Đã có rất nhiều bàn tán về sức hút phòng vé của siêu sao này, chuyện thường tình mỗi khi phim mới của Tom Cruise ra rạp. Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi của anh bị Fault nuốt chửng, như cách nói của một số báo chí, bóp nghẹt sự hồi sinh đã bắt đầu nhen nhóm với Oblivion, như một số khác cho là thế.
Tom Cruise trong phim hành động mới nhất Edge of Tomorrow
Nhưng có một điều ở Tom Cruise. Trong vòng sáu năm qua anh đã đóng rất
nhiều phim. Và rất ít ngoại lệ — mà theo số lượng cụ thể thì, có hai
phim nằm ngoài buồng lái sự nghiệp hiện nay của anh — với tất cả những
phim đó anh đã tạo ra những kết quả tương tự nhau một cách đáng kể.
Trong thời mà nhiều ngôi sao lên đài danh vọng nhanh chóng hoặc rơi rụng
thẳng cánh, Cruise không hề như thế. Thật lạ lùng. Tình trạng không
thay đổi là điều hết sức khác thường.
Hẳn nhiên Cruise đã xa rồi
cái thời là ngôi sao của phim một thập niên trước, thời làm nên doanh
thu tổng ở Mỹ của một phim như War of the Worlds (234 triệu đôla, theo
thời giá hiện nay là 284 triệu đôla) hay thậm chí một phim như
Minority Report
(132 triệu, tức 173 triệu theo thời giá hiện nay). Anh là người đem lại
những con số thấp hơn — nhưng đáng tin cậy một cách ngạc nhiên.
Điều đó có thể phân tích như sau.
Về
cơ bản, trong bất cứ phim hành động nào không phải là phần tiếp theo,
Cruise sẽ làm ra được từ 75-90 triệu đôla ở Mỹ. Và vì Cruise chủ yếu làm
phim hành động không phải là phim chuỗi trong thời buổi này, gần như
anh luôn làm ra từ 75-90 triệu.
Trong phim Valkyrie
Tức là: cách đây gần sáu năm, với những tham vọng bay cao của MGM và với
nỗ lực trở lại toàn lực sau cả giai đoạn tai tiếng Matt Lauer-Oprah,
Cruise xuất hiện trong phim chống Đức quốc xã
Valkyrie, thu 83 triệu đôla ở Mỹ. Đây là khởi đầu cho một xu hướng mới. Mô hình này tiếp tục hai năm sau đó với
Knight and Day,
một phim người đẹp Cameron Diaz bên người hùng chạy khắp chốn (76
triệu), tiếp tục và tiếp tục với phim hành động về tay súng bắn tỉa
Jack Reacher năm 2012 (80 triệu) và lần nữa lại tiếp tục hồi năm ngoái với phim hành động nặng kỹ xảo
Oblivion (89 triệu).
Tổng thu của
Edge of Tomorrow
biết đâu sẽ bất ngờ. Nhưng không. Một lần nữa anh lại gặt hái đúng mức
quen thuộc với phim hành động giả tưởng của đạo diễn Doug Liman, mở màn
được 28 triệu – hơi trật nhịp với dãy số tiền làm ra thông thường của
Cruise, nhưng có lời truyền miệng trên trung bình phim sẽ kết thúc đúng
ngay hạn mức đó.
Chắc bạn nghĩ doanh thu phòng vé quốc tế thì
thăng trầm hơn. Thực ra ít biến động hơn bạn tưởng nhiều – số tiền anh
làm ra với tất cả những phim này trong khoảng 135-200 triệu đôla. (Một
ngoại lệ là
Valkyrie, kém hơn với chỉ 117 triệu.)
Edge có
thể sẽ kết thúc đâu đó trong phạm vi này – phim đã thu về 111 triệu
đôla ở nhiều thị trường lớn từ khi ra rạp cách đây hai tuần. Vẫn còn vài
thị trường lớn nữa – chẳng hạn, phim chưa ra mắt ở Nhật hay Pháp –
nhưng không có khả năng làm ra thay đổi gì đáng kể theo cách như Marvel.
Với Cameron Diaz trong Knight and Day
Tất nhiên, có hai ngoại lệ là hai phim mà Cruise đã làm không phải là phim hành động mới nguyên.
Mission: Impossible
tiếp tục là phim chuỗi hái ra tiền, nên nếu phần năm xuôi chèo mát mái
ra rạp năm tới, anh sẽ lại là người nổi tiếng vĩ đại như xưa (phần bốn,
năm 2011, kiếm được gần 700 triệu đôla toàn cầu, và là phần phim làm ra
nhiều tiền nhất trong đám, trước lạm phát). Rồi đến phim hài ca nhạc,
không mấy ăn nên làm ra với
Rock of Ages mấy mùa hè trước. (Chúng ta sẽ không tính vai phụ của anh trong
Tropic Thunder vì, với tất cả sức hút của các vai khác, anh không phải là lực hấp dẫn chính ở phòng vé.)
Không
phải để nói rằng những số liệu này là hay ho – chẳng hay ho gì, chắc
chắn bởi vì dấu mờ của Cruise trước đó. Nhưng là kiểu tin cậy nào cũng
được, ngay cả kiểu tin cậy khiêm tốn hơn, cũng là điều tốt ở Hollywood
ngày nay. Vậy thì, bài học cho các hãng phim đang làm những phim mới
nguyên thương mại này là chỉ làm chúng ở mức kinh phí phải chăng hơn
nữa. Họ cũng đã bắt đầu làm thế, tuy nhiên không phải lúc nào cũng dễ
khi có cụm từ “phim hành động của Tom Cruise” dính vào.
Trong phim Mission Impossible: Ghost Protocol
Nhiều diễn viên đạt đến mức bình ổn trong sự nghiệp của họ và cố gắng
khuấy lên bằng những phim độc lập hoặc hay khác sở trường. Cruise không
vậy. Một mớ dự án phát triển mới trên sổ ghi chép của anh cho thấy anh
vẫn tiếp tục nhắm vào phim hành động mới nguyên như vầy. Đó là điều Tom
Cruise đang làm lúc này. Đó là điều Cruise đã làm lâu nay..
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi