏi rất nhiều vốn và nhân lực, cho nên
một bộ phim sẽ không thể “sống” lâu dài nếu không sinh lời. Một nhân vật
hoạt hình nổi tiếng có thể trở thành nền tảng phát triển của cả một
công ty bằng những ngành kinh doanh ăn theo nhân vật và những biện pháp
tiếp thị hiệu quả.
Khi đồ chơi Robocar Poli được tung ra thị
trường, nhu cầu của người tiêu dùng đã nhanh chóng vượt quá sức cung ứng
của nhà sản xuất. Những ông bố bà mẹ háo hức sẵn sàng trả một số tiền
lớn để mua được những món đồ chơi này cho con cái họ. Sau khi
Robocar Poli
được phát sóng trên kênh truyền hình thiếu nhi Pháp có tên Piwi Plus,
đồ chơi Robocar Poli tại chuỗi cửa hàng Toys “R”Us trên toàn nước Pháp
đã được bán hết; đưa Robocar Poli vào danh sách sản phẩm cho trẻ em
trước tuổi đến trường bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2013.
Keita
Sato từ công ty Dream Come True (DCT) – đơn vị sở hữu bản quyền phát
sóng chương trình tại Nhật, phát hiện ra chương trình này khi ông đi
ngang qua một cửa hàng bán sản phẩm ăn theo các nhân vật trong chuyến
nghiên cứu thị trường tại Hàn Quốc. Bị thu hút bởi chất lượng sản phẩm
cũng như sức hút của các nhân vật, ông đi đến quyết định xúc tiến việc
đưa những nhân vật này trở thành nội dung chủ lực của công ty mình. Hàng
loạt sản phẩm đã được ra mắt tại Hàn Quốc bắt đầu được phân phối tại
Nhật Bản; những cuộc đàm phán đang được tiến hành với khoảng 10 đơn vị
khai thác bản quyền khác của Nhật. DCT đang tiêp tục quảng bá cho nhân
vật Robocar Poli trên truyền hình truyền thống Nhật Bản và hệ thống
truyền hình cáp, cũng như thông qua nhiều tập của những bộ truyện tranh
chuyển thể từ phim hoạt hình.
Buru & Forest Friends
Được lên sóng tại Hàn Quốc từ năm 2011,
Buru & Forest Friends
có tỷ suất người xem trung bình là 233% - đạt đỉnh cao 45% khi phát
sóng trên kênh truyền hình quốc gia Đan Mạch DRTV. Nếu lưu tâm đến tầm
ảnh hưởng của kênh truyền hình dành cho trẻ em DRTV đối với trẻ em Đan
Mạch nói riêng và Đan Mạch nói chung, có thể thấy điều này đáng được coi
là một lời khen ngợi. Nắm bắt được những mặt thuận lợi của cư dân bản
xứ, chương trình đã liên kết với Lego – hãng sản xuất đồ chơi Đan Mạch
đang phủ sóng toàn thế giới để sử dụng nhân vật vào một dự án sản xuất
đồ chơi, và những cuộc thương lượng khác cũng đã được tổ chức với một
nhà xuất bản lớn của Thụy Điển có tên Egmont để tiến hành một ấn bản.
Trẻ
em có thể trải nghiệm thế giới của phim hoạt hình Hàn Quốc thông qua
kính 3D, những bộ phim 4D và những công viên nhân vật hoạt hình. Mỗi năm
có khoảng 600.000 người đến thăm bảy công viên Pororo – công viên mới
nhất trong số này được khai trương vào tháng 8/2012. Những công viên
theo mô hình này là nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp; chúng được
mở ra ở rất nhiều nơi, hướng tới nhiều đối tượng khác nhau, từ quy mô
nhỏ như quán nước dành cho trẻ em cho tới công viên đa nhân vật.
Seoul
Land – công viên giải trí đầu tiên tại Hàn Quốc, đã chuyển sang hình
thức công viên nhân vật hoạt hình, bước đầu tập trung phát triển hình
ảnh Vroomiz, Canimals và Pucca. Hiện nay công viên đã phát triển thêm
Robot Arpo, Tickety Toc và
The Airport Diary.
The Airport Diary
Công viên Tickety Toc đầu tiên đã được khai trương tại Cheonan trong
tháng 5; một tháng sau đó, Công viên trò chơi Robocar Poli cũng được
khai trương. Sự thường xuyên và đặc biệt của những vở nhạc kịch tổ chức
bởi những công viên này đã trở thành sự kiện phổ biến của nhiều gia
đình. Trong chỉ một thập kỷ, có thể thấy những công viên hoạt hình Hàn
Quốc đã được mở ra ở rất nhiều nơi trên thế giới và những buổi biểu diễn
các vở nhạc kịch Hàn Quốc đã được phát triển thành các chuyến lưu diễn
toàn thế giới.
Hoạt hình Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thử tháchKhông
giống như K-pop vốn phụ thuộc vào mức độ phổ biến của những ngôi sao
thần tượng, hay như phim truyền hình yêu cầu một tầm hiểu biết nhất định
về văn hóa, phim hoạt hình hàn Quốc có thể nhận được trực tiếp sự đánh
giá cao của toàn thế giới nhờ vào sự vui nhộn, cốt truyện mang tính toàn
cầu, và tất nhiên, những nhân vật dễ thương và đáng yêu.
Không
những thế, những nhà sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc còn tìm ra một
thị trường tiềm năng cho phim hoạt hình với đối tượng chính là các bé
chưa đến tuổi đi học. Tuy nhiên các sản phẩm này cũng chỉ chiếm một phần
bởi hoạt hình Mỹ và Nhật vốn đã thống lĩnh thị trường này.
Hãng sản xuất phim hoạt hình của Tây Ban Nha BRB Internacional đã quyết định đầu tư vào
Backkon
sau khi xem một đoạn video giới thiệu dài một phút trên internet. RG
Animation, công ty Hàn Quốc sản xuất phim này, trước đó đang phải trải
qua những khó khăn trong công việc kinh doanh. Nhờ vào nhân vật Backkon,
công ty đã được vực dậy và tiếp tục phát triển. Chi tiết có thể khác
nhau, nhưng phần lớn các hãng hoạt hình Hàn Quốc đều bắt đầu là những
công ty nhỏ nhưng dần phát triển dựa vào những sản phẩm hoạt hình của
mình.
Larva
Phim dành cho các bé mẫu giáo dưới 6 tuổi không còn là thị trường duy
nhất của phim hoạt hình Hàn Quốc mà hơn thế nữa, hoạt hình Hàn Quốc đã
bắt đầu bước theo sự phát triển của thiết bị di động.
Chuỗi hoạt hình hài kịch dài 90 giây
Larva
hướng đến một đối tượng khán giả rộng lớn hơn đối tượng chủ yếu trước
đây là khán giả phim hoạt hình. Thay bằng việc tự giới hạn mình trong
khuôn khổ của một chiếc tivi, khán giả có thể tiếp cận phim này ở bất cứ
đâu thuận tiện: trên xe bus, tàu điện hay trong thang máy. Phim không
có thoại mà kể chuyện dựa nhiều vào yếu tố biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể;
nhờ vậy mà nó có thể tiếp cận dễ dàng khán giả ở nhiều độ tuổi và tầng
lớp, vượt qua ranh giới lãnh thổ quốc gia.
Trong khi bản điện ảnh
của các bộ phim hoạt hình dài tập phổ biến trên tivi đang mang người
xem truyền hình đến với các rạp chiếu phim, thì những bộ phim hoạt hình
ngắn đang mở ra một chân trời mới.
Leafie, A Hen Into the Wild
Dựa trên cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi nổi tiếng,
Leafie, A Hen into the Wild
đã xác lập một kỷ lục mới về phim hoạt hình chiếu rạp Hàn Quốc bằng
việc thu hút hơn 2 triệu lượt khán giả. Bộ phim này còn đồng thời được
trao giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Lễ trao giải phim châu Á Thái
Bình Dương lần thứ 5 và giải thưởng Phim gia đình xuất sắc nhất tại
Liên hoan phim quốc tế Sitges. Là tác phẩm hợp tác của xưởng sản xuất
phim hoạt hình Odoltogi và công ty phim người thật đóng Myung Film, đây
là ví dụ đầu tiên về sự hợp tác thành công của các đơn vị sản xuất phim
hoạt hình đơn lẻ. Bộ phim cũng đồng thời là sự ra mắt đầu ấn tượng của
đạo diễn Oh Seong Yub. Hiện tại đạo diễn Oh Seong Yun đang tiếp tục với
một dự án phim hoạt hình dài mới,
Underdog.
Một người tiên phong trẻ tuổi khác trong làng phim hoạt hình Hàn Quốc là đạo diễn Yeon Sang Ho, người đứng sau bộ phim
The King of Pigs năm 2011. Nhà báo Meggie Lee của tờ
The Hollywood Reporter
đã viết về bộ phim như sau: “Xấu xí, tàn nhẫn, và đầy khiêu khích trong
việc xây dựng hình ảnh đại diện cho giống loài con người mất nhân cách,
lời chế nhạo của anh ta về sự bất bình đẳng giữa các giai cấp trong xã
hội đốt cháy người xem giống như axít.” Bộ phim giành được ba giải
thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 16 và được mời tới tham
dự chương trình Directors’ Fortnight tại Liên hoan phim Cannes lần thứ
65. Bộ phim thứ hai của Yeon Sang Ho,
The Fake (2013), đã được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 38. Bộ phim sẽ được công chiếu vào cuối năm nay.
Một
trong số những lựa chọn chính cho các đạo diễn của dòng phim hoạt hình
chiếu rạp là hợp tác quốc tế trong việc sản xuất phim. Công ty Redover
của Hàn Quốc đã hợp tác với Công ty giải trí ToonBox của Canada để sản
xuất phim hoạt hình
Nut Job, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2014.
Chi phí sản xuất dành cho phim hài hành động này là con số cao kỷ lục
cho một bộ phim hoạt hình Hàn Quốc, tổng số tiền đầu tư vào khoảng 2,3
tỉ won. Phim sẽ được phân phối tới hơn 3000 rạp ở Bắc Mỹ. Việc quảng bá
cho bộ phim trên màn ảnh rộng sẽ bắt đầu bằng việc chiếu phim tại Liên
hoan phim Toronto vào tháng 9 và Hội chợ phim Mỹ vào tháng 11.
The King of Pigs
Tương lai của hoạt hình Hàn QuốcNếu như bạn xem danh sách
đoàn làm phim chạy ở cuối mỗi bộ phim Hollywood, bạn sẽ sớm nhận ra
rằng con số những họa sĩ đồ họa vi tính, thiết kế chuyển động cũng như
những người làm công tác nghiên cứu là người Hàn Quốc đã tham gia vào
Hollywood và ngành công nghiệp hoạt hình Hollywood đang có chiều hướng
tăng lên. Hàng trăm họa sĩ Hàn Quốc hiện đang làm cho các xưởng sản xuất
lớn ở Hollywood như Disney, Pixar và Dreamworks. Tại đây, họ đang góp
phần tạo nên một vài trong số những bộ phim hoạt hình nổi tiếng trên
toàn thế giới.
Hai cái tên đại diện cho những con người này là Peter Sohn, người đã đạo diễn bộ phim hoạt hình ngắn của Pixar có tên
Partly Cloudy (2009) và là người đặt nền móng cho nhân vật cậu bé Russell trong bộ phim
Up (2009); Jennifer Yuh – đạo diễn bộ phim
Kungfu Panda 2 (2011).
Trong
năm 2012, năm nghệ sĩ Hàn Quốc làm việc cho hãng Pixar đã ghé thăm Lễ
hội truyện tranh và hoạt hình quốc tế Seoul (SICAF) và đã chia sẻ những
bí mật trong quy trình sản xuất phim của hãng đồng thời quảng bá cho bộ
phim mới nhất của họ -
Brave (2012). Đối với họ, bây giờ đã là
quá bình thường khi thấy những họa sĩ sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc
tìm việc tại những xưởng làm phim của Hollywood.
Jennifer Yuh cùng gấu Po trong Kungfu Panda
Người Hàn tại Hollywood có thể được chia thành hai nhóm: nhóm đầu tiên
gồm những người đang theo đuổi tham vọng của mình trong môi trường tốt
nhất đối với họ, nhóm còn lại là những người muốn quay trở về Hàn Quốc
và mở xưởng riêng của mình. Cả hai nhóm này đều tiếp sức cho thế hệ các
họa sĩ hoạt hình tương lai của Hàn Quốc.
Nếu như phải đưa ra dự
đoán về tương lai của hoạt hình Hàn Quốc, có lẽ trước hết hãy cùng điểm
lại một số người sắp nổi. Theo như bản báo cáo của Cơ quan Giáo dục và
Thống kê năm 2010, được KOCCA thực hiện từ tháng 12/2010 cho tới tháng
3/2011, có khoảng 1.736 đơn vị đào tạo thường xuyên và 121 đơn vị đào
tạo không thường xuyên các ngành có liên quan đến hoạt họa. Những đơn vị
đào tạo thường xuyên có phạm vi từ các trường phổ thông với các chương
trình đào tạo đặc biệt về hoạt họa cho tới các trường đại học.
Gần
đây hơn, có 71 trường cao đẳng và đại học nằm trong danh sách của Liên
hoan các trường đại học về hoạt họa và hoạt hình lần thứ 6.
Hãy
cùng nhau xem lại diện mạo của bốn trường lớn có lịch sử lâu đời đã đào
tạo ra những tài năng vượt trội của nền hoạt hình Hàn Quốc.
- Trường phổ thông hoạt họa Hàn Quốc
Được thành lập như một trường phổ thông tự chủ tài chính vào năm 2000,
ngôi trường này đã phân chia thành bốn khoa: sáng tác truyện tranh, hoạt
họa, đạo diễn phim và lập trình trò chơi vi tính. Mỗi lớp học có khoảng
25 học sinh, rất nhiều người trong số họ đã có những sản phẩm đoạt được
các giải thưởng trong nước cũng như tại các liên hoan phim quốc tế như
Liên hoan Hoạt hình quốc tế Ottawa. Phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp
tiếp tục học trong nước hoặc du học.
Cảnh một buổi học tại Cao đẳng Công nghiệp văn hóa Chungkang
- Cao đẳng Công nghiệp văn hóa Chungkang
Chuyên ngành
đào tạo về hoạt hình ở đây bao gồm tất cả mọi thứ từ công nghệ 2D truyền
thống tới đồ họa 3D, kỹ xảo đặc biệt CGI, âm thanh 3D và hoạt hình thời
gian thực công nghệ cao. Sinh viên làm việc trên những bộ phim ngắn do
bản thân tự dàn dựng hay những sản phẩm thương mại, bao gồm cả những dự
án pha trộn giữa công nghiệp và học thuật tốt nhất Hàn Quốc. Những sản
phẩm của sinh viên thường được lựa chọn vởi các liên hoan phim quốc tế
nổi tiếng, và những người đã tốt nghiệp sẽ được làm việc trong rất nhiều
công ty sản xuất hoạt hình trong toàn bộ nền công nghiệp hoạt hình Hàn
Quốc.
- Đại học Mỹ thuật quốc gia Hàn Quốc (K-ARTS)
Ngôi trường được thành lập để giải quyết vấn đề về sự giới hạn của
truyện tranh Hàn Quốc và hoạt hình khung chuyển động truyền thống, đào
tạo ra những tài năng vượt trội cho nghệ thuật hoạt hình của thế kỷ 21,
và tạo ra những nội dung độc nhất trong môi trường mới mẻ và thay đổi
liên tục của các rạp chiếu phim và các ngành đa phương tiện. Từ năm
2010, trường thành lập một dự án trao đổi quốc tế liên kết với Đại học
Mỹ thuật Tokyo. Đại học truyền thông Trung Quốc cũng tham gia vào dự án
này năm 2012.
- Học viện Nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc
Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) điều hành học viện này, với mục tiêu
đào tạo ra những tài năng chuyên môn cho ngành công nghiệp phim và hoạt
hình Hàn Quốc. Khóa Đạo diễn phim hoạt hình được bắt đầu vào năm 1999
với 12 sinh viên. Năm 2006, một khóa học nghiên cứu về đặc trưng của quá
trình sản xuất phim hoạt hình dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp
tại trường được bắt đầu với những chương trình kéo dài một năm hai
tháng. Rất nhiều sản phẩm của học viện đã được giới thiệu tại các liên
hoan phim trong nước và nước ngoài như Liên hoan phim Busan và Liên hoan
phim hoạt hình quốc tế Annecy, bao gồm
The Story of Mr. Sorry (2008),
What Is Not Romance (2009) – đã giành được giải thưởng lớn trong Liên hoan phim hoạt hình và hoạt họa quốc tế Seoul lần thứ 14,
The House (2010) và
The Dearest (2011).
Ngày
nay, hoạt hình Hàn Quốc đang trưng bày những nhân vật và sản phẩm của
họ tại tất cả các hội chợ, triển lãm và liên hoan phim. Mọi người đều
thích được chụp ảnh cạnh những diễn viên trong trang phục hóa trang
thành các nhân vật. Chuột Mickey và Anpanman – cả hai nhân vật sinh ra
vào thế kỷ 20 – vẫn còn giữ nguyên sức quyến rũ. Vậy tương lai của những
nhân vật hoạt hình Hàn Quốc được sinh ra vào thế kỷ 21 sẽ như thế nào?
Bạn có thể thấy những nhân vật ấy bên cạnh các gia đình của thế kỷ 22,
thậm chí là 23? Tất nhiên là những nhân vật mới sẽ ra đời, nhưng bạn
không thể nào quên đi những nhân vật đã cùng mình trải qua thời niên
thiếu.
Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea.net
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi