Tin phòng vé

Phòng vé 2012: Có thật là Trung Quốc được bội thu?

08/02/2013

Doanh thu phòng vé Trung Quốc đạt 17,07 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,74 tỉ đôla) trong năm 2012, tăng 30,18% so với năm 2011 và đưa quốc gia này trở thành thị trường phim lớn thứ hai thế giới.

Năm vừa qua, các nhà làm phim Trung Quốc sản xuất 893 phim, bao gồm 745 phim truyện và 33 phim hoạt hình, theo dữ liệu được Tổng cục Điện ảnh, Truyền thanh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) công bố hôm 9/1/2013.

“Trung Quốc hiện giờ là nhà sản xuất phim lớn thứ ba và thị trường phim lớn thứ hai thế giới,” Đồng Cương, cục trưởng Cục điện ảnh trực thuộc SARFT, nói.

Năm 2012, có tới 303 phim chiếu tại Đại lục, bao gồm 227 phim Trung Quốc và 76 phim nhập khẩu. Trong số 10 phim đạt doanh thu cao nhất năm 2012, chỉ có ba phim nội địa: Lost in Thailand, Họa bì 212 con giáp của Thành Long.

Phim hài kinh phí thấp Lost in Thailand, khởi chiếu vào ngày 12/12, đạt doanh thu chưa từng thấy 1,2 tỉ nhân dân tệ trong chưa đầy một tháng, vượt qua Transformers: Dark of the Moon để trở thành phim đạt doanh thu cao thứ hai mọi thời đại ở phòng vé Trung Quốc, xếp sau Avatar.

Lost in Thailand là hiện tượng phòng vé Trung Quốc 2012

Thể hiện tốt tại phòng vé của Lost in Thailand cũng được tin là đã giúp nâng phần của phim nội địa trong tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc 2012.

Tuy nhiên, doanh thu của các phim nhập khẩu đạt tổng cộng 8,8 tỉ nhân dân tệ, chiếm 51,54% tổng doanh thu, kết thúc chín năm phim nội địa thống trị phòng vé nước này.

Doanh thu phim nội địa vượt qua phim nước ngoài lần đầu tiên vào năm 2003, khi Trung Quốc bắt đầu cải cách để thúc đẩy ngành điện ảnh non nớt của mình, việc này tiếp diễn đến năm 2011.

“Dù kết quả phòng vé của phim nội địa không sánh được với những phim nhập khẩu, con số 48,46% vẫn vượt quá kỳ vọng thị trường đưa ra đầu năm sau khi thỏa thuận phim mới giữa Trung Quốc và Mỹ được ký kết,” ông Đồng nói.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu phim bom tấn Hollywood hàng năm từ 20 lên 34 phim và nâng phần chia doanh thu của những phim này từ 17,5% lên 25%.

Phim Hollywood thống trị phòng vé Trung Quốc 2012

Kết quả là, 14 phim Mỹ đến các rạp Trung Quốc trong nửa đầu năm 2012. Những phim này nằm trong số 38 phim nước ngoài thu về hai phần ba tổng doanh thu vé bán sáu tháng đầu năm.

“Việc tăng các phim nhập khẩu, nhất là ở dạng 3D và Imax, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường phim Trung Quốc trong hai đến ba năm tới,” giám đốc bộ phận nghiên cứu của EntGroup Consulting, một công ty tư vấn ngành giải trí có trụ sở tại Bắc Kinh, nói.

Trong khi nền kinh tế số hai thế giới tiếp tục mở rộng độ bao phủ rạp chiếu phim bằng cách thêm trung bình 10,5 phòng chiếu mỗi ngày, doanh thu bán phim Trung Quốc ra nước ngoài năm qua giảm 48%, theo thống kê của SARFT.

Trên bình diện ngành, các công ty Trung Quốc bắt đầu ồ ạt đầu tư vào các dự án Hollywood. Biểu hiện chắc chắn là các vai diễn phụ của các nữ diễn viên Trung Quốc. The Expendables 2, Cloud Atlas, Iron Man 3Looper – và nhiều phim khác – có đồng nhân dân tệ đằng sau. Nhưng những bộ phim này không được xếp vào phim đồng sản xuất chính thức (và từ đó hưởng phần chia doanh thu phòng vé lớn hơn), vì sự tham gia của Trung Quốc về diễn viên và kể chuyện bị coi là chưa đủ.

Dịch: © Xuân Hoa – Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tân Hoa xã, China Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.