Tin tức

Những bài học xử lý khủng hoảng sự nghiệp từ sự trở lại thành công của Tom Cruise

10/09/2015

Việc ngôi sao điện ảnh này trở lại với thành công phòng vé bằng bộ phim Mission Impossible — Rogue Nation đã cung cấp những bài học giá trị dưới quan điểm của truyền thông.

Ở tuần ra mắt, Mission: Impossible – Rogue Nation, phần năm của loạt phim hành động ly kỳ sinh lời do Tom Cruise đóng chính, mở màn bằng con số ấn tượng 56 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ. Cũng trong tuần đó, phim còn kiếm được 65 triệu đôla từ thị trường quốc tế.

Thật là phi thường cho Cruise, sự nghiệp của anh thăng hoa từ sau Top Gun hồi thập niên 1980 nhưng chìm xuống vào năm 2005 sau vụ nhảy lên ghế sofa ngu ngốc trong chương trình The Oprah Winfrey Show, đã lan truyền trên YouTube. Vụ việc này tiếp nối những thất bại truyền thông khác, bao gồm cuộc phỏng vấn của anh trên Today Show trong đó Khoa học giáo đả kích nữ diễn viên Brooke Shields sử dụng thuốc chống suy nhược để chữa bệnh trầm cảm.

Cruise lận đận từ đó, nhưng không những anh vẫn sống sót trong sự săm soi không dung thứ của truyền thông suốt 10 năm qua, xem ra anh đã có cuộc trở lại với tư thế một siêu sao điện ảnh cực kỳ đáng tin cậy về khả năng kiếm tiền. Hầu hết chính trị gia và CEO đều có thể liên hệ với trường hợp của Cruise, vì họ đều biết việc bị công chúng săm soi nhất cử nhất động là như thế nào. Và vì thế, dưới đây là bốn bài học về thuật lãnh đạo có thể rút ra từ sự trở lại với Hollywood của Cruise.

Khi rớt xuống hố thì đừng đào cho hố sâu thêm

Vụ nhảy lên ghế sofa của Cruise thực sự không nghiêm trọng và lẽ ra chỉ một thời gian ngắn sau đó là biến khỏi nhận thức của công chúng. Nhưng khi kết hợp với sự lập dị của siêu sao này, và điều mà có người gọi là cường điệu vô trách nhiệm về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm, đã vẽ nên chân dung hết sức tệ hại của một nhân vật nổi tiếng.

Ngay trong giai đoạn sóng gió của sự nghiệp, Cruise không hề ngừng làm việc.
Ảnh trên là vai diễn thuyết phục của anh trong phim
Valkyrie

Thoạt tiên, Cruise có vẻ đặt cược gấp đôi vào niềm tin Khoa học giáo của anh nhưng cuối cùng đã khôn ngoan thôi nói về điều đó nữa. Khi tin tức báo chí bất lợi về anh ùn lên, có lẽ anh đã nhận ra rằng hành vi cá nhân đã đưa anh xuống hố sâu sự nghiệp và điều đầu tiên phải làm là đừng đào cho cái hố đó sâu thêm nữa.

Cruise chừng có vẻ trở nên ít nói về mối liên hệ của anh với Khoa học giáo. Không có nghĩa anh đã hết nặng nợ nhưng ít ra anh ngừng cung cấp cỏ khô tự thiêu cháy mình cho giới truyền thông.

Để việc quan hệ công chúng cho những chuyên gia lành nghề

Những lãnh đạo giỏi nhất tập hợp xung quanh mình những chuyên gia giỏi nhất có thể tìm được và lắng nghe lời tư vấn của họ, nhất là khi nói đến chức năng xử lý khủng hoảng quan hệ công chúng. Một giai đoạn lâu dài nhất, Cruise có được êkíp quan hệ công chúng khôn ngoan đạo diễn sự nghiệp của anh. Pat Kingsley của PMK là một chuyên gia quan hệ công chúng đầy quyền lực kiểm soát cẩn thận hình ảnh trước công chúng của Cruise. Một quan hệ đối tác rất thành công.

Phong thái tuyệt vời của Cruise khi làm sự kiện ra mắt Mission Impossible — Rogue Nation

Nhưng ngay trước khi khủng hoảng quan hệ công chúng của anh nổ ra, Cruise khiến cả Hollywood bất ngờ về việc anh sa thải Pat Kingsley và thay bằng bà chị của anh, cũng là một người theo Khoa học giáo, theo Vanity Fair. Thật là một nước đi tệ hại và là một đòn nặng vì một chuyên gia kỳ cựu như Kingsley hoàn toàn có khả năng ngăn chặn vụ việc này. Nghe nói cô đã bảo Cruise “giảm bớt” với Khoa học giáo, một lời tư vấn thông minh – mà anh không nghe.

Tuy nhiên, kể từ đó Cruise thay bà chị mình bằng một chuyên gia quan hệ công chúng, đầu tiên là Paul Bloch và giờ đây là Amanda Lundberg, có vẻ đang làm còn tốt hơn nữa trong việc duy trì hình tượng mà bà chị của Cruise đã làm trong thời kỳ thảm họa Oprah và Today Show. Rõ ràng anh nhận ra rằng công luận, nhất là với một siêu sao điện ảnh, không phải là chuyện để đánh cược.

Dự phần vào cuộc đùa

Tiếp sau các vụ việc dường như tan chảy của anh, các phim của Cruise đều có thành tích thất thường. Có phim, như War of the Worlds, làm ăn tốt trong khi những phim tưởng chắc ăn như Mission Impossible 3 lại không đạt kỳ vọng (dù chúng vẫn có lời). Lại thêm rắc rối, hãng phim đối tác lâu năm của anh, Paramount Pictures, giẫy ra. Cruise không hẳn là thất bại nhưng cũng không còn hô mưa gọi gió ở phòng vé như đã từng. Đối với khán giả xem phim, dường như anh đã trở thành một chuyện đùa.

Nhân vật Les Grossman của Tom Cruise trong Tropic Thunder

Thế nên anh quyết định dự phần vào cuộc đùa thay vì để cho nó biến mình thành nạn nhân.

Năm 2008, Cruise đóng một vai nhỏ nhưng quan trọng trong bộ phim hài Tropic Thunder, vai một nhà điều hành hãng phim nhếch nhác và thô bỉ ổi tên Les Grossman. Diễn xuất hài hước của anh, dường như gián tiếp giễu cợt chính mình, được khán giả lẫn giới phê bình đón nhận nồng nhiệt. Tuy vai diễn ấy chẳng giải quyết được những vấn đề trong quan hệ công chúng của Cruise ngay tức khắc, có thể cho rằng vai diễn đó đã làm dịu đi hình ảnh về anh.

Bằng cách sẵn lòng cười cợt chính mình, kể cả xuất hiện trong một cảnh nhảy nhót lố lăng ở cuối phim gợi nhớ một cảnh trong Risky Business, Cruise đã phục hồi được tài sản lớn nhất của anh – vẻ dễ mến của anh.

Giữ trọng tâm

Cruise luôn nổi tiếng vì khả năng tập trung không phạm sai sót, có lẽ đó là lý do khiến công chúng khó chịu trước việc anh nhảy lên ghế sofa và trò hề Khoa học giáo của anh đến vậy. Ấy thế mà ngay trong giai đoạn đó, Cruise không hề ngừng làm việc, và đã sản xuất một cơ chế làm việc vững chắc, bao gồm một vai diễn kịch tính trong Lions for Lambs và diễn xuất thuyết phục trong phim hành động lịch sử Valkyrie, đó là chưa kể nhiều phim Mission Impossible kha khá cả về chất lượng lẫn thành công.

Cruise thể hiện pha mạo hiểm nổ mắt treo lơ lửng bên hông máy bay chở hàng đang cất cánh

Cruise biết khán giả của anh muốn gì và làm hết mình để cung cấp điều đó một cách nhất quán. Bất chấp tiến quân ồ ạt vào phim hài hay tâm lý, trên hết tất cả anh là một ngôi sao hành động và luôn giữ đúng điều đó. Ví dụ, trong năm phút đầu tiên của Mission Impossible: Rogue Nation, Cruise thể hiện một pha mạo hiểm nổ mắt bằng việc treo lơ lửng bên hông máy bay chở hàng đang cất cánh. Pha mạo hiểm đó, là mảng miếng chính của chiến dịch tiếp thị cho bộ phim, vừa định nghĩa vừa xác nhận nét đặc trưng của Cruise.

Sự nhất quán đó đã giữ cho sự nghiệp của Cruise nổi bật suốt một thập niên qua và là bài học hay trong việc làm thế nào vượt qua giông bão. Cho dù báo chí và công chúng dường như vui thú với việc chế nhạo anh hơn là khen ngợi công việc của anh, Cruise thể hiện những những phẩm chất lãnh đạo mạnh mẽ bằng cách giữ đúng đường và giữ niềm tin vào tiềm năng phòng vé của chính mình.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune