Năm 2020, phim siêu anh hùng không còn là anh hùng phòng vé.
Standee quảng cáo cho Black Widow tại rạp El Capitan ở Los Angeles
|
Tất nhiên, giữa đại dịch, không thể trông mong có cách gì cứu vãn. Tuy
nhiên, cả ba tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh ra mắt năm đó —
Birds of Prey của Warner Bros. và New Line trước đại dịch, cùng
The New Mutants của 20th Century và
Wonder Woman 1984 của Warner Bros. giữa đại dịch — mang về tổng doanh thu thấp hơn so với các phim siêu anh hùng tầm trung của thập kỷ trước.
Việc
đóng cửa ngừng hoạt động cả ngành chưa từng có bất kỳ tiền lệ lịch sử
nào, không thể biết liệu sự mệt mỏi siêu anh hùng có đóng vai trò gì
trong thành tích của những bộ phim này hay không. Nhưng sự không chắc
chắn đó, cùng với đầu tư mạnh của Disney, Warner Bros. và Sony vào các
phim siêu anh hùng chiếu rạp trong ít nhất năm năm tới, đã khiến màn ra
mắt
Black Widow của Marvel có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều đối với sức khỏe tài chính chung của thể loại.
Bộ
phim của Disney, với Scarlett Johansson trong lần (có thể là) cuối cùng
cô vào vai Natasha Romanoff, là phim đầu tiên của Vũ trụ Điện ảnh
Marvel ra rạp sau hai năm. Đồng thời, thuê bao Disney Plus có thể thuê
phim với giá 30 đôla, lần đầu tiên cho một phim MCU. Có vẻ khỏi nghĩ
ngợi cũng biết chắc
Black Widow sẽ thành công lớn. Xét cho
cùng, Marvel vẫn chưa từng hụt chân ở phòng vé lần nào. Chưa hết, trong
bối cảnh rạp chiếu vẫn đang phải vật lộn với đại dịch, chuyện gì cũng có
thể xảy ra.
Bộ phim của Disney, với Scarlett Johansson trong lần (có thể là)
cuối cùng cô vào vai Natasha Romanoff, là phim đầu tiên của Vũ trụ Điện
ảnh Marvel ra rạp sau hai năm
|
Đến thứ bảy 10/7, triển vọng tài chính của bộ phim có vẻ sáng sủa.
Black Widow
đã thu về 39,5 triệu đôla vào thứ sáu, đưa bộ phim vào đúng đà kết thúc
cuối tuần mở màn với 100 triệu đôla. Nhiêu đó sẽ ngang bằng với những
màn ra mắt hay nhất cho một phim Marvel lẻ. Và hơn bất cứ doanh thu nào
mà bộ phim đang kiếm được trên Disney Plus Premium Access, có điều
Disney chưa bao giờ chia sẻ con số đó. Hay mọi người nghĩ vậy.
Nhưng
rồi sáng chủ nhật 11/7, Disney đã làm điều mà các hãng phim khác chỉ
nhấm nhá: đưa ra con số doanh thu kỹ thuật số thực của bộ phim. Hãng báo
cáo rằng
Black Widow đã kiếm được 60 triệu đôla trên Disney
Plus toàn thế giới, bên cạnh 158 triệu đôla phim kiếm được ở các phòng
vé toàn cầu. Việc công bố số liệu này là biểu hiện đáng ngạc nhiên và
mới mẻ về tính minh bạch trong một lĩnh vực mà dữ liệu khán giả được bảo
mật nghiêm ngặt. Nhưng nó cũng khiến ngành công nghiệp phải thắc mắc
tại sao Disney lại đột nhiên làm chuyện ngược đời — và điều này sẽ đặt
ra tiền lệ gì, nếu có, trong tương lai.
Sau đây là những câu hỏi lớn nhất về
Black Widow và doanh thu vé thời đại dịch của bộ phim.
Nguồn: Box Office Mojo, Disney Ước tính đến 11/7/2021
|
Tại sao Disney quyết định công bố số liệu VOD của họ?Hai
điều duy nhất chắc chắn xảy ra trên đời là cái chết và thuế, nhưng nếu
Mark Twain còn sống vào năm 2021 sau Công nguyên, ông có thể thêm vào
điều thứ ba: các số đo không rõ ràng của dịch vụ phát trực tuyến. Các
hãng phim Hollywood, cụ thể là Universal, Warner Bros. và Disney, đã
phát hành phim ra rạp cùng ngày với trên hạ tầng phát trực tuyến khoảng
một năm nay, và mặc dù họ báo cáo doanh thu phòng vé mỗi tuần một cách
nghiêm túc, nhưng họ chưa bao giờ tiết lộ số liệu VOD thực tế. Ít nhất,
không phải theo cách có bất kỳ bối cảnh nào. (Ví dụ: hồi tháng 1 Warner
Bros. đã báo cáo khi phát hành
The Little Things, bộ phim ly kỳ
hồi hộp có Denzel Washington và Rami Malek đóng, “ngay lập tức vươn lên
vị trí số 1” trên HBO Max mà không cho biết thực sự có bao nhiêu người
đưa nó đến vị trí đó.)
Càng gây sốc hơn khi Disney phá vỡ cấm kỵ toàn ngành về dữ liệu phát trực tuyến bằng công bố
Black Widow đã kiếm được 60 triệu đôla từ việc phát trực tuyến VOD. Vậy tại sao là lúc này? Tại sao lại là bộ phim này?
Disney
từ chối bình luận. Tuy nhiên, ít nhất là từ các giám đốc điều hành hãng
phim đối thủ, cho rằng Disney ban đầu không có kế hoạch tiết lộ doanh
thu phát trực tuyến. Nhưng Marvel Studios có thành tích phòng vé tinh
tươm qua 23 bộ phim.
Black Widow đã có cuối tuần ra mắt mạnh
mẽ, nhưng khi doanh thu bán vé giảm 41% vào thứ bảy xuống 22 triệu đôla
trong ngày, rõ ràng bộ phim không còn có thể đạt được 100 triệu đôla
trong một cuối tuần.
Disney đã làm điều mà các hãng phim khác chỉ nhấm nhá: đưa ra con số doanh thu kỹ thuật số thực của bộ phim
|
Thế nhưng, vào chủ nhật, hãng phim tuyên bố
Black Widow đã có “doanh thu mở màn nội địa cao nhất cho một câu chuyện xuất thân thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel sau
Black Panther và
Captain Marvel.”
Riêng về doanh thu phòng vé, tuyên bố đó dứt khoát là không đúng:
Spider-Man: Homecoming (117 triệu USD),
Iron Man (98,6 triệu USD),
Guardians of the Galaxy (94,3 triệu USD) và
Doctor Strange (85,1 triệu USD) ) tất cả đều kiếm được nhiều hơn khi ra mắt ở Bắc Mỹ.
Black Widow cần doanh thu của Disney Plus để vượt hơn tất cả những tựa phim ấy.
Tuy
nhiên, Disney từ chối tiết lộ số tiền 60 triệu đôla đó đến từ bao nhiêu
thuê bao Disney Plus trong nước. Vì vậy, nếu chúng ta đang xem xét
tuyên bố của Disney về
Black Widow theo mệnh giá, thì tất cả
những gì chúng ta biết chắc chắn là phim này đã kiếm được chừng khoảng
hơn 37,1 triệu đôla từ doanh thu Premium Access trong nước để vượt qua
lần ra mắt Bắc Mỹ của
Spider-Man: Homecoming.
Doanh thu
mở màn ở phòng vé nội địa trị giá 80 triệu USD — lập kỷ lục cuối tuần mở
màn thời đại đại dịch — chắc chắn không có gì đáng chê. Nhưng một phần
trong sự bí ẩn của Marvel Studios là vị thế thống trị phòng vé không cần
bàn cãi, và xem ra Disney cần Black Widow không là nhân vật có
thành tích tài chính tầm trung trong MCU.
Xem ra Disney cần Black Widow không là nhân vật có thành tích tài chính tầm trung trong MCU
|
60 triệu USD có phải là một kết quả tốt trên Disney Plus?Thoạt
nhìn thì, tốt. Không giống như doanh thu phòng vé, trong đó các hãng
phim thường đồng ý chia lợi nhuận 50-50 với các chủ rạp chiếu phim,
Disney không phải chia sẻ phần lớn doanh thu cho các dịch vụ phát trực
tuyến của mình. (Do sự thống trị doanh thu phòng vé của Disney, hãng
phim thường nhận được ăn chia có lợi hơn so với các đối thủ.) Nghĩa là
Vương quốc Phép thuật được hưởng gần như tất cả của cải đi kèm với 60
triệu đôla kiếm được trên toàn cầu từ việc phát trực tuyến VOD.
Hãy phân tích con số đó. Với 29,95 đôla cho mỗi lần thuê phát trực tuyến, có nghĩa là khoảng 2 triệu thuê bao đã chọn xem
Black Widow
tại nhà vào cuối tuần rồi. (Phải là thuê bao hằng tháng với giá 8 đôla
một tháng mới được thuê bộ phim.) Với giá vé trung bình trong nước là
9,50 đôla một suất chiếu, màn ra ra mắt trong nước trị giá 80 triệu đôla
có nghĩa là khoảng 8,42 triệu vé đã được bán ra. Không có bối cảnh từ
các tựa Disney Plus Premier Access khác, không thể biết liệu 60 triệu
đôla có phải là một kết quả tốt hay
Black Widow sẽ kiếm được
nhiều tiền hơn nếu chiếu rạp độc quyền. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng
Disney Plus có 103 triệu thuê bao trả phí, nghĩa là chỉ một phần rất nhỏ
chọn trả thêm tiền để xem
Black Widow ở nhà.
David A.
Gross, người điều hành công ty tư vấn điện ảnh Franchise Entertainment
Research, khẳng định dù kết quả kỹ thuật số của bộ phim có ấn tượng đến
đâu, thì doanh thu đó rốt cuộc cũng cấu vào doanh thu hạ nguồn của
Black Widow.
Disney Plus có 103 triệu thuê bao trả phí, nghĩa là chỉ một phần rất nhỏ chọn trả thêm tiền để xem Black Widow ở nhà
|
Khi một bộ phim tạo ra 1 tỉ đôla phòng vé toàn cầu, như các phim MCU gần
đây nhất, Gross cho biết chúng có xu hướng thu từ các hạ tầng cho thuê
video theo yêu cầu cao cấp nhiều tiền hơn so với một phim không có kết
quả phòng vé mạnh. Theo Comscore, với việc các rạp chiếu vẫn đang phục
hồi sau những hạn chế thời đại dịch — 19% rạp ở Mỹ và Canada vẫn đóng
cửa — và hiện chưa có ngày phát hành ở Trung Quốc,
Black Widow
không được kỳ vọng sẽ cán mốc 1 tỉ USD toàn thế giới. Nhưng cách phát
hành kết hợp của nó không chừng đã làm giảm thêm tiềm năng doanh thu kỹ
thuật số nói chung.
Gross nói: “Tôi vẫn chắc chắn rằng số tiền từ
rạp sẽ lớn hơn nếu không phát trực tuyến đồng thời, và sẽ mang lại giá
trị phát trực tuyến lớn hơn nữa.”
Chuyện này có khuyến khích nhiều phim chuyển sang phát hành rạp-trực tuyến cùng ngày không?Một
điệp khúc phổ biến nhất trong bản ballad Cảnh ngộ khó khăn của giới chủ
rạp đang trình diễn là ít nhất mọi người sẽ đổ xô đi xem những phim bom
tấn trên màn ảnh rộng. Doanh thu chiếu rạp ngày càng tăng cho các đợt
phát hành trong đại dịch mùa hè này — từ
A Quiet Place Part II đến
F9 và bây giờ là
Black Widow — có vẻ xác nhận điều đó.
Nếu có thêm 2 triệu người mua vé xem Black Widow ở rạp chiếu Bắc Mỹ cuối tuần trước, sẽ chỉ mang về thêm 19 triệu đôla — mà Disney còn phải ăn chia với nhà rạp
|
Tuy nhiên, có một cách khác để nhìn vào số tiền 60 triệu đôla mà
Black Widow kiếm
được trên VOD. Kiếm được bao nhiêu đó tiền từ khoảng 2 triệu thuê bao
dứt khoát là hiệu quả hơn về mặt tài chính, ít nhất trong ngắn hạn, so
với thu về 80 triệu đôla từ 8,4 triệu người mua vé. Nói cách khác, nếu
có thêm 2 triệu người mua vé xem
Black Widow ở rạp chiếu Bắc Mỹ
cuối tuần trước, sẽ chỉ mang về thêm 19 triệu đôla — mà Disney còn phải
ăn chia với nhà rạp. Một phép toán nghiệt ngã, nhưng khó phủ nhận.
Giám
đốc Marvel Studios Kevin Feige được cho là chẳng hề che giấu ý muốn giữ
phim của họ chỉ phát hành rạp và để cho những phim bộ truyền hình MCU
trên Disney Plus như
WandaVision và
Loki làm công việc thu hút thuê bao mới.
Black Widow
làm ăn tốt như vậy trên Disney Plus phần nào cũng nhờ Disney sử dụng
sức mạnh tiếp thị khổng lồ lùa mọi người đến rạp xem phim tại rạp là
điều không phải nghi ngờ gì nữa.
Chưa hết, trong số tốp 10 doanh
thu hàng đầu phòng vé Bắc Mỹ thời đại dịch cho đến nay, có bảy phim phát
hành rạp-trực tuyến cùng ngày. Nhắc lại đây là vùng đất hoàn toàn mới:
Không có tài liệu tham khảo, không có đệm đỡ nào, không ai có thể chỉ ra
toàn bộ chuyện này rồi sẽ ra sao. Nhưng cho đến nay, việc phát hành
cùng ngày có vẻ không gây ảnh hưởng nhiều đến doanh thu phòng vé — và,
ít nhất là trong trường hợp của
Black Widow, đã giúp lấy doanh thu tức thời cao hơn nhiều so với có thể kiếm được nếu làm khác.
Nguồn: Box Office Mojo Ước tính đến 11/7/2021
|
Disney sẽ tiếp tục báo cáo doanh thu phát hành Premier Access?Đó là một câu hỏi lớn. Cho đến nay, Disney đã từ chối tiết lộ doanh thu VOD cho các tựa phát hành Premier Access trước đó —
Mulan bản làm lại người đóng, hoạt hình phiêu lưu
Raya and the Last Dragon và
Cruella với
sự tham gia của Emma Stone. Các công ty như Netflix đã chọn chỉ công bố
số liệu phát trực tuyến khi có kết quả tốt để đề cao, vì vậy sẽ không
ngạc nhiên nếu Disney chọn tung ra thông tin khi có tin tốt.
Tất
nhiên, cũng đúng cho chuyện ngược lại: Bây giờ Disney đã công bố số liệu
Premier Access, bất cứ lúc nào hãng không làm vậy sẽ được coi là thừa
nhận bất thành văn về doanh thu yếu kém.
Và Disney không có nhiều thời gian để quyết định tiếp tục thế nào:
Jungle Cruise,
phim phiêu lưu gia đình với sự tham gia của Emily Blunt và Dwayne
Johnson, sẽ khởi chiếu vào ngày 30 tháng 7 tại các rạp chiếu phim và
trên Disney Plus dưới biểu ngữ Premier Access.
Shawn Robbins,
trưởng khâu phân tích của Box Office Pro cho biết: “Tôi là người rất tin
tưởng rằng sự im lặng có thể nói lên nhiều điều trong những tình huống
như vậy. Công bằng mà nói, những hãng này đang ở trong vùng đất mới và
không muốn trở thành mục tiêu bị hiểu sai về [dữ liệu].”
Cho đến nay, Disney đã từ chối tiết lộ doanh thu VOD cho các tựa phát hành Premier Access trước đó
|
Tuy nhiên, như Robbins gợi ý, tính minh bạch (hoặc thiếu minh bạch) của
Disney có thể là dấu hiệu quan trọng về số lượng thuê bao thực sự bỏ
tiền ra để xem chuyển thể người đóng từ trò chơi nổi tiếng ở công viên
giải trí. Tóm lại, trong một thời gian nữa báo cáo về lượng người xem
phát trực tuyến sẽ vẫn còn ở tình trạng miền tây hoang dã thôi.
Các hãng phim khác sẽ làm theo và công bố doanh thu kỹ thuật số?Trong
18 tháng qua, các hãng phim đã vô cùng mơ hồ về số lượng người đã xem
một bộ phim trên các dịch vụ phát trực tuyến thuê bao của công ty họ. Đó
chính là lý do tại sao các giám đốc điều hành hãng phim đối thủ bị sốc
khi Disney tiết lộ các chỉ số phát trực tuyến cho
Black Widow.
Robbins
của Box Office Pro nói: “Tôi rất hy vọng chuyện này tạo tiền lệ cho các
hãng phim khác công bố số liệu phát trực tuyến nhiều hơn. Việc Disney
thực hiện nước đi đầu tiên này chắc chắn là đáng chú ý.”
Công
bằng mà nói, doanh thu kỹ thuật số không đơn giản như dữ liệu phòng vé.
Việc chuẩn hóa số liệu thống kê phát trực tuyến phức tạp hơn vì mọi hãng
phim đều có lộ trình riêng để tung ra phim mới kể từ khi có COVID-19 và
mỗi công ty có cách đo lường khác nhau về yếu tố tạo nên thành công.
Đối với một số hãng, đó thuần túy là tiền đến từ cho thuê. Với một số
hãng khác, chẳng hạn như Warner Bros. quyết định đưa phim của mình lên
HBO Max không phụ phí, đó là dòng thuê bao mới tiềm năng.
Disney không có nhiều thời gian để quyết định tiếp tục thế nào: Jungle Cruise,
phim phiêu lưu gia đình với sự tham gia của Emily Blunt và Dwayne
Johnson, sẽ khởi chiếu vào ngày 30 tháng 7 tại các rạp chiếu phim và
trên Disney Plus dưới biểu ngữ Premier Access
|
Universal đã đưa phim của mình lên VOD sớm hơn bình thường, phương pháp
đòi hỏi giao dịch riêng lẻ từng phim. Những người trong cuộc tại
Universal nói rằng gần như mọi phim mà hãng đã phát hành trong 18 tháng
qua, từ phim gia đình
The Croods: A New Age cho đến phim hài về
kẻ giết người Freaky, đều có lãi — nhưng hãng phim chưa thốt ra lời nào
về các chỉ số làm căn cứ cho điều đó.
Một ngoại lệ là
Trolls World Tour,
đã bỏ qua rạp chiếu để ra mắt theo yêu cầu vào tháng 4 năm ngoái khi
các rạp hoàn toàn đóng cửa. Sau khi ra mắt, Giám đốc điều hành Jeff
Shell của NBCUniversal nói với
Wall Street Journal rằng bộ phim
đã thu về gần 100 triệu đôla cho thuê trong ba tuần, nhiều hơn phim đầu
tiên kiếm được sau năm tháng chiếu rạp. Tuyên bố đó đã làm dấy lên
tranh cãi, gần như đe dọa có chiến tranh thế giới trong ngành triển lãm
phim, và Universal đã không chia sẻ số liệu nữa.
Robbins không
tin Disney đã làm thay đổi mãi mãi bộ mặt phát trực tuyến bằng cách báo
cáo doanh thu kỹ thuật số cho một phim duy nhất.
Trong 18 tháng qua, các hãng phim đã vô cùng mơ hồ về số lượng người
đã xem một bộ phim trên các dịch vụ phát trực tuyến thuê bao của công
ty họ. Đó chính là lý do tại sao các giám đốc điều hành hãng phim đối
thủ bị sốc khi Disney tiết lộ các chỉ số phát trực tuyến cho Black Widow
|
“Tôi cảm thấy không có nhiều thay đổi,” ông nói. “Chúng ta đã chứng kiến
một số liệu xuất phát từ một hãng phim. Đây là bước đầu tiên phù hợp để
hướng tới công bố báo cáo số liệu phát trực tuyến, nhưng vẫn còn phải
thực hiện nhiều tiến bộ đáng kể nữa.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety