Tin tức

Phim hoạt hình Hàn Quốc trở lại phòng vé

17/05/2011

Đã có lúc chỉ có hai lựa chọn cho những người yêu thích thể loại phim hoạt hình tại Hàn Quốc: phim từ những hãng phim của Mỹ như Disney, Pixar và DreamWorks hoặc phim từ những hãng phim Nhật Bản như Studio Ghibli.

Đó là bởi những năm gần đây, rất ít phim hoạt hình Hàn Quốc có mặt tại các phòng vé – những phim gần đây nhất xuất hiện trên màn ảnh rộng là My Beautiful Girl, Mari năm 2001 và Oseam năm 2002.

Nhưng sẽ có nhiều phim hoạt hình Hàn Quốc hơn được ra mắt trong năm nay, trong đó hai tác phẩm của các đạo diễn Hàn Quốc - Leafie, A Hen into the WildGreen Days – sẽ được ra mắt mùa hè này.

Shim Jae Myung, giám đốc Myung Films, công ty đồng sản xuất Leafie, A Hen into the Wild cùng với hãng phim hoạt hình Odolttogi, đã thảo luận về phim này tại một buổi họp báo vào tháng 4 tại trung tâm Seoul.

Xuất hiện cùng với Shim Jae Myung là Oh Sung Yoon, đạo diễn phim, và những ngôi sao lồng tiếng cho phim – các diễn viên Choi Min Sik từ I Saw the Devil (2010), Moon So Ri trong Forever the Moment (2007) và diễn viên trẻ tuổi đang lên Yu Seung Ho.

Dựa trên tiểu thuyết dành cho thiếu nhi bán chạy nhất cùng tên với lượng tiêu thụ hơn một triệu bản tại Hàn Quốc, Leafie, A Hen into the Wild được thực hiện trong vòng gần sáu năm, gồm cả một năm tiền sản xuất.

Đó là câu chuyện về một cô gà mái tên Leafie có định mệnh phải sống cả đời là gà đẻ trứng. Định mệnh của cô thay đổi khi cô trốn ra từ trại gà và ấp một quả trứng vịt. Sau đó cô bắt đầu một cuộc hành trình vào thế giới hoang dã với con trai mới của mình, chú vịt con tin Leafie là mẹ ruột.

Leafie, A Hen into the Wild ra mắt vào tháng 7

Shim Jae Myung, từng sản xuất một số phim Hàn Quốc có doanh thu đứng hàng đầu, bao gồm The Contact (1997) và JSA: Joint Security Area (2000), nói rằng những trải nghiệm của cô với các phim điện ảnh lớn khiến cho cô muốn làm những phim hoạt hình có thể cạnh tranh với phim Hollywood và Nhật Bản.

“Là một người phụ nữ và một người mẹ, kịch bản này khiến tôi xúc động,” cô nói.

Khi được hỏi đội ngũ sản xuất đã làm gì để bộ phim của mình khác biệt so với những phim được thực hiện tại các hãng phim lớn trên thế giới, Oh Sung Yoon nói rằng anh và đội ngũ đã tập trung làm những hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất có thể.

“Hầu hết nhân viên của tôi và tôi đều chuyên về vẽ, và chúng tôi chọn làm phim hai chiều, để toàn bộ tác phẩm trông như một bức tranh đẹp,” Oh Sung Yoon nói. “Thêm vào đó, chúng tôi có nhiều họa sĩ hoạt hình tài năng trong đội ngũ, những người vẽ cho Pixar và Disney ở Hàn Quốc.”

Disney, Pixar và DreamWorks thường thuê những xưởng phim Hàn Quốc nhỏ và vừa để tiến hành các bản vẽ minh họa cho họ.

Leafie sẽ khởi chiếu tại các rạp Hàn Quốc và Trung Quốc trong tháng 7, nhưng ngày ra mắt chính xác vẫn chưa được quyết định.

Trong khi đó, một phim hoạt hình Hàn Quốc khác là Green Days sẽ được ra mắt vào tháng 6. Bộ phim này khắc họa những nỗi đau ngày càng lớn mà những học sinh trung học phải đối mặt, trong đó có những vướng mắc trong tình yêu.

Bộ phim này, do Han Hye Jin và Ahn Jae Hun đồng đạo diễn, sẽ cạnh tranh cho giải thưởng lớn tại Liên hoan Phim hoạt hình Quốc tế Annecy 2011 tại Pháp, thường được gọi là Cannes của ngành công nghiệp phim hoạt hình.

Green Days ra mắt tại các rạp Hàn Quốc vào tháng 6 sau khi
cạnh tranh tại Liên hoan Phim hoạt hình Quốc tế Annecy 2011

Một phim hoạt hình Hàn Quốc khác, The House, cũng sẽ cạnh tranh tại liên hoan này, mặc dù phim thất bại trong việc gây ấn tượng với khán giả khi được phát hành vào tháng 3.

Park Bo Kyung, một quản lý tại Trung tâm Hoạt hình Seoul, nói rằng năm nay rất có ý nghĩa với thể loại phim hoạt hình của Hàn Quốc bởi hai phim của các đạo diễn Hàn Quốc sẽ ra mắt vào hè này.

Khi được hỏi tại sao phim hoạt hình Hàn Quốc không thành công trong quá khứ, Park Bo Kyung nói đó là một vấn đề phức tạp, nhưng “vấn đề lớn nhất là các đài truyền hình trong nước và thái độ lãnh đạm của họ đối với phim hoạt hình.”

Theo Park Bo Kyung, chỉ một số phim hoạt hình ngắn, chủ yếu cho trẻ nhỏ, được các nhà đài lớn phát sóng bởi những phim này ít sinh lợi hơn các chương trình khác.

“Trừ Pororo the Little Penguin, có rất ít phim hoạt hình Hàn Quốc thành công,” Park Bo Kyung nói.

Pororo the Little Penguin là một phim hoạt hình cho trẻ nhỏ do Choi Jong Il sáng tạo và công ty hoạt hình Hàn Quốc Iconix Entertainment sản xuất. Phim được xuất khẩu sang 100 quốc gia.

Pororo the Little Penguin - một trong số ít phim hoạt hình Hàn Quốc thành công

Jean G. Poulot, một chuyên gia tại Trường Nghệ thuật và Thiết kế hoạt hình của Đại học Konkuk, gần đây chỉ trích ngành công nghiệp phim hoạt hình Hàn Quốc trong một bài báo ông viết cho một tờ báo Hàn Quốc.

“Ngành công nghiệp phim hoạt hình của Hàn Quốc thiếu tính sáng tạo. Không mấy ai hứng thú với một cô con gái hy sinh mạng sống cho cha mình,” Poulot viết, đề cập đến nội dung câu chuyện dân gian Simcheong, được làm lại trong rất nhiều phim và kịch.

Ngành công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc muốn được khán giả quốc tế công nhận, nhưng phim hoạt hình nên chứa đựng yếu tố hài hước, và đó là những điều rất khó tìm thấy trong phim hoạt hình Hàn Quốc,” Poulot viết.

Ngành công nghiệp phim hoạt hình Hàn Quốc phải đối với mặt với sự cạnh tranh từ một loạt phim hoạt hình nước ngoài dự kiến ra mắt cuối tháng này. Kung Fu Panda 2 của DreamWorks sẽ ra mắt vào 26/5; Rio, một phim hoạt hình lấy bối cảnh Brazil và là một thành công phòng vé tại Bắc Mỹ, sẽ phát hành vào 28/6; và một phiên bản ba chiều của The Smurfs sẽ mở màn vào 4/8.


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily