Tin tức

Trụ lại trong danh sách ngôi sao hạng A: Nhiệm vụ bất khả cho Tom Cruise

28/07/2015

Từ trailer đầu tiên của Mission: Impossible Rogue Nation (ra rạp ở Việt Nam với tựa Nhiệm vụ bất khả thi: Quốc gia bí ẩn), chúng ta đã biết Tom Cruise sẽ qua mặt cái trò treo lơ lửng ở tòa nhà cao nhất thế giới trong Ghost Protocol như thế nào — bằng cách đu bám một chiếc máy bay đang cất cánh.

Xem ra không có pha liều mạng nào là quá nguy hiểm với Cruise khi nói đến loạt phim Mission: Impossible. Bởi vì loạt phim này (đến nay đã gần 20 năm tuổi) là thứ duy nhất duy trì địa vị là một trong những ngôi sao điện ảnh hàng đầu Hollywood của Cruise.

Tom Cruise chạy dọc cánh máy bay A400 trước khi máy bay cất cánh trong Mission: Impossible -- Rogue Nation. Phần năm của loạt phim 2 tỉ đôla cho thấy các nhà làm phim tiếp tục mở rộng giới hạn đối với những pha mạo hiểm chết người
Hãy xem qua những phim phi-Mission của Cruise gần đây để thấy đó là một bức tranh không lấy gì hay ho. Trong vòng tám năm qua, chỉ có một phim phi-Mission: Impossible của Cruise, Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi, kiếm được hơn 100 triệu đôla ở Bắc Mỹ. (Không tính Tropic Thunder ở đây vì vai diễn của Cruise trong phim đó thực chất chỉ là một vai khách mời.) Thay vì trở thành siêu sao điện ảnh dẫn dắt một dây một dọc những phim bom tấn ‘khủng’, anh đã trở thành một diễn viên tin cậy được ở những phim kinh phí tầm trung không để lại ấn tượng gì. Những phim gần đây như Edge of Tomorrow Jack Reacher có lời nhờ làm ăn tốt trên toàn cầu so với kinh phí khá nhỏ. Nhưng những phim đó không phải phim bom tấn mà người ta nghĩ những diễn viên lớn như Cruise lại tham gia. Và chúng cũng không có lời nổi nếu ngôi sao chính nhận thù lao 20 triệu đôla mà anh ta từng luôn nhận.

Các nguồn tin cho tác giả bài viết này biết rằng với những phim nhỏ hơn ấy, Cruise đã cắt giảm thù lao để giúp phim được thực hiện. Đó là một nước đi khôn ngoan về phần Cruise vì thế nghĩa là có nhiều cơ may để phim có lời và anh sẽ luôn nhận được phần ngon lành của miếng bánh. Nhưng không mấy hãng phim sẵn lòng trả nhiều tiền cho ngôi sao 52 tuổi trong những phim sẽ có khoản kinh phí tiếp thị lớn và có lịch phát hành đáng khao khát.

Ngoại lệ là Paramount đối với những phim Mission: Impossible.

Rebecca Ferguson tham gia Lực lượng hành động bất khả thi (Impossible Mission Force - IMF) trong phần năm. Ngày làm việc đầu tiên của cô là màn treo lơ lửng từ Nhà hát Opera Vienna với chân cô quấn chặt người Tom Cruise. Không tệ với một nữ diễn viên Thụy Điển đã thú nhận mình bị chứng sợ độ cao
Nhìn chung, đây là nước đi đúng. Đúng, Cruise là trung tâm của một sự tranh cãi dữ dội khi Mission: Impossible 3 “biểu hiện kém” vì chỉ kiếm được có 400 triệu đôla ở phòng vé. Chủ tịch Viacom là Sumner Redstone quyết định ông đã chán ngấy những ngôi sao ăn bẫm trước khi hãng phim kiếm được đồng nào và đá Cruise ra. Từ đó, thù lao ngôi sao trở nên gắn chặt với hiệu quả của bộ phim và không nhiều sao có thể kiếm được tiền trước khi các hãng phim thu hồi được chi phí sản xuất và quảng cáo.

Nhưng năm 2011, một lần nữa Cruise đã chứng minh rằng với đúng phim, với đúng đạo diễn, anh đáng đồng tiền. Mission: Impossible — Ghost Protocol (do Brad Bird đạo diễn) là một thành công ‘khủng’, mang về 700 triệu đôla trên một kinh phí 145 triệu. Đây là lần duy nhất trong vòng tám năm gần đây Cruise thi triển hết tiềm năng minh tinh điện ảnh của mình, xét từ quan điểm tài chính.

Lúc đó, nhiều người đã nghĩ rằng Jeremy Renner nhập cuộc để sau cùng sẽ thay thế Cruise trong loạt phim Mission. Rõ ràng chuyện đó đã không xảy ra, dù Renner trở lại tham gia phim thứ năm.

Tom Cruise ký tặng người hâm mộ tại buổi chiếu ra mắt Mission: Impossible — Rogue Nation ở Nhà hát Opera Vienna, Áo, hôm 23/7/2015
Nhưng trong kỷ nguyên của những phim khởi động lại này, người ta phải thắc mắc tại sao Cruise vẫn còn quần quật đóng Ethan Hunt. Mức độ cảnh nguy hiểm của loạt phim ngày càng leo thang cho thấy nam diễn viên sẵn sàng cống hiến hết sức mình cho vai diễn. Nhưng Cruise có thực sự quan trọng đối với loạt phim này? Mặc dù anh có lực lượng ‘fan’ ủng hộ, thì cũng có vô khối người khác đã bỏ anh mà đi vì những vụ lùm xùm liên quan đến Khoa học giáo của anh. Trong thời gian Cruise đóng vai Hunt chúng ta đã chứng kiến hai diễn viên khác nhau đóng Người Nhện và ba diễn viên đóng The Hulk. Khó mà không nghĩ đến một diễn viên mới có thể đem lại sức sống mới cho vai diễn này như thế nào trong một chuỗi phim khởi động lại.

Là một trong những nhà sản xuất của bộ phim, chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra trừ khi Cruise cho phép và ngôi sao này chưa có vẻ gì sẵn lòng từ bỏ Mission: Impossible. Đây là một chỗ để anh vẫn còn tiếp tục lấp lánh, được trả thù lao cao thế nên hãy kỳ vọng Cruise sẽ còn quanh quẩn ở đây, kể cả khi loạt phim thực sự không còn cần anh nữa.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes