Tin tức

Làm phim hoạt hình vẽ tay ở Hàn Quốc

09/07/2015

Kể từ khi Toy Story của Pixar thành công rực rỡ, cả về thương mại lẫn sáng tạo, vào năm 1995, đồ họa vi tính trở thành một xu thế chủ đạo trong sản xuất phim hoạt hình.

Tuy nhiên, một hãng phim hoạt hình Hàn Quốc vẫn còn làm phim hoạt hình bằng kỹ thuật vẽ tay, tuyên bố rằng đây là cách tốt nhất để duy trì những nét đặc trưng bản địa.

Yoo Jae Myung làm việc trong hãng phim của ông ở Gasan Dong, Seoul

“Vẽ tay ăn sâu vào huyết quản chúng tôi. Đó là điều cho phép chúng tôi tồn tại trong ngành công nghiệp phim hoạt hình dẫu kỹ thuật đồ họa vi tính đang là chủ đạo,” Yoo Jae Myung, nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của công ty hoạt hình Studio Mir ở Seoul nói trong một cuộc phỏng vấn với Korea Times hồi tháng 4.

“Đối với những ai không giỏi vẽ tay, họ có thể làm hoạt hình đồ họa vi tính một khi học được cách sử dụng phần mềm đồ họa.

“Nhưng khi nói đến làm hoạt hình 2D – sản xuất một phim hoạt hình trên cơ sở bản phác thảo vẽ tay – mọi chuyện khác biệt nhiều vì đòi hỏi kỹ thuật giàu kinh nghiệm,” Yoo Jae Myung nói.

Yoo Jae Myung tham gia lĩnh vực phim hoạt hình vào cuối những năm 1980 và sáng lập nên Studio Mir năm 2010. Mặc dù có lịch sử ngắn ngủi, Studio Mir hiện tại nổi tiếng đối với các 'fan' phim hoạt hình ở Mỹ vì sản xuất một vài phim hoạt hình trên truyền hình chẳng hạn như The Legend of KorraThe Boondocks.

Yoo Jae Myung nói ông và hãng phim của ông mang ơn The Legend of Korra nhiều, một phim hoạt hình kỳ ảo phát sóng trên Nickelodeon ở Mỹ từ năm 2012 đến năm 2014.

The Legend of Korra

Phần tiếp theo của Avatar: The Last Airbender, trong đó Yoo Jae Myung còn tham gia với vai trò đạo diễn, được các 'fan' phim hoạt hình đón nhận nồng nhiệt, mang đến cho Studio Mir thành công về mặt thương mại lẫn giới phê bình.

“Chúng tôi bắt đầu cộng tác với nhà sản xuất Korra Bryan Konietzko vì tôi đã tham gia tác phẩm trước đó của ông Avatar.”

“Với tư cách một ‘nhà thầu phụ’, chúng tôi có trách nhiện làm những việc đã được giao. Nhưng Konietzko thì khác. Trong khi sản xuất Korra, tôi xin phép đưa ra ý tưởng của chúng tôi và ông cho phép chúng tôi làm thế. Chúng tôi có thể sáng tạo nên những nhân vật và thiết kế bối cảnh đòi hỏi một cách tiếp cận về thẩm mỹ và suy nghĩ sáng tạo,” ông nói.

Yoo Jae Myung nhấn mạnh rằng đây là một bước tiến lớn cho những nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc, những người mà trước đó chỉ làm khoán.

"Đối với những người hỏi tôi tại sao hàn Quốc không có những phim hoạt hình nguyên bản như Disney, DreamWorks hoặc Ghibli, tôi luôn trả lời rằng chúng tôi không có một cơ chế thích hợp,” Yoo Jae Myung nói.

“Để làm một phim hoạt hình có thể gây ấn tượng sâu đậm với thế giới, chúng tôi cần nguồn tài chính và hệ thống sản xuất vững chắc hơn hết. Đây là lý do tại sao tôi đánh giá tầm quan trọng lớn lao khi trở thành ‘nhà thầu’ giai đoạn của một công ty quy mô lớn.

Avatar: The Last Airbender

“Là chủ của một công ty khoảng 70 nhân công, không dễ dàng cho tôi mạo hiểm lớn như vậy. Một khi chúng tôi có thể tự đứng trên đôi chân của mình và chập chững đi, chúng tôi sẽ dấn thân vào chuyến phiêu lưu làm những phim của riêng mình,” ông nói, ám chỉ rằng hãng phim của ông đang “bí mật” chuẩn bị phát triển một phim hoạt hình nhiều phần cho truyền hình và điện ảnh.

Hợp tác với DreamWorks

Để tiến gần hơn đến giấc mơ của mình, Yoo Jae Myung và đoàn làm phim của ông hiện đang làm một phim hoạt hình nhiều phần cho DreamWorks, hãng này nổi tiếng với loạt phim đình đám như How to Train Your Dragon, ShrekKungfu Panda.

Năm 2014, Studio Mir đã ký kết một thỏa thuận với công ty hoạt hình Mỹ để hợp tác sản xuất và phát triển loạt phim hoạt hình 78 tập.

“Tôi không thể nói chi tiết hợp đồng nhưng sản phẩm sẽ là phim hoạt hình 2D, là điều chúng tôi làm tốt nhất,” ông nói.

Mặc dù không chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ phim hoạt hình với DreamWorks, Yoo Jae Myung cho biết hợp đồng này sẽ là một bước đệm đối với Studio Mir.

“Studio Mir đã tham gia sản xuất phim hoạt hình này từ giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, đúng là chúng tôi là nhà đồng sản xuất của DreamWorks, tôi có thể tự tin nói mỗi thành viên của đoàn làm phim hãnh diện về những gì đã làm,” ông nói.

League of Legends / Liên minh huyền thọai

Studio Mir cũng thu hút sự chú ý từ những nguời làm video game vì làm một loạt clip hoạt hình cho League of Legends, một game chiến thuật chiến đấu trực tuyến do Riot Games của Mỹ sản xuất. Game chiến thuật chiến đấu trực tuyến này, gọi là LOL, được cho là một trong những video game phổ biến nhất trên thế giới.

Yoo Jae Myung nói hãng phim của ông có thể có cơ hội hợp tác với Riot Games, nhờ The Legend of Korra.

“Cách đây vài năm, một trong những nhà sáng lập Riot Games đến hãng phim chúng tôi, nói rằng ông là một 'fan' bự của Korra.

“Bản thân tôi thật sự không thích chơi trò chơi điện tử, vì thế tôi thậm chí còn không biết công ty ông ta làm game gì. Nhưng đoàn làm phim cho biết tôi sẽ hối tiếc nếu từ chối cơ hội trò chuyện với ông vì ông là nhà đồng sáng lập công ty sản xuất một game trực tuyến vô cùng nổi tiếng. Tên ông là Thomas Vu,” Yoo Jae Myung nhớ lại.

“Nói chung, làm việc với họ là một trải nghiệm tuyệt vời đối với chúng tôi,” Yoo Jae Myung nói, cho biết thêm rằng làm việc cho Riot Games cũng giúp Studio Mir bành trướng toàn cầu.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times