Tin tức

Người lớn và trẻ nhỏ đều say mê Pororo

23/06/2011

Chú chim cánh cụt được trẻ nhỏ yêu thích cũng có một vài điều dạy cho người lớn.

Bộ phim hoạt hình nhiều tập Pororo the Little Penguin đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Phim mang đến hình ảnh một chú chim cánh cụt nhỏ, luôn đội một chiếc mũ phi công bằng da với cặp kính màu da cam sáng, cùng những người bạn của chú. Các nhân vật đã có những cuộc phiêu lưu cùng nhau trong ngôi làng xinh đẹp phủ đầy tuyết trong rừng.

“Phim ra mắt vào năm 2002, và từ đó đã đến với nhiều vườn trẻ và các trường mẫu giáo,” Kim Jee Young, một trong những nhà sản xuất của phim, cho biết. “Hiện nay hàng triệu trẻ em yêu thích chú cánh cụt này.”

Bộ phim cũng thu hút các bậc cha mẹ, những người dùng bộ phim để giáo dục con cái và chính bản thân mình.

Trẻ em và cha mẹ ở "Pororo 3-D Adventure" tại Everland, một công viên giải trí gần Seoul,
nơi trẻ có thể xem phim và các màn biểu diễn về chú chim cánh cụt này

Pororo với trẻ em

Các chuyên gia cho rằng sự hấp dẫn của Pororo đến từ các nhân vật, hiệu ứng hình ảnh và cốt truyện đơn giản.

Giáo sư đại học Chongsin Jong Dae Hyun cho rằng trẻ nhỏ có thể dễ dàng hiểu được Pororo và những trò đùa của chú.

“Dáng đi lạch bạch của Pororo và thân hình tròn quay rất giống một đứa trẻ ở độ tuổi chập chững, điều này khiến trẻ dễ coi chú như một người bạn,” Jong Dae Hyun cho biết. “Những nhân vật hoạt hình như thỏ con, chó và mèo đã được sử dụng nhiều đến mức một chú chim cánh cụt là một nhân vật hoàn toàn mới đối với trẻ em.”

Với một cái đầu to quá cỡ nằm trên thân hình bé bất thường, tạo hình đặc biệt của Pororo khiến chú trở thành một nhân vật thu hút, Cho Bu Kyung, một giáo sư tại trường điều dưỡng thuộc Đại học quốc gia Hàn Quốc, cho biết.

“Vì đầu của Pororo quá lớn, sẽ dễ dàng hơn cho chú khi thể hiện những biểu hiện cảm xúc khác nhau trên gương mặt, đó là một điểm cộng lớn với khán giả,” Cho Bu Kyung cho biết.

Pororo thu hút cả trẻ nhỏ và người lớn

Những hiệu ứng hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong sức hấp dẫn của phim. Pororo như một cuốn truyện tranh dành cho trẻ được thực hiện thông qua hình thức phim hoạt hình. Những hình ảnh của Pororo xuất hiện trên nền trắng, giúp khán giả nhỏ tuổi có thể dễ dàng nhận ra mọi vật, biểu hiện gương mặt và các chuyển động.

Giáo sư Lee Yeon Seung của Khoa Giáo dục trẻ nhỏ thuộc trường Đại học Kyungsung cho biết, “Trẻ em hiểu được rất nhiều chỉ từ các hình ảnh, vì vậy một quyển truyện tranh hay cần có những hình vẽ minh họa chính xác và chi tiết như các hình ảnh trong Pororo.”

Cốt truyện đơn giản cũng được xây dựng phù hợp với trẻ nhỏ, đối tượng cần tập mô phỏng những gì xảy ra xung quanh ở giai đoạn đầu quá trình phát triển.

Bộ phim chủ yếu về cuộc sống hàng ngày của Pororo. Trong mỗi tập, Pororo và Crong, cậu bạn khủng long của chú, đều gặp một vấn đề và, với sự trợ giúp của những người bạn, sửa chữa các lỗi lầm và làm dịu đi sự khác biệt giữa họ.

“Khả năng ghi nhớ của trẻ ở độ tuổi chập chững chưa phát triển hoàn thiện, vì vậy ngay cả khi cốt truyện gần như hoàn toàn tương tự, trẻ vẫn không nhận ra điều đó và vì vậy vẫn thấy thú vị,” Jong Dae Hyung cho biết. “Mặc dù cảnh Pororo trượt tuyết và những cảnh tương tự rất thú vị với trẻ nhưng chính đề tài câu chuyện và những hình ảnh cuộc sống hàng ngày mới là điều trẻ dễ dàng hiểu được.”

Pororo cho người lớn

Người lớn cũng yêu thích Pororo bởi bộ phim chứa đựng những bài học cho chính họ và Lee Yeon Seung nói rằng người lớn xem phim này có thể tìm được một số mẹo rất hữu ích cho việc làm cha mẹ.

Lee Yeon Seung cho biết, ví dụ như, khi Pororo và những người bạn của chú đối mặt với một vấn đề, họ cố gắng và giải quyết thành công vấn đề đó mà không cần đến sự giám sát của người lớn.

Pororo và những người bạn

Theo Lee Yeon Seung, điều này tương tự với điều mà khán giả nhỏ tuổi đang bắt đầu trải nghiệm trong cuộc sống thật của chính các em và người lớn có thể sử dụng bộ phim để hướng dẫn trẻ đi đến kết luận này.

“Trẻ nhỏ thường biết cái gì các em làm sai, giống như Pororo,” Lee Yeon Seung nói. “Thay vì mắng mỏ trẻ và cố gắng sửa cách cư xử của trẻ ngay lập tức, cha mẹ nên cho trẻ cơ hội để hiểu và tự sửa chữa vấn đề của mình trước.”

Nếu trẻ tiếp tục phạm lỗi tương tự hoặc không biết mình đã làm gì, khi đó người lớn có thể can thiệp, Lee Yeon Seung cho biết.

Lee Yeon Seung cũng lưu ý rằng giống như các nhân vật trong phim, trẻ em rất nhạy cảm với biểu hiện và tình cảm của bạn bè các em.

“Các em biết lúc nào khi một người hành xử cẩn trọng hoặc khi ai đó nóng giận,” Lee Yeon Seung cho biết. “Khi cha mẹ nói chuyện với con cái, việc trao đổi ánh mắt và thể hiện điều họ cảm nhận và suy nghĩ là rất quan trọng.”

Tuy nhiên, Lee Yeon Seung lưu ý rằng mặc dù Pororo và những chương trình truyền hình khác có thể chứa những bài học bổ ích cho trẻ, vẫn có những điều chưa được giải thích.

Cha mẹ cần can thiệp để trẻ không chỉ đơn giản tiếp thu những thứ trên truyền hình mà không suy nghĩ trước, Lee Yeon Seung nói.


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily